Nếu thường xuyên phải làm việc với các ứng dụng của Google, chắc hẳn người dùng cũng không còn quá xa lạ với Google Maps – công cụ giúp điều hướng và tìm kiếm địa chỉ dễ dàng. Theo đó, nếu chưa biết cách thêm địa điểm trên Google Maps như thế nào chính xác, thì người dùng hãy tham khảo những hướng dẫn chi tiết dưới đây của HVN Group.
Cách thêm địa điểm trên Google Maps chi tiết từ A-Z
Tổng quan, thì việc thêm địa điểm trên Google Maps không hề phức tạp. Người dùng có thể dễ dàng thực hiện điều này trên hầu hết các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop hoặc PC chỉ với vài thao tác đơn giản. Cụ thể:
Cách thêm địa điểm Google Maps trên máy tính
Để thêm địa điểm Google Maps trên máy tính, người dùng có thể thực hiện đơn giản với hướng dẫn chi tiết sau:
– Bước 1: Truy cập trang web Google Maps trên trình duyệt TẠI ĐÂY.
– Bước 2: Tìm kiếm và định vị địa điểm cần thêm trên Google Map bằng cách nhấn tìm tại thanh tìm kiếm ở góc trên cùng bên trái màn hình.
*Mẹo hay: Người dùng cũng có thể click chuột phải vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang xếp chồng ở góc trên cùng bên trái trang web → sau đó nhấn chọn Thêm địa điểm bị thiếu. Khi giao diện chuyển tiếp, hãy cập nhật một số thông tin chi tiết về địa điểm để hệ thống có thể định vị nhanh chóng.
– Bước 3: Sau khi hoàn tất thao tác, người dùng hãy nhấn Gửi. Lúc này, Google sẽ xem xét và đánh giá tính xác thực về địa điểm mà người dùng cung cấp. Nếu thông tin chính xác, thì địa điểm đó sẽ được chấp thuận và hiển thị trên GG Maps sau vài phút.
Thêm địa điểm Google Maps trên thiết bị di động
Google Maps cũng hỗ trợ người dùng cập nhật địa điểm “nhanh chóng” trên các thiết bị di động, quá trình cũng rất đơn giản, dễ dàng với các thao tác sau:
– Bước 1: Truy cập ứng dụng Google Maps trên thiết bị di động.
– Bước 2: Tại thanh menu bên dưới màn hình, hãy click chọn Đóng góp (Contribute). Lúc này, người dùng sẽ tiến hành định vị địa điểm mới của mình trên Google Maps bằng cách nhấn chọn Thêm địa điểm (Add place) ở ngay đầu trang.
– Bước 3: Cập nhật thêm thông tin chi tiết về địa điểm để Google có thể định vị được chính xác nhất.
– Bước 4: Sau khi đã điền xong các thông tin, thì nhấn Gửi. Google lúc này sẽ đánh giá tính xác thực của địa chỉ được thêm, và nếu đúng, địa điểm cập nhật của người dùng sẽ được xuất hiện công khai trên Google Maps.
*Mẹo hay: Người dùng cũng có thể nhấn và giữ vị trí cố định trên bản đồ để thả ghim thay vì nhập địa chỉ cần tìm trên thanh tìm kiếm.
**Lưu ý, sau khi thực hiện xong thao tác, người dùng sẽ cần chờ đợi một chút thời gian để địa điểm có thể hiển thị trên Google Maps. Vì hệ thống sẽ tiến hành xác thực và đảm bảo tính chính xác nhất cho địa chỉ được thêm.
Cách chỉnh sửa địa điểm đã thêm trên Google Maps
Trong trường hợp người dùng cập nhật sai, hoặc cần thay đổi địa chỉ có thể thực hiện nhanh các bước sau đây:
– Bước 1: Truy cập ứng dụng Google Maps và click chọn Chỉnh sửa bản đồ.
– Bước 2: Người dùng lựa chọn 1 trong các tùy chọn mà mình muốn chỉnh sửa.
-
- Thêm hoặc sửa địa điểm (Add or fix a place)
- Chỉnh sửa địa chỉ trên Google Maps (Fix an address)
- Thêm hoặc sửa một con đường (Add or fix a road)
- Ý kiến đóng góp về Maps (Your opinions about Maps)
– Bước 3: Trường hợp người dùng cần sửa địa chỉ, hãy kéo bản đồ đến nơi mình đang muốn sửa sao cho đúng với vị trí điểm đang đánh dấu → chọn Tiếp theo.
– Bước 4: Thực hiện chỉnh sửa lần lượt các mục: Quốc gia/vùng; Địa chỉ đường phố; Dòng địa chỉ đường phố 2, Thành phố, Tỉnh → sau đó nhấn Gửi.
Như vậy, chỉ với 04 thao tác đơn giản, người dùng không khó để có thể thực hiện chỉnh sửa và thay đổi địa chỉ định vị trên Google Maps một cách nhanh chóng.
Hướng dẫn cách thêm địa điểm Google Maps cho doanh nghiệp
Trường hợp người dùng cần thêm địa điểm cho doanh nghiệp, tổ chức trên Google Maps, có thể thực hiện nhanh với các bước hướng dẫn sau:
Thêm địa điểm trên Google Maps với doanh nghiệp chưa tạo profile
Với các doanh nghiệp chưa tạo profile, thì việc thêm địa điểm trên Google Maps cũng không quá phức tạp với các bước sau:
– Bước 1: Truy cập trình duyệt Google Maps TẠI ĐÂY.
– Bước 2: Click chuột vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang để mở Menu → sau đó chọn mục Thêm doanh nghiệp của bạn (Add your business).
– Bước 3: Tiến hành tạo lập profile cho doanh nghiệp như sau:
1- Nhập tên doanh nghiệp.
2- Cập nhật danh mục kinh doanh. Người dùng đơn giản chỉ cần nhập từ khóa liên quan đến lĩnh vực mình hoạt động, sau đó Google sẽ tự động đề xuất tùy chọn.
3- Xác định khu vực doanh nghiệp đang hoạt động. Nơi khách hàng có thể ghé thăm tại đó.
4- Nhập chi tiết những thông tin mà doanh nghiệp muốn hiển thị trên Google Maps. Lưu ý, thông tin sẽ cần thật chính xác để khách hàng có thể thấy được sự uy tín và mức độ đáng tin cậy của doanh nghiệp khi liên hệ mua sản phẩm và dịch vụ.
-
- Số điện thoại
- Trang web (không bắt buộc)
– Bước 4: Tiến hành đưa doanh nghiệp lên bản đồ. Lúc này, người dùng hãy nhấn vào mục Nhận tin tức và mẹo hay về cách cải thiện trang doanh nghiệp → sau đó nhấn Tiếp tục.
– Bước 5: Khi giao diện chuyển tiếp, người dùng sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan đến địa điểm để tiến hành xác minh. Thường thì, Google sẽ chỉ mất khoảng vài giây hoặc vài phút để xác minh và gửi thông báo đến người dùng.
– Bước 6: Sau khi xác minh hoàn tất, người dùng hãy nhấn chọn Kế tiếp. Lúc này, có thể cập nhật thêm thông tin về giờ làm việc, địa chỉ, hoặc địa điểm chi tiết tùy mục đích doanh nghiệp.
Cách thêm địa điểm trên Google Maps với doanh nghiệp đã tạo profile
Nếu trước đó doanh nghiệp đã tạo profile, thì việc thêm địa điểm trên Google Maps lúc này có thể thực hiện nhanh với các thao tác sau:
– Bước 1: Người dùng cũng sẽ truy cập trình duyệt Google Maps và chọn mục Add your business.
– Bước 2: Màn hình sẽ hiển thị hồ sơ doanh nghiệp, bao gồm Tên doanh nghiệp và Loại hình doanh nghiệp, người dùng kiểm tra thông tin → sau đó nhấn chọn Kế tiếp.
– Bước 3: Khi giao diện chuyển tiếp, người dùng sẽ nhận được một câu hỏi từ Google Maps là Có muốn thêm địa điểm mà khách hàng có thể ghé thăm hay không. Lúc này, hãy click chọn Có và nhấn Kế tiếp.
– Bước 4: Cập nhật thông tin chi tiết về địa chỉ doanh nghiệp, cụ thể như Quốc gia, Địa chỉ đường phố, Thành phố, Tỉnh, Mã bưu điện.
– Bước 5: Sau khi đã thêm đầy đủ thông tin, Google sẽ đề xuất một số địa chỉ có thể trùng với địa chỉ người dùng đã nhập. Và nếu không đúng, người dùng chỉ cần nhấn chọn Không có cái nào trong số này và nhấn Kế tiếp.
– Bước 6: Tiến hành điều chỉnh và cập nhật thêm vị trí chính xác cho địa điểm được thêm trên Google Maps → nhấn Kế tiếp.
– Bước 7: Google sẽ hỏi thêm về việc doanh nghiệp có cung cấp dịch vụ giao hàng, hoặc đến thăm nhà và văn phòng hay không. Người dùng lúc này chỉ cần nhấn Có hoặc Không.
– Bước 8: Thêm các khu vực người dùng phục vụ (tùy chọn). Tại đây, nếu doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hoặc chính sách giao hàng ở khu vực khác, thì hãy điền thêm khu vực đó vào ô Tìm kiếm và chọn khu vực như hình bên dưới.
– Bước 9: Cập nhật thêm thông tin người mà khách hàng có thể liên hệ để nhận tư vấn và hỗ trợ về sản phẩm, dịch vụ.
– Bước 10: Lựa chọn phương thức xác minh doanh nghiệp: Gửi mã qua SĐT, qua Email hoặc gọi video doanh nghiệp.
– Bước 11: Google tiến hành xác minh địa điểm thêm mới của người dùng sau khi hoàn tất việc nhập mã. Lúc này, để kiểm tra, người dùng chỉ cần truy cập Google Business Profile Manager. Nếu thấy hiển thị Verify, điều này đồng nghĩa đã hoàn thành quá trình thêm địa điểm mới.
Lợi ích khi thêm địa điểm vào Google Maps
Thêm địa điểm trên Google Maps là một lựa chọn “hoàn hảo” cho doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng khi mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như:
Định vị rõ ràng
Lợi ích đầu tiên và cũng là lợi ích nổi bật nhất của việc thêm địa điểm vào Google Maps đó chính là cung cấp thông tin và địa chỉ chính xác cho nơi mà người dùng tìm kiếm. Khi đó, chỉ cần search tên thương hiệu, cửa hàng, hoặc địa chỉ nhà riêng, Google Maps sẽ giúp người dùng xây dựng lộ trình chính xác để di chuyển, tránh mất thời gian, công sức, cũng như chi phí đi lại, đặc biệt là vào những giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, GG Maps còn cho phép người dùng chia sẻ định vị ở thời điểm hiện tại cho người thân, bạn bè, hoặc bất cứ ai mà mình muốn. Thao tác tương đối đơn giản, chỉ với cách lựa chọn người nhận trong danh bạ, danh sách hồ sơ Gmail, hoặc sao chép liên kết và gửi nhanh đến người nhận mà mình muốn chia sẻ.
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Về cơ bản, bất cứ cửa hàng, doanh nghiệp, hay thương hiệu uy tín nào cũng đều có sự minh bạch, rõ ràng về thông tin và địa chỉ. Vậy nên, việc liên kết địa điểm với Google Maps cũng là một cách tốt để khách hàng có thể cảm nhận được sự tin tưởng, uy tín và chuyên nghiệp của cửa hàng khi tìm kiếm thông tin và có nhu cầu ghé thăm doanh nghiệp thông qua bản đồ định vị.
Gia tăng sự tín nhiệm
Tất cả các địa điểm thêm trên Google Maps, người dùng đều có thể để lại đánh giá, bình luận và phản hồi chi tiết về sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nếu địa điểm của người dùng nhận được nhiều đánh giá tốt, điều này có thể giúp xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu. Những đánh giá tích cực có thể tạo ra hiệu ứng tích cực, tuy nhiên nếu là đánh giá tiêu cực thì cũng không hẳn là xấu, vì nó có thể giúp doanh nghiệp tiếp nhận thực tế để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Hỗ trợ tốt cho hoạt động SEO local
Tận dụng tối đa những lợi ích của Google Maps trong chiến lược Marketing cũng là một cách hay để doanh nghiệp có thể tối ưu hóa SEO Local cho website của mình. Từ việc cung cấp thông tin địa chỉ chính xác, kết nối tới trang web, cho đến việc thiết lập từ khóa và minh hoạ hình ảnh hấp dẫn, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng xuất hiện trên bản đồ và xây dựng thương hiệu trực tuyến tốt hơn.
Thúc đẩy lượt truy cập
Như đã chia sẻ ở trên, thì việc định vị địa điểm trên GG Maps có thể giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng xuất hiện trên bản đồ và kết quả hiển thị tìm kiếm trong địa phương. Theo đó, khách hàng khi tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ trong khu vực, có thể dễ dàng tiếp cận và lựa chọn doanh nghiệp để tìm hiểu. Đặc biệt, với những địa điểm có vị trí gần, thì khả năng chuyển đổi của khách hàng càng cao, vì thực tế, ai cũng muốn ghé thăm một cửa hàng uy tín, cam kết tốt và gần nơi mình ở.
Một số lưu ý “quan trọng” khi thêm địa điểm trên Google Maps
Nhìn chung, việc thêm địa điểm trên Google Maps không quá phức tạp. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian, cũng như việc định vị được chính xác nhất, người dùng cũng cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như sau:
- Thứ nhất, hãy đảm bảo rằng địa điểm mới thêm trên Google Maps sẽ được cập nhật một cách chính xác, cụ thể và chi tiết để Google có thể dễ dàng xác minh.
- Thứ hai, đối với các doanh nghiệp, địa điểm thêm mới càng chi tiết, càng tốt. Vì điều này có thể giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, cũng như tránh nhầm lẫn với các địa điểm khác.
- Thứ ba, hình ảnh và video đính kèm trên Google Maps nên để ở chất lượng cao nhất, rõ nét và toàn cảnh để người xem có thể dễ dàng hình dung, đánh giá và nhận định chi tiết hơn về địa điểm của doanh nghiệp.
- Thứ tư, việc thiết lập địa điểm trên Google Maps cũng cần phải tuân thủ các quy tắc và chính sách nội dung của Google để tránh việc bị từ chối.
- Cuối cùng, để tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cũng đừng quên khuyến khích khách hàng đánh giá và xếp hạng về địa điểm, sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp trên Google Maps.
Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi thêm địa điểm trên Google Maps
Khi thêm địa điểm trên Google Maps, người dùng chắc hẳn cũng sẽ có một số thắc mắc cần giải đáp, chẳng hạn như:
Tại sao thêm địa điểm trên Google Maps lại bị từ chối?
Trường hợp người dùng bị từ chối khi thêm địa điểm trên Google Maps có thể là vì một số lý do sau:
- Địa điểm thiếu chính xác: Google luôn yêu cầu sự minh bạch và rõ ràng. Do đó, nếu người dùng cập nhật không chính xác, không thiếu tính xác thực về địa điểm được thêm trên Google Maps, thì việc bị từ chối là điều rất dễ hiểu.
- Ảnh địa điểm chưa được chấp thuận: Google sẽ xem xét tất cả thông tin mà người dùng cung cấp, bao gồm cả hình ảnh. Do đó, nếu ảnh cung cấp không được chấp thuận, thì địa điểm người dùng thêm trên Google Maps cũng sẽ bị từ chối.
- Địa điểm có tranh chấp về quyền sở hữu: Nếu địa điểm người dùng cung cấp trùng với địa điểm người khác đã sử dụng trước đó, hoặc đang có tranh chấp về quyền sở hữu, thì Google cũng sẽ không chấp thuận và từ chối xác minh.
- Vi phạm quy tắc và chính sách của Google: Trường hợp người dùng vi phạm một trong các quy tắc và chính sách nội dung của Google, thì địa điểm thêm trên Google Maps cũng sẽ bị từ chối. Vậy nên, việc nắm rõ các chính sách của Google là điều cần thiết để người dùng có thể tránh vi phạm, cũng như mất nhiều thời gian cho việc xác minh lại.
*Thường thì, Google sẽ gửi email từ chối và nêu rõ lý do tại sao địa điểm của người dùng không được phê duyệt. Tuy nhiên, nếu tin rằng địa điểm của mình đã được cập nhật chính xác, không có tranh chấp quyền sở hữu, hay vi phạm chính sách của Google, thì người dùng hoàn toàn có thể thử lại.
Những ai có thể thêm địa điểm trên Google Maps?
Việc thêm địa điểm trên Google Maps có thể được thực hiện bởi bất cứ ai, và bất cứ địa điểm nào nếu đó là mục đích chính đáng và tuân thủ theo chính sách nội dung của Google. Ví dụ, người dùng có thể thêm địa chỉ của nhà hàng, doanh nghiệp, bệnh viện, bảo tàng, công viên, các điểm tham quan du lịch,… hoặc đơn giản là địa chỉ nhà riêng của chính mình.
Khi thêm địa điểm trên Google Maps cần những gì?
Trước khi thêm địa điểm lên Google Maps, người dùng cơ bản sẽ cần chuẩn bị:
- Hình ảnh đại diện (hoặc logo) chính thức của doanh nghiệp.
- Hình ảnh tổng thể tại địa điểm hoạt động của doanh nghiệp.
- Hình ảnh hoạt động bên trong doanh nghiệp.
- Địa chỉ chính xác mà doanh nghiệp cần định vị trên Google Maps.
Thêm địa điểm Google Maps mất bao lâu?
Nhìn chung, việc thêm địa điểm trên Google Maps không mất quá nhiều thời gian. Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dùng nhanh chóng cập nhật địa điểm lên GG Maps, sau đó chờ đợi Google chấp thuận là hoàn tất. Tùy thuộc mức độ phức tạp của thông tin, cũng như tính xác thực của địa điểm, mà thời gian chờ có thể kéo dài từ 1 – 5 ngày.
Lời kết
Hy vọng, những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp người dùng dễ dàng thêm địa điểm trên Google Maps, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả định vị tốt nhất. Nếu còn thắc mắc, hoặc bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp, người dùng hãy trực tiếp liên hệ HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 tại LiveChat phía dưới để có thể nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.