Các bài viết muốn được lên TOP Google bắt buộc phải đáp ứng yêu cầu chuẩn SEO. Vậy viết bài chuẩn SEO là gì? Có những tiêu chí nào cần có với một bài chuẩn SEO. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết để tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này.
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết được triển khai với đầy đủ các thông tin nhằm đáp ứng mọi nhu cầu tìm kiếm của người đọc và hướng đến giá trị tốt nhất. Khi đó, bài viết này sẽ được tối ưu SEO hiệu quả để đem đến cho người đọc hoặc khách hàng trải nghiệm tốt nhất đồng thời giúp Google cũng hiểu rõ bài viết hơn. Bằng cách này, Google sẽ dễ dàng phân phối nội dung tới đúng đối tượng khách hàng đồng thời mang lại thứ hạng cao cho bài viết trên công cụ tìm kiếm.
Thông thường, khi viết bài chuẩn SEO cần phải lưu ý đến một số những yếu tố quan trọng như nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ và xác định được nội dung mà người đọc mong muốn. Đây được xem là một trong những bước khá quan trọng để có một bài viết chuẩn SEO phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan tâm đến yếu tố nội dung nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, gia tăng tỷ lệ click và tối đa doanh thu đáng kể.
Tại sao viết bài chuẩn SEO quan trọng?
Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được những lợi ích của việc viết bài chuẩn SEO, điển hình là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đơn vị hoặc tổ chức lớn cũng đang thực hiện chiến dịch này vì:
- Viết bài chuẩn SEO để nâng cao trải nghiệm người dùng: Cung cấp cho người đọc những nội dung giá trị nhất trên một giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Đặc biệt, bạn nên kết hợp bài viết chuẩn SEO với nền tảng Web thân thiện với thiết bị di động để nâng cao trải nghiệm tốt nhất.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Nếu nội dung bài viết được tối ưu chuẩn SEO sẽ góp phần thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm trên Google. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
- Xây dựng thương hiệu hiệu quả: Hầu hết các nội dung của doanh nghiệp đều phủ rộng khắp mọi các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan sẽ là cách để quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất.
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: Viết bài chuẩn SEO cũng là một trong những phương thức hiệu quả trong chiến dịch gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp. Khi đó, nội dung sẽ dẫn dắt người đọc từ tìm hiểu đến hành động và sẵn sàng mua hàng nhanh chóng.
- Nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Google chỉ ưu tiên những nội dung chất lượng và đảm bảo yếu tố chuẩn SEO. Vì bot của nền tảng này sẽ lọc ra những nội dung có giá trị và đạt tiêu chuẩn tốt nhất để đề xuất lên vị trí đầu.
Với những lợi ích trên đây, có thể thấy rằng việc viết bài chuẩn SEO là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và nâng cao để triển khai một cách hiệu quả nhất.
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO hiệu quả
Nếu bạn vẫn chưa biết cách triển khai thì có thể tham khảo ngay quy trình viết bài chuẩn SEO cho Website được HVN Group chia sẻ với các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định từ khóa
Để viết bài chuẩn SEO, ngay từ bước đầu tiên triển khai bạn cần phải xác định được chính xác từ khóa thông qua quá trình nghiên cứu. Để thiết lập được bộ từ khóa chính và từ khóa phụ, bạn sẽ áp dụng chiến thuật SEO bằng cách:
- Sử dụng công cụ hỗ trợ: Một số những công cụ phân tích và nghiên cứu từ khóa cực kỳ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs…
- Đánh giá từ khóa thông qua các chỉ số quan trọng: Điển hình nhất là các chỉ số cơ bản như số lượng tìm kiếm, độ khó và mức độ liên quan đến từ khóa chính.
- Phân loại từ khóa: Bao gồm từ khóa chính – từ ngắn gọn với lượng tìm kiếm lớn, liên quan trực tiếp đến chủ đề triển khai và từ khóa phụ – các từ khóa biến thể để hỗ trợ cho từ khóa chính.
Bước 2: Phân tích đối thủ và nội dung triển khai
Sau khi đã tiếp nhận được danh sách từ khóa hướng đến chủ đề mà doanh nghiệp đang quan tâm nhất, tiếp đến là bước phân tích đối thủ khi viết bài chuẩn SEO kết hợp với định hướng nội dung. Đây được xem là một trong những bước quan trọng không kém trong quy trình viết lên một bài chuẩn SEO hiệu quả. Dựa vào từ khóa được cung cấp, bạn sẽ tiến hành xác định mục đích chính của khách hàng khi tìm kiếm từ khóa này là gì?
- Tìm kiếm thông tin cho một câu hỏi cụ thể
- Tìm kiếm thông tin hoặc địa chỉ cụ thể
- Mua hàng hoặc thực hiện hành động cụ thể
- Tìm hiểu thông tin và chưa có nhu cầu mua hàng
Để xác định được chính xác mục đích tìm kiếm của người đọc với từ khóa, bạn bắt buộc phải dựa trên những yếu tố như:
- Ngữ cảnh và cấu trúc của từ khóa
- Kiểm tra các kết quả trên công cụ tìm kiếm
- Đánh giá thêm một số những tính năng khác như knowledge panels hay featured snippets
*Ví dụ: Người đọc tìm kiếm từ khóa ‘Viết bài chuẩn SEO”. Dựa trên ngữ cảnh và cấu trúc bạn có thể xác định rằng mục tiêu của người đọc là tìm kiếm cho một câu hỏi cụ thể và đối tượng tìm kiếm là người chưa viết bài chuẩn SEO bao giờ hoặc chưa nắm chắc kiến thức một bài viết chuẩn SEO cần có. Khi đó, bạn sẽ tập trung xoay quanh các nội dung như tại sao cần viết bài chuẩn SEO, hướng dẫn quy trình triển khai, các tiêu chí bài chuẩn SEO cần có và đưa ra một số những ví dụ thực tế…
Bước 3: Lên Outline bài viết
Để thuận tiện cho quá trình viết bài chuẩn SEO, bạn cần tiến hành triển khai lên Outline cho bài viết. Bạn nên lựa chọn cách thức trình bày và nội dung Outline rõ ràng vì đây cũng chính là những đầu mục sẽ xuất hiện trong phần mục lục của bài viết. Dưới đây là một cấu trúc cơ bản của một bài viết chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo như sau:
- H1: Ngắn gọn, hấp dẫn và chứa từ khóa chính
- H2: Chia nhỏ các chủ đề nằm trong H1, thông thường sẽ vào khoảng 3 – 5 mục và mỗi phần giải quyết một vấn đề.
- H3, H4: Tiêu đề phụ phân chia nhỏ các nội dung để người đọc dễ theo dõi và quan sát.
**Lưu ý:
- Sắp xếp nội dung theo hướng Logic nhất như từ tổng quan đến chi tiết, thông tin quan trọng nhất đặt đầu tiên, các phần có sự liên kết với nhau.
- Tích hợp từ khóa tự nhiên nhất: Sử dụng từ khóa chính H1, H2 và từ khóa phụ ở H3, H4.
Bước 4: Viết bài và tối ưu
Bước cuối cùng trong quy trình viết bài chuẩn SEO chính là triển khai viết nội dung và tiến hành tối ưu. Đây là giai đoạn khá quan trọng vì chỉ khi tạo nội dung hấp dẫn mới có thể thu hút người đọc hiệu quả. Khi triển khai bước này, bạn có thể tham khảo một số những gợi ý quan trọng như sau:
- Ưu tiên những nội dung chất lượng: Tập trung chủ yếu vào những nội dung sâu sắc nhất để giải quyết nỗi đau của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng cần phải sử dụng những từ ngữ gần gũi, quen thuộc với đại đa số người đọc đồng thời chia sẻ thông tin chính xác, cập nhật thường xuyên, liên tục.
- Cố gắng chèn từ khóa tự nhiên nhất: Bạn nên ưu tiên sử dụng từ khóa ngay ở những đoạn đầu tiên của bài viết và đảm bảo yếu tố tự nhiên nhất có thể.
- Lựa chọn cấu trúc thân thiện: Mỗi đoạn văn sẽ có khoảng từ 3 – 4 câu là một cấu trúc được đánh giá tương đối cao. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bổ sung thêm hình ảnh, bảng, danh sách… sao cho bố cục bài viết hợp lý, logic cho người đọc.
- Tham khảo viết bài chuẩn SEO mẹo và thủ thuật với AI: Kết hợp sử dụng với trí tuệ nhân tạo trong quá trình triển khai nội dung với một số những công cụ điển hình như Chat GPT, Gemini…
- Tối ưu kỹ thuật SEO: Cuối cùng là bước tối ưu kỹ thuật SEO với một số những yếu tố quan trọng như Title, Meta Description, URL, alt ảnh…
Thông thường, khi viết bài chuẩn SEO bạn sẽ cần thực hiện 04 bước được chúng tôi chia sẻ như quy trình bên trên. Tiếp đến, để tối ưu nội dung cho bài viết chuẩn SEO đạt chất lượng tốt nhất bạn nên tham khảo thêm một số những tiêu chí cho bài viết sẽ là xu hướng trong tương lai thông qua nội dung bài viết được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây.
25+ Tiêu chí viết bài chuẩn SEO xu hướng 2025
Google ngày càng cập nhật những thay đổi mới, chính vì vậy bạn bắt buộc phải nắm bắt xu hướng viết bài chuẩn SEO để áp dụng triển khai cho Website doanh nghiệp. Dưới đây là một số những tiêu chí quan trọng mà bạn nên tham khảo như sau:
Nội dung duy nhất, không sao chép
Nội dung trùng lặp là yếu tố đầu tiên mà bạn cần tránh khi viết bài chuẩn SEO. Bởi lẽ, nếu quá nhiều nội dung giống nhau sẽ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và không để lại ấn tượng. Hơn nữa, Google rất thông minh và có thể nhận ra đâu là nội dung gốc và đâu là nội dung sao chép. Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì rất có thể sẽ bị ăn gậy từ chính Google. Trong một tình huống, bạn không cố tình sao chép nhưng vô tình giống nhau thì có thể tham khảo sử dụng công cụ kiểm tra nội đạo văn như Grammarly hay Copyscape.
Sử dụng định dạng phù hợp
Cách tốt nhất để thu hút người đọc không chỉ dừng lại ở nội dung mà còn cả về hình thức định dạng trình bày khi viết bài chuẩn SEO. Bởi lẽ, mỗi nội dung sẽ có một định dạng phù hợp riêng mà bạn có thể tham khảo như:
- Bảng: Sử dụng trong trường hợp so sánh thông tin và trình bày số liệu cụ thể
- Đoạn văn: Phù hợp với các nội dung được thực hiện với mục đích giải thích thông tin
- Bullet Point: Sử dụng trong các bước hướng dẫn, danh sách và tóm tắt những dữ liệu chính
Không mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
Khi viết bài chuẩn SEO, nội dung của bạn có xuất hiện lỗi sai về chính tả hoặc ngữ pháp chính là một trong những lỗi nghiêm trọng thể hiện sự không tôn trọng đối với người đọc. Từ đó, Website của bạn sẽ bị hạ thấp mức độ uy tín và tính chuyên nghiệp. Chính vì vậy, khi triển khai viết nội dung cho bài chuẩn SEO bạn nên kiểm tra cẩn thận trước khi đăng tải và có thể tham khảo sử dụng công cụ hỗ trợ Grammarly để kiểm tra lỗi ngữ pháp, chính tả hoặc Hemingway App để cải thiện giọng văn mượt mà nhất.
Kết hợp hình ảnh/video trong bài viết
Một cách làm cho bài viết SEO trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết chính là kết hợp sử dụng cùng với các dữ liệu đa phương tiện kết hợp với nội dung text. Khi viết bài chuẩn SEO, bao giờ bài viết cũng sẽ xuất hiện thêm hình ảnh minh họa, video trực quan hoặc tập tin giải thích cho nội dung. Một lưu ý quan trọng khi bạn sử dụng yếu tố này, hãy đảm bảo tối ưu hóa:
- Alt ảnh chứa từ khóa
- Nén file với kích thước nhỏ để tối ưu tốc độ tải trang
- Gia tăng khả năng hiển thị bằng cách thêm chú thích hoặc phụ đề
Tiêu đề chứa từ khóa chính
Bài viết chuẩn SEO bao giờ cũng được quan tâm đầu tiên chính là tiêu đề. Bạn phải chắc chắn rằng, tiêu đề có chứa từ khóa chính mà vẫn đảm bảo hấp dẫn và hướng đến đúng mục tiêu của người đọc. Thông thường, tiêu đề có thể hiển thị đạt hiệu quả tốt nhất khi nằm trong khoảng từ 55 – 65 ký tự và ưu tiên cụm từ khóa chính đứng đầu đồng thời hạn chế không lặp quá 02 lần.
Từ khóa phụ xuất hiện ở Heading
Khi viết bài chuẩn SEO, ngoài từ khóa chính xuất hiện trong tiêu đề thì bạn cũng cần lưu ý sử dụng từ khóa phụ ở các Heading 2, 3, 4. Đây được xem là một trong những phương pháp bổ trợ cho cấu trúc bài viết SEO hiệu quả nhất. Khi đó, người đọc vừa dễ dàng tìm kiếm thông tin nhanh chóng và Google cũng sẽ đánh giá cao những nội dung này để đề xuất lên thứ hạng top đầu. Lưu ý, bạn không nên lạm dụng từ khóa bằng cách nhồi nhét quá nhiều, hãy cố gắng để nội dung tiêu đề và từ khóa sao cho tự nhiên nhất.
Meta Description chứa từ khóa chính, từ khóa phụ
Ngoài thẻ tiêu đề thì mục Meta Description cũng cần phải chứa từ khóa chính và từ khóa phụ. Bởi lẽ, đây chính là một đoạn mô tả ngắn thường xuất hiện trên trang tìm kiếm. Bằng cách kết hợp từ khóa với nội dung mô tả cho bài viết chuẩn SEO sẽ giúp cho Google đánh giá cao trên thứ hạng tìm kiếm. Khi đó, bạn cần nắm rõ một số những lưu ý về mục này khi triển khai viết bài chuẩn SEO như sau:
- Số lượng ký tự giới hạn trong khoảng từ 150 – 160 ký tự
- Từ khóa chính xuất hiện ở ngay câu đầu tiên và đảm bảo không lặp lại quá 3 lần trong đoạn
- Chỉ tóm tắt nội dung chính yếu, đắt giá nhất của bài viết
- Kết hợp sử dụng cùng với lời kêu gọi hành động – CTA
Đoạn đầu và cuối chứa từ khóa chính
Bài viết chuẩn SEO cần lưu ý sử dụng từ khóa chính ở đoạn đầu và đoạn cuối của bài. Bằng cách này, bạn có thể nhấn mạnh nội dung bài viết mà còn giúp Google đánh giá chất lượng của bài viết tốt nhất. Vì ở đoạn đầu tiên sẽ giới thiệu về những thông tin có giá trị cho người đọc và đoạn kết sẽ khuyến khích hành động để tìm hiểu thêm những dữ liệu có liên quan đến chủ đề này.
Tối ưu độ dài bài viết
Tùy thuộc vào từng chủ đề nhất định mà bạn có thể tham khảo lựa chọn độ dài tối ưu cho chính bài viết chuẩn SEO với từ khóa dài. Tuy nhiên, hiện nay xu hướng của Google sẽ ưu tiên cho các bài viết có độ dài từ khoảng 2000 từ. Để xác định chính xác độ dài của dạng nội dung mà bạn đang triển khai có thể tham khảo từ chính đối thủ trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể ứng dụng thực hiện cho bài viết của mình và tuyệt đối không lan man nội dung không chi đúng trọng tâm.
Đọc dễ dàng
Khách hàng không chỉ trải nghiệm bài viết trên Website bằng thiết bị máy tính mà còn cả điện thoại di động. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo nội dung được phân chia sao cho phù hợp với cả loại thiết bị này. Khi đó, bạn có thể tham khảo một số những yếu tố khi viết bài chuẩn SEO như:
- Font chữ với kích thước khoảng 16px
- Hạn chế kích thước khoảng trắng giữa các đoạn với nhau
- Sử dụng câu ngắn gọn, mỗi đoạn chỉ khoảng 3 – 4 câu là phù hợp
Nhấn mạnh thông tin quan trọng
Khi viết bài chuẩn SEO, với những thông tin quan trọng bạn cần phải nhấn mạnh để người đọc chú ý đến. Lúc này, bạn có thể khéo léo triển khai bằng cách lựa chọn một số những định dạng cơ bản như:
- In nghiêng trích dẫn hoặc định nghĩa
- In đậm cho từ khóa chính
- Không sử dụng chữ có gạch chân
- Nhất quán trong suốt bài viết và cả trang Web
Tối ưu Blockquotes
Với bài viết chuẩn SEO có sử dụng nội dung liên quan đến việc trích dẫn câu hỏi hoặc chia sẻ của bất cứ ai để gia tăng mức độ tin cậy thì bạn cần phải sử dụng giải pháp tối ưu Blockquotes. Khi đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:
- Chỉ lựa chọn những đoạn trích ngắn gọn, chia sẻ đúng trọng tâm và hướng đến chủ đề của bài viết
- Thêm nguồn trích dẫn nội dung để gia tăng sự tin cậy
- Làm nổi bật Blockquotes bằng cách sử dụng CSS để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả SEO
Chèn Internal Link
Hay còn được biết đến là hoạt động chèn liên kết nội bộ tới các bài viết chuẩn SEO có nội dung liên quan trên nền tảng Website của doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn sẽ giúp cho Google hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn đang chia sẻ. Tuy nhiên, để sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả khi viết bài chuẩn SEO bạn cần lưu ý:
- Sử dụng những từ khóa liên quan để đặt làm Anchor text
- Ưu tiên chọn liên kết đến các trang quan trọng của Website
- Hãy cố gắng để liên kết sao cho tự nhiên nhất với nội dung trình bày
Chèn External Link
Khi viết bài chuẩn SEO, ngoài Internal Link bạn nên kết hợp sử dụng cùng với External Link hay còn gọi là trích dẫn liên kết từ các nguồn uy tín bên ngoài. Khi đó, người đọc và Google sẽ đánh giá cao mức độ chuyên sâu về nội dung của bài viết. Tuy nhiên, liên kết bên ngoài cần phải đảm bảo các yếu tố như:
- Lựa chọn trang Web uy tín và phải liên quan đến chủ đề đang truyền tải
- Sử dụng Anchor Text mô tả chính xác về nội dung
- Có thể cân nhắc đến việc chuyển hướng người đọc trang liên kết mới
Tối ưu hình ảnh đại diện
Bất cứ một bài viết chuẩn SEO nào cũng sẽ có ảnh đại diện, khi đó bạn cần thực hiện tối ưu để thu hút người đọc và được đánh giá cao bởi Google. Để tối ưu yếu tố này, bạn cần tham khảo một số những tiêu điểm quan trọng như:
- Hình ảnh chất lượng, có liên quan trực tiếp đến nội dung bài viết
- Thiết kế hình ảnh với kích thước phù hợp có thể tham khảo 1200*630
- Bổ sung text overlay nếu đảm bảo mức độ phù hợp
- Tối ưu dung lượng bằng cách nén file
Tối ưu Alt ảnh và mô tả
Một trong những yếu tố giúp hỗ trợ bài viết chuẩn SEO tiếp cận hiệu quả tới người đọc chính là thông qua mô tả và Alt của ảnh. Bởi lẽ, Google sẽ sử dụng alt để hiểu nội dung của hình ảnh và hỗ trợ cải thiện thứ hạng. Để tối ưu Alt ảnh, bạn cần lưu ý:
- Tạo mô tả chính xác với nội dung truyền tải của hình ảnh
- Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên nhất
- Độ dài không quá 125 ký tự
Tối ưu mật độ từ khóa
Khi viết bài chuẩn SEO bạn còn cần phải lưu ý đến Density Keywords – mật độ từ khóa. Một bài viết nếu có quá nhiều từ khóa sẽ bị coi là Spam và Google sẽ phạt rất nặng cho lỗi này. Khi đó, bạn phải khéo léo sử dụng từ khóa sao cho tự nhiên nhất có thể mà không làm ảnh hưởng đến nội dung. Dưới đây là một số gợi ý khi sử dụng mật độ từ khóa như:
- Sử dụng một số công cụ kiểm tra hiệu quả mật độ từ khóa như SEOQuake, SEMrush, Ahrefs, Yoast SEO, Rank Math SEO…
- Mật độ từ khóa trong bài vào khoảng từ 1 – 3%
- Kết hợp sử dụng với từ khóa dài, từ khóa phụ để đào sâu nội dung hơn
- Ưu tiên nhiều hơn cho người đọc
Thêm LSI Keywords
Bên cạnh những từ khóa chính và từ khóa phụ, bạn có thể tham khảo viết bài chuẩn SEO hiệu quả bằng cách sử dụng thêm LSI Keywords. Bởi lẽ, thành phần này sẽ giúp cho Google xác định chính xác ngữ cảnh mà chủ đề đang hướng đến. Để tìm kiếm từ khóa LSI bạn có thể tham khảo gợi ý như sau:
- Xem những gợi ý trực tiếp của Google hoặc sử dụng công cụ LSIGraph
- Nên chèn từ khóa LSI vào nội dung và tiêu đề phụ sao cho tự nhiên nhất
- Chỉ sử dụng từ khóa LSI phù hợp với ngữ cảnh
Thêm Semantic Keywords
Một trong những loại từ khóa có liên quan chặt chẽ tới chủ đề đang được đề cập chính là sử dụng Semantic Keywords – từ khóa ngữ nghĩa. Khi viết bài chuẩn SEO bạn có thể sử dụng để làm nội dung trở nên phong phú hơn và giúp công cụ hiểu rõ hơn về chủ đề. Để nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa, bạn có thể tham khảo:
- Phân tích nội dung bằng cách sử dụng phần mềm Google Natural Language API
- Có thể sử dụng một số những thuật ngữ mang tính chuyên ngành
- Dùng cụm từ liên quan và đồng nghĩa
Tối ưu NLP
NLP chính là viết tắt của xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phù hợp với ngữ cảnh và ý nghĩa của nội dung truyền tải. Khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần tối ưu NLP với các tiêu chí như:
- Cấu trúc logic, ngắn gọn và đảm bảo xúc tích nhất
- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên nhất
- Cung cấp ngữ cảnh cho nội dung bằng cách sử dụng schema markup
Tối ưu Featured Snippets
Xu hướng hiện nay của Google là ưu tiên những nội dung trả lời câu hỏi chính xác nhất của người tìm kiếm. Do đó, bạn có thể tối ưu đoạn trích nổi bật khi viết bài chuẩn SEO để gia tăng số lượng truy cập của khách hàng. Tuy nhiên, để tối ưu thành phần này, bạn nên tham khảo một số gợi ý như:
- Lựa chọn các câu hỏi phổ biến nhất và đưa ra câu trả lời xúc tích, ngắn gọn
- Ưu tiên sử dụng một số những định dạng dễ quét nội dung như định nghĩa ngắn gọn, bảng hoặc số
- Đặt tiêu đề là câu hỏi và câu trả lời ngay ở mục dưới
- Nội dung phải đảm bảo yếu tố chính xác và cập nhật thường xuyên
Tối ưu CTR
Đây chính là tỷ lệ nhấp vào bài viết so với số lần xuất hiện trên nền tảng tìm kiếm. Nếu chỉ số CTR càng cao thì lưu lượng truy cập càng lớn và nhận được những đánh giá tích cực từ phía Google. Nếu bạn muốn tối ưu CTR khi viết bài chuẩn SEO chính là:
- Chứa từ khóa, hấp dẫn và gây tò mò ở chính tiêu đề
- Phần Meta Description tóm tắt nội dung chính, thu hút và kèm lời kêu gọi hành động
- Kết hợp một số những yếu tố gây chú ý như rich snippets với đánh giá sao, thời gian, giá cả…
Tối ưu tỷ lệ thoát trang
Nếu tỷ lệ thoát trang trong bài viết chuẩn SEO của bạn lớn, điều này chứng tỏ nội dung không thể đáp ứng mục tiêu của người đọc. Để tối ưu được yếu tố này, bạn cần tham khảo thêm một số những gợi ý như:
- Định hướng nội dung phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của người đọc
- Tối ưu tốc độ tải trang đặc biệt với thiết bị điện thoại
- Thiết kế ngắn gọn, đẹp mắt, trải nghiệm thân thiện trên tất cả thiết bị
- Kết hợp với liên kết nội bộ để gia tăng sự tò mò của người đọc
Tối ưu Time on Page
Một yếu tố nữa mà bạn cần lưu ý khi triển khai viết bài chuẩn SEO chính là tối ưu thời gian trải nghiệm trên Website. Thời gian càng dài, chứng tỏ nội dung rất hấp dẫn và có giá trị, khi đó Google sẽ càng đánh giá điểm cao hơn. Một số những gợi ý để tối ưu Time on Page chính là:
- Tập trung chia sẻ những nội dung mang lại giá trị lớn nhất trong bài viết
- Chỉ sử dụng định dạng dễ đọc
- Kết hợp nội dung với một số những tập tin đa phương tiện hình ảnh, video…
- Thêm nội dung liên quan hoặc đề xuất trải nghiệm ở cuối bài
Tối ưu CTA
Một gợi ý cuối cùng bạn cần lưu ý khi viết bài chuẩn SEO chính là tối ưu CTA. Bởi lẽ, đây chính là yếu tố kích thích người đọc hành động trong bài viết điển hình như mua hàng, đăng ký, nhận quà…Cách tốt nhất để tối ưu CTA bạn có thể tham khảo:
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng thể hiện sự gấp rút và cấp thiết
- Đặt ở vị trí dễ thấy, phù hợp với tiến trình trải nghiệm nội dung
- Sử dụng màu sắc nổi bật nhất
Toàn bộ những chia sẻ trên đây đã và đang là xu hướng mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi tìm hiểu về cách viết bài chuẩn SEO. Tiếp đến, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số những mẫu bài viết chuẩn SEO thông qua nội dung được chia sẻ ở phần tiếp theo.
Mẫu viết bài chuẩn SEO cho Website
Trên Website của doanh nghiệp sẽ có rất nhiều nội dung đòi hỏi bạn phải viết bài chuẩn SEO mới có thể được đề xuất lên top đầu công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra một số những mẫu bài viết được đánh giá là chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo như sau:
Viết bài chuẩn SEO về kiến thức chuyên môn
Chúng tôi sẽ lấy ví dụ thực tế về bài viết chuẩn SEO cung cấp thông tin về kiến thức chuyên môn là: https://hvn.vn/url-la-gi/
- Bài viết này được triển khai với từ khóa chính là “URL là gì?”, khi đó từ khóa chính sẽ được chèn ở các vị trí ưu tiên như H1, H2, H3 và cả Meta Description. Hình ảnh cũng được tối ưu theo kích thước chuẩn và khả năng hiển thị.
- Nội dung được triển khai với bố cục dễ nhìn như bảng biểu, so sánh
- Sử dụng hình ảnh minh họa cho các bước triển khai
Viết bài chuẩn SEO cho trang sản phẩm
Với dạng bài viết chuẩn SEO cho trang sản phẩm, bạn có thể tham khảo: https://hvn.vn/google-workspace-business-standard-annually/
- Trang đầy đủ thông tin bao gồm tên sản phẩm, mức giá, nút CTA
- Nội dung mô tả chi tiết về sản phẩm
- Bao gồm cả đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ
Viết bài chuẩn SEO cho Landing Page
Viết bài chuẩn SEO cho Landing Page cần lưu ý gì? Đây là một dạng hiển thị kết hợp giữa nội dung và hình ảnh. Khi đó, bạn có thể tham khảo một số những quy chuẩn cho dạng bài viết này như sau:
- Sử dụng text tối ưu nhất có thể và chủ yếu hiển thị hình ảnh minh họa đúng với nội dung
- Hiển thị bảng giá dịch vụ để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi nhanh chóng, kèm với nút CTA để khơi gợi hành động của khách hàng
- Thêm nội dung chia sẻ về những câu hỏi thường gặp
Dựa trên những ví dụ cụ thể trên đây, bạn có thể hình dung rõ hơn về bài viết chuẩn SEO để có thể sẵn sàng triển khai cho Website của doanh nghiệp. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số những lỗi thường gặp nhất khi viết bài chuẩn SEO thông qua nội dung bên dưới.
Những lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO
Khi triển khai viết bài chuẩn SEO, bạn rất có thể sẽ gặp phải một số những lỗi thường gặp như:
- Nhồi nhét từ khóa quá nhiều: Thông thường một bài viết chuẩn SEO chỉ nên xuất hiện từ khóa vào khoảng 1 – 3%. Khi đó, bạn có thể chủ động điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.
- Nội dung không đúng trọng tâm: Khi bạn không chia sẻ nội dung đúng theo nhu cầu tìm kiếm của người đọc sẽ khiến cho tỷ lệ thoát trang tăng đáng kể. Hãy cẩn thận vì rất có thể Google sẽ đánh giá thấp về Website của bạn.
- Không tối ưu Onpage: Một nội dung có hay đến mấy mà không được tối ưu SEO Onpage thì khả năng xuất hiện trên top đầu tìm kiếm là điều không thể. Chính vì vậy, bạn cần phải kết hợp tối ưu nội dung với tiêu đề, alt ảnh, thẻ mô tả…
- Không bổ sung Internal link chất lượng: Sử dụng liên kết nội bộ sẽ làm cho cấu trúc trang trở nên rõ ràng và dễ điều hướng tìm kiếm nhanh chóng.
Nếu bạn khắc phục được những lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO được chúng tôi chia sẻ trên đây thì việc thứ hạng xuất hiện của các bài viết sẽ dần được cải thiện lên vị trí top đầu trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn không được trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm triển khai thì hiệu quả đạt được không thể đạt được đúng với dự định ban đầu đề ra. Do đó, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO của HVN Group ở phần nội dung tiếp theo.
HVN Group – Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại Việt Nam
Với 12+ năm hoạt động trong lĩnh vực, HVN Group tự tin mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ viết bài chuẩn SEO hàng đầu Việt Nam. Dưới đây là những lý do mà bạn nên đăng ký tại HVN Group:
- Chuyên gia SEO đầu ngành: Đội ngũ chuyên gia SEO của chúng tôi đều có thâm niên kinh nghiệm từ 5+ năm trở lên. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kiến thức chuyên môn, khả năng phát hiện và xử lý vấn đề nhanh chóng.
- Đội ngũ Content dày dặn kinh nghiệm: Với khả năng khai phá đa dạng lĩnh vực, đội ngũ nhân sự Content hùng hậu của HVN Group sẵn sàng khai sáng kiến thức, thông tin cho khách hàng ở bất cứ nền tảng nào với khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ.
- Cam kết chất lượng bài viết: Toàn bộ bài viết được đảm bảo đầy đủ các yêu cầu từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, nội dung sẽ được kiểm duyệt qua nhiều bước trước khi đến tay khách hàng để đảm bảo chất lượng và đạt được hiệu quả cao nhất.
- Đúng tiến độ thỏa thuận: Với đội ngũ nhân sự và cộng tác viên đông đảo, HVN Group sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng ngay cả những đơn hàng lớn và có yêu cầu cao. Chúng tôi sẽ cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành như đúng tiến độ đã được thỏa thuận trước đó.
- Giá cả cạnh tranh nhất thị trường: Chi phí đăng ký dịch vụ viết bài chuẩn SEO của HVN Group được đánh giá là cạnh tranh nhất trên thị trường. Đặc biệt, chúng tôi đang kết hợp triển khai với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ với mức giá tốt nhất từ trước đến nay.
- Thực chiến đa dạng dự án: Chúng tôi đã có cơ hội kết hợp triển khai với hơn 5000+ doanh nghiệp hoạt động ở đa dạng lĩnh vực. Với kinh nghiệm thực chiến này, chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ khách hàng ngay tức thì.
- Hỗ trợ 24/7: Trong quá trình triển khai dịch vụ, đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn thường trực 24/7 để tiếp nhận thông tin nhanh chóng nhất.
Nếu Quý khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ viết bài chuẩn SEO của HVN Group, vui lòng click chọn vào nút ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để được hỗ trợ tức thì.
Một số câu hỏi thường gặp
- Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?
Toàn bộ nội dung trên Website của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải được viết chuẩn SEO mới có thể được Google nhận diện và đề xuất nhanh chóng lên top đầu tìm kiếm.
- Bài viết chuẩn SEO cần số lượng bao nhiêu từ?
Thông thường, bài viết SEO chuẩn cần đảm bảo số lượng ít nhất là 1000 từ. Trong một số trường hợp áp dụng với các bài viết chuyên sâu thì số lượng từ sẽ nhiều hơn tùy thuộc vào lượng thông tin cần chia sẻ.
- Bài viết chuẩn SEO tối thiểu cần bao nhiêu hình ảnh?
Một bài viết chuẩn SEO tối thiểu sẽ cần khoảng 3 hình ảnh, tuy nhiên với những bài viết chia sẻ về thông tin như bộ sưu tập sẽ cần nhiều hình ảnh hơn. Bạn cần tinh chỉnh vị trí phù hợp để đặt hình ảnh sao cho phù hợp nhất.
- Alt của bài viết chuẩn SEO có cần chứa từ khóa không?
CÓ. Vì đây là một trong những bước tối ưu bài viết chuẩn SEO mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cố gắng thêm từ khóa vào alt ảnh sao cho tự nhiên nhất có thể.
- Bài viết chuẩn SEO khi đăng tải có thể lên top luôn không?
Để lên top đầu của Google đòi hỏi rất nhiều vấn đề liên quan. Chính vì vậy, bài viết chuẩn SEO sẽ là một trong những lý do khiến cho nội dung dễ dàng lên top nhanh hơn.
Phần kết
Bài viết trên đây đã giải quyết được câu hỏi viết bài chuẩn SEO là gì? Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chia sẻ thêm về một số những xu hướng tối ưu bài chuẩn SEO hiệu quả nhất. Nếu bạn cần được hỗ trợ đăng ký dịch vụ viết bài chuẩn SEO hoặc cần giải đáp bất cứ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này vui lòng click vào mục Livechat hoặc liên hệ trực tiếp đến đầu số Hotline 024.9999.7777 của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0.