Relay email có thể mang đến cho người dùng nhiều tiện lợi hơn trong quá trình gửi thư, đặc biệt hỗ trợ đáng kể cho việc nâng cao uy tín của địa chỉ email. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin thú vị về hình thức này cũng như hướng dẫn chi tiết cách cấu hình trên nền tảng Zimbra.
Relay email là gì?
SMTP, viết tắt của Simple Mail Transfer Protocol, là một máy chủ không chấp nhận thư đến mà chỉ chịu trách nhiệm gửi thư đi. Các máy chủ này tạo điều kiện chuyển email từ máy chủ này sang máy chủ khác trong một quy trình được gọi là relay email.
Mục đích chính của hình thức này là giúp doanh nghiệp thuộc mọi quy mô gửi đi một lượng lớn email đến khách hàng mà không đạt đến giới hạn gửi hoặc nhận nhận email bị gán nhãn là spam.
Relay email đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Relay email vẫn luôn được đánh giá là một giải pháp hiệu quả để gửi email đến các miền khác nhau, và đảm bảo địa chỉ thư không bị liệt kê vào blacklist. Để hiểu hơn về tầm quan trọng và vai trò của hình thức này, chúng ta cùng điểm qua một số lợi ích mà SMTP relay cho doanh nghiệp.
Tăng khả năng gửi email
Khả năng gửi email là khả năng gửi thư tới hộp thư đến của người đăng ký. Một số marketer sử dụng đặc điểm này để đánh giá khả năng các chiến dịch marketing đến được hộp thư đến của người theo dõi liên quan đến các ISP về các vấn đề như bounce, spam và hàng loạt.
Cùng với việc kinh doanh, khách hàng của doanh nghiệp cũng tăng lên. Như thường lệ, các dịch vụ email đặt giới hạn gửi mỗi ngày cho người dùng. Việc sử dụng relay email sẽ cung cấp cho bạn phương tiện để gửi số lượng thư không giới hạn.
Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới trong khi vẫn giữ liên lạc với các khách hàng hiện tại của mình. Phần mềm SMTP relay cũng ngăn các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) và nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) xác định thư của bạn là spam bằng công cụ tuân thủ CAN-SPAM.
Bảo vệ uy tín gửi thư của doanh nghiệp
Relay email sử dụng các địa chỉ web và máy chủ nâng cao để chặn những kẻ gửi thư rác và những kẻ tấn công mạng khác. Bạn có thể đảm bảo rằng email marketing credit của mình vẫn được giữ nguyên, bất kể sử dụng email hoặc domain nào cho email marketing.
Ngăn không cho IP bị đưa vào blacklist
Vì địa chỉ email và uy tín tên miền của bạn được bảo toàn với relay email nên danh tiếng của địa chỉ IP gửi email cũng sẽ được bảo vệ. Địa chỉ IP chỉ có thể bị đánh giá thấp nếu kẻ tấn công đã kết nối với mạng thông qua wifi, ethernet và sử dụng kết nối đó để gửi email độc hại.
Doanh nghiệp không nên cấp cho người dùng không xác định quyền truy cập vào tài khoản email, miền và kết nối internet của tổ chức.
An toàn trước các cuộc tấn công và phần mềm độc hại
Điều ưu tiên tại các tổ chức kinh doanh là cải thiện khả năng quét phần mềm độc hại và lọc thư rác ở cấp độ mail client và mail system, đồng thời định hướng các hoạt động nâng cao nhận thức và đào tạo cho người dùng, bao gồm cả những nhân viên đang làm việc từ xa. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn cho việc xác định các thư điện tử độc hại và xử lý tốt những thư đó, trước khi cần đến sự can thiệp của relay email.
Ngay cả khi không nhận thư độc hại, bạn sẽ không gặp phải các cuộc tấn công DDoS vì SMTP sẽ tự động chặn thư từ các người gửi email ẩn danh. Điều này đảm bảo doanh nghiệp có tiến trình email marketing liên tục mà không bị ngắt quãng.
Khi nào nên relay email?
Bạn nên cân nhắc việc sử dụng relay email khi rơi vào trường hợp thường xuyên gặp phải các sự cố như bounce, đánh dấu spam, bị liệt vào blacklist hoặc bị đánh dấu là không an toàn trong quá trình gửi thư tới các phần mềm email khác.
Bên cạnh đó, relay email cũng được khuyến khích sử dụng khi IP email server hoặc domain có sự uy tín và độ tin cậy kém – nguyên nhân khiến các email thường bị cho vào mục spam và không thể tiến tới hộp thư đến của người nhận mong muốn.
Các cá nhân và tổ chức cũng có thể sử dụng hình thức này nhằm tránh bị giới hạn số lượng email gửi đi trong ngày. Điều này khá hữu ích cho các doanh nghiệp đang triển khai chiến dịch email marketing thu hút khách hàng tiềm năng.
Chi tiết cách cấu hình relay email trên Zimbra
Để tăng độ tin cậy cho hệ thống email server, Zimbra sau khi thêm đầy đủ các bản ghi như SPF, DMARC, DKIM, PTR, IP nỗ lực để email không rơi vào blacklist. Tuy nhiên, email server vẫn có tình trạng thư gửi đi bị rơi vào mục Spam hoặc bị các hệ thống email server của người nhận đánh giá là thư rác.
Cách để có thể tăng thêm sự tin cậy cho email server đó là thiết lập relay email, tất cả các thư gửi đi từ email server Zimbra sẽ đi qua một điểm relay – một server email có IP sạch được đánh giá độ tin cậy cao, sau đó đi tới hệ thống của người nhận.
*Lưu ý: Relay có thể khiến cho thời gian gửi email đi sẽ chậm hơn so với không thiết lập relay.
Hệ thống email HVN Group sử dụng có rất nhiều các email server chạy kerio là server relay email.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách để bạn có thể cấu hình relay email trên Zimbra:
>> Trước khi cấu hình relay:
- Hiển thị thư gốc xem hệ thống email server đã được relay hay chưa.
- Hiển thị trên giao diện web admin.
>> Click vào Trang chủ >> Cấu hình >> Máy chủ >> Click đúp Tên máy chủ.
>> Nhấp chuột vào MTA >> Tại phần MTA tiếp vận để gửi thư ra bên ngoài, ở đây sẽ hiển thị thông tin của máy chủ relay nếu có relay.
– Bước 1: Tạo user relay trên hệ thống relay của HVN Group.
-
- Tạo account, đặt tên và lấy 2 số cuối của IP email server Zimbra bằng cách nhấp vào Account >> User >> Add.
-
- Nhập thông tin username, password và save những thông tin này.
– Bước 2: Thêm (Add) IP email server Zimbra vào group relay.
Trên hệ thống email relay đã được tạo sẵn group cho IP của các server khách hàng relay, bạn cần tiến hành thêm IP cần relay vào group đó.
-
- Nhấp chuột vào Configuration >> SMTP server >> Relay control >> Edit
-
- Lựa chọn group và nhập IP server Zimbra cần thêm vào.
-
- Chọn Close >> Apply
Như vậy, bạn đã hoàn thành giai đoạn tạo user trên server email relay trong Zimbra.
– Bước 3: Cấu hình relay email trên server Zimbra.
su zimbra
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaRelayHost mx07.email-hvn.net
echo mx07.email-hvn.net 16327:5ab73bcd > /opt/zimbra/conf/relay_password
postmap /opt/zimbra/conf/relay_password
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaSmtpSaslPasswordMaps lmdb:/opt/zimbra/conf/relay_password
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaSmtpSaslAuthEnable yes
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaSmtpCnameOverridesServername no
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaSmtpTlsSecurityLevel may
zmprov ms mail.hvn.space zimbraMtaSmtpSaslSecurityOptions noanonymous
postfix reload
*Lưu ý: Cần thay thế cấu hình khi áp dụng với email server Zimbra khác.
mail.hvn.space => Thay thể bằng domain của khách hàng
16327:5ab73bcd => Thay thế bằng username/password khi tạo trên server relay cho khách hàng tương ứng.
mx07.email-hvn.net => Thay bằng resver relay tương ứng muốn relay qua
- Tiến hành kiểm tra sau khi đã cấu hình relay.
Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn đã hoàn thành xong việc cấu hình relay email trên nền tảng Zimbra. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào trong quá trình thực hiện cấu hình, nhấp vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhân viên của chúng tôi hỗ trợ.
Được các khách hàng doanh nghiệp đánh giá cao là địa chỉ cung cấp các giải pháp mail uy tín trên thị trường, chúng tôi không chỉ cung cấp cho các tổ chức đa dạng giải pháp cho việc cộng tác và làm việc nhóm, mà còn nhiệt tình hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc có liên quan.
Đội ngũ kỹ thuật với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực luôn túc trực 24/7/365 để sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề của người dùng cũng như hỗ trợ hệ thống email server hoạt động ổn định.
Xem thêm: Tất tần tật về Zimbra từ A – Z
Lời kết
Do đó, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc gì liên quan đến việc cấu hình relay email với Zimbra hoặc có nhu cầu được tư vấn chi tiết về các giải pháp mail để đưa ra lựa chọn phù hợp, kết nối ngay với HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – thông qua Hotline: 024.9999.7777 để gặp gỡ các chuyên gia của chúng tôi và nhận được sự hỗ trợ.