Hướng dẫn sử dụng chức năng Spam Filter Email trên cPanel

Tính năng Spam Filter Email trên cPanel, trước đây là Spam Assassin, cung cấp cho người dùng tùy chọn để định cấu hình cài đặt bộ lọc spam cho tài khoản của mình. Bộ lọc này xác định và sắp xếp hoặc xóa các email không mong muốn, thường được gọi là thư rác. Bài viết này sẽ đề cập đến cách sử dụng tính năng đúng cách và mang lại hiệu quả như mong đợi.

Tính năng Spam Filter Email trên cPanel

tính năng spam filter email trên cpanel

Spam là một thách thức lớn đối với bất ai lưu trữ email, mặc dù người dùng chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ thư rác nhận được. Tin tốt là các ISP và nhà cung cấp dịch vụ hosting đã làm tốt hơn trong việc loại bỏ những kẻ gửi thư rác và người dùng nhận thức rõ hơn về các rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, hàng trăm tỷ thư vẫn được gửi đi mỗi năm bởi các botnet tự động thu thập địa chỉ email, xâm phạm máy chủ và tấn công người dùng bằng các cuộc tấn công lừa đảo, quảng cáo độc hại.

Nếu lưu trữ email, bạn cần một cách để xác định và lọc các thư không mong muốn, cPanel chính là nền tảng mà bạn đang cần khi tích hợp một trong những công cụ lọc tinh vi nhất hiện có – Spam Filter Email.

Công cụ này tìm kiếm các mẫu phổ biến trong email không mong muốn và nếu một thư khớp với nhiều mẫu, nó sẽ thông báo cho người dùng rằng đó không phải là thư mà bạn muốn xem.

Định nghĩa về “email không mong muốn” thay đổi tùy theo ngữ cảnh và những người gửi thư rác cố gắng che giấu mục tiêu thực sự của mình. Tuy nhiên, tính năng Spam Filter Email trong mail server đã được cải tiến trong nhiều năm với hàng trăm bài kiểm tra phức tạp để có thể xác định thư spam với độ chính xác cao.

Spam score là gì?

spam score

Điểm spam (Spam score) cho bạn biết khả năng một email là spam. Mỗi bài kiểm tra có một số liên quan, thường là một số nhỏ như 0,1 hay 0,3. Khi các thông báo được phân tích, phần mềm sẽ duy trì tổng số đang chạy, thêm các kết quả kiểm tra riêng lẻ để tạo ra điểm tổng.

Điểm càng thấp, càng có nhiều khả năng tin nhắn là hợp lệ. Nếu một thư đạt điểm 10, nó chắc chắn là spam. Nếu là 3, nó có một số yếu tố thường có của một thư spam, nhưng không thể chắc chắn được.

Điều quan trọng là phải hiểu điểm spam vì bạn có thể sử dụng nó để định cấu hình độ nhạy của Spam Filter Spam trên cPanel – điều này sẽ được giải thích chi tiết hơn trong phần sau của bài viết. 

Cách sử dụng Spam Filter Email trên cPanel

Spam Filter Email là một chức năng có nhiệm vụ lọc các email Spam, hỗ trợ bổ sung các tên miền hoặc địa chỉ email của đối tác vào danh sách Whitelist hoặc Blacklist. Tính năng này được tích hợp hoàn toàn vào giao diện cPanel và cho phép người dùng có thể điều chỉnh cài đặt để có chức năng lọc thư rác chính xác, phù hợp. 

Để sử dụng tính năng, bạn tiến hành truy cập vào mục Spam Filters tại giao diện của cPanel.

tính năng spam filter email

Tiếp theo, bạn bật xanh mục Process New Emails and Mark them as Spam để đánh dấu các email có điểm số spam cao bằng cách chèn “***SPAM***” vào tiêu đề thư.

đánh dấu email spam

Cấu hình Spam Threshold Score

Ngay bên dưới mục Process New Emails, bạn có thể thấy Spam Threshold Score. Như đã đề cập, tính năng Spam Filter Email của cPanel tạo điểm bằng cách cộng kết quả của nhiều bài kiểm tra. Threshold cho phép người dùng định cấu hình điểm số mà nếu vượt qua sẽ bị coi là spam. Do đó, bạn có thể tự do điều chỉnh tăng giảm bộ lọc trong mục này.

cấu hình điểm số spam

Có một số vấn đề bạn cần lưu ý trong quá trình thực hiện tăng giảm bộ lọc với Threshold:

  • 05 là con số điểm chuẩn của bộ lọc chống Email Spam.
  • Nếu tăng điểm bộ lọc, hệ thống sẽ giảm khả năng của bộ lọc và bạn sẽ nhận một số thư Spam không mong muốn.
  • Nếu hạ điểm, hệ thống sẽ tăng khả năng của bộ lọc và sẽ có một số email của đối tác có thể rơi vào thư mục Spam (Junk) nếu tên miền hoặc thư đó không đầy đủ tính năng xác thực hoặc độ tin cậy.

Cùng xem qua ví dụ để dễ hình dung hơn. Nếu bạn đặt Spam Threshold Score trong Spam Filter Email thành 2, phần mềm sẽ gắn cờ bất kỳ email nào có điểm trên 2. Ngưỡng thấp dẫn đến quá trình lọc trở nên khắt khe hơn và có khả năng sẽ khiến các thư không phải spam bị gắn cờ. Ngược lại, ngưỡng 10 được chọn làm điểm cho phép, dẫn đến một số thư không mong muốn có thể lọt qua.

cấu hình spam threshold score

Khi Spam Box được kích hoạt, các thư được gắn cờ sẽ được chuyển đến một thư mục riêng. Email không mong muốn được giữ ngoài hộp thư đến, nhưng được lưu lại để bạn có thể xem lại và di chuyển đến bất kỳ thư nào được xác định là không chính xác. Đối với người dùng thông thường, Spam Box sẽ bật khi bạn có một phương pháp lọc thư hợp pháp khác.

Định cấu hình Auto-Delete

Cài đặt tiếp theo trong Spam Filter Email trên cPanel là Auto-Delete. Khi tính năng này được kích hoạt, các tin nhắn được gắn cờ sẽ bị xóa đi ngay lập tức.

auto delete in spam filter email

Auto-Delete không sử dụng Spam Threshold Score, mà hoạt động với Auto-Delete Threshold Score độc lập để người dùng có thể đặt các ngưỡng khác nhau cho việc nhận dạng và xóa.

Lưu ý: người dùng không thể khôi phục một tin nhắn sau khi nó bị xóa. Đối với hầu hết người dùng, các chuyên gia khuyên nên sử dụng Spam Box thay vì Auto-Delete vì nó cho phép bạn xem lại các thư để xác định chúng có bị gắn cờ chính xác hay không.

Cài đặt Spam Filter Email nâng cao

  • Người dùng hoàn toàn có thể thêm tên miền hoặc địa chỉ email vào Whitelist hoặc Blacklist thông qua cài đặt nâng cao này.

Whitelist là danh sách những người gửi email được phép lọt qua bộ lọc ngay cả khi thư bị gắn cờ. Trong khi đó, Blacklist chứa những người gửi sẽ bị ngăn không cho tiến vào hộp thư đến.

Để sử dụng chức năng này, trong giao diện chính của Spam Filter Email, bạn đi tới mục Show Additional Configurations ở Additional Configurations như hình dưới.

tính năng spam filter email nâng cao

Để thêm Whitelist gồm tên miền của đối tác, bạn vào mục Edit Spam Whitelist Settings.

cài đặt whitelist

Để thêm Blacklist cho tên miền hoặc địa chỉ Email Spam, bạn truy cập vào mục Edit Spam Blacklist Settings.

cài đặt blacklist

Cú pháp để thêm vào danh sách Whitelist hoặc Blacklist sẽ là: *@tenmien hoặc username@tenmien (người dùng phải nhập tên miền cụ thể).

thêm danh sách whitelist và blacklist

Sau khi hoàn thành việc nhập đầy đủ thông tin, bạn tiếp tục chọn Update Whitelist (whitelist_from) hoặc Update Blacklist (blacklist_from).

  • Cài đặt nâng cao cuối cùng trong Spam FIlter Email chính là Calculated Spam Score, cho phép bạn thay đổi điểm liên quan đến bài kiểm tra.

Đây là những thao tác cơ bản bạn có thể thực hiện để sử dụng chức năng Spam Filter trong quá trình sử dụng mail. Chỉ người dùng nâng cao nên sử dụng cài đặt này vì việc thay đổi có thể gây ra các tác dụng phụ khó lường.

Đối với hầu hết người dùng, việc định cấu hình Spam Filter Email trên cPanel khác đơn giản. Bạn có thể điều chỉnh Threshold Score để phù hợp với kịch bản lưu trữ email của mình. Việc xác định và lọc các thư không mong muốn sẽ giúp hộp thư gọn gàng hơn và người dùng có thể dành nhiều thời gian cho các thư quan trọng.

Hy vọng các thông tin được nêu trong bài viết có thể giúp bạn sử dụng và định cấu hình tính năng Spam Filter Email trên cPanel hiệu quả và đúng cách. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc gặp vấn đề khó giải quyết trong quá trình sử dụng tính năng này, hãy liên hệ ngay với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – thông qua Hotline 024 9999 7777, đội ngũ kỹ thuật với nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi sẽ nhanh chóng có mặt và hỗ trợ bạn.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận