Việc chọn domain phù hợp giúp doanh nghiệp thể hiện bản sắc thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức để tổ chức có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt. May mắn thay, có một số nguyên tắc phục vụ cho việc tư vấn chọn tên miền để bạn có thể tham khảo. Bài viết này sẽ phân tích rõ ràng hơn về các nguyên tắc này.
Tên miền là gì?
Tên miền hay domain là một địa chỉ cụ thể được sử dụng để xác định các trang web và các tài nguyên trực tuyến khác. Đây thường là yếu tố đầu tiên được nhập vào để truy cập một trang web hoặc dịch vụ trực tuyến.
Những tên miền độc đáo có thể được sử dụng để thể hiện thương hiệu doanh nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và liên hệ với tổ chức trên nền tảng trực tuyến.
Như vậy, tên miền mang lại cho doanh nghiệp một bản sắc riêng mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Nó được xem là cổng để mọi người truy cập trang web, tìm hiểu thêm về doanh nghiệp cũng như mua hàng/đăng ký dịch vụ.
Tại sao cần tư vấn chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp
Một tên miền hợp lý có thể làm cho website của bạn trở nên đáng tin cậy hơn, từ đó thu hút nhiều traffic hơn.
Tạo ấn tượng ban đầu
Nhìn chung, đăng ký tên miền là yếu tố đầu tiên mà khách truy cập chú ý khi truy cập vào một website. Do đó, nó cần được độc đáo, dễ nhớ nhằm tạo ấn tượng lâu dài với mọi người. Các doanh nghiệp thường được tư vấn chọn tên miền có ý nghĩa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh cụ thể của mình để có thể thu hút đối tượng mục tiêu và giúp họ ghi nhớ dễ dàng hơn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Mặc dù tên miền không có tác động trực tiếp đến hiệu suất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của trang nhưng vẫn góp phần quan trọng trong việc cải thiện. Điều này là do việc có một địa chỉ web tốt có thể giúp tăng sự quan tâm của khách truy cập và tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR).
Để tạo một miền thân thiện với SEO, hãy đảm bảo bao gồm từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và tránh dấu gạch nối hoặc số để làm cho domain trở nên thân thiện hơn với người đọc.
Xây dựng thương hiệu
Khi có một miền phù hợp và hoàn hảo cho trang web, bạn cần thêm tên doanh nghiệp. Việc làm này giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Một tên miền bao gồm tên doanh nghiệp có thể cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu trên không gian trực tuyến. Kết hợp TLD và từ khóa phù hợp, tên miền của bạn có thể là một công cụ marketing hiệu quả.
Tư vấn chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp
Trong phần này, hãy cùng xem xét một số nguyên tắc đơn giản nhưng hiệu quả để có một domain tốt và phù hợp cho website, từ việc chọn TLD cho đến đảm bảo tính thương hiệu.
Chọn TLD phù hợp
Top-level domain (TLD) là phần ngoài cùng bên phải của tên miền với vai trò vô cùng quan trọng. Vì .com, .org và .net là những TLD chung phổ biến nhất hiện nay, nên nhiều người coi chúng là những phần mở rộng có uy tín, quen thuộc và đáng tin cậy.
Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về các TLD này như một sự hỗ trợ đắc lực cho việc tư vấn chọn tên miền phù hợp.
- .com – đề cập đến tính thương mại nên thường được liên kết với doanh nghiệp. Ví dụ, amazon.com.
- .org – là viết tắt của từ “organization” (tổ chức). Nó thường được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận như WWF.org và Charitywater.org.
- .net – viết tắt của từ “network” (mạng). Ban đầu nó được sử dụng để chỉ các công nghệ mạng, nhưng TLD này hiện được liên kết với bất kỳ loại hình kinh doanh nào.
Do đó, việc gắn bó với .com, .org hay .net là một lựa chọn an toàn cho các doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các tiện ích mở rộng này, website có thể nhận được đánh giá tích cực từ mọi người, từ đó tăng tỷ lệ CTR.
Ngoài ra, bạn có thể chọn các tiện ích mở rộng trang web khác, chẳng hạn như .io, .shop hoặc .store – những đuôi miền đang dần trở nên phổ biến dành cho những đối tượng muốn tạo domain độc đáo và ấn tượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được tư vấn chọn tên miền với TLD là mã quốc gia (ccTLD), như .vn hoặc .us để nhắm mục tiêu đến đối tượng thuộc địa phương cụ thể.
Sử dụng domain đơn giản và ngắn gọn
Tiếp thị truyền miệng chỉ có thể mở rộng hoạt động kinh doanh nếu tên miền dễ đánh vần và phát âm. Nếu không, việc chia sẻ địa chỉ website với khách hàng tiềm năng sẽ trở nên khó khăn.
Nhiều công ty chỉ sử dụng bốn chữ cái cho miền kinh doanh của mình. Một số ví dụ phổ biến bao gồm Meta, Zara và Nike. Ngoài ra, bạn được tư vấn chọn tên miền gồm hai từ dễ nhớ như BestBuy.com hay TravelInsurance.com.
Bạn nên lưu ý rằng một tên miền lý tưởng phải dưới 15 ký tự để mọi người có thể dễ dàng ghi nhớ. Tên miền dài hơn dễ mắc lỗi chính tả, điều này có thể dẫn đến mất lưu lượng truy cập.
Tránh sử dụng các chữ cái, số và ký tự kép
Nếu như tên mong muốn đã được sử dụng, việc thêm số hoặc dấu gạch là cách hợp lý để có được tên miền đó. Tuy nhiên, làm như vậy có thể khiến địa chỉ web trở nên khó nhớ và khó gõ. Điều này khiến việc marketing website trở nên khó khăn hơn nhiều.
Điều tương tự cũng áp dụng cho các chữ cái kép, chẳng hạn như PressSetup.com, việc này có thể gây nhầm lẫn cho hầu hết mọi người để có thể gõ chính xác. Kết quả là, khách truy cập có thể cảm thấy thất vọng và chuyển sang website của đối thủ cạnh tranh.
Triển khai các từ khóa được nhắm mục tiêu
Khi tư vấn chọn tên miền cho doanh nghiệp, các chuyên gia thường lưu rằng việc sử dụng các từ khóa liên quan có thể giúp khách truy cập tìm thấy website một cách nhanh chóng hơn. Nó cũng có lợi cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định thứ hạng trang vì các tên miền giàu từ khóa có thể khớp một phần với các truy vấn tìm kiếm.
Các từ khóa có vẻ tự nhiên và được nhắm mục tiêu vào vị trí thích hợp trên website. Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng quần áo trực tuyến, hãy kết hợp các từ thời trang hoặc phong cách vào tên miền.
Google cũng cung cấp Keyword Planner để giúp chủ sở hữu trang web tiến hành nghiên cứu từ khóa và chọn các thuật ngữ hoàn hảo cho tên miền của mình. Công cụ này sẽ hỗ trợ tìm kiếm các cụm từ liên quan đến doanh nghiệp của bạn, ước tính lượng tìm kiếm của chúng và cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất.
Tạo tính thương hiệu cho tên miền
Một trong những nguyên tắc được nhắc đến nhiều khi tư vấn chọn tên miền phù hợp là lồng ghép tính thương hiệu một cách sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn. Điều này có thể hỗ trợ website trở nên nổi bật, được công nhận và thu hút nhiều traffic.
Việc tạo tính thương hiệu cho tên miền có thể là sự kết hợp của các từ hoặc không có ý nghĩa gì cụ thể. Lấy Google, YouTube và Uber làm ví dụ. Mặc dù chúng không có ý nghĩa gì nhưng những cụm từ này đã trở thành một trong những tên miền có thương hiệu nhất.
Hãy tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh để đảm bảo tên miền được lựa chọn có thể thu hút đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc làm theo các tip sau để tìm được một domain có thương hiệu tốt:
- Tạo một từ mới: Tạo một từ hấp dẫn mới và chưa tồn tại. Điều này sẽ không chỉ thu hút đối tượng mục tiêu mà còn có thể có giá cả phải chăng hơn so với các miền không có thương hiệu.
- Sử dụng các từ hiện có: Tìm các cụm từ thú vị phù hợp với thương hiệu website. Bạn cũng có thể kết hợp từ mới của mình với từ hiện có.
- Sử dụng trình tạo domain: Nó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm các từ khóa có liên quan hơn.
Kiểm tra lịch sử tên miền
Một trong những vấn đề quan trọng cần được lưu ý khi nhận tư vấn chọn tên miền là kiểm tra lịch sử domain trước khi đăng ký. Điều này mang đến cho bạn một số lợi ích đáng kể, chẳng hạn:
- Nghiên cứu cạnh tranh: Lịch sử ở đây có thể bao gồm thông tin về việc tên miền có được sử dụng cho trang web liên quan đến lĩnh vực của bạn hay không. Nếu được, việc đăng ký domain đó có thể giúp ích cho chiến lược SEO.
- Bảo mật: Kiểm tra lịch sử tên miền giúp xác định các cuộc tấn công mạng trong quá khứ.
- Giá trị SEO: Đảm bảo tên miền có lịch sử rõ ràng với các công cụ tìm kiếm để tránh làm tổn hại đến nỗ lực digital marketing của doanh nghiệp.
Phù hợp với nội dung website
Khi chọn tên miền, doanh nghiệp nên đảm bảo nó phù hợp với nội dung website. Bằng cách này, đối tượng mục tiêu có thể nhanh chóng nắm bắt được liệu trang web có mang lại lợi ích cho tổ chức hay không.
*Ví dụ, nếu nội dung của website tập trung vào cung cấp giải pháp chuyển đổi số thì transformation.com có thể là một trang web hợp lý. Bằng cách này, mọi người sẽ biết nội dung của trang mà không cần truy cập.
Hơn nữa, hãy kết hợp tên miền tiềm năng với TLD phù hợp để nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Hãy chọn phần mở rộng tên miền phù hợp với ngành hoặc loại trang web, cho dù là .store, .infor hay .tech.
Nghiên cứu khả năng truyền thông mạng xã hội
Sử dụng cùng tên cho tên miền và profile trên mạng xã hội là một cách lý tưởng để xây dựng thương hiệu. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra sự quen thuộc và giúp khách truy cập tìm thấy công ty trên các nền tảng khác nhau dễ dàng hơn. Liên kết các tài khoản xac hỗ với website là một bước quan trọng khác trong việc tăng cường sự tương tác của khách hàng.
Do đó, khi được tư vấn chọn tên miền, bạn nên kiểm tra xem nó có sẵn trên các trang mạng phổ biến như Facebook, Instagram hay Twitter không. Nếu không, hãy tạo một biến thể tên bằng cách thêm “official” ở cuối địa chỉ trên trang mạng xã hội.
Bạn cũng nên sử dụng công cụ kiểm tra tính khả dụng của tên miền và mạng xã hội. Những công cụ này cung cấp thông tin nhãn hiệu để doanh nghiệp có thể tránh vi phạm bản quyền.
Lời kết
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về vấn đề chọn tên miền cho website. Trong trường hợp có nhu cầu tư vấn chọn tên miền chi tiết, chuyên sâu hơn, bạn có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia của HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – thông qua Hotline: 024.9999.7777 để được hỗ trợ.