Tạo checkbox trong Word là một tính năng hữu ích, giúp người dùng có thể quản lý thông tin, tổ chức và theo dõi công việc một cách rõ ràng. Vậy nên, nếu chưa biết cách tạo checkbox trong Word như thế nào đơn giản, dễ dàng, thì người dùng đừng vội bỏ qua những hướng dẫn chi tiết ở bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách tạo checkbox trong Word từ A-z
Thực tế thì, có khá nhiều cách để người dùng có thể tạo checkbox trong Word. Cụ thể các cách chèn checkbox trong Word đơn giản, phổ biến như sau:
Tạo checkbox có sẵn dấu tích trong Word
Với việc chèn các checkbox có sẵn dấu tích trong Word, người dùng có thể thao tác nhanh với các bước hướng dẫn cơ bản sau:
– Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại vị trí mà mình cần chèn checkbox.
– Bước 2: Trên thanh công cụ của Word, hãy click chọn Insert (Chèn) >> chọn Symbol và chọn More Symbols như hình bên dưới.
– Bước 3: Tại cửa sổ Symbol, hãy bấm vào mũi tên chỉ xuống ở mục Font >> chọn Wingdings 2.
– Bước 4: Tìm kiếm ô vuông có chứa dấu tích mà mình muốn chèn >> nhấn chọn Insert.
– Bước 5: Sau khi thao tác hoàn tất, kết quả nhận được là ô vuông có dấu tích hiển thị trong văn bản Word, vị trí mà người dùng muốn tạo checkbox.
Tạo checkbox có thể đánh dấu tích trong Word
Trường hợp người dùng muốn chèn checkbox có thể đánh dấu tích để tích hợp cho việc tạo danh sách, kiểm tra và theo dõi thông tin, thao tác dễ dàng được thực hiện với các bước sau:
– Bước 1: Tại giao diện soạn thảo văn bản Word, hãy click chọn File >> chọn Option.
– Bước 2: Cửa sổ giao diện Word Options xuất hiện. Lúc này, người dùng hãy tùy chọn mục Customize Ribbon.
– Bước 3: Trong mục Customize the Ribbon, hãy tiếp tục với tùy chọn Main Tabs và đánh dấu tích vào ô Developer để thiết lập tùy chọn này xuất hiện trên thanh menu >> nhấn OK để hoàn tất.
– Bước 4: Đặt con trỏ chuột tại vị trí văn bản cần chèn checkbox có thể đánh dấu tích >> nhấn chọn tab Developer trên thanh công cụ.
– Bước 5: Tại mục Controls, hãy click chọn biểu tượng ô vuông có dấu tích ở giữa. Vậy là, người dùng đã thêm thành công checkbox có thể đánh dấu tích trong Word bằng chế độ Developer.
– Bước 6: Nếu muốn thay đổi hình dạng dấu tích trong ô vuông, hãy click chọn mục Properties trong tab Developer.
– Bước 7: Cửa sổ Content Control Properties xuất hiện, tiếp tục với tùy chọn Change >> chọn kiểu dấu tích mà mình muốn thay đổi >> nhấn OK là hoàn tất.
Cách sử dụng Developer Tab để tạo checkbox trong Word có thể giúp người dùng dễ dàng chèn các checkbox dấu tích tùy chỉnh và linh hoạt theo mục đích sử dụng. Ngoài ra, Developer Tab cũng có thể thực hiện với cách tạo checkbox trong Excel tương tự như trên trình soạn thảo Word.
Sử dụng phím tắt để tạo checkbox trong Word
Tạo checkbox trong Word bằng phím tắt có thể giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian, thao tác linh hoạt và nhanh chóng. Cụ thể:
– Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại vị trí mà mình muốn chèn checkbox trong văn bản Word.
– Bước 2: Tùy chọn checkbox tương ứng:
- ☐ : 2610 >> nhấn tổ hợp phím Alt + X
- ⊠ : 2611 >> nhấn tổ hợp phím Alt + X
- ☑ : 2612 >> nhấn tổ hợp phím Alt + X
*Lưu ý: Nếu muốn chèn các checkbox có kích thước khác nhau, người dùng cũng chỉ cần nhấn đồng thời phím Shift và Alt >> sau đó nhập số và tổ hợp phím tương ứng là được.
Chèn checkbox có thể tùy chỉnh màu sắc trong Word
Hiện tại, Microsoft Word không hỗ trợ tùy chỉnh màu sắc trực tiếp cho checkbox dạng tích chọn. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng một số thủ thuật dưới đây để thay đổi màu sắc cho checkbox một cách dễ dàng:
Cách 1: Sử dụng Shape và văn bản cho checkbox tùy chỉnh
– Bước 1: Chèn hộp văn bản (checkbox) trong Word bằng cách tùy chọn Insert >> Shapes >> chọn Rectangle và vẽ một ô vuông nhỏ.
– Bước 2: Click phải chuột vào ô vuông nhỏ vừa tạo >> chọn Add text.
– Bước 3: Tiếp tục với tùy chọn Insert >> Symbol để thêm dấu tích vào ô vuông.
– Bước 4: Tích chọn ô vuông >> sau đó chọn Format Shape để thay đổi màu nền (Fill) và đường viền cho checkbox (Outline).
– Bước 5: Sao chép và paste checkbox ở bất cứ vị trí nào trong văn bản Word mà người dùng muốn.
Cách 2: Tùy chọn Developer tab tùy chỉnh màu sắc checkbox
– Bước 1: Thực hiện tương tự các bước tạo checkbox có thể đánh dấu tích với tùy chọn Developer tab để chèn một checkbox trong Word.
– Bước 2: Tại vị trí checkbox vừa chèn, hãy nhấn chọn mục Properties.
– Bước 3: Khi cửa sổ Content Control Properties xuất hiện, hãy tùy chọn màu sắc cho checkbox và dấu tích mà mình muốn chỉnh sửa >> nhấn OK là hoàn tất.
Cách làm checklist có checkbox trong Word
Tạo checklist có checkbox trong Word có thể giúp người dùng dễ dàng tạo danh sách công việc, tài liệu hoặc nhiệm vụ cần hoàn thành. Khi đó, việc theo dõi và giám sát công việc đơn giản hơn rất nhiều khi người dùng có thể kiểm tra và đánh dấu tích mỗi khi công việc đã hoàn thành. Thao tác cụ thể như sau:
– Bước 1: Tại giao diện soạn thảo văn bản Word, hãy click chọn File >> chọn Option.
– Bước 2: Cửa sổ Word Options hiển thị. Lúc này, người dùng hãy tùy chọn mục Customize Ribbon.
– Bước 3: Tại mục Customize the Ribbon, hãy nhấn chọn Main Tabs và đánh dấu tích vào ô Developer để thiết lập tùy chọn trên thanh menu >> nhấn OK.
– Bước 4: Đặt con trỏ chuột tại vị trí văn bản cần chèn checklist checkbox >> nhấn chọn tab Developer trên thanh công cụ.
– Bước 5: Tại mục Controls, hãy click chọn biểu tượng ô vuông có dấu tích ở giữa >> một checkbox sẽ xuất hiện trong tài liệu.
– Bước 6: Sao chép checkbox này để tạo một checklist với nhiều checkbox khác trong danh sách.
– Bước 7: Nhập văn bản (nội dung) mô tả cho các mục checklist sau mỗi checkbox. Vậy là, người dùng đã có được một checklist với các checkbox hoàn chỉnh để thuận tiện cho việc theo dõi trạng thái hoàn thành công việc của mình.
Như vậy, chỉ với 07 bước đơn giản, người dùng có thể dễ dàng tạo ra các checklist, biểu mẫu, hoặc form thu thập thông tin với checkbox hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.
Cách xóa checkbox trong Word
Để xóa hộp kiểm checkbox trong Word, người dùng cũng chỉ cần thực hiện nhanh với các bước sau:
– Bước 1: Xác định vị trí checkbox cần xóa.
– Bước 2: Nhấn phím Backspace để thao tác xóa nhanh. Hoặc chọn checkbox >> nhấn phím Delete để xóa checkbox tương tự như các ký tự và văn bản thông thường trong Word.
So sánh tạo checkbox trong Word và Docs
Word và Google Docs đều là những công cụ hỗ trợ soạn thảo văn bản phổ biến, tuy nhiên giữa chúng vẫn sẽ có những điểm khác biệt cơ bản về tính năng, giao diện và cách thức sử dụng. Do đó, mà việc tạo checkbox trong Word và Google Docs cũng sẽ có sự khác nhau, người dùng có thể dễ dàng theo dõi qua bảng so sánh chi tiết dưới đây:
Microsoft Word | Google Docs | |
Giao diện | Đầy đủ và chi tiết với các tùy chọn được sắp xếp thành tab trên thanh công cụ Ribbon. | Giao diện tối giản hơn, tập trung chủ yếu vào các công cụ cơ bản. |
Công cụ hỗ trợ | Có sẵn công cụ tạo checkbox tích hợp | Hỗ trợ checkbox, nhưng chủ yếu là các checkbox không tích chọn. |
Cách thức thực hiện | Có thể áp dụng nhiều cách chèn checkbox khác nhau, linh hoạt theo mục đích người dùng. | Không quá nhiều tùy chọn tạo checkbox. |
Khả năng tùy chỉnh | Tùy chỉnh kích thước, màu sắc, dấu tích chọn dễ dàng . | Ít tùy chọn tùy chỉnh hơn, checkbox chủ yếu là các ký hiệu không thể tích chọn. |
Tính năng bổ sung | Tích hợp các tính năng nâng cao, cho phép người dùng có thể tích hoặc bỏ tích checkbox để thuận tiện cho việc tạo danh sách và kiểm tra. | Có thể tích hợp Add-ons hoặc chuyển qua Google Forms nếu muốn tạo checkbox tích chọn. |
Đánh giá chung, thì Microsoft Word mạnh mẽ hơn trong việc tùy chỉnh và thiết lập các checkbox. Trong khi đó, Google Docs phù hợp hơn với những lựa chọn đơn giản, không yêu cầu tương tác quá nhiều với checkbox như tích chọn hay thay đổi màu sắc.
Lợi ích của việc tạo checkbox trong Word
Tạo checkbox trong Word là một tính năng rất hữu ích, đặc biệt là khi mang đến nhiều lợi ích quan trọng như:
- Quản lý công việc dễ dàng: Bằng cách tạo checkbox, người dùng có thể dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ công việc, đặc biệt là danh sách những việc cần làm hoặc các nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành. Khi đó, các dấu tích tích chọn sẽ giúp người dùng nhận biết nhanh chóng trạng thái của mỗi mục và đảm bảo sẽ không bỏ lỡ bất cứ nhiệm vụ nào.
- Tăng tính trực quan cho văn bản: Checkbox làm cho tài liệu rõ ràng và dễ hiểu hơn, nhất là trong các trường hợp người dùng cần tạo các danh sách kiểm tra, sử dụng tài liệu để giao việc và kiểm tra trạng thái hoàn thành của các thành viên trong nhóm.
- Tiết kiệm thời gian: Microsoft Word cung cấp các tính năng chuyên nghiệp để người dùng có thể tạo các checkbox nhanh chóng. Theo đó, thay vì viết ra giấy từng mục nhỏ, thì điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.
- Trình bày tài liệu chuyên nghiệp: Tạo checkbox trong Word cũng sẽ giúp tài liệu trông chuyên nghiệp hơn, đặc biệt là khi dùng trong các báo cáo, biểu mẫu, hoặc kế hoạch công việc cần đề xuất và theo dõi bởi nhiều người.
- Thao tác và chỉnh sửa đơn giản: Trong Word, người dùng không chỉ tạo nhanh checkbox với nhiều cách, mà còn có thể dễ dàng thêm hoặc chỉnh sửa checkbox sao cho phù hợp với yêu cầu, giúp tạo sự linh hoạt và thuận tiện hơn rất nhiều khi cần thay đổi nội dung.
Khi nào nên tạo checkbox trong Word?
Người dùng có thể khai thác các tính năng tạo checkbox trong Word để hỗ trợ hiệu quả cho việc thiết lập danh sách công việc, tài liệu kiểm tra, hoặc bất kỳ văn bản nào đòi hỏi sự theo dõi và giám sát chặt chẽ. Đặc biệt là trong các trường hợp như:
1. Tạo danh sách công việc
Checkbox trong Word giúp người dùng có thể tạo nhanh các danh sách công việc hoặc nhiệm vụ cần hoàn thành chỉ với vài thao tác đơn giản. Khi đó, bằng cách tích chọn trong checkbox, người dùng sẽ không khó để xác định các mục đã hoàn thành trong danh sách và tránh bỏ sót bất cứ nhiệm vụ nào.
2. Làm việc với danh sách kiểm tra
Với các tài liệu hoặc danh sách kiểm tra, người dùng cũng có thể sử dụng checkbox để tiện cho việc theo dõi. Mỗi dấu tích lúc này sẽ là một biểu tượng trực quan cho việc hoàn thành công việc, và làm cho tài liệu của người dùng trở nên rõ ràng và kiểm soát đơn giản hơn.
3. Tạo form thu thập thông tin
Khi tạo form thu thập thông tin, người dùng cũng có thể sử dụng checkbox để quản lý và tổ chức thông tin tốt hơn. Lúc này, với các tùy chọn có/không, tích chọn nhiều mục cùng lúc, hoặc xác thực đúng/sai, thì việc người dùng điền thông tin vào form cũng nhanh chóng và rõ ràng hơn rất nhiều.
4. Tạo biểu mẫu khảo sát
Người dùng cũng có thể sử dụng checkbox để tạo các biểu mẫu khảo sát, giúp cho việc quản lý và tổ chức thông tin linh hoạt hơn. Lúc này, với các tùy chọn có/không, tích chọn nhiều mục cùng lúc, hoặc xác thực đúng/sai, checkbox cho phép người dùng có thể điền thông tin vào biểu mẫu nhanh chóng hơn.
Một số lưu ý khi tạo checkbox trong Word
Microsoft Word hỗ trợ tạo checkbox đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản dưới đây khi thực hiện:
- Tùy chọn checkbox phù hợp: Hãy đảm bảo rằng, checkbox sẽ đáp ứng đúng nhu cầu và mục đích sử dụng. Chẳng hạn như, các checkbox tích chọn sẽ phù hợp hơn khi tạo các biểu mẫu điền trên máy tính, thuận tiện cho việc theo dõi và tổ chức thông tin.
- Định dạng checkbox: Checkbox tốt nhất là nên căn chỉnh phù hợp với văn bản, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp cho tài liệu dễ đọc, dễ nhìn, và dễ theo dõi khi người dùng tổ chức thông tin và trình bày công việc theo nhóm.
- Tính năng Developer tạo checkbox chuyên nghiệp: Developer cho phép người dùng có thể tạo nhanh các checkbox tích chọn, giúp việc tạo danh sách và kiểm tra các nhiệm vụ được thực hiện một cách nhanh chóng.
- Bảo mật và chỉnh sửa: Trường hợp người dùng không muốn nội dung thay đổi sau khi chia sẻ, hãy thiết lập cài đặt chỉ cho phép những người dùng khác điền mà không chỉnh sửa.
- Kiểm tra checkbox trước gửi: Hãy chắc chắn rằng, tất cả các checkbox đều được căn chỉnh đúng và không xảy ra lỗi sai sót trước khi gửi. Ngoài ra, để dễ dàng chia sẻ với người khác, người dùng cũng nên thực hiện lưu văn bản dưới dạng file Word hoặc PDF.
Lời kết
Bài viết là tất tần tật những chia sẻ hữu ích về cách tạo checkbox trong Word đơn giản, dễ dàng mà người dùng có thể tham khảo. Nếu có thắc mắc, hoặc bất cứ vấn đề gì cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ trực tiếp HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 tại LiveChat phía dưới để nhận được sự tư vấn và giải đáp chi tiết nhất.