Google doanh nghiệp – Công cụ lý tưởng cho doanh nghiệp địa phương

29/11/2023
743 lượt xem
Để lại đánh giá post nếu bạn thấy hữu ích nhé
Chia sẻ qua
google doanh nghiệp cho doanh nghiệp địa phương

Google doanh nghiệp là một phần quan trọng trong mọi chiến lược Inbound Marketing được bản địa hóa, đồng thời mang đến cho các công ty cơ hội tuyệt vời để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn bức tranh tổng quan và bao quát nhất về công cụ này, qua đó hiểu rõ hơn về vai trò của nó đối với sự phát triển của các tổ chức trên không gian trực tuyến.

Google doanh nghiệp là gì?

Còn được biết đến là Google My Business (Google doanh nghiệp của tôi), Google doanh nghiệp (Google Business Profile) là một dịch vụ không tính phí dựa trên internet được thiết kế để quảng bá trực tuyến cho các doanh nghiệp địa phương. Đây là một công cụ cho phép các chủ doanh nghiệp quản lý cách thương hiệu của mình xuất hiện trực tuyến trên tất cả dịch vụ của Google, bao gồm cả các bài đánh giá trên GG và Maps, qua đó giúp cho tổ chức trở nên nổi bật.

google doanh nghiệp là gì

Nếu bạn thay đổi một phần thông tin trong hồ sơ Google doanh nghiệp của mình, chẳng hạn như giờ làm việc mặc định hoặc địa điểm công ty thực tế, thì các thông tin đó sẽ tự động cập nhật ở mọi nơi. Tính nhất quán là điều cần thiết đối với các SMB, đặc biệt trong thời đại tìm kiếm trực tuyến phát triển như hiện nay.

Hàng tỷ lượt tìm kiếm trên Google được thực hiện mỗi tháng. Hầu hết các tìm kiếm này là từ những khách hàng tiềm năng đang tra cứu sản phẩm tốt nhất, xác thực sản phẩm/dịch vụ dựa trên các đánh giá và tìm kiếm ưu đãi. Việc tạo tài khoản Google doanh nghiệp có thể giúp bạn xuất hiện trong những tìm kiếm đó và thúc đẩy sự phát triển cho công ty.

Lợi ích nổi bật của tài khoản Google doanh nghiệp

Google cho đến nay vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, với khoảng 5,4 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và chiếm 92% thị phần. Điều đó có nghĩa là thị trường mục tiêu của bạn rất có thể đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp trên không gian trực tuyến.

Về mặt digital marketing, việc không có mặt trên Google cũng giống như vô hình. Bằng cách tạo Google doanh nghiệp, bạn có thể:

Giới thiệu sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp

giới thiệu hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp

Google doanh nghiệp cho phép tổ chức kinh doanh cập nhật tất cả thông tin quan trọng mà bất kỳ khách hàng tiềm năng nào cũng có thể cần, trong đó bạn có thể làm nổi bật hồ sơ công ty, giờ mở cửa, chi tiết liên hệ, thư mục địa điểm, email Google doanh nghiệp…Do đó, khách hàng có thể biết được công ty của bạn có địa chỉ ở đâu và làm cách nào để liên hệ.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy đặc điểm nổi bật và giá trị cốt lõi của mình bằng cách chia sẻ ảnh, video, tùy chọn dịch vụ và các thuộc tính kinh doanh khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc có video và ảnh trong tài khoản hồ sơ Google doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều lượt nhấp chuột hơn. Tất cả những điều này làm tăng khả năng thu hút sự quan tâm của khách hàng và dẫn họ đến cửa hàng hoặc website của công ty.

Xây dựng niềm tin với khách hàng thông qua đánh giá

Google doanh nghiệp bao gồm phần đánh giá (review) và câu hỏi trên Google – nơi khách hàng có thể đặt câu hỏi và đề lại đánh giá. Bằng cách trả lời những câu hỏi như vậy và phản hồi các bài đánh giá, bạn có thể biến trải nghiệm tiêu cực của khách hàng thành tích cực, từ đó tạo dựng niềm tin với họ.

Hơn nữa, bạn cũng có thể yêu cầu thêm đánh giá từ khách truy cập trực tuyến đã nhấp vào hoặc chia sẻ hồ sơ Google doanh nghiệp của mình.

Các bài đánh giá chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tổ chức kinh doanh xây dựng danh tiếng trực tuyến tốt nhất, hướng dẫn khách hàng tương lai đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến hoặc đưa họ đến cửa hàng thực tế.

Thu thập insight để cải thiện chất lượng

thu thập insight khách hàng

Phần Insights trong Google doanh nghiệp cung cấp cho bạn dữ liệu có giá trị về đối tượng trực tuyến. Các dữ liệu như View (lượt xem), Engagement (mức độ tương tác), Click (số lượt nhấp) và Audience (đối tượng) giúp tổ chức kinh doanh hiểu khách hàng của mình hơn và thu được những thông tin chi tiết có giá trị.

Ví dụ, Audience cung cấp bản tóm tắt về hồ sơ khách hàng trực tuyến của bạn bao gồm độ tuổi, giới tính và vị trí, qua đó cho phép bạn nhắm mục tiêu đến họ tốt hơn. View cung cấp thông tin chi tiết về lượt xem hồ sơ Google doanh nghiệp của bạn từ GG tìm kiếm và Maps, từ đó giúp xác định xem mọi người tìm thấy doanh nghiệp qua thư mục bản đồ hay tìm kiếm địa phương.

Google doanh nghiệp cũng cung cấp thông tin chi tiết về nguồn truy cập vào trang doanh nghiệp, qua đó cho biết liệu khách hàng có trực tiếp tìm kiếm tên, brand hoặc danh mục liên quan đến doanh nghiệp hay không. Vì vậy, tổ chức sẽ biết cần tập trung hơn vào khía cạnh nào trong hồ sơ Google doanh nghiệp của mình để hướng lưu lượng truy cập đến website hoặc cửa hàng thực tế.

Cách Google doanh nghiệp hoạt động

Như đã đề cập, việc đăng ký Google doanh nghiệp giúp bạn quản lý và sắp xếp mức độ hiển thị của doanh nghiệp trên Google. 

Trước đây, không thể tưởng tượng được rằng một cửa hàng thời trang nhỏ ở địa phương lại có thể xuất hiện trên Google ngay bên trên các cửa hàng thời trang nổi tiếng khác. Giờ đây, nhờ vị trí địa lý trên các tìm kiếm, điều đó là hoàn toàn có thể. Do đó, Google doanh nghiệp cũng là một công cụ để giúp bạn cải thiện vị trí.

cách google doanh nghiệp hoạt động

Vậy người dùng có thể làm gì với Google doanh nghiệp? Nó cho phép bạn:

  • Thêm ảnh về doanh nghiệp
  • Kết nối và liên hệ trực tiếp với khách hàng tiềm năng
  • Trả lời câu hỏi và đánh giá
  • Quản lý thông tin doanh nghiệp
  • Kiểm tra thông tin chi tiết quan trọng về doanh nghiệp và website của bạn
  • Tạo ưu đãi và bài đăng

Tất cả những khả năng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương hiệu cũng như quản lý danh tiếng của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến. Lưu ý, nếu thông tin về tổ chức không chính xác hoặc đầy đủ, bạn sẽ có thể gặp phải vấn đề Google doanh nghiệp bị tạm ngưng.

03 cách để quản lý Google doanh nghiệp

Ứng dụng Google Maps hiện đã thay thế cho Google doanh nghiệp app trên thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Maps để quản lý Google Business Profile trên điện thoại của mình. Trong khi đó, việc quản lý có thể thực hiện trực tiếp từ GG Search trong trình duyệt.

quản lý tài khoản google doanh nghiệp

Để bắt đầu việc quản lý, hãy đảm bảo bạn đã đăng nhập tài khoản Google được sử dụng để xác minh doanh nghiệp của mình.

  • Cách 1: Sử dụng Google Business Profile Manager

Giao diện quản lý hồ sơ Google doanh nghiệp rất dễ sử dụng và dễ hiểu. Tốt nhất hãy sử dụng tính năng này nếu bạn cần quản lý nhiều hồ sơ/địa điểm. Để sử dụng Google Business Profile Manager, truy cập vào địa chỉ google.com/intl/en_in/business/ hoặc tìm kiếm trên GG Search để truy cập trang web.

  • Cách 2: Trực tiếp từ Google Search

Trên Google Tìm kiếm, bạn có thể tra cứu doanh nghiệp của mình theo tên hoặc tìm kiếm “my business” để cập nhật hồ sơ.

  • Cách 3: Sử dụng Google Maps

Để quản lý Google doanh nghiệp trên Google Maps, bạn chỉ cần nhấn vào ảnh hồ sơ ở góc trên cùng bên phải của ứng dụng dành cho thiết bị di động và chọn vào “Your Business Profile” để truy cập vào các công cụ này. 

03 tip sử dụng Google doanh nghiệp hiệu quả

cách sử dụng google doanh nghiệp hiệu quả

Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có thể quản lý và sử dụng hiệu quả tài khoản Google doanh nghiệp của mình cho việc củng cố danh tiếng của tổ chức trên các dịch vụ của Google, từ đó thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

  • Tập trung vào phát triển Google Reviews: Google có xu hướng cung cấp cho người tìm kiếm những doanh nghiệp liên quan có thể mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Nền tảng sử dụng các đánh giá được để lại nhằm xác định xem doanh nghiệp đó có nên được hiển thị khi ai đó đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ có liên quan hay không. Do đó, việc tập trung vào thu thập các đánh giá mang tính tích cực là vấn đề mang tính quan trọng đối với sự hiện diện của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
  • Thêm ảnh thường xuyên: Nếu muốn giành chiến thắng trong trò chơi Google Local, bạn cần cung cấp hình ảnh thường xuyên trên Google doanh nghiệp để thu hút về mặt thị giác, qua đó để lại ấn tượng lâu dài cho người xem. Thông qua các hình ảnh và video có sẵn trên Google, khách hàng có thể ra quyết định mua hàng nhanh hơn, cũng như tự tin mua sản phẩm của bạn hơn.
  • Cập nhật bài đăng thường xuyên: Một điều khác biệt giữa Google doanh nghiệp và các thư mục doanh nghiệp trực tuyến khác là nó “gần như” đóng vai trò như một nền tảng social media. Trang Google doanh nghiệp cho phép bạn chủ động quảng bá các thông tin cập nhật theo thời gian thực thông qua các bài đăng. Khác với các bài post trên Facebook hay LinkedIn, post trên nền tảng này giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách thu hút khách hàng thông qua các thông tin cập nhật – ưu đãi – sự kiện, giáo dục về sản phẩm/dịch vụ.

Trên đây chỉ là 03 trong số những tip giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất với tài khoản Google doanh nghiệp của mình. 

Để khám phá nhiều hơn về các mẹo để quản lý hiệu quả tài khoản Google doanh nghiệp, bạn có thể kết nối với đội ngũ chuyên gia của HVN – Đối tác cấp cao Premier Partner của Google Cloud – bằng cách nhấp vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn bức tranh tổng quan và đầy đủ về Google doanh nghiệp cũng như vai trò không thể thay thế của nó đối với quá trình xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến của các tổ chức kinh doanh. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến nội dung nêu trên, vui lòng liên hệ ngay với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – thông qua Hotline 024.9999.7777 để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và nhanh chóng đến từ đội ngũ nhân viên của chúng tôi.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận