Sitemap là gì? Cách tạo và khai báo Sitemap chi tiết từ A-z

22/09/2024
312 lượt xem
Để lại đánh giá post nếu bạn thấy hữu ích nhé
Chia sẻ qua
Sitemap La Gi

Sitemap là gì? Câu hỏi được nhiều Newbie trong ngành SEO đã và đang tìm kiếm rất phổ biến hiện nay. Đây được xem là một trong những bước vô cùng quan trọng để đưa Website của doanh nghiệp đến được với con bot của Google. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này, hãy tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi. 

Sitemap Website là gì?

Sitemap Website hay còn được biết đến với tên gọi khác là sơ đồ Website, đây chính là một file liệt kê bao gồm trang và tệp tin trên nền tảng trang Web. Khi đó, danh sách được xuất hiện sẽ phân tầng để hỗ trợ công cụ tìm kiếm:

  • Dễ dàng thu thập dữ liệu nhanh chóng, tức thì và hiệu quả 
  • Ưu tiên các URL mà bạn muốn xuất hiện 
  • Hiển thị các kết quả trên trang tìm kiếm một cách thông minh hơn 

Sitemap là gì?

Nhìn vào hình ảnh trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy Sitemap này được chia thành 03 cấp độ chính bao gồm:

  • Cấp 1: Cấp màu vàng trên cùng sẽ bao gồm chủ đề của toàn Website 
  • Cấp 2: Cấp màu xanh bao gồm các thông tin về công ty, danh mục sản phẩm, bài viết…
  • Cấp 3: Cấp màu trắng gồm lịch sử công ty, thông tin liên hệ…

Những loại Sitemap trong SEO hiện nay

Có 02 cách để bạn có thể phân loại Sitemap trong SEO dựa vào cấu trúc và định dạng.

Cac Loai Sitemap

Phân loại theo cấu trúc

Dựa vào cấu trúc Sitemap hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng phân chia được thành 02 loại cụ thể là:

  • XML Sitemap: Dành riêng cho bot công cụ tìm kiếm có thể định hướng và thu thập thông tin Website một cách dễ dàng nhất.
  • HTML Sitemap: Dành cho người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào các tài nguyên trên nền tảng Website. 

Phân loại theo định dạng

Nếu phân loại theo định dạng, bạn có thể tham khảo 04 loại Sitemap bao gồm:

  • Image Sitemap: Bao gồm các thông tin có liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên nền tảng Website, bạn có thể sử dụng Sitemap này để tối ưu hóa việc tìm kiếm trên nền tảng Google thông qua hình ảnh.
  • Video Sitemap: Bao gồm các thông tin có liên quan đến video được lưu trữ trên nền tảng Website, Google sẽ sử dụng dạng Sitemap này để tiến hành thu thập dữ liệu linh hoạt.
  • News Sitemap: Hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ nội dung đến từ Google News, khi đó Google sẽ tìm được nội dung của bạn trong Website một cách nhanh chóng hơn
  • Mobile Sitemap: Sử dụng trong trường hợp trang Web của bạn có chế độ hiển thị thiết bị di động để tăng điểm Mobile-Friendly cho Website.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về một số những loại Sitemap khác điển hình như Sitemap-category.xml, Sitemap Index, Sitemap-products.xml, Sitemap-tags.xml…

Tầm quan trọng của Sitemap là gì?

Sitemap nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với Website của doanh nghiệp, chính vì vậy bất cứ SEOer nào cũng không nên bỏ qua phương pháp này.

Vai Tro Sitemap

Tối ưu trải nghiệm người dùng 

Trước tiên, vai trò của Sitemap được thể hiện để hỗ trợ khách hàng có thể trải nghiệm trang Web một cách thuận tiện nhất. Với yếu tố này, bao giờ Google cũng sẽ ưu tiên và đánh giá cao hơn cho trang Web của doanh nghiệp đồng thời đẩy mạnh thứ hạng trên nền tảng tìm kiếm.

Ảnh hưởng tích cực đến SEO

Không chỉ hỗ trợ tối ưu trải nghiệm của người dùng, Sitemap còn ảnh hưởng tích cực đến hoạt động SEO Web. Bởi, phương pháp này sẽ tác động thông báo đến công cụ tìm kiếm của Google để đánh giá mức độ chuẩn SEO của trang Web. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng thúc đẩy quá trình thu thập thông tin trên trang Web một cách hiệu quả nhất.

Index Website nhanh hơn

Một lợi ích cuối cùng mà bạn cần biết về Sitemap chính là hỗ trợ Index nhanh chóng. Bởi lẽ, với một trang Web mới có số lượng Backlink trỏ về tương đối ít, Google sẽ ưu tiên cho hoạt động Index Website. Bằng cách này, trang Web của bạn sẽ được đề xuất nhanh chóng vào top thứ hạng.

Với những lợi ích được chúng tôi chia sẻ trên đây, có thể thấy rằng Sitemap thực sự cần thiết đối với Website và SEOer cần phải nắm rõ kiến thức này. 

Cách xem Sitemap của một Website

Nếu bạn vẫn chưa biết cách xem Sitemap của một Website như thế nào thì có thể tham khảo ngay hướng dẫn cơ bản như sau:

Truy cập trực tiếp với URL

Để xem một Sitemap của bất kỳ trang Web nào, bạn chỉ cần thực hiện triển khai bằng cách lấy đường link Website và thêm đuôi sitemap.xml. Ví dụ: Chúng tôi có Website https://hvn.vn/, để xem Sitemap của trang Web này chỉ cần thêm https://hvn.vn/sitemap.xml là thành công. 

Xem Sitemap Hvn

Bên cạnh đó có một số trang website sẽ định dạng “/sitemap_index.xml”, vì thế bạn cũng nên thử thêm đuôi url sitemap này vào khi không thể truy cập vào “/sitemap.xml”. 

Sau khi đã kiểm tra được cách xem Sitemap của Website, tiếp đến chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo cho Website nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Dùng công cụ SEO

Ngoài cách sử dụng trực tiếp với URL, bạn còn có thể kiểm tra Sitemap của hệ thống Website của doanh nghiệp bằng cách kết hợp với một số những công cụ điển hình như:

  • Ahrefs: Công cụ quen thuộc của SEOer có thể quét toàn bộ cấu trúc của trang.
  • Screaming Frog: Phần mềm hỗ trợ Audit Website đồng thời thu thập toàn bộ dữ liệu trang Web bao gồm cả Sitemap.

Sử dụng Google Search Console 

Trên phần mềm Google Search Console, bạn cũng có thể xem Sitemap của Website với một danh mục riêng biệt có sẵn. Khi đó, bạn hoàn toàn dễ dàng kiểm tra sơ đồ Sitemap đã gửi lên Google nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Sử dụng tiện ích mở rộng

Ngoài những cách được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn cũng có thể sử dụng một số tiện ích mở rộng như SEO Minion để xem chế độ hiển thị của Sitemap.

Hướng dẫn tạo Sitemap cho Website

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình giúp tư duy triển khai Sitemap chuẩn SEO hiệu quả. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo ngay gợi ý bên dưới của chúng tôi như sau:

Tạo HTML Sitemap 

Để tạo HTML Sitemap Website, bạn có thể thực hiện thông qua WordPress hoặc phương thức thủ công. Dưới đây là các bước hướng dẫn triển khai như sau:

Tạo HTML Sitemap thủ công

Hiện nay, Google có thể chấp nhận Sitemap với một số những định dạng riêng biệt. Tuy nhiên, chúng tôi gợi ý người dùng nên tạo dựa trên giao thức của Sitemap. Với cách triển khai theo hình thức thủ công, bạn sẽ cần phải sử dụng tag <ol> hoặc <ul> kết hợp với CSS. 

Tao Sitemap Thu Cong

Bên cạnh đó, Google cũng có thể chấp nhận một số những định dạng khác như:

  • RSS, mRSS và Atom 1.0: Sử dụng trong trường hợp bạn có một blog với nguồn cấp dữ liệu RSS hoặc Atom và bạn sẽ gửi nguồn cấp dữ liệu như một Sitemap.
  • Tập tin văn bản: Áp dụng với các Sitemap cơ bản chỉ bao gồm URL.

Tạo HTML Sitemap plugin cho WordPress

Ngay trên chính trình duyệt WordPress, bạn cũng có thể tiến hành tạo Sitemap dễ dàng. Khi đó, bạn sẽ  thiết kế Sitemap trực tiếp thông qua trình soạn thảo văn bản để triển khai một cách nhanh chóng nhất. 

Sitemap WordPress

Tạo XML Sitemap 

Ngoài phương thức tạo HTML Sitemap, bạn cũng có thể thực hiện tạo XML Sitemap một cách nhanh chóng với 02 hướng dẫn chi tiết bên dưới đây:

Tạo XML Sitemap cho WordPress 

Bạn có thể tạo XML Sitemap trên nền tảng WordPress với:

*Bằng plugin Yoast SEO

– Bước 1: Cài đặt và kích hoạt Yoast SEO

Ở bước này, bạn có thể cài đặt Yoast SEO bằng cách truy cập Plugin của WordPress hoặc click vào địa chỉ – https://wordpress.org/plugins/wordpress-seo/ .

Cai Dat Yoast Seo

– Bước 2: Trên thanh điều khiển click chọn Yoast SEO > tiếp đến chọn Dashboard. Tiếp đến chọn Features > Advanced setting pages > Enabled

– Bước 3: Sau khi tính năng chỉnh sửa nâng cao đã được kích hoạt, bạn cần thực hiện click vào XML Sitemaps > chuyển sang mục Enabled.

Tại đây, bạn cần thực hiện thay đổi các bài hát không xuất hiện hoặc max entries. Trong trường hợp bạn đang áp dụng với một Website cơ bản thì không cần thay đổi.

Cai Dat Sitemap

– Bước 4: Bạn sẽ tiến hành kiểm tra bằng cách thêm sitemap.xml vào sau Domain. Nếu Website đã tạo Sitemap thành công sẽ có giao diện hiển thị như sau:

Xml Sitemap

*Bằng Plugin Google XML Sitemaps

– Bước 1: Cài đặt Google XML Sitemaps trực tiếp tại kho Plugin hoặc truy cập https://wordpress.org/plugins/google-sitemap-generator/. Sau khi tải về, bạn sẽ tiến hành cài đặt.

Cai Dat Xml Sitemap

– Bước 2: Click chọn Settings > tiếp đến chọn XML Sitemaps và bắt đầu thực hiện thiết lập:

  • Sitemap Content: Nội dung sẽ xuất hiện 
  • Excluded items: Loại bỏ các trang hoặc danh mục hay bài viết mà bạn không muốn xuất hiện trong Sitemap.
  • Priorities: Trang mà bạn muốn ưu tiên bot chú ý.
  • Change Frequencies: Mục mặc định, bạn chỉ nên sử dụng khi cần thay đổi trang cho bot cập nhật.

– Bước 3: Hoàn tất

Tạo XML Sitemap bằng công cụ XML-Sitemaps.com

– Bước 1: Bạn tiến hành truy cập vào địa chỉ – http://www.xml-sitemaps.com/ 

– Bước 2: Thực hiện nhập URL vào ô trống và click chọn Start.

Sitemap Truc Tuyen

– Bước 3: Sau khi thực hiện xong click chọn vào View Sitemap Details.

– Bước 4: Tiến hành tải Sitemap về.

– Bước 5: Bạn sẽ cần phải Upload file XML lên Hosting tại thư mục của website và sau đó tiến hành kiểm tra với URL sau Domain là /sitemap.xml.

Như vậy, bạn đã biết cách tạo Sitemap với đa dạng phương thức được chúng tôi hướng dẫn trên đây. Tiếp đến, hãy cùng cùng tìm hiểu thêm về cách khai báo Sitemap của trang Web đến Google thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới.

Hướng dẫn cách khai báo Sitemap của bạn đến Google

Sau khi bạn đã tạo Sitemap thành công, việc tiếp theo cần thực hiện chính khai báo với Google. Để triển khai được, bạn cần phải sử dụng công cụ Google Search Console với những bước được hướng dẫn như sau:

– Bước 1: Truy cập vào tài khoản Google Search Console, lưu ý tài khoản này đã xác minh quyền sở hữu tên miền.

Truy Cap Google Search Console

– Bước 2: Click chọn Sitemaps > nhập URL trỏ về Sitemap và click chọn Submit.

– Bước 3: Tại bước này, Google sẽ crawl toàn bộ Website theo Sitemap

  • Trong trường hợp không trang nào có lỗi sẽ hiển thị ở trạng thái thành công
  • Trong trường hợp trang nào có lỗi thì phần mềm sẽ hiển thị lỗi để bạn chỉnh sửa

**Lưu ý: File Sitemap có thể tự động cập nhật và lưu trữ một số những thông tin như:

  • Riêng các trang quan trọng sẽ thường xuyên được Crawl
  • Tần suất mỗi trang được cập nhật
  • Khi các trang được thay đổi ở lần cuối

Như vậy, với các bước được chúng tôi hướng dẫn trên đây, bạn đã thành công khai báo Sitemap của Website đến với Google. Trong phần nội dung tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số những mẹo hữu ích có thể áp dụng để tối ưu Sitemap hiệu quả.

09+ Mẹo tối ưu Sitemap Website hiệu quả 

Để tối ưu Sitemap Website, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện với những mẹo hay như sau:

Ưu tiên trang có nội dung chất lượng 

Nếu Sitemap có quá nhiều trang với nội dung không chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu quả của Website. Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng để các con bot của Google có thể hướng đến những trang có nội dung chất lượng và các trang này sẽ có một số những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Có chứa hình ảnh hoặc video 
  • Khả năng tối ưu hóa cao 
  • Bao gồm các nội dung chuyên biệt 
  • Kết nối với khách hàng thông qua nhận xét, đánh giá 

Lập chỉ mục 

Lap Chi Muc

Google sẽ không thực hiện lập chỉ mục cho tất cả các trang mà bạn đặt trong Sitemap. Hơn nữa, Google Search Console cũng sẽ không thông báo về những trang đang gặp vấn đề khi lập chỉ mục. Chính vì vậy, bạn cần phải nắm rõ các vấn đề có liên quan đến lập chỉ mục bằng việc chia nhỏ trang vào những Sitemap khác nhau để thử nghiệm. Tiếp đến, bạn cần loại bỏ những URL không được lập chỉ mục để Google đánh giá cao hơn về Website của bạn.

Đặt phiên bản canonical

Trong trường hợp Website của bạn có nhiều trang giống nhau, bạn có thể sử dụng tag ‘link rel=canonical’ để Google nhận diện đâu là trang chính. Bằng cách cài đặt phiên bản Canonical trong Sitemap, bot sẽ dễ dàng tìm kiếm được trang chính để thu thập và lập chỉ mục nhanh hơn. 

Sử dụng tag Robots Meta

Để loại một trang ra khỏi danh sách lập chỉ mục, bạn có thể sử dụng noindex,follow hay còn gọi là Robots Meta. Bằng cách này, URL sẽ không bị rơi vào danh sách lập chỉ mục mà vẫn đảm bảo được giá trị của liên kết. Mẹo này đặc biệt hữu ích dành riêng cho các trang tiện ích của Website tuy nội dung khá quan trọng nhưng không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Không dùng URL Noindex 

Nếu bạn không muốn con bot của Google thu thập hoặc lập chỉ mục một URL bất kỳ nào đó thì cách tốt nhất là bạn nên loại bỏ nó khỏi Sitemap. Bởi lẽ, việc bạn đặt những trang quan trọng và không quan trọng vào cùng một vị trí sẽ không đảm bảo được yếu tố nhất quán. Lưu ý, chỉ nên đặt URL lập chỉ mục vào Sitemap.

Tạo XML Sitemap động  

Sitemap Tu Dong

Đối với trang Web lớn, để kiểm soát từng URL trong Sitemap là điều hoàn toàn không thể. Chính vì vậy, bạn có thể thiết lập những quy tắc riêng để các trang nào đạt điều kiện sẽ di chuyển vào XML Sitemap hoặc tiến hành thay đổi từ noindex chuyển thành index, follow. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng một số Tool phù hợp để thực hiện tạo XML Sitemap động.

Cập nhật thời gian sửa đổi 

Bạn chỉ nên cập nhật thời gian sửa đổi khi có những thay đổi quan trọng, vì Google có thể sẽ xóa bỏ hoàn toàn ngày đăng tải nội dung nếu trong trường hợp Website được cập nhật liên tục nhưng không có sự thay đổi mới nào. 

Giữ kích thước file nhỏ nhất 

Nếu kích thước file càng nhỏ thì áp lực lên máy chủ càng ít đi. Chính vì vậy, để tối ưu Sitemap tốt nhất bạn nên cố gắng giữ kích thước file nhỏ nhất có thể nhằm ưu tiên các trang đích chính.

Tạo nhiều Sitemap khi Website chứa hơn 50.000 URL

Trong trường hợp Sitemap có nhiều hơn số lượng 50.000 URL, bạn nên tạo thêm các Sitemap khác để chứa chúng. Bằng cách này, việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nên hay không nên tách nhỏ Sitemap?

Có thể bạn chưa biết, nhưng đa phần các bài viết mới được thêm vào Sitemap theo thứ tự ưu tiên đầu tiên và giảm dần. Cho đến khi Google chạy để đọc Sitemap thì danh sách các bài đăng gần nhất sẽ được Index. Như vậy, nếu trong trường hợp Website của bạn có tới 50.000 liên kết thì Google sẽ mất khá nhiều thời gian để tải xuống và phân tích. 

Tach Nho Sitemap

Mỗi ngày, mỗi tuần Google đề thực hiện kiểm tra tệp Sitemap để chắc chắn rằng không có bất cứ liên kết nào bị bỏ sót và các Plugin sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập số lượng lên đến hàng nghìn liên kết cho mỗi Sitemap. Chính vì vậy, khi bạn tách nhỏ Sitemap sẽ giúp cho Google tăng tốc độ kiểm tra và tiết kiệm băng thông đáng kể.

Để tách nhỏ Sitemap hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo tách khoảng 500 liên kết cho mỗi Sitemap trên trình tạo hoặc cơ sở chia. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia nhỏ theo hình thức phân loại nội dung dưới dạng hình ảnh, bài viết, video…

08 Lưu ý khi tạo Sitemap trong SEO

Luu Y Tao Sitemap

Khi tạo Sitemap trong SEO, bạn cần biết đến một vài những lưu ý quan trọng được chúng tôi chia sẻ như sau:

  • Một Sitemap không nên chứa quá 50.000 URL và khi giải nén không được lớn hơn 50MB. Khi đó, máy chủ của bạn sẽ không bị quá tải để phục vụ các tập tin lớn cho Google.
  • Nếu bạn có nhiều Sitemap thì hãy tập hợp chúng dưới dạng danh sách thuộc một tập tin chỉ mục Sitemap.
  • Trong trường hợp URL của Website có dạng là https://www.example.com/ thì URL của Sitemap bắt buộc cũng phải có cấu trúc tương tự như vậy.
  • URL trong Sitemap không được chứa ID
  • Sitemap Website của bạn phải được xác định không gian tên XML sau: xmlns = “https://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9
  • URL của Sitemap phải được mã hóa dưới dạng UTF8 và đảm bảo khả năng dễ đọc với các máy chủ Web.
  • Trong trường hợp trang Web có cả 02 phiên bản WWW và không có WWW của tên miền, bạn sẽ không cần phải gửi Sitemap riêng biệt.
  • Ngôn ngữ độc lập với Sitemap nội dung, bạn cần phải đảm bảo rằng mỗi phiên bản ngôn ngữ có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, sử dụng các URL duy nhất.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Sitemap ảnh hưởng SEO như thế nào?

Vai trò của Sitemap với SEO được thể hiện trong việc giúp con bot Google có thể truy xuất những bài viết trên trang web nhanh nhất ngay cả khi Website có liên kết internal kém.

2. Sitemap có ảnh hưởng đến index tốc độ không?

Sitemap là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ Index, vì một Sitemap sẽ chứa toàn bộ những URL quan trọng của Web và chúng sẽ giúp cho công cụ Google dễ dàng nhận biết để Index nhanh hơn.

3. Có cần tạo nhiều loại Sitemap cho các trang khác nhau không?

Bạn nên tạo nhiều loại Sitemap cho các trang khác nhau điển hình như sản phẩm, trang đích hoặc Blog…Bạn hoàn toàn có thể tách theo trình tự thời gian hoặc index nhiều trang trong mổ Sitemap.

4. Nên sử dụng Sitemap phân cấp hay Sitemap phẳng?

Với các Website lớn nên sử dụng Sitemap phân cấp để phân chia nhiều dạng chủ đề và nội dung để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi. Tuy nhiên, với Website đơn giản thì bạn có thể dùng Sitemap phẳng.

5. Sitemap nào phù hợp cho các trang đa ngôn ngữ?

Các trang đa ngôn ngữ nên sử dụng Sitemap XML vì sẽ hỗ trợ Google hiểu được cấu trúc và phân cấp trang Web dễ dàng.

6. Nên tạo sitemap tự động hay thủ công?

Nếu bạn không có nhiều kiến thức để thực hiện thì nên tạo Sitemap thủ công và ngược lại với Coder thì có thể lập trình tạo Sitemap tự động để hệ thống hoạt động trơn tru nhất và không tốn quá nhiều thời gian.

7. Sitemap và Robots.txt khác gì nhau?

Sitemap được sử dụng để chỉ ra các công cụ tìm kiếm bao gồm tất cả trang Web để thu thập thông tin trên trang của bạn. Còn Robots.txt sử dụng để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết trang nào sẽ được thu thập hoặc loại bỏ.

Phần kết 

Thông qua nội dung của bài viết trên đây, bạn đã biết được các kiến thức liên quan đến chủ đề Sitemap là gì? Và cách để tạo Sitemap cho Website dễ dàng nhất. Nếu trong quá trình thực hiện và triển khai, bạn có gặp bất cứ vấn đề nào cần được hỗ trợ vui lòng click vào mục Livechat trên màn hình để liên hệ trực tiếp với đội ngũ nhân sự của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận