Hướng dẫn quản lý sản phẩm/dịch vụ trên WEB NET (Phần 1)

Quản lý sản phẩm trên nền tảng trực tuyến là việc tổ chức, sắp xếp hàng hóa, phần mềm, dịch vụ, phiếu quà tặng, mã giảm giá… muốn đăng bán tại cửa hàng của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách quản lý trên Web Net để có thể đạt hiệu quả bán hàng tốt nhất.

Quản lý sản phẩm là gì?

Quản lý sản phẩm là quá trình định hướng các chiến lược cho mọi giai đoạn của vòng đời sản phẩm, từ nghiên cứu và phát triển đến thử nghiệm và định vị, nhằm xây dựng các sản phẩm khả thi về mặt kỹ thuật, đáp ứng cả nhu cầu của người dùng và mục tiêu kinh doanh.

quản lý sản phẩm là gì

Đối với các website thương mại điện tử, đây còn là sự kết hợp của công nghệ, mô hình kinh doanh hợp lý và trải nghiệm của khách hàng. Người quản lý sản phẩm/dịch vụ trên website phải đảm bảo hoạt động trơn tru của các các web bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giải quyết phản hồi và duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Họ phục vụ như một liên kết giữa các nhóm phát triển sản phẩm, các nhà quản lý phát triển kinh doanh và các bên liên quan.

07 quy trình quản lý sản phẩm cơ bản

Các quy trình điển hình dành cho người có vai trò quản lý sản phẩm thường bao gồm:

Tìm vấn đề cần giải quyết

Bước đầu tiên là tìm ra điểm đau của người dùng mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết. Ý tưởng có thể đến từ phản hồi của người dùng, các vấn đề với công cụ hiện tại đang sử dụng, khoảng trống trong thị trường rộng hơn và mục tiêu kinh doanh.

quy trình quản lý sản phẩm

Nhiều người quản lý sản phẩm trong doanh nghiệp cũng phát hiện ra các vấn đề quan trọng bằng cách lắng nghe các bên liên quan, chẳng hạn như từ bộ phận kinh doanh và các nhóm phát triển sản phẩm khác.

Đặt vấn đề

Ở giai đoạn tiếp theo, nhà quản lý sản phẩm bắt đầu suy nghĩ về các mục tiêu kinh doanh. Họ thực hiện các cuộc phỏng vấn người dùng và phân tích cạnh tranh để hiểu cách giải quyết vấn đề được xác định ở giai đoạn đầu tiên, từ đó có thể giúp sản phẩm đáp ứng các mục tiêu của người dùng, chẳng hạn như tạo ra sự hài lòng của khách hàng, và các mục tiêu của tổ chức như lợi nhuận.

Tiến hành thử nghiệm các giải pháp khả dụng

Khi các nhà quản lý sản phẩm đã xác định được đúng vấn đề cần giải quyết, họ sẽ làm việc với nhóm để đưa ra ý tưởng cho các giải pháp sản phẩm.

Trước khi quyết định nên tập trung vào giải pháp nào, họ sẽ thực hiện thêm nghiên cứu về người dùng, thu thập phản hồi hoặc wireframe để kiểm tra giá trị và tính khả thi của các ý tưởng khác nhau.

Xác định giải pháp

xác định giải pháp quản lý sản phẩm

Khi một giải pháp khả thi được xác định, đã đến lúc xác định tầm nhìn sản phẩm rõ ràng. Người quản lý sản phẩm cũng nên tạo lộ trình rõ ràng và bắt đầu đặt KPI để đo lường tiến độ.

Thu hút sự tham gia của nhiều chức năng

Một phần quan trọng của quản lý sản phẩm là thuyết phục các bên liên quan từ các bộ phần khác nhau hỗ trợ và phân bổ nguồn lực, cho ý tưởng sản phẩm của bạn.

Các nhà quản lý sản phẩm cần trình bày tầm nhìn và lộ trình của mình để các giám đốc điều hành và những người ra quyết định khác tiếp tục với kế hoạch sản phẩm.

Xây dựng sản phẩm khả dụng tối thiểu (Minimum Viable Product)

Bước tiếp theo của quản lý sản phẩm là tạo ra một sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP). Điều này liên quan đến việc tạo ra một phiên bản đơn giản của sản phẩm với các tính năng cơ bản và phát hành nó ra thị trường để kiểm tra chức năng.

Dựa trên phản hồi từ người dùng ban đầu của sản phẩm, quản lý sản phẩm có thể điều chỉnh giải pháp và điều chỉnh định vị sản phẩm.

Hướng dẫn thực hiện

hướng dẫn thực hiện

Cuối cùng, người quản lý sản phẩm dẫn dắt các nhóm phát triển và kỹ thuật thông qua việc triển khai tầm nhìn sản phẩm.
Hầu hết các nhóm sản phẩm đều sử dụng phương pháp nhanh, có thể đây sẽ không phải là quy trình cố định duy nhất, mà là một loạt các lần chạy nước rút và lặp lại sản phẩm khác nhau đã qua sự thử nghiệm.

Khi sản phẩm cuối cùng được bàn giao, vai trò quản lý sản phẩm sẽ chuyển sang định vị sản phẩm trên thị trường, thu thập phản hồi của người dùng và sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ trong hồ sơ tồn đọng của sản phẩm để đảm bảo các lỗi được sửa và các tính năng mới được thêm vào.

Đôi nét về Web Net

tìm hiểu về web net

Web Net là thương hiệu trực thuộc HVN với vai trò cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp hệ thống bán hàng trực tuyến thông minh, hiện đại và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Các giao diện được cung cấp tại đây được đánh giá là đẹp mắt, hợp thị hiếu và khá dễ sử dụng. Do đó, doanh nghiệp ở mọi quy mô nhỏ – lớn hoặc startup đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ thiết kế website tại Web Net.

Bên cạnh đa dạng gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn, chúng tôi còn hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình sử dụng khi sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Do đó, mọi vấn đề của doanh nghiệp trong quá trình quản lý sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử đều sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Cách quản lý sản phẩm/dịch vụ trên Web Net

Để thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, người dùng chỉ cần upload hình ảnh và nhập chi tiết liên quan đến sản phẩm. Nếu sản phẩm/dịch vụ có nhiều biến thể chẳng hạn như kích thước, màu sắc…, bạn cũng có thể tùy ý thêm các phiên bản khác nhau.

Thêm nhà sản xuất cho sản phẩm

Mỗi sản phẩm đều có xuất xứ và nơi sản xuất/phát triển cụ thể rõ ràng, việc thêm nhà sản xuất sẽ giúp tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Việc thêm product vào để quản lý sản phẩm sẽ được tiến hành như các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Trong phần Sản phẩm, hãy nhấp vào chọn Nhà sản xuất > Thêm mới.

huong dan quan ly san phamdich vu tren web net anh 1

Bước 2: Tại đây, người dùng điền Tên Hãng sản xuất, ảnh đại diện của nhà sản xuất, thứ tự hiển thị như hình bên dưới.

huong-dan-quan-ly-san-phamdich-vu-tren-web-net-anh-2

Bước 3: Nhấp vào Lưu để hoàn tất thông tin.

Gắn nhà sản xuất cho từng sản phẩm

Bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để gắn nhà sản xuất cho từng sản phẩm cần được quản lý.

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bạn đã upload hoặc nhấp vào Thêm sản phẩm mới.

Bước 2: Trong mục Liên kết nằm ở cột bên phải, nhấp chọn Hãng sản xuất để thêm nhà sản xuất của sản phẩm.

huong dan quan ly san phamdich vu tren web net anh 3

Bước 3: Chọn Nhà sản xuất tương ứng với sản phẩm > Nhấn vào Lưu để hoàn tất thông tin.

Thêm tùy chọn cho sản phẩm

Bất kỳ product nào cũng đều có thể có nhiều phiên bản để phân biệt các đặc tính khác nhau giữa chúng (Ví dụ như màu sắc, kích thước, kiểu dáng, ..) và cung cấp cho người mua hàng những sự lựa chọn phù hợp, đồng thời dễ dàng lựa chọn hơn khi mua hàng online.

Để quá trình quản lý sản phẩm đơn giản hơn và đem lại trải nghiệm khách hàng tốt, bạn có thể tiến hành thêm tùy chọn như các bước được hướng dẫn dưới đây.

Bước 1: Trong phần Sản phẩm, nhấp chuột vào chọn Tùy chọn > Thêm mới để thêm tùy chọn.

huong-dan-quan-ly-san-phamdich-vu-tren-web-net-anh-4

Bước 2: Tại đây, hãy điền tên tùy chọn và các thông tin cần thiết trong tùy chọn như được hướng dẫn trong hình dưới đây (bạn có thể thêm bao nhiêu tùy chọn mà bạn muốn).

huong dan quan ly san phamdich vu tren web net anh 6

Bước 3: Nhấp chuột vào Lưu để hoàn tất việc thêm thông tin.

Như vậy, bạn đã hoàn thành một số thao tác cần thiết để thuận tiện hơn trong việc quản lý sản phẩm/dịch vụ với Web Net.

Trong quá trình thiết lập, nếu gặp bất kỳ khó khăn hoặc vấn đề nào, hãy nhấp vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhân viên của chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Việc quản lý sản phẩm/dịch vụ trên website đóng vai trò quan trọng đối với hành trình cải thiện năng suất bán hàng cũng như trải nghiệm khách hàng. Chuỗi các tác vụ cần thực hiện để quản lý tốt hơn sẽ được bất mí tiếp trong phần 2. Bạn có thể theo dõi bài viết mới nhất hoặc kết nối với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – theo số Hotline 024 9999 7777, để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình đến từ đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận