Favicon là gì? Hướng dẫn tạo Favicon cho website từ A – Z

08/11/2024
91 lượt xem
5/5 - (1 đánh giá)
Chia sẻ qua
Favicon La Gi

Một chi tiết nhỏ nhưng hỗ trợ tạo nên một trang web chuẩn chắc chắn không thể không kể đến Favicon. Vậy Favicon là gì? Làm thế nào để tạo cho website của doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua nội dung bài viết này.

Favicon là gì trong SEO?

Trong thiết kế web hoặc SEO, Favicon chính là một biểu tượng nhỏ hiển thị ở góc trên cùng của mỗi tab khi bạn truy cập trên bất cứ trình duyệt nào. Đây chính là một hình ảnh rút gọn của logo chỉ có biểu tượng và không bao gồm chữ. 

Vi Du Ve Favicon

Khi đó, yếu tố này sẽ được xem như là một biểu tượng của website và được thiết kế với kích thước 16*16 Pixel nằm trong nền tảng WordPress. Để hỗ trợ Favicon có thể hoạt động mượt mà trên trang web của bạn, việc lựa chọn hosting chất lượng sẽ vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian tải và khả năng bảo mật. 

Lịch sử phát triển của Favicon gắn liền với John Sorrentino – người tạo ra nó đầu tiên khi có giao diện và chức năng ở cấp độ đơn giản nhất. Khi đó, bạn chỉ cần có một file .ico là đã có thể tìm thấy trình duyệt ở góc cửa sổ hiển thị. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng file .gif để tạo ra những bức ảnh chuyển động. Cho đến nay, nó vẫn không ngừng phát triển với một xu hướng mới chính là sử dụng file .png với các phần trong suốt. 

03 định dạng của Favicon 

Hiện tại, Favicon đang có 03 định dạng chính là ICO, PNG và SVG. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết thông tin về những dạng này để bạn có thể hiểu rõ hơn và lựa chọn loại hình sử dụng phù hợp.

Dinh Dang Favicon

ICO – favicon.ico

Favicon dạng ICO là định dạng duy nhất cho nhiều hình ảnh nhỏ trong cùng một tệp. Khi đó, định dạng ICO được phát triển bởi Microsoft và cũng là định dạng tệp gốc. Dạng này sẽ được sử dụng chủ yếu cho các biểu tượng nhỏ ở định dạng ICO với các kích thước 16×16, 32×32, 48×48 Pixel để thu nhỏ và tối ưu độc lập. Định dạng này hiện được sử dụng ở tất cả các trình duyệt và đó là định dạng duy nhất mà IE5 đến IE10 hỗ trợ. 

PNG – favicon.png

Đây là định dạng Favicon được nhiều người sử dụng nhất vì không cần phải sử dụng bất cứ công cụ nào hỗ trợ. Khi đó, những trình duyệt hỗ trợ định dạng PNG với chất lượng cao và được hiển thị trang tab hoặc chính thanh dấu trang cao hơn so với dạng ICO. Tuy nhiên, một nhược điểm của định dạng này chính là không đảm bảo mức độ tương thức từ IE5 đến IE10. 

SVG – favicon.svg

Một định dạng cuối cùng chính là SVG được đánh giá là có lợi hơn so với ICO và PNG. Những tệp SVG có dung lượng rất nhẹ và có khả năng mở rộng ở mức vô hạn. Tuy nhiên, định dạng này hiện chưa  được nhiều trình duyệt hỗ trợ để sử dụng tốt nhất. Khi đó, bạn chỉ có thể sử dụng định dạng này cho những trình duyệt cơ bản như Opera, Chrome hay Firefox. 

Nhìn chung, Favicon sẽ có 03 định dạng phổ biến như trên. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà ưu điểm cũng như nhược điểm của từng dạng mà bạn có thể sử dụng định dạng phù hợp nhất cho website. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những tác dụng của nó trong trang web ở nội dung tiếp theo được chúng tôi chia sẻ.

Lợi ích khi sử dụng Favicon cho website?

Favicon có quan trọng không? Câu trả lời của chúng tôi là CÓ. Dưới đây là những ảnh hưởng của nó đến website như sau:

Loi Ich Favicon

Tăng nhận diện thương hiệu

Favicon được xem là biểu tượng gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp giúp cho khách hàng của bạn dễ nhớ và liên kết nhanh chóng nhất. Khi đó, bằng cách sử dụng logo hoặc một biểu tượng đặc trưng của doanh nghiệp, Favicon giúp người truy cập nhanh chóng nhận diện được website của bạn. 

*Ví dụ: Trong trường hợp khách hàng mở cùng lúc nhiều tab, website của bạn vẫn dễ dàng nhận ra được thông qua biểu tượng quen thuộc.

Tăng trải nghiệm người dùng

Tiếp đến, Favicon trong website còn giúp việc điều hướng trên trình duyệt trở nên dễ dàng hơn. Bởi lẽ, nếu khách hàng mở nhiều trang web và mỗi tab đều hiển thị tên trang cùng với Favicon tương ứng. Điều này sẽ giúp cho khách hàng không cần phải đọc tên trang mà vẫn biết tab nào là của doanh nghiệp. Bằng cách này giúp trải nghiệm duyệt web trực quan hơn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng hiệu quả hơn khi muốn quay lại trang web của doanh nghiệp mà không phải truy cập lại từ đầu.

Hỗ trợ hoạt động SEO

Hiện nay, các công cụ tìm kiếm điển hình như Google luôn ưu tiên hiển thị Favicon bên cạnh tên trang trong kết quả tìm kiếm. Nếu website của bạn có sử dụng yếu tố này sẽ được đánh giá là nổi bật và chuyên nghiệp hơn. Khi đó, quá trình SEO website của bạn sẽ thu hút sự chú ý của người tìm kiếm, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột đáng kể. Hơn nữa, một Favicon dễ nhận diện trong kết quả tìm kiếm có thể tạo ra một lợi thế nhỏ để cạnh tranh với các trang web khác với cùng chủ đề đang được đề cập đến.

Dễ tìm kiếm trong bookmark và lịch sử truy cập

Cách tốt nhất để tìm kiếm những website đã được khách hàng lưu trữ vào trong danh sách

bookmark hoặc tìm lại trong lịch sử truy cập chính là biểu tượng Favicon. Nếu danh sách trang lưu trữ càng dài thì bạn có thể tìm kiếm nhanh chóng hơn so với phương thức tìm kiếm thủ công như trước. Bằng cách này, bạn sẽ giúp cho khách hàng hoặc người đọc có thể tiết kiệm thời gian và dễ dàng quay lại trang web của bạn, đồng thời tăng khả năng họ sẽ ghé thăm nhiều lần hơn.

Như vậy, bạn đã biết được những lợi ích của Favicon trong website như thế nào? Tiếp đến, chúng tôi sẽ đưa ra một vài những hướng dẫn cụ thể để bạn có thể tạo Favicon cho chính website doanh nghiệp.

Hướng dẫn tạo Favicon cho website

Để tạo Favicon cho website, bạn hoàn toàn có thể tự tạo với những bước triển khai dễ dàng, nhanh chóng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Thiết kế file ảnh làm Favicon

Để tạo Favicon, trước tiên bạn cần phải tiến hành thiết kế file ảnh đảm bảo đầy đủ những yêu tố cần lưu ý như sau:

  • Kích thước: 16×16, hoặc 32×32, 64×64
  • File lưu dưới dạng: jpeg, png, gif, hoặc bmp…
  • Thiết kế file ảnh không có nền trắng, chỉ sử dụng biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp, loại bỏ đi nội dung hoặc thông điệp.

Khi đó, file ảnh thiết kế để làm Favicon sẽ cần loại bỏ đi toàn bộ vùng trống không cần thiết trên ảnh để tạo sự chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

Kich Thuoc Favicon

Bước 2: Chuyển file sang định dạng ICO

Sau khi đã có file thiết kế của Favicon, bạn cần chuyển đổi sang định dạng ICO. Để chuyển đổi sang định dạng này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một số những công cụ hỗ trợ điển hình như:

  • Convertio
  • Online convert free
  • Favicon generator

Khi sử dụng những công cụ hỗ trợ này, bạn chỉ cần đăng tải lên nền tảng và chuyển đổi sang ICO sau đó lưu về thiết bị.

Bước 3: Upload file Favicon

Bước tiếp theo trong quy trình tạo Favicon chính là upload lên trình duyệt web. Khi đó, bạn cần phải tải file lên thư mục gốc của website bằng File Manager hoặc FTP. Trong phần <head> … </head> của trang web, bạn có thể thêm đoạn mã 

<link type=”image/x-icon” href=”Đường dẫn tới file .ico của bạn” rel=”shortcut icon”/>

Sau đó, Favicon của trang web sẽ được hiển thị khi khách hàng tải trang web trên nền tảng tìm kiếm.

Favicon La Gi Cach Tao Nhanh Chong

Sau khi hoàn thành 03 bước trên, bạn đã tạo Favicon thành công trên website của doanh nghiệp. Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể thêm nó vào Woocommerce với những bước được gợi ý tiếp theo.

Cách thêm Favicon vào WooCommerce

Bắt đầu từ phiên bản WordPress 4.3, bạn có thể thêm Favicon trực tiếp bằng bảng quản trị. Khi đó, bạn chỉ cần tiến hành thực hiện triển khai với các bước như sau:

  • Bước 1: Điều hướng đến Giao diện > chọn vào mục Tùy chỉnh >  chọn Tiêu đề trang web, Khẩu hiệu và Logo.

Tao Favicon Woocommerce

  • Bước 2: Chọn File ảnh có kích thước khoảng 512×512 sau đó nhấp vào Lưu. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể khởi động lại trang web để xem biểu tượng đã được hiển thị hay chưa.

**Lưu ý: Tính năng này chỉ áp dụng từ phiên bản WordPress 4.3, do đó nếu không tìm thấy tính năng này trên trình duyệt bạn có thể liên hệ với HVN Group để được hỗ trợ qua Hotline 024.9999.7777.

Các lưu ý khi thiết kế Favicon cho website

Khi tiến hành thiết kế Favicon cho website, bạn cần nắm vững những lưu ý quan trọng được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây:

  • Nên sử dụng định dạng PNG cho Favicon vì sẽ giữ được chất lượng hình ảnh tốt nhất ngay cả khi bạn nén.
  • Kích thước tiêu chuẩn được sử dụng hiện này là 512*512, Favicon sẽ hiển thị sắc nét với những thiết bị đời mới với độ phân giải cao nhất.
  • Kích thước file ảnh không quá 100kb.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Favicon giúp gì cho nhận diện thương hiệu?

Giúp tăng cường nhận diện thương hiệu bằng cách tạo ra một biểu tượng nhỏ dễ nhớ, giúp người đọc nhanh chóng nhận ra và liên kết trang web với thương hiệu của bạn trên trình duyệt, danh sách bookmark, và kết quả tìm kiếm, từ đó xây dựng sự quen thuộc và độ tin cậy.

2. Logo và Favicon có gì khác nhau?

Logo và Favicon đều là biểu tượng đại diện cho thương hiệu nhưng có sự khác biệt rõ ràng:

  1. Logo: Là hình ảnh hoặc chữ dùng để nhận diện thương hiệu trên mọi phương tiện truyền thông, có thể có kích thước và chi tiết lớn, hiển thị trên website, bao bì, tài liệu quảng cáo, v.v.
  2. Favicon: Là phiên bản thu nhỏ của logo, thường chỉ có một hoặc vài chi tiết đơn giản để dễ nhận diện ở kích thước rất nhỏ (như 16×16 hoặc 32×32 pixel), xuất hiện chủ yếu trên tab trình duyệt, bookmark, và kết quả tìm kiếm.

3. Favicon trên ứng dụng di động và web – Khác biệt gì?

Favicon trên web là biểu tượng nhỏ (16×16, 32×32 pixel) hiển thị trên tab trình duyệt và bookmark, chủ yếu để nhận diện trang web. Trên ứng dụng di động, nó lại là biểu tượng lớn hơn (ví dụ, 180×180 pixel), hiển thị trên màn hình chính và danh sách ứng dụng, giúp bạn dễ tìm thấy và nhận diện ứng dụng.

4. Tại sao trang web cần có Favicon?

Trang web cần có Favicon để tăng nhận diện thương hiệu, giúp người dùng dễ nhận biết và tìm thấy trang giữa nhiều tab mở.

Xem thêm: AMP là gì 

Phần kết 

Bài viết này đã tổng hợp tất tần tật toàn bộ những kiến thức để bạn có thể trả lời câu hỏi Favicon là gì? Nếu trong quá trình tìm hiểu, bạn còn bất cứ câu hỏi nào cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ đến HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 qua số Hotline: 024.9999.7777.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận