Trong Marketing, khái niệm “Semantic Content” được xem là một trong những phần mục không thể thiếu để hỗ trợ tăng trưởng Website vượt trội. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn thông qua nội dung bài viết được chia sẻ bên dưới đây.
Semantic Content là gì?
Semantic Content hay còn gọi là nội dung ngữ nghĩa, một dạng bài viết được tạo theo ngữ nghĩa để hỗ trợ công cụ tìm kiếm có thể xác định được chính xác chủ đề đang được đề cập đến. Người dùng cũng có thể hiểu đơn giản là các từ khoá ngữ nghĩa này sẽ xuất hiện xung quanh từ khóa chính.
Ví dụ về một chiến dịch sử dụng Semantic Content:
- VD1: Nếu người dùng có một bài viết về Google Workspace, lúc này các từ khoá ngữ nghĩa có thể xuất hiện trong bài như docs, sheets, slides, Chrome, Drive, chuyển đổi số, hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian làm việc, …
- VD2: Nếu người dùng có một bài viết về Apple thì các từ khoá ngữ nghĩa có thể sử dụng trong bài như Macbook, Iphone, iOS, MacOS, smartphone hay Steve Jobs…
Khi đó, nếu bài viết của người dùng có nhiều Semantic Content thì Google sẽ dễ dàng xác định được nội dung đang được truyền tải đồng thời đề xuất bài viết lên top đầu tìm kiếm.
Một số khái niệm liên quan đến Semantic Content
Nếu người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn về Semantic Content thì hãy tham khảo thêm một số những khái niệm liên quan như sau:
- Semantic SEO: Được biết đến là quá trình bổ sung thêm ngữ nghĩa và xây dựng chiều sâu cho hệ thống từ khoá SEO.
- Semantic Web: Chính là tập hợp ngôn ngữ được xếp thành các lớp để đảm bảo sự an toàn cho thông tin và nâng cao giá trị tìm kiếm của thông tin trên Website.
- Semantic Keyword: Từ khóa ngữ nghĩa chính là từ hoặc cụm từ có liên quan đến bộ từ khoá mà người dùng đang tìm kiếm thường ngày.
- Semantic Search: Phương pháp hỗ trợ tìm kiếm siêu thông minh tự động để hiểu rõ được mọi ý nghĩa thực sự đằng sau của từng từ khoá mà người dùng tìm kiếm.
Semantic Content khác gì nội dung truyền thống?
So với cách thức triển khai nội dung truyền thống, SEO Semantic Content có sự khác biệt rõ rệt để người dùng dễ dàng phân biệt. Dưới đây là bảng so sánh để người dùng có thể tham khảo:
Tiêu chí đánh giá | Nội dung truyền thống | Semantic Content |
Mục tiêu | Đạt được thứ hạng cao cho một từ khóa cụ thể | Cung cấp nội dung có giá trị và đúng với mục tiêu tìm kiếm của người dùng |
Phương pháp tiếp cận | Sử dụng các kỹ thuật như tối ưu hóa tốc độ tải trang, tối ưu hóa từ khóa, xây dựng liên kết, … | Tập trung hiểu về ngữ cảnh và ỹ nghĩa của nội dung với một vài kỹ thuật như nhận dạng thực thể hay xử lý ngôn ngữ tự nhiên. |
Phạm vi tối ưu hoá | Cho một từ khóa cụ thể | Một nhóm từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa |
Trải nghiệm người dùng | Không tạo ra nhiều giá trị cho người dùng | Cung cấp nội dung chất lượng cho người dùng |
Hiện nay, việc sử dụng Semantic Content dần trở nên phổ biến trong hoạt động SEO được nhiều Website áp dụng vì có thể tận dụng kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, tạo ngôn ngữ tự nhiên và lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI).
Tiêu chuẩn đánh giá Content của Google hiện nay
Để xây dựng được một nội dung chất lượng từ việc kết hợp sử dụng Semantic Content, người dùng cần nắm rõ được một số những tiêu chuẩn đánh giá Content hiệu quả của Google như sau:
“Nội dung được đề cập là những thông tin bổ ích, thông điệp truyền tải có ý nghĩa được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau điển hình như qua văn bản, bài hát hoặc video, báo chí…”
Nếu như trước đây, mật độ từ khoá là yếu tố xếp hạng mạnh nhất trong SEO thì nay các SEOer càng cảm thấy lo lắng hơn về việc Google siết chặt các nội dung có quá nhiều từ khoá. Do đó, người dùng cần biết thêm một số những tiêu chuẩn đánh giá Content hiện nay như:
- Nội dung tốt, giao diện với đồ hoạ đẹp cho người dùng trải nghiệm
- Nội dung chất lượng với người dùng sử dụng trên đa phương tiện
- Nội dung phải đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Khi nắm bắt được những tiêu chuẩn quan trọng này, người dùng có thể sử dụng Semantic Content một cách hiệu quả trong hoạt động SEO. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về lý do vì sao nên áp dụng nội dung được phát triển dựa trên từ khoá ngữ nghĩa này.
Vì sao cần áp dụng Semantic Content?
Nếu người dùng vẫn chưa biết được tầm quan trọng của Semantic Content thì hãy tham khảo ngay chia sẻ của chúng tôi như sau:
Trên nền tảng Internet, Google sẽ tiến hành quét toàn bộ các nội dung bằng cách sử dụng Vector để kết hợp các dữ liệu có Semantic Keyword (từ khóa ngữ nghĩa) để tạo nên một nội dung với chủ đề có ý nghĩa. Khi đó, hệ thống sẽ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và khi có bài viết mới xuất hiện, chúng lại thực hiện hoạt động quét để so sánh với dữ liệu đã thu thập trước đó.
Chính vì vậy, nếu người dùng sử dụng Semantic Content bằng cách thêm các từ khoá ngữ nghĩa sẽ giúp cho Google hiểu rõ hơn về chủ đề mà bài viết đang đề cập. Hơn nữa, Google cũng sẽ tiến hành xếp hạng bài viết dựa trên nhiều từ khoá ngữ nghĩa khác nhau giúp thu hút thêm lượng truy cập từ người dùng.
Lợi ích của Semantic Content trong SEO
Khi sử dụng nội dung Semantic trong SEO, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy được những lợi ích đặc biệt mà phương pháp này mang lại.
Cải thiện thứ hạng tìm kiếm trong top 5
Đây được xem là một trong những lợi ích hàng đầu mà Semantic Content mang lại. Bởi lẽ, khi nội dung bài viết giàu giá trị với người đọc, Google sẽ đánh giá cao Website và đẩy lên thứ hạng cao hơn. Thứ hạng này sẽ được duy trì trong một khoảng thời gian dài ngay cả khi thay đổi thuật toán mới.
Tăng lượng truy cập
Khi sử dụng Semantic Content, Website của người dùng sẽ được đẩy lên vị trí cao hơn của công cụ tìm kiếm, lúc này lượng truy cập sẽ gia tăng đột biến. Đây được xem là lợi ích mang lại hiệu quả cao cho hoạt động SEO vì nội dung có nhiều từ khóa liên quan cùng lúc cũng sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận hơn bao giờ hết.
Giảm số lượng bài viết để quản lý dễ dàng
Nếu như trước đây, các doanh nghiệp tập trung sản xuất nội dung chạy theo số lượng để được Google đánh giá cao thì nay quan điểm này đã không còn được ứng dụng hiệu quả. Bởi lẽ, Google này càng đưa ra các thuật toán mới để sàng lọc nội dung chất lượng. Chính vì vậy, thay thì quan tâm đến số lượng bài viết người dùng cần tập trung vào chất lượng nội dung thông qua việc sử dụng Semantic Content.
Bằng cách này, số lượng bài viết trên Website sẽ giảm thiểu đáng kể, không còn những nội dung lan man mà tập trung thẳng vào vấn đề mà người đọc đang quan tâm. Đây cũng xem là một trong những giải pháp giúp hỗ trợ hoạt động quản lý số lượng nội dung trên nền tảng Website hay các kênh truyền thông khác một cách hiệu quả.
Cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng on site
Khi sử dụng Semantic Content trong các bài viết, nội dung được truyền tải nhắm đến đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Khi đó, thời gian để người dùng đọc nội dung sẽ kéo dài hơn trên Website. Ngoài ra, người đọc cũng có thể tham khảo thêm các nội dung liên quan trên nền tảng Web của doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những cách thức giữ chân người đọc cực kỳ hiệu quả và tăng onsite dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Không chỉ giúp cải thiện thứ hạng và gia tăng lượng truy cập, Semantic SEO còn góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tương đối cao. Bởi lẽ, nếu người dùng cung cấp cho người đọc nội dung giá trị và hướng đúng đến mục tiêu tìm kiếm thì họ sẽ cảm thấy hài lòng và tin tưởng vào Website. Điều này sẽ tác động trực tiếp vào các hành động như đăng ký, nhận tài liệu, trải nghiệm dùng thử hoặc mua hàng.
Công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung truyền tải
Ngay cả công cụ tìm kiếm cũng không thể hiểu rõ nội dung mà bài viết đang truyền tải thì chắc chắn bài viết này sẽ không được đề xuất ưu tiên. Do đó, để tránh trường hợp này có thể xảy ra, người dùng nên sử dụng phương thức Semantic Content với các từ khoá ngữ nghĩa xung quanh để công cụ tìm kiếm xác định được chính xác nội dung mà người dùng muốn đề cập đến trong bài.
Với những lợi ích được chúng tôi chia sẻ trên đây, Semantic Content sẽ trở thành một bí quyết tạo lập nội dung chất lượng mà bất cứ người dùng nào cũng không thể bỏ qua. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về cách xây dựng nội dung hiệu quả dựa trên từ khoá ngữ nghĩa được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây.
Cách xây dựng Semantic Content cho Website tăng trưởng
Tương tự như cách xây dựng nội dung thông thường, để tối ưu hoá Semantic Content cho Website người dùng sẽ tập trung xoay quanh từ khóa ngữ nghĩa Semantic Keyword thay vì tập trung vào từ khoá chính. Dưới đây là các bước xây dựng nội dung bài viết hiệu quả mà người dùng có thể tham khảo:
Bước 1: Xác định chủ đề và từ khoá
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng Semantic Content chính là xác định được chính xác chủ đề và từ khoá. Để thực hiện được, người dùng cần tham khảo các bước thực hiện như sau:
- Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối thủ: Hãy sẵn sàng các tài liệu liên quan đến lĩnh vực và các từ khoá mà đối thủ đang tập trung để nắm bắt xu hướng của thị trường.
- Phân tích nhu cầu của khách hàng: Chính là mối quan tâm và mục đích tìm kiếm của khách hàng giúp xác định chính xác chủ đề và lựa chọn từ khoá phù hợp. Lưu ý: Trước khi tiến hành phân tích mục tiêu tìm kiếm, người dùng cần phải xem xét ngữ cảnh và cấu trúc của từ khoá, kiểm tra kết quả tìm kiếm ở thời điểm hiện tại như thế nào và kết hợp đánh giá tính năng SERP.
- Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa: Người dùng có thể tập trung tham khảo một số các công cụ nghiên cứu từ khoá hiệu quả như SEMrush, Google Keyword Planner hay Ahrefs, Chat GPT.
- Đánh giá khả năng cạnh tranh: Người dùng nên lựa chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh vừa phải để đạt được thứ hạng mong muốn nhanh chóng. Lưu ý không nên chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh cao.
- Xác định ý định tìm kiếm từ khoá: Xác định được mục tiêu tìm kiếm của người đọc để tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ…Ví dụ, với bài viết giao dịch thì người dùng có thể tập trung chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, so sánh giá cả và thêm nút hành động xuất hiện trong bài.
Qua bước đầu tiên, người dùng sẽ có một danh sách chủ đề với các từ khoá phù hợp. Đây là bước cực kỳ quan trọng với nội dung bài viết. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bước tiếp theo là nghiên cứu từ khoá Semantic Content.
Bước 2: Nghiên cứu từ khoá ngữ nghĩa
Nếu người dùng đã xác định được chủ đề và từ khoá thì bước tiếp theo cần thực hiện chính là nghiên cứu từ khoá ngữ nghĩa Semantic Keyword. Dưới đây là một số cách thực hiện mà người dùng có thể tham khảo:
- Dùng công cụ nghiên cứu từ khoá: Các công cụ này cũng sẽ gợi ý cho người dùng một số những từ khoá ngữ nghĩa xoay quanh từ khóa chính.
- Dựa trên kết quả tìm kiếm của Google: Người dùng hãy chú ý đến các mục như từ khóa liên quan, nội dung được đề xuất hay câu hỏi thường gặp.
- Sử dụng công cụ phân tích ngữ nghĩa: Tham khảo một số công cụ hỗ trợ phân tích ngữ nghĩa như Semantic Masonry hay Text Analyzer.
- Tham khảo nguồn dữ liệu uy tín: Bao gồm các trang web, diễn đàn hoặc blog uy tín.
- Dựa trên nội dung của đối thủ cạnh tranh: Tiến hành nghiên cứu các nội dung của đối thủ cạnh tranh có nội dung đang thuộc top đầu.
Ở bước này, người dùng sẽ có thêm cái nhìn ở mức toàn diện hơn về ngữ cảnh và ỹ nghĩa của nội dung bài viết.
Bước 3: Lên Outline bài viết
- Xác định cấu trúc tổng thể: H1, H2, H3, H4
- Sắp xếp nội dung sao cho logic nhất: Đi từ tổng quan đến chi tiết, thông tin quan trọng ưu tiên đặt vị trí trên cùng và các phần sẽ có sự liên kết với nhau.
- Kết hợp sử dụng Semantic Keyword sao cho tự nhiên nhất: Cố gắng tập trung vào các từ khoá ngữ nghĩa để tạo nên nội dung Semantic Content hiệu quả nhất.
Bước 4: Viết nội dung
Sau khi người dùng đã lên được dàn ý chi tiết cho bài viết Semantic Content, người dùng sẽ tiến hành viết. Khi đó, người dùng cần phải nắm rõ một số điểm cần lưu ý như sau:
- Tập trung chủ yếu vào các nội dung chất lượng: Sâu sắc mang lại giá trị cho người đọc, dùng ngôn từ dễ hiểu để phù hợp với đại đa số khách hàng mục tiêu, thông tin mang tính chính xác và được cập nhật liên tục.
- Chèn từ khoá sao cho tự nhiên nhất: Tập trung phát triển nội dung của các từ khoá ngữ nghĩa, tránh nhồi nhét quá nhiều từ khoá.
- Nội dung có cấu trúc thân thiện: Sử dụng đoạn văn ngắn, dễ đọc, gia tăng tính trực quan kết hợp cùng hình ảnh minh hoạ.
- Dùng ngôn ngữ tự nhiên: Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, tránh dùng các từ ngữ chuyên môn hoặc từ ngữ địa phương.
Bước 5: Tối ưu hoá nội dung
*Tối ưu hóa On – page
- Tiêu đề: Gồm cả từ khoá chính và từ khóa liên quan với giới hạn dưới 60 ký tự.
- Meta Description: Dưới 160 ký tự và bao gồm cả từ khóa chính với nội dung tổng quan ngắn gọn
- URL: Ngắn gọn, dễ nhớ và bao gồm cả từ khoá chính của bài viết.
- Tiêu đề phụ: Thiết lập và phân bổ dễ dàng để dễ theo dõi.
- Nội dung chính: Bao gồm đầy đủ các thông tin mà người dùng đang tìm kiếm đồng thời kết hợp sử dụng từ khóa chính cùng từ khóa ngữ nghĩa.
- Tốc độ tải trang: Mẹo giúp tốc độ tải trang nhanh hơn như tối ưu hoá mã nguồn hoặc giảm kích thước ảnh.
- Liên kết nội bộ: Gắn các địa chỉ liên kết tới Website của người dùng và kết hợp sử dụng Anchor text phù hợp.
- Hình ảnh và video: Đặt tên, alt text và chú thích cho ảnh.
*Tối ưu hóa Off – page
- Backlink: Xây dựng Backlink chất lượng giúp gia tăng thứ hạng tìm kiếm.
- Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội: Một số các nền tảng quen thuộc như Facebook, Tiktok, Twitter, LinkedIn… để tiếp cận gần hơn với nhiều người đọc.
- Bình luận và đánh giá: Tăng mức độ tương tác và độ uy tín của nội dung.
- Liên kết các với nội dung liên quan: Người dùng có thể tham khảo bổ sung thêm một số các yếu tố liên quan như chuyên gia, tổ chức hoặc doanh nghiệp…
- Quảng cáo nội dung: Xây dựng chiến dịch quảng cáo đa nền tảng để gia tăng khả năng tiếp cận và thu hút một lượng lớn Backlink.
Từ 05 bước được chúng tôi hướng dẫn như trên, người dùng có thể xây dựng Semantic Content một cách hiệu quả nhất. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về cách đo lường mức độ hiệu quả của phương thức này thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới.
Cách đo lường hiệu quả của Semantic Content
Khi sử dụng Semantic Content, người dùng cần phải đo lường để đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung ngữ nghĩa. Dưới đây là một số cách đánh giá hiệu quả mà người dùng có thể tham khảo như sau:
- Theo dõi thứ hạng của từ khóa: Bằng cách theo dõi thứ hạng của từ khoá thông qua các công cụ như Spineditor, Ahrefs, Google Search Console, SEMrush… Thứ hạng càng cao thì hiệu quả càng tốt.
- Đánh giá lưu lượng truy cập: Dựa trên lượng người dùng truy cập vào Website doanh nghiệp. Lưu lượng càng tăng thì nội dung càng hấp dẫn người đọc.
- Theo dõi thời gian lưu và tỷ lệ thoát: Các công cụ có thể theo dõi được tỷ lệ thoát cùng với thời gian được lưu lại. Nếu tỷ lệ thoát trang thấp thì đây là một dấu hiệu đáng mừng
- Đánh giá mức độ chuyển đổi: Đánh giá thông qua các hành động như đăng ký, mua hàng, liên hệ…
- Phản hồi của khách hàng: Nội dung nhận được các phản hồi tích cực từ phía người đọc thông qua hoạt động bình luận hoặc đánh giá.
- Đánh giá đối thủ: Theo dõi đối thủ cạnh tranh đang nghiên cứu cùng từ khóa để đánh giá mức độ tăng trưởng so với thị trường.
- Sử dụng công cụ đo lường: Bằng việc sử dụng các công cụ đánh giá chất lượng hoặc mức độ phù hợp với nội dung và từ khóa như MarketMuse hay Clearscope…
Một số câu hỏi thường gặp
- Semantic Content và SEO có mối liên hệ gì?
Semantic Content hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động SEO với vai trò cải thiện thứ hạng tìm kiếm, gia tăng lưu lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua nội dung bài viết chất lượng, hướng đến đúng nhu cầu tìm kiếm của người đọc.
- Semantic Content có hỗ trợ tăng trải nghiệm người dùng không?
CÓ. Vì Semantic Content chứa đựng các thông tin quan trọng nhất mà người dùng đang tìm kiếm thông qua từ khoá. Nếu nội dung chất lượng, người dùng sẽ trải nghiệm trên Website với thời gian lâu hơn kết hợp tham khảo các nội dung liên quan.
- Semantic Content giúp có giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm không?
CÓ. Vì nội dung bài viết mang lại giá trị cao với người đọc, Google sẽ đánh giá cao Website và nâng cao thứ hạng.
- Những công cụ nào hỗ trợ tạo Semantic Content?
Một vài các công cụ hỗ trợ tạo Semantic Content mà người dùng có thể tham khảo như MarketMuse, Clearscope, Ahrefs, Google Search Console, SEMrush, Chat GPT,…
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp các nội dung để hỗ trợ giải đáp cho người dùng câu hỏi Semantic Content là gì? Và cách xây dựng nội dung ngữ nghĩa một cách hiệu quả nhất. Nếu người dùng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này vui lòng nhấc máy và liên hệ ngay đến HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 qua số Hotline 024.9999.7777.