Trong Marketing có 02 thuật ngữ SEO và SEM khiến cho các SEOer dễ bị nhầm lẫn và không biết nên lựa chọn giải pháp nào cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, HVN Group sẽ chia sẻ bài viết để bạn có thể nắm chắc hơn toàn bộ thông tin về chủ đề này. Khám phá chi tiết ngay.
Định nghĩa về SEO và SEM
Để hiểu rõ về SEO và SEM, trước tiên chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn về khái nghiệm của 02 thuật ngữ này trong Marketing.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization giải pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác, đây là hoạt động tối ưu nội dung trên nền tảng Website để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Khi đó, SEO sẽ bao gồm một số những yếu tố chính yếu như:
- SEO Onpage: Tối ưu các yếu tố như URL, Title, Meta Description, ALT ảnh, từ khóa…để đảm bảo yếu tố chuẩn SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung.
- SEO Offpage: Các hoạt động tối ưu bên ngoài Website điển hình như xây dựng liên kết, tối ưu Google My Business, Marketing trên một số những nền tảng Social. Mục tiêu là để kéo lượng lớn traffic về Website và hỗ trợ cải thiện thứ hạng.
- SEO Technical: Chủ yếu tập trung vào các công việc như thu thập thông tin, lập chỉ mục, xếp hạng nội dung để tạo sự thân thiện, tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện bảo mật.
SEM là gì?
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing sẽ bao gồm toàn bộ những hoạt động để có thể hiển thị trên các công cụ tìm kiếm bao gồm cả miễn phí và trả phí. Giải pháp SEM sẽ bao gồm một số những hoạt động chủ yếu như:
- Google Ads
- Quảng cáo PPC
- Display Ads
- Remarketing
Để hiểu rõ hơn về SEO và SEM, tiếp đến chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số những ưu và nhược điểm và hai giải pháp này đang sở hữu thông qua nội dung được chia sẻ ở mục bên dưới.
SEO và SEM: ưu và nhược điểm
SEO và SEM sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt, chính vì vậy chúng tôi sẽ chia sẻ một số những gợi ý về hai giải pháp này để bạn có thể tham khảo như sau:
SEO | SEM | |
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Như vậy, dựa vào bảng thông tin được chúng tôi gợi ý trên đây bạn đã biết được những ưu và nhược điểm mà SEO và SEM đang sở hữu. Để có cái nhìn chi tiết nhất về 02 giải pháp này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thông tin so sánh ở phần tiếp theo.
So sánh SEO và SEM chi tiết
SEO và SEM sẽ có những điểm giống và khác nhau, do đó bạn có thể phân biệt bằng cách triển khai với một số thông tin được chúng tôi gợi ý bên dưới sau:
Giống nhau
Dựa trên đánh giá của các chuyên gia, giải pháp SEO và SEM sẽ có một số những điểm giống nhau mà bạn cần biết như:
- Tăng nhận diện thương hiệu trên nền tảng của SERP vì luôn được ưu tiên hiển thị ở TOP đầu tìm kiếm.
- Tăng traffic truy cập cho Website với SEO là truy cập tự nhiên và SEM là truy cập có trả phí.
- Bạn cần phải hiểu rõ khách hàng mới có thể thực hiện chiến dịch thành công vì giải quyết được vấn đề khách hàng cần, tạo ra nội dung giá trị để thúc đẩy hành động.
- Đều hoạt động dựa trên từ khóa với một bên là đấu thầu từ khóa và một bên là cạnh tranh tự nhiên.
- Đòi hỏi thử nghiệm và thay đổi liên tục để đảm bảo được hiệu quả cao nhất.
Khác nhau
Nếu như bạn vẫn chưa biết SEO và SEM khác nhau như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay thông tin được chúng tôi so sánh bên dưới đây:
Yếu tố | SEO | SEM |
Lượng truy cập | Lượng truy cập tự nhiên | Lượng truy cập trả phí |
Thời gian đạt được hiệu quả | Dài hạn | Ngắn hạn |
Chi phí | Chi phí tối ưu nội dung, liên kết và kỹ thuật | Trả phí cho mỗi lượt nhấp và hiển thị |
Tính bền vững | Bền vững nếu tối ưu hiệu quả | Kết quả phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách |
Kiểm soát | Không kiểm soát được vị trí cụ thể vì dựa trên thuật toán của Google | Dễ dàng kiểm soát vị trí dựa trên ngân sách đầu tư |
Mục tiêu | Khó xác định vì chỉ dựa trên nội dung và từ khóa | Xác định chính xác từ khóa, đối tượng, thời gian, nhân khẩu học |
Chi phí đầu tư dài hạn | Không cần chi phí đầu tư dài hạn, chi phí càng thấp khi thứ hạng cao | Chi phí tăng dần khi cạnh tranh cao |
Độ tin cậy | Mức độ tin cậy cao hơn | Mức độ tin cậy thấp hơn |
Từ khóa phù hợp | Từ khóa dài, từ khóa ngách và áp dụng trong chiến lược mang tính dài hạn | Từ khóa ngắn, từ khóa có cạnh tranh cao để đạt được kết quả nhanh chóng |
Tính linh hoạt | Khó thay đổi | Dễ dàng điều chỉnh linh hoạt |
Tính đo lường và theo dõi | Sử dụng Google Analytics nhưng khó đánh giá kết quả | Dễ dàng theo dõi và tối ưu điển hình như trên Google Ads. |
Dựa vào những nội dung được chúng tôi cung cấp trên đây, bạn đã nắm rõ thông tin so sánh về SEO và SEM. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn những lợi ích riêng biệt mà phương pháp này mang lại cho hoạt động Marketing.
Lợi ích của SEO và SEM cho Marketing online
SEO và SEM: đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? Trong hoạt động Marketing online, nhìn chung SEO và SEM đều có những lợi ích đặc biệt đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ một số những lợi ích về hai giải pháp này mà bạn cần biết như sau:
05 Lợi ích cơ bản của SEO
SEO là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Marketing online với một số những vai trò cụ thể như sau:
- Tăng lượng truy cập tự nhiên: Vì SEO cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, chính vì vậy lượng truy cập tự nhiên cũng sẽ gia tăng mà bạn không cần phải đầu tư chi phí. Hơn nữa, khách hàng tìm kiếm cũng tin tưởng nhiều hơn vào kết quả tự nhiên giúp tăng lượng truy cập.
- Chi phí thấp, hiệu quả lâu dài: Thời gian để triển khai SEO tương đối dài, nhưng nếu Website đã đạt được thứ hạng cao thì chi phí duy trì không cao ngay cả khi không đầu tư chi phí như với chiến dịch trả tiền.
- Tăng độ tin cậy và uy tín: Website có thứ hạng càng cao thì độ tin cậy và mức độ uy tín càng cao. Khi đó, bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp có ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng: SEO Website hỗ trợ tối ưu tốc độ tải trang, hiển thị thân thiện với thiết bị di động…Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.
- Tối ưu chiến lược dài hạn: Xây dựng chiến lược Marketing Online bền vững để mang lại nguồn khách hàng ổn định trong tương lai.
05 Lợi ích điển hình của SEM
Nếu như SEO có những lợi ích đặc biệt như trên thì SEM cũng có một số những lợi thế mà bạn cần biết như sau:
- Tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả tức thì: Ngay khi quảng cáo trừ tiền bạn đã có thể tiếp cận với khách hàng. Khi đó, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên đầu các kết quả tìm kiếm để khách hàng click vào ngay lập tức.
- Nhắm chính xác mục tiêu: SEM sẽ cho phép bạn có thể chọn từ khóa, địa lý, thời gian, nhân khẩu học…Khi đó, bạn sẽ xác định được chính xác mục tiêu đang hướng đến.
- Kiểm soát chi phí và ngân sách: Kiểm soát ngân sách quảng cáo dựa trên mô hình thanh toán theo số lượt nhấp. Bạn sẽ chỉ phải thanh toán chi phí cho mỗi lần click vào quảng cáo của khách hàng.
- Đo lường hiệu quả: Số liệu liên quan đến chiến dịch được đo lường hiệu quả với một số những thông tin cụ thể như tỷ lệ chuyển đổi, lượt nhấp, chi phí.
- Tối ưu linh hoạt: Dựa trên chính kết quả thực tế, bạn hoàn toàn có thể tối ưu chiến dịch với từ khóa, nội dung và ngân sách phù hợp.
03 Lợi ích nổi bật khi kết hợp SEO và SEM
Ngoài việc triển khai chiến dịch SEO và SEM riêng biệt thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp chúng lại với nhau để cùng áp dụng vì sẽ mang lại những lợi ích đặc biệt như:
- Tối ưu Marketing toàn diện: Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa khả năng tiếp cận với khách hàng từ cả nguồn tự nhiên và trả phí.
- Gia tăng nhận diện thương hiệu: Phủ sóng thương hiệu doanh nghiệp trên mọi mặt trận để sẵn sàng củng cố niềm tin với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
- Tối ưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi: SEO sẽ thu hút lượng truy cập tự nhiên từ các từ khóa chính và SEM sẽ hỗ trợ tăng lượng truy cập từ hoạt động khuyến mại, giảm giá và một số những từ khóa có khả năng cạnh tranh cao.
Do đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp giữa giải pháp SEO và SEM để đạt được hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Marketing.
Khi nào nên dùng SEO thay vì SEM?
Nếu bạn không biết khi nào cần dừng SEM và tập trung vào SEO? thì hãy cùng tham khảo một số những trường hợp cụ thể để triển khai SEO như sau:
- Doanh nghiệp của bạn có chiến lược dài hạn và muốn phát triển lưu lượng truy cập ổn định mà tiết kiệm ngân sách quảng cáo hiệu quả
- Tổ chức của bạn có khả năng đầu tư vào những nội dung chất lượng hướng đến các chủ đề chuyên sâu.
- Bạn có mục tiêu xây dựng thương hiệu uy tín và thu hút khách hàng một cách bền vững thông qua lượt tìm kiếm tự nhiên.
Như vậy, bạn nên sử dụng chiến lược SEO thay vì dùng SEM nếu như doanh nghiệp của bạn trong một số những trường hợp trên. Hơn nữa, trong một số mục tiêu cụ thể bạn cũng nên áp dụng triển khai SEM ưu tiên thay vì SEO với những gợi ý bên dưới của chúng tôi.
Khi nào cần ưu tiên SEM thay vì SEO?
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể bạn cũng cần phải ưu tiên triển khai chiến dịch SEM thay vì SEO như:
- Bạn cần kết quả nhanh chóng và không có nhiều thời gian.
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mang tính thời vụ hoặc cần quảng bá tức thì.
- Mức độ cạnh tranh trong ngành cao và bạn cần vượt qua các đối thủ mạnh.
- Bạn muốn kiểm soát chi phí và hiệu suất rõ ràng đồng thời dễ dàng tối ưu hóa chiến dịch.
- Cần xác định mục tiêu một cách chính xác và linh hoạt.
- Bạn đang cần triển khai chiến dịch thử nghiệm từ khóa, thông điệp và yêu cầu kết quả nhanh.
Hướng dẫn cách kết hợp SEO và SEM hiệu quả
Nên chọn SEO hay SEM? SEO và SEM: làm thế nào để tối ưu hóa cả hai? Câu trả lời của chúng tôi chính là kết hợp cả hai giải pháp này. Bởi lẽ, nếu biết cách triển khai thì bạn có thể vận dụng được những lợi thế của cả SEO và SEM để đạt được kết quả cao nhất. Dưới đây là hướng dẫn cách vận dụng SEO và SEM để tăng trưởng Website mà bạn có thể tham khảo:
Sử dụng dữ liệu từ SEM để tăng hiệu quả cho SEO
Khi doanh nghiệp áp dụng chiến dịch SEM trên nền tảng Google Ads hay bất cứ công cụ nào khác. Lúc này, hệ thống sẽ trả về rất nhiều các kết quả đo lường với báo cáo cực kỳ giá trị để bạn có thể tận dụng để tối ưu cho hoạt động SEO. Bằng cách này, bạn hoàn toàn có thể xác định được những từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao, từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp để tiến hành triển khai SEO sao cho hiệu quả nhất.
Kết hợp SEO với chiến dịch Remarketing
Theo đánh giá của các chuyên gia, có tới 96% khách hàng tìm kiếm trên Google nhưng không thao tác mua hàng ngay trên nền tảng này. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn đã triển khai tốt mọi hoạt động của SEO và SEM những vẫn không thu được kết quả khả thi từ chính những chiến dịch này thì có thể tham khảo kết hợp với Remarketing. Khi đó, bạn có thể tận dụng tệp khách hàng có nhu cầu này để tiếp cận qua nhiều nền tảng khác như Social, Email, Youtube…
Bằng cách kết hợp hai giải pháp SEO và SEM bạn đã biết cách làm thế nào để tối ưu chi chí cho doanh nghiệp. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn một số những xu hướng chính yếu để phát triển chiến dịch này trong tương lai thông qua nội dung bên dưới.
Xu hướng phát triển của SEO và SEM trong tương lai
Với sự phát triển của thị trường hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp cận tới những hoạt động Marketing theo xu hướng. Do đó, bạn có thể tham khảo ngay một số những xu hướng về SEO và SEM trong tương lai như:
- Tìm kiếm bằng giọng nói: Bạn nên tối ưu nội dung cho những kết quả tìm kiếm bằng giọng nói bằng việc bổ sung câu hỏi thường gặp và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.
- Trải nghiệm người dùng UX: Cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang thông qua việc tối ưu tốc độ tải trang, điều hướng nhanh chóng và ưu tiên thiết kế responsive.
- Ưu tiên nội dung video: Video có khả năng giữ chân khách hàng lâu hơn, bạn nên tập trung sản xuất nội dung dưới hình thức video như hướng dẫn, đánh giá, chia sẻ với từ khóa và mô tả thích hợp.
- Cá nhân hóa nội dung: Thông qua việc phân tích hành vi và sở thích của khách hàng để tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng cụ thể.
- Tích hợp đa kênh: Tích hợp SEO và SEM với đa kênh như mạng xã hội, Email, quảng cáo tiếp thị…
Một số câu hỏi thường gặp
1. SEO và SEM cái nào mang lại lợi nhuận nhanh hơn?
SEM mang lại lợi nhuận nhanh hơn SEO vì quảng cáo xuất hiện ngay lập tức, cho phép tiếp cận khách hàng và tạo doanh thu nhanh chóng.
2. SEO và SEM: chiến lược nào tối ưu chi phí?
SEO là chiến lược tối ưu chi phí hơn so với SEM vì khi đã có thứ hạng cao, nó có thể mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên miễn phí mà không phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
3. SEO và SEM: cái nào giúp tăng traffic tốt hơn?
SEO thường giúp tăng traffic tốt hơn so với SEM vì nó không chỉ cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên mà còn xây dựng uy tín thương hiệu lâu dài.
4. SEO và SEM cái nào nhanh mang lại kết quả?
SEM mang lại hiệu quả nhanh hơn nhưng tốn chi phí đầu tư hơn so với SEO.
5. SEO và SEM có thể cùng tồn tại trong một chiến dịch không?
CÓ. Vì sẽ giúp cho việc tối ưu lưu lượng truy cập và kết hợp quảng cáo trả tiền và lợi thế phát triển bền vững với lưu lượng truy cập tự nhiên.
6. SEO hay SEM: chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp nhỏ?
Chiến lược SEO sẽ phù hợp với doanh nghiệp nhỏ vì gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên mà không yêu cầu ngân sách quảng cáo cao.
Đoạn kết
Bài viết này đã giúp cho bạn giải quyết được mọi vấn đề liên quan đến SEO và SEM. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị đăng ký tư vấn dịch vụ SEO và SEM chuyên nghiệp nhất vui lòng liên hệ trực tiếp đến HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 qua số Hotline: 024.9999.7777 hoặc click vào Livechat.