Hướng dẫn phục hồi dữ liệu cho các user trong tài khoản Reseller DirectAdmin

Trong quá trình sử dụng và vận hành website, người dùng sẽ không tránh khỏi những lúc trang web đột ngột bị lỗi vì một số lý do nào đó. Do đó, việc phục hồi dữ liệu là một phương pháp dự phòng hiệu quả cho những trường hợp như thế này. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách để sao lưu thủ công cho user trên Reseller DirectAdmin.

Phục hồi dữ liệu là gì?

phục hồi dữ liệu là gì

Phục hồi dữ liệu hay Restore backup đề cập đến quá trình khôi phục dữ liệu và cài đặt từ các tệp backup đã tạo trước đó. Sao lưu là bản sao của tệp, database hoặc toàn bộ hệ thống được tạo tại các thời điểm cụ thể. Việc này đóng vai trò như một biện pháp bảo vệ chống mất dữ liệu, lỗi hệ thống hoặc các sự kiện không lường trước được.

Khi phục hồi dữ liệu, bạn sẽ thay thế dữ liệu và cấu hình hiện tại bằng dữ liệu đã lưu từ tệp backup. Điều này khá hữu ích trong các tình huống khác nhau, chẳng hạn như:

  • Khôi phục sau thảm họa: Nếu hệ thống gặp sự cố nghiêm trọng, ví dụ sự cố phần cứng hoặc lỗi phần mềm, việc phục hồi dữ liệu có thể giúp bạn sao lưu và chạy hệ thống với tổn thất dữ liệu tối thiểu.
  • Vô tình xóa data: Nếu các tệp hoặc dữ liệu quan trọng vô tình bị xóa hoặc sửa đổi, việc phục hồi dữ liệu có thể truy xuất các phiên bản gốc.
  • Di chuyển hệ thống: Khi di chuyển website hoặc ứng dụng sang máy chủ hoặc nhà cung cấp dịch vụ hosting mới, việc restore backup trên hệ thống mới cho phép người dùng sao chép dữ liệu và cấu hình từ môi trường trước đó.
  • Thử nghiệm và phát triển: Việc phục hồi dữ liệu trong các môi trường riêng biệt có thể mang đến một không gian an toàn để doanh nghiệp thử nghiệm các thay đổi mà không ảnh hưởng đến hệ thống chính.

Tầm quan trọng của phục hồi dữ liệu trong DirectAdmin

tầm quan trọng của phục hồi dữ liệu

Việc phục hồi dữ liệu cho các user trong DirectAdmin được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các dữ liệu website. Các bản backup như phương tiện đắc lực để khôi phục trang web trong các trường hợp mất dữ liệu, sự cố phát sinh hoặc vô tình xóa. 

Đồng thời, việc restore backup cũng được hiểu là một biện pháp phòng chống các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại hoặc hacker. Được biết, dữ liệu website của các doanh nghiệp luôn là “miếng mồi béo bở” cho những kẻ xấu phá hoại. Sự cố này có thể ảnh hưởng đến dữ liệu và chức năng của website. Do đó, việc chuẩn bị trước các bản sao lưu là một bước đi thông minh cho các trường hợp này.

Như đã đề cập ở trên, các bản cập nhật phần mềm hoặc thay đổi trong cấu hình có thể dẫn đến sự cố với website. Trong trường hợp này, việc phục hồi dữ liệu giúp hoàn nguyên về phiên bản ổn định của trang web.

Như vậy, thao tác restore backup trong DirectAdmin hỗ trợ tốt việc bảo vệ trang web của doanh nghiệp, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục trong mọi trường hợp bất khả kháng.

Lưu ý khi sao lưu dữ liệu trong Reseller DirectAdmin

một số lưu ý khi phục hồi

Để đảm bảo quá trình phục hồi dữ liệu trên DirectAdmin diễn ra suôn sẻ và có hiệu quả, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Backup file: Hãy đảm bảo có sẵn tệp sao lưu hợp lệ để có thể phục hồi. Cụ thể, tệp phải ở định dạng được hỗ trợ và lý tưởng nhất là được tạo bằng tiện ích backup của DirectAdmin.
  • Kiểm soát vấn đề truy cập: Bạn cần xác mình có quyền truy cập để phục hồi dữ liệu cho user trên DirectAdmin server. Thông thường, điều này yêu cầu đặc quyền quản trị hoặc là reseller có quyền thích hợp.
  • Khả năng tương thích trên hệ thống: Người dùng cần xác nhận tệp backup tương thích với phiên bản DirectAdmin được cài đặt trên máy chủ. Trong một số trường hợp, các bản sao lưu trưc các version cũ hơn có thể không tương thích với phiên bản DirectAdmin mới hơn, dẫn đến các lỗi tiềm ẩn trong quá trình phục hồi dữ liệu.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi restore: Trước khi bắt đầu quá trình phục hồi dữ liệu, bạn nên xem lại bất kỳ hướng dẫn hoặc đề xuất cụ thể nào được cung cấp bởi tài liệu hoặc tài nguyên hỗ trợ của DirectAdmin. Các tài nguyên này có thể cung cấp hướng dẫn về bất kỳ bước bổ sung cần thiết nào trước khi khôi phục lại bản backup.
  • Theo dõi và xác minh: Sau khi bắt đầu phục hồi dữ liệu, bạn cần theo dõi chặt chẽ quá trình để tìm bất kỳ lỗi hoặc cảnh báo nào. Khi quá trình khôi phục hoàn tất, hãy xác minh rằng dữ liệu được phục hồi đang hoạt động bình thường bằng cách kiểm tra các trang web, database, tài khoản email và bất kỳ dịch vụ liên quan nào khác.

Cách phục hồi dữ liệu cho các user

Để phục hồi dữ liệu cho các user trong phần Reseller Tools, bạn nhấp vào chọn Manage User Backups.

truy cập vào reseller tool

Sau đó click vào Restore backup để hồi phục dữ liệu.

restore backup

Trên màn hình, bạn sẽ thấy có 3 cột xuất hiện như hình dưới:

tiến hành phục hồi dữ liệu

Việc tiếp theo cần làm là thực hiện theo 04 bước sau để phục hồi dữ liệu:

Bước 1: Tìm nơi để lưu trữ bản sao lưu.

tìm vị trí lưu trữ bản sao

Người dùng có 2 phương án để lựa chọn tại bước này:

  • Tùy chọn 1: “Local”: Bản sao lưu được lưu trữ trên chính thư mục của Reseller.
  • Tùy chọn 2: “FTP”: Bản sao lưu được lưu trữ trên 1 server khác, nếu sử dụng lựa chọn này, bạn phải cung cấp các thông tin sau:

* IP: IP của server.

* Username và Password: Tức tên đăng nhập và mật khẩu của tài khoản để kết nối tới server bằng giao thức FTP.

* Remote Path: Thư mục có chứa bản backup trên server.

* Port: Cổng sử dụng được sử dụng cho giao thức FTP trên server.

Sau đó, click vào Next Step để chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 2: Lựa chọn IP để tiến hành phục hồi dữ liệu.

lựa chọn ip để thực hiện

Có 02 phương án để người dùng lựa chọn tại đây, bao gồm:

  • Tùy chọn 1: “stored in the backup”: Sử dụng IP được lưu trữ trong các bản sao lưu.
  • Tùy chọn 2: “from the list”: Sử dụng IP đặc biệt khác. Nếu chọn tùy chọn này, bạn cần chú ý 1 điều là IP được lựa chọn phải ở dạng Shared thì mới có thể phục hồi được nhiều người dùng, nếu IP không ở dạng Shared thì chỉ có thể phục hồi được 1 người dùng cho IP đó.

Sau khi lựa chọn xong, hãy nhấp vào Next Step để chuyển qua bước tiếp theo, hoặc bạn có thể quay lại bước trước bằng cách click vào Previous Step.

Bước 3: Chọn bản sao lưu để phục hồi.

chon backup file để phục hồi

Tại bước này, màn hình hiển thị danh sách các bản sao lưu đang tồn tại, nếu bạn muốn phục hồi dữ liệu cho user nào thì click vào ô vuông tương ứng với user đó.

Bước 4: Hoàn tất việc phục hồi dữ liệu.

Sau khi hoàn thành xong các bước trên, bạn hãy click vào Restore để thực hiện quá trình phục hồi.

Chỉ cần thực hiện đầy đủ 04 bước nêu trên, bạn đã có thể phục hồi dữ liệu cho các user từ tài khoản Reseller DirectAdmin. Trong trường hợp, có vấn đề xảy ra trong quá trình tiến hành, bạn hãy nhấp vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để được đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

đăng ký tại đây

Hy vọng các thông tin trong bài có thể hỗ trợ bạn sử dụng phần mềm DirectAdmin hiệu quả và đúng cách. Mọi câu hỏi và thắc mắc liên quan tới vấn đề phục hồi dữ liệu của bạn sẽ được các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm của HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – giải đáp chuyên sâu sau khi bạn kết nối qua Hotline 024 9999 7777.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận