Đồng bộ Google Drive với máy tính là giải pháp “hoàn hảo” để người dùng có thể nâng cao hiệu quả công việc, tối ưu thời gian và linh hoạt trong việc quản lý dữ liệu. Vậy nên, nếu chưa biết cách đồng bộ Google Drive trên máy tính như thế nào đơn giản, hiệu quả, thì người dùng hãy cùng HVN Group khám phá chi tiết bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive trên máy tính
Việc cài đặt và đồng bộ Google Drive trên máy tính tương đối đơn giản, người dùng không khó để thực hiện với các bước đơn giản sau:
Cách tải và cài đặt Google Drive trên máy tính
Để tải và cài đặt Google Drive trên máy tính, người dùng có thể thực hiện nhanh các thao tác sau:
– Bước 1: Truy cập đường dẫn để tải Google Drive cho Windows hoặc Google Drive cho MacOS.
– Bước 2: Tìm và mở file GoogleDriveSetup vừa tải về → sau đó click chọn Install để thiết lập và bắt đầu cài đặt Google Drive.
– Bước 3: Click chọn Sign in with browser và chọn tài khoản Google mà mình muốn liên kết với Google Drive trên máy tính.
– Bước 4: Tiếp tục nhấn chọn Sign in để đăng nhập. Khi đó, Google sẽ báo Success và hiển thị thông báo, người dùng lúc này chỉ cần nhấn Ok để hoàn tất quá trình cài đặt.
Tự động đồng bộ Google Drive trên máy tính
Chỉ với vài thao tác đơn giản, không khó để người dùng có thể thiết lập đồng bộ tự động Google Drive trên máy tính. Thao tác cụ thể như sau:
– Bước 1: Khởi động Google Drive trên máy tính.
– Bước 2: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản Google Drive hiện có trên máy tính, hoặc tài khoản mà người dùng cần đồng bộ dữ liệu với máy tính.
– Bước 3: Tại tùy chọn Google Drive, hãy click thư mục mà người dùng muốn đồng bộ. Lưu ý, là người dùng có thể đồng bộ toàn bộ dữ liệu trong Drive hoặc chỉ sao lưu một số mục cần thiết tùy theo nhu cầu.
– Bước 4: Sau khi đã tùy chọn được thư mục cần đồng bộ, hãy click chọn Next để hệ thống tiến hành sao chép dữ liệu từ Google Drive về máy. Lúc này, thời gian sao lưu sẽ tùy thuộc vào số lượng, kích thước các tệp tin, cũng như đường truyền Internet của người dùng.
– Bước 5: Cuối cùng, người dùng chỉ cần truy cập và kiểm tra các file Google Drive đã đồng bộ trên máy tính là hoàn tất.
Cách kiểm tra các file đã đồng bộ Google Drive trên máy tính
Để kiểm tra các file trên Google Drive đã đồng bộ với máy tính hay chưa, người dùng có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau:
1. Cách 1 – Kiểm tra trên máy tính
Trường hợp người dùng muốn kiểm tra các file Google Drive đã đồng bộ trên máy tính, có thể dựa trên các dấu hiển thị sau:
- Dấu tích xanh: Các file đã đồng bộ hoàn tất
- Dấu mũi tên quay tròn: Các file đang trong quá trình đồng bộ
- Dấu chấm than đỏ: Lỗi đồng bộ ở các file
2. Cách 2 – Kiểm tra trên trình duyệt
Cách kiểm tra các file Google Drive đã đồng bộ với máy tính trên trình duyệt cũng không quá phức tạp, người dùng chỉ cần truy cập mục Máy tính (Computer) – nơi chứa các file đã đồng bộ với máy tính là được.
Dừng đồng bộ Google Drive trên máy tính
Trong quá trình đồng bộ Google Drive với máy tính, nếu người dùng không muốn đồng bộ, thì cũng có thể thao tác nhanh để dừng với 1 trong 2 cách sau:
1. Cách 1 – Hủy liên kết tài khoản
– Bước 1: Truy cập ứng dụng Google Drive đang thực hiện đồng bộ.
– Bước 2: Click chọn Preferences (Tùy chọn) → sau đó bỏ chọn Sync with Google Drive để dừng đồng bộ dữ liệu giữa Google Drive và máy tính.
– Bước 3: Lúc này, giao diện sẽ xuất hiện một popup hiển thị, người dùng chỉ cần xác nhận đồng ý để tiến hành thực hiện việc ngừng đồng bộ.
– Bước 4: Sau khi thiết lập hoàn tất, người dùng có thể xóa thư mục hoặc các tệp tin Google Drive còn lưu trên máy tính để sắp xếp và dọn sạch bộ nhớ.
2. Cách 2 – Xóa ứng dụng Drive for Desktop
– Bước 1: Tìm kiếm ứng dụng GG Drive trên máy tính → sau đó click chuột phải vào tên ứng dụng và chọn Uninstall (Gỡ cài đặt).
– Bước 2: Màn hình lúc này sẽ hiển thị giao diện quản lý các ứng dụng. Để tiếp tục ngừng đồng bộ, người dùng hãy chọn mục Google Drive và click chuột phải để chọn Uninstall (Gỡ cài đặt).
– Bước 3: Người dùng sẽ tiếp tục nhận được thông báo hiển thị. Nếu đồng ý ngừng đồng bộ và gỡ bỏ Drive, hãy click chọn Có.
– Bước 4: Chờ đợi hệ thống thiết lập hoàn tất. Lúc này, Google Drive sau khi bị gỡ bỏ, người dùng sẽ không thể truy cập hay thực hiện chỉnh sửa bất kỳ tệp tin nào trong ứng dụng từ máy tính nữa.
Lợi ích của việc đồng bộ Google Drive trên máy tính
Google Drive là dịch vụ lưu trữ đám mây “tiện ích” của Google, cho phép người dùng có thể tải và thực hiện lưu trữ nhanh dữ liệu từ bất cứ đâu, bất cứ thiết bị nào miễn là có kết nối Internet. Ngoài ra, Google Drive còn cho phép đồng bộ hóa dữ liệu trên máy tính với nhiều lợi ích hấp dẫn như:
Sao lưu và cập nhật tự động
Khi thiết lập đồng bộ tự động Google Drive trên máy tính, điều này đồng nghĩa, tất cả những thay đổi người dùng thực hiện đều sẽ được hệ thống cập nhật và đồng bộ linh hoạt giữa hai nền tảng. Điều này giúp tối ưu cho việc cộng tác trực tuyến, hỗ trợ và làm việc nhóm hiệu quả mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào địa điểm.
Truy cập dữ liệu linh hoạt
Tất cả các dữ liệu đã được đồng bộ hóa trên máy tính, người dùng hoàn toàn có thể truy cập và thực hiện chỉnh sửa ngay cả khi không có kết nối Internet. Thao tác đơn giản, gọn nhẹ, giúp tạo nên sự kết nối liền mạch và linh hoạt để người dùng dễ dàng truy cập bất cứ tệp tin, dữ liệu và thông tin cá nhân nào mà mình cần.
Hạn chế rủi ro mất mát dữ liệu
Sao lưu dữ liệu từ Google Drive về máy tính sẽ giúp người dùng tạo ra một bản sao trên ổ cứng, từ đó hỗ trợ phòng ngừa và tránh các sự cố mất mát dữ liệu. Các trường hợp như vô tình xóa tệp tin trên Drive, bị hacker tấn công, hoặc lỗi hệ thống,… cũng dễ dàng được ứng phó và xử lý kịp thời, tránh những tổn thất không đáng có cho doanh nghiệp, tổ chức.
Mở rộng không gian lưu trữ trên Drive
Khi thực hiện đồng bộ dữ liệu Drive trên máy tính, người dùng cũng có thể tiết kiệm tối ưu không gian lưu trữ trên Drive. Khi đó, việc upload và tải xuống các dữ liệu mới cũng dễ dàng được thực hiện mà không bị giới hạn, đảm bảo người dùng có thể làm việc hiệu quả và linh hoạt.
Khi nào thì nên đồng bộ Google Drive với máy tính?
Việc đồng bộ Google Drive với máy tính mang đến nhiều tiện ích tuyệt vời, đảm bảo tính linh hoạt, cũng như an toàn cho dữ liệu người dùng. Theo đó, việc này có thể được thực hiện và tiến hành đồng bộ trong các trường hợp cụ thể sau:
- Khi cần sao lưu các tệp tin quan trọng:
Với các doanh nghiệp lớn, công ty hoặc tổ chức thường xuyên phải làm việc với các dữ liệu, thì việc sao lưu và đồng bộ dữ liệu Google Drive vào bộ nhớ máy tính là một lựa chọn tốt để bảo vệ và tránh mất mát những dữ liệu quan trọng.
- Khi thực hiện hoạt động truy cập ngoại tuyến:
Các thiết lập sao lưu và đồng bộ dữ liệu Google Drive trên máy tính giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và thực hiện các chỉnh sửa trên tài liệu một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần lo lắng về kết nối mạng.
- Khi muốn lưu trữ dữ liệu dài hạn:
Trường hợp bộ nhớ lưu trữ Drive giới hạn, nhưng có những dữ liệu người dùng lại muốn lưu trữ dài hạn, thì việc đồng bộ và sao lưu Google Drive trên máy tính được xem như giải pháp hoàn hảo để thay thế. Khi đó, người dùng có thể dễ dàng giải phóng dung lượng bộ nhớ và chủ động hơn trong việc quản lý dữ liệu của cả cá nhân và doanh nghiệp.
- Khi cần bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng:
Khi thực hiện sao lưu dữ liệu Google Drive trên máy tính, điều này cũng đồng nghĩa người dùng đang tạo thêm một bản sao thứ 2 trên bộ nhớ máy tính. Điều này có thể giúp họ giảm thiểu được những rủi ro khi bị đánh cắp hoặc thất thoát dữ liệu do tấn công an ninh mạng, đồng thời cũng dễ dàng ứng phó và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
So sánh Google Drive Backup and Sync và Drive File Stream
Drive Backup and Sync và Drive File Stream đều là những ứng dụng có yêu cầu bắt buộc là cài đặt trên máy tính, cho phép người dùng có thể truy cập và quản lý các dữ liệu trên Drive một cách dễ dàng, linh hoạt và trực tiếp từ máy tính. Theo đó, để dễ dàng phân biệt Drive Backup and Sync và Drive File Stream, người dùng có thể tham khảo qua bảng so sánh dưới đây:
Yếu tố | Drive Backup and Sync | Drive File Stream |
Mục đích sử dụng | – Thực hiện sao lưu các tệp từ máy tính, thẻ nhớ, hoặc máy ảnh trên đám mây.
– Tìm kiếm tệp tin đơn giản trên bất cứ thiết bị nào truy cập ở Google Drive. |
Dễ dàng thực hiện truy cập tất cả các tệp trong Google Drive theo nhu cầu, trên cả máy Mac và laptop cá nhân mà không cần sử dụng đến dung lượng ổ cứng. |
Tính năng | ||
1. Truy cập tài liệu trong My Drive | ✔ | ✔ |
2. Truy cập tài liệu trong Shared Drive | ✔ | |
3. Truy cập tài liệu theo nhu cầu | ✔ | ✔ |
4. Chỉ đồng bộ một số tệp trong My Drive | ✔ | |
5. Chỉ đồng bộ một số thư mục trong My Drive | ✔ | |
6. Đồng bộ các thư mục khác (Documents, Desktop,….) | ✔ | |
7. Tích hợp các ứng dụng như Photoshop, MS Word,… | ✔ | ✔ |
Một số lưu ý khi đồng bộ Google Drive với máy tính
Để quá trình đồng bộ Google Drive trên máy tính diễn ra suôn sẻ, người dùng cũng sẽ cần lưu ý một số vấn đề cơ bản dưới đây:
1. Cập nhật và nâng cấp các giải pháp đồng bộ mới
Google liên tục cập nhật và nâng cấp các giải pháp đồng bộ mới để người dùng có thể linh hoạt lựa chọn phương thức phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, nếu người dùng cần lưu trữ dữ liệu cho tổ chức, doanh nghiệp, thì có thể xem xét giải pháp đồng bộ mới Drive File Stream, cho phép truy cập và đồng bộ tất cả các tệp tin theo nhu cầu thực tế.
2. Chỉ nên đồng bộ những dữ liệu cần thiết
Người dùng có thể thực hiện đồng bộ tất cả các dữ liệu trên Google Drive với máy tính. Tuy nhiên, điều này còn phải phụ thuộc vào dung lượng ổ cứng máy tính. Do đó, tốt nhất là người dùng chỉ nên chọn lọc và thực hiện đồng bộ những dữ liệu thực sự cần thiết, không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng ổ cứng, mà còn tăng tốc tối ưu khi đồng bộ hóa các tệp tin.
3. Tránh sự xung đột khi đồng bộ các tệp tin
Thường thì, trường hợp này sẽ xảy ra khi có quá nhiều người dùng thực hiện chỉnh sửa trên cùng một tệp tin lưu trữ ở Drive. Khi đó, Google Drive cũng sẽ liên tục cập nhật các phiên bản chỉnh sửa, điều này khiến cho việc đồng bộ giữa các tệp tin có thể xảy ra xung đột, đồng bộ không đồng nhất.
Những câu hỏi thường gặp khi đồng bộ Google Drive với máy tính
Trong quá trình đồng bộ Google Drive với máy tính, người dùng chắc hẳn cũng sẽ có những thắc mắc cần được giải đáp. Chẳng hạn như:
Có thể đồng bộ một tài khoản Google Drive với nhiều máy tính không?
Tất nhiên là Có. Người dùng hoàn toàn có thể đồng bộ một tài khoản Google Drive trên nhiều máy tính. Thao tác đơn giản chỉ với cài đặt ứng dụng Drive trên mỗi máy, đăng nhập và tiến hành đồng bộ như các bước hướng dẫn ở trên.
Tại sao không tìm thấy tệp tin đồng bộ Google Drive trên máy tính?
Quá trình đồng bộ Google Drive trên máy tính sẽ cần khoảng thời gian nhất định để hoàn tất. Trường hợp người dùng đồng bộ nhiều tệp tin cùng lúc, thời gian sẽ dài hơn. Khi đó, nếu tệp tin chưa hoàn tất đồng bộ, người dùng sẽ không thể mở hay truy cập.
Các tệp tin đã đồng bộ Google Drive trên máy tính có cần Internet để truy cập?
Không. Tệp tin và dữ liệu trên Google Drive sau khi được đồng bộ với máy tính, người dùng hoàn toàn có thể truy cập ngoại tuyến mà không cần kết nối Internet. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, người dùng cũng sẽ cần thiết lập chế độ truy cập ngoại tuyến trên thiết bị của mình.
Đồng bộ nhiều tài khoản Google Drive trên cùng một máy tính được không?
Có. Việc đồng bộ nhiều tài khoản Google Drive trên cùng một máy tính là hoàn toàn có thể. Lúc này, để phân biệt tệp từ các tài khoản, người dùng chỉ cần thiết lập các thư mục riêng, sau đó đồng bộ cho từng tài khoản là được. Tuy nhiên, hãy chỉ đồng bộ khi thực sự cần thiết, vì việc đồng bộ cùng lúc nhiều tài khoản có thể khiến máy tính giảm hiệu suất và tốc độ đồng bộ.
Lời kết
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 về cách đồng bộ Google Drive với máy tính đơn giản, dễ dàng. Nếu có thắc mắc, hoặc thông tin cần giải đáp, người dùng đừng quên có thể để lại lời nhắn trực tiếp tại LiveChat phía dưới để chúng tôi hỗ trợ và tư vấn được tốt nhất.