Với xu hướng phát triển như hiện nay, Copywriting được xem là một trong những xu hướng mới nhất hiện nay được doanh nghiệp lựa chọn để phục vụ cho hoạt động quảng cáo, Marketing quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Vậy Copywriting là gì? Làm thế nào để triển khai hiệu quả nhất? Tham khảo tất tần tật những thông tin được chúng tôi chia sẻ thông qua bài viết dưới đây.
Copywriting là gì?
Copywriting được hiểu cơ bản là nghệ thuật viết quảng cáo bằng việc sử dụng ngôn từ để thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây được xem là một trong những ngành nghề siêu hot bậc nhất khiến các doanh nghiệp săn đón và khao khát nhân sự không ngừng.
Như bạn có thể thấy, toàn bộ những chữ xuất hiện trong văn bản hoặc hình ảnh, tờ rơi, bảng quảng cáo… tất cả đều được gọi là “Copywriting”. Mục đích cuối cùng của nghệ thuật này chính là hỗ trợ tìm kiếm khách hàng để gia tăng doanh số lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi đó, Copywriting sẽ thu hút khách hàng bằng các hình thức như:
- Bài viết Blog giá trị
- Bài viết trên các nền tảng mạng xã hội
- Mẫu quảng cáo đa phương tiện
- Email liên lạc với khách hàng
- Và nhiều hơn thế nữa
Cách tốt nhất để truyền tải thông điệp tới khách hàng chính là Copywriting, vậy người triển khai chiến dịch này sẽ là ai? Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thông qua nội dung bên dưới.
Copywriter là gì?
Nếu như Copywriting là viết quảng cáo thì Copywriter chính là người viết quảng cáo. Khi đó, bạn sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ lồng ghép giữa nội dung và hình ảnh đề truyền tải đúng thông điệp đang hướng đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu đơn giản đây chính là người chịu trách nhiệm trong việc viết nội dung quảng cáo, trình bày thông điệp với một ý tưởng sáng tạo hấp dẫn nhất.
Để làm được công việc này, đòi hỏi bạn phải có khả năng nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm, đối thủ cạnh tranh hoặc thị trường hiện tại. Hơn nữa, hành vi và nhu cầu thực tế của khách hàng cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà Copywriter cần quan tâm. Dựa trên những nội dung được truyền tải, bạn cần phải thu hút khách hàng để khơi gợi nhu cầu, thuyết thích hành động mua hàng, gia tăng doanh số nhanh chóng.
Các dạng Copywriting phổ biến
Nếu bạn đang tìm hiểu về Copywriting thì đừng bỏ qua một số những dạng sử dụng phổ biến được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây:
- Tạo Heading, Slogan, tagline cho bài quảng cáo
- Bài viết quảng cáo giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ
- Hệ thống các bài viết hiển thị trên Website như Blog, Landing Page…
- Nội dung trong SMS Marketing hoặc Email Marketing
- Kịch bản cho các video quảng cáo đa nền tảng
- Hệ thống bài viết đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội
- Kịch bản tư vấn bán hàng trực tiếp
Trên đây là một số những dạng Copywriting phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chính doanh nghiệp. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những công việc cụ thể cần triển khai thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới.
Copywriting bao gồm những công việc nào?
Nghề Copywriting không chỉ đơn thuần là hoạt động viết lách mà còn tích hợp thêm rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải kiến thức, kinh nghiệm và sáng tạo. Dưới đây là một số những công việc cụ thể là Copywriter sẽ triển khai khi làm tại doanh nghiệp, tổ chức như sai:
- Nghiên cứu khách hàng: Việc đầu tiên cần làm khi tạo ra nội dung giá trị chính là nghiên cứu đối tượng khách hàng đang hướng đến. Công việc này cần thực hiện trong một khoảng thời gian dài với các thông tin nghiên cứu bao gồm hành vi, sở thích, tâm lý…Khi đó, bạn mới có thể đánh đúng vào mục tiêu của khách hàng khi quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tạo tiêu đề thu hút: Tiêu đề là phần hiển thị đầu tiên để tiếp cận với khách hàng, khi đó Copywriting cần phải vận dụng kỹ thuật chuyên môn để khơi gợi sự tò mò, cảm xúc và tính khẩn cấp để thu hút khách hàng quan tâm. Hơn nữa, đây cũng là một trong những việc quan trọng quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng có tiếp tục đọc hay xem quảng cáo hay không.
- Tạo nội dung thuyết phục: Đây được xem là công việc quan trọng và đòi hỏi kỹ thuật triển khai tương đối cao. Do đó, bạn nên tìm kiếm những dạng nội dung phù hợp mang tính thuyết phục cao nhất như thuật kể chuyện, dẫn chứng cụ thể, ngôn từ sắc bén và những lợi thế đặc biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Tối ưu công cụ tìm kiếm: Khi bạn làm Copywriting cần phải trang bị thêm cho mình kiến thức để tối ưu công cụ tìm kiếm SEO để giúp tối ưu khả năng hiển thị và được đề xuất ưu tiên trên Google. Ngoài ra, bạn còn phải triển khai thực hiện một số những công việc cụ thể khác như tối ưu nội dung, hình ảnh, Meta Description, URL…
- Phù hợp với đa dạng kênh truyền thông: Mỗi kênh truyền thông sẽ có cách thức hiển thị riêng biệt, do đó nếu bạn làm Copywriting phải đặc biệt chú ý để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất về kích thước hình ảnh, dạng nội dung và những vị trí ưu tiên để đặt thông điệp chính.
- Quản lý nội dung: Cách tốt nhất là bạn nên trang bị cho mình kiến thức để quản lý nội dung xuất hiện trên các nền tảng thuộc bộ phận quản lý.
Ngoài những công việc được chúng tôi chia sẻ trên đây thì Copywriting còn phải triển khai kết hợp với nhiều hoạt động khác trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu về những khái niệm và công việc cần làm thì Copywriter cũng cần chú ý một số những vai trò quan trọng của công việc này.
Vì sao biết Copywriting lại quan trọng?
Cách tốt nhất để bạn có thể biết Copywriting quan trọng như thế nào chính là quan sát khả năng vận hành và phát triển của một doanh nghiệp bất kỳ. Hơn nữa, bạn cũng có thể so sánh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh trong ngành để biết được lý do vì sao cần phải áp dụng nghệ thuật quảng cáo bằng ngôn từ:
Truyền tải thông điệp hiệu quả
Vai trò đầu tiên của Copywriting mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy chính là khả năng truyền tải thông điệp vô cùng hiệu quả. Bạn thử hình dung, so với phương thức truyền miệng thì hiện nay hoạt động truyền tải nội dung trên nền tảng trực tuyến đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Chính vì vậy, nếu bạn nắm bắt được cơ hội này thì việc truyền tải thông điệp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hơn.
Khi đó, bạn sẽ phủ sóng toàn bộ các kênh về thông tin chương trình đang được được áp dụng tại doanh nghiệp. Lúc này, số lượng khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm và dịch vụ sẽ ngày càng gia tăng. Nếu như bạn nhận được đông đảo sự quan tâm thì đây chính thành công bước đầu của chiến dịch Copywriting.
Thúc đẩy hành động, gia tăng doanh số
Mục tiêu cuối cùng của hoạt động Copywriting chính là kích thích khách hàng hành động và gia tăng doanh số đáng kể. Chính vì vậy, đây sẽ là thước đo chính xác về mức độ hiệu quả của giải pháp này. Nếu như chiến dịch truyền thông đạt được hiệu quả cao thì doanh số và doanh thu sẽ cùng nhau tăng lên và ngược lại. Do đó, bạn cần phải cân chỉnh, nghiên cứu và triển khai thật kỹ càng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Tạo ấn tượng với khách hàng
Thông qua những nội dung được truyền tải trên các nền tảng, Copywriting sẽ đảm nhiệm vai trò tạo ra những thông điệp giá trị để tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây được xem là một trong những thành công mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực Marketing cũng đều đang hướng đến. Để đạt được hiệu quả này là cả một quá trình dài triển khai, đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp phải kết hợp không ngừng nghỉ do đó, bạn phải khéo léo đưa thông điệp một cách tự nhiên nhất có thể.
Như vậy, bạn đã biết được vai trò quan trọng của Copywriting đối với doanh nghiệp và tổ chức. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi triển khai nghệ thuật CopyWriting thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới.
04 Nguyên tắc cơ bản của Copywriting
Bất cứ một ngành nghề hoặc lĩnh vực nào cũng sẽ có những nguyên tắc riêng và Copywriting cũng vậy. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu thêm về một số những nguyên tắc được chúng tôi chia sẻ như sau:
Thấu hiểu hành vi khách hàng
Copywriting muốn viết được nội dung chất lượng nhất cần phải thấu hiểu mọi hành vi của khách hàng hơn bao giờ hết. Khi đó, bạn cần phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để nghiên cứu và phân tích. Nguyên tắc này rất quan trọng trong quá trình triển khai viết bài, khi đó bạn cần phải nắm rõ được nhu cầu, tâm lý và hành vi của khách hàng mục tiêu. Từ chính những đánh giá này, bạn sẽ giải quyết vấn đề thông qua sản phẩm và dịch vụ một cách khéo léo bằng ngôn từ.
Sáng tạo nội dung
Hiện nay, có rất nhiều kênh truyền thông cho doanh nghiệp sử dụng như mạng xã hội, Website, email…Khi đó, bạn phải nắm rõ được đặc điểm, điểm mạnh và điểm yếu của từng kênh để triển khai Copywriting. Để làm tốt vấn đề này, bạn phải nắm rõ thêm được nguyên tắc tiếp theo chính là sáng tạo nội dung, tối ưu hóa từng kênh sử dụng để thu hút tối đa mọi sự chú ý của khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Có rất nhiều cách để sáng tạo nội dung, nhưng bạn phải biết lựa chọn phương án phù hợp với lĩnh vực, khách hàng quan tâm đừng đi quá giới hạn vì sẽ mang lại tác dụng ngược. Mỗi sự sáng tạo đều mang lại điểm nổi bật, thể hiện phong cách riêng biệt của người viết, nếu bạn khám phá được điều này thì sẽ tạo nên những nội dung độc đáo thu hút rất nhiều người quan tâm.
Sử dụng ngôn từ lôi cuốn
Khi làm Copywriting, nguyên tắc tiếp theo mà bạn cần biết chính là sử dụng ngôn từ thu hút, lôi cuốn người đọc. Đây chính là chìa khóa để bài viết của bạn đạt được mục tiêu truyền thông tới khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng những ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Lưu ý, nên hạn chế sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành trong trường hợp này và từ ngữ địa phương, từ dễ gây hiểu lầm để khả năng truyền đạt thông tin được tốt nhất.
Tạo sự kích thích về nhu cầu
Mục tiêu cuối cùng của Copywriting chính là gia tăng doanh thu, vì vậy khi triển khai nội dung bạn cần tuân thủ nguyên tắc kích thích về nhu cầu. Nguyên tắc này có nghĩa là sử dụng ngôn từ để hướng vào nỗi đau của khách hàng, tiếp đến là sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để giải quyết vấn đề. Từ đó, bạn có thể kết hợp sử dụng CTA để khách hàng hành động mua hàng nhanh chóng.
Nếu bạn đã nắm chắc được những nguyên tắc cơ bản mà chúng tôi chia sẻ trên đây thì việc triển khai Copywriting sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiếp đến, chúng tôi sẽ gợi ý các bước triển khai với quy trình được áp dụng dành riêng cho Copywriter đang tìm hiểu về lĩnh vực này thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới đây.
04 Bước triển khai Copywriting hiệu quả cho người mới bắt đầu
Để tạo nên một nội dung truyền thông phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần phải biết cách triển khai Copywriting với những bước cơ bản như sau:
Bước 1 – Nghiên cứu sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh
Ở bước đầu tiên này, việc mà bạn cần làm để triển khai Copywriting hiệu quả chính là nghiên cứu chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chỉ khi bạn thực sự hiểu sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp thì mới có thể truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất. Ngoài những tài liệu có sẵn trong nội bộ doanh nghiệp, bạn cũng có thể tham khảo thêm trên nền tảng Internet, đánh giá mức độ tiềm năng trên thị trường.
Hơn nữa, khi triển khai Copywriting bạn không nên bỏ qua bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bởi lẽ, đây chính là những đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự như doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, dựa trên những thông tin mà bạn thu thập được có thể đánh giá được xu hướng phát triển trong tương lai.
Bước 2 – Xây dựng ý tưởng và thông điệp
Với những kết quả mà bạn đã nghiên cứu được từ bước đầu tiên, bước tiếp theo khi triển khai Copywriting chính là xây dựng ý tưởng và thông điệp. Nếu thông điệp không đủ hấp dẫn thì toàn bộ quy trình này được đánh giá là không thành công, kém thu hút. Chính vì vậy, ở bước này bạn bắt buộc phải tập trung 100% khả năng sáng tạo của cá nhân và đội nhóm để cùng phát triển ý tưởng đưa ra những thông điệp gắn liền với mục tiêu và mong muốn của khách hàng.
Bước 3 – Tạo tiêu đề hấp dẫn
Nếu như bạn đã xác định được thông điệp chính cần triển khai thì việc tiếp theo mà Copywriter cần làm khi thực hiện một nội dung quảng cáo trong Copywriting chính là sáng tạo tiêu đề hấp dẫn. Vì đây là phần thu hút khách hàng đầu tiên khi nhìn thấy bài quảng cáo, nên bạn bắt buộc phải đầu tư thời gian và chất xám để lựa chọn một tiêu đề thu hút và chất lượng nhất. Lưu ý, bạn cũng có thể tham khảo tiêu đề của đối thủ để đánh giá và cải tiến sử dụng cho thông điệp của mình.
Bước 4 – Chỉnh sửa và tối ưu
Cuối cùng là bước chỉnh sửa và tối ưu, để tạo nên một bản Copywriting hoàn hảo bạn cần phải kiểm tra, thay đổi và đánh giá với nhiều khía cạnh khác nhau. Khi đó, bạn phải điều chỉnh làm sao cho nội dung trở nên trong sáng, dễ hiểu và mang tính thuyết phục cao hơn cả. Để đo lường chính xác mức độ hiệu quả trước khi ra mắt, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm với một nhóm khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra phương án tối ưu phù hợp nhất.
Chỉ với 04 bước thực hiện như trên, bạn đã có thể triển khai nội dung Copywriting phù hợp cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Đây là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo, tỉ mỉ và khả năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu chính vì vậy để đạt được hiệu quả cao nhất bạn cần phải đầu tư cả về thời gian và chi phí để đánh giá chính xác nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một số những bạn không thể phân biệt được Copywriting cùng với Content Writing và UX Writing chính vì vậy chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị nội dung được chia sẻ ở mục bên dưới.
Khác biệt giữa Copywriting VS Content Writing & UX Writer
Rất nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa Copywriting và Content Writing, Copywriting và UX Writer chính vì vậy chúng tôi sẽ thống kê một bảng so sánh chi tiết để dễ dàng phân biệt giữa 03 công việc này như sau:
Yếu tố so sánh | Content Writing | Copywriting | UX Writer |
Mục đích | Tạo ra những nội dung hữu ích, có giá trị để gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Phục vụ cho hoạt động bán hàng trong tương lai hoặc bán hàng gián tiếp | Bao gồm cả Content Writing nhưng sẽ tạo ra nội dung mang tính đặc thù như thương hiệu, Slogan, kịch bản video. Phục vụ cho hoạt động bán hàng trực tiếp. | Nâng cao trải nghiệm người dùng với nội dung được viết trên giao diện hiển thị |
Độ dài | Dài hơn | Ngắn hơn | Ngắn gọn dễ hiểu |
Ngữ pháp | Đề cao | Không quá khắt khe | Đề cao |
Phương thức thực hiện | Tập trung ở các kênh SEO và Social | Bao gồm cả kênh online và offline | Trên nền tảng Website hoặc kênh thông tin khác được tối ưu sử dụng trên điện thoại, máy tính |
Hiệu quả đạt được | Đem lại lượt truy cập lớn cho Website và Blog | Tăng doanh thu cho doanh nghiệp | Tăng khả năng tương tác, tạo độ thân thiện với khách hàng |
Dựa trên bảng so sánh trên đây, bạn có thể dễ dàng nhận biết được sự khác biệt giữa Copywriter, Content Writer và UX Writer dễ dàng hơn bao giờ hết.
03 Xu hướng hiện đại để phát triển Copywriting
Ngoài quy trình triển khai Copywriting, nếu bạn đang tìm hiểu và muốn phát triển lâu dài trong lĩnh vực này thì nhất định không thể bỏ qua xu hướng đang được ứng dụng hiệu quả nhất. Dưới đây là 03 xu hướng chính là bạn nên tham khảo để ứng dụng như:
Ứng dụng bí thuật kể chuyện
Cách tốt nhất để người đọc ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp chính là dẫn dắt khách hàng theo lối kể chuyện. Một câu chuyện xuyên suốt hành trình gắn liền với doanh nghiệp chính là xu hướng phát triển của đại đa số những Copywriting hiện nay. Với những câu chuyện thú vị, nội dung hấp dẫn và ly kỳ sẽ khiến cho khách hàng ghi nhớ lâu hơn. Nếu bạn khai thác được xu hướng này thì khả năng thông điệp truyền tải sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hiệu quả hơn so với những phương thức thông thường khác.
Tạo sự khan hiếm
Tâm lý FOMO và scarcity cũng được ứng dụng khá nhiều trong việc truyền tải thông điệp truyền thông với Copywriting. Khi đó, bạn có thể tận dụng yếu tố này để thúc đẩy khả năng hành động của khách hàng đến hoạt động mua hàng, đăng ký dịch vụ và trải nghiệm sản phẩm. Để áp dụng hiệu quả xu hướng này, bạn cần phải sử dụng từ ngữ tạo cho khách hàng cảm giác sợ bỏ lỡ và tạo sự khan hiếm để thúc đẩy tiến trình chốt đơn nhanh chóng.
Kết hợp với hình ảnh hoặc video
Một bài truyền thông Copywriting chỉ xuất hiện nguyên văn bản sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy vô cùng nhàm chán. Chính vì vậy, bạn có thể thay đổi bằng việc kết hợp cùng với hình ảnh hoặc lồng ghép vào nội dung video. Đây được xem là xu hướng mà nhiều khách hàng quan tâm hiện nay, nếu như bạn không cập nhật rất có thể sẽ tụt lùi so với các đối thủ.
Ngoài những xu hướng được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu và tìm hiểu để phát triển nội dung một cách hoàn hảo nhất. Mục tiêu cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng vì vậy mà bạn phải luôn cập nhật mọi xu hướng tức thì.
Copywriting phù hợp cho ngành nào nhất?
Bất cứ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần sử dụng Copywriting để truyền tải thông điệp đến khách hàng nhanh chóng và đúng mục tiêu nhất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kể tên một vài những ngành nghề cần phải áp dụng ngay và luôn để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường như:
- Doanh nghiệp sản xuất: Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của kênh bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp sản xuất có thể tham gia trực tiếp vào quá trình bán hàng để cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng. Do đó, việc ứng dụng Copywriting để truyền thông sản phẩm là việc vô cùng cần thiết.
- Công ty tài chính và đầu tư: Kêu gọi các nhà đầu tư tìm hiểu về dự án, xoay chuyển nguồn vốn linh hoạt, chia sẻ những thông tin hữu ích để gia tăng tỷ lệ đầu tư.
- Công ty tư vấn dịch vụ: Điển hình như dịch vụ làm đẹp, sửa chữa, bảo dưỡng…vận dụng Copywriting để quảng bá thông tin uy tín, thu hút nhiều khách hàng tìm đến trải nghiệm.
- Tổ chức phi chính phủ: Có thể sử dụng Copywriting để truyền tải thông điệp về các dự án cần kêu gọi ủng hộ, lập quỹ từ thiện với nhiều nền tảng khác nhau.
- Trung tâm giáo dục: Đặc biệt là các tổ chức giáo dục ngoài công lập, đại học cần thu hút học sinh, sinh viên theo học và giáo viên giảng dạy tại trường.
- Doanh nghiệp truyền thông: Truyền tải thông tin về những dự án đã và đang được triển khai kết hợp với những thành tựu đạt được ở thời điểm hiện tại.
- Các đơn vị khác: Công ty xây dựng, chuỗi bán lẻ…
Các công cụ hỗ trợ Copywriting hiệu quả
Khi bạn triển khai Copywriting cho doanh nghiệp, nếu chỉ tập trung vào việc sáng tạo nội dung một cách thủ công thì hiệu quả đem lại không cao. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng kết hợp cùng với một vài những công cụ hỗ trợ điển hình như:
- Google Analytics: Hỗ trợ nghiên cứu hành vi, thói quen, sở thích của khách hàng trên Website thông qua việc truy cập.
- SEMrush: Nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả giúp tối ưu chiến lược nội dung tức thì.
- HubSpot: Nền tảng quản lý quan hệ khách hàng để quản lý nội dung, tích hợp CRM, đồng thời theo dõi và phân tích hiệu quả nhất.
- Canva: Công cụ hỗ trợ thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp với đa dạng các mẫu có sẵn và tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn để tạo nên một nội dung Copywriting hoàn hảo.
- Buffer: Công cụ quản lý truyền thông xã hội hỗ trợ lên lịch và phân tích bài đăng hiệu quả.
- Grammarly: Kiểm tra lỗi liên quan đến ngữ pháp và chính tả để tạo nên những nội dung chuyên nghiệp nhất.
- Ahrefs: Công cụ tối ưu cho hoạt động SEO tổng thể giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm.
Bằng cách vận dụng toàn bộ những công cụ này vào hoạt động Copywriting, bạn sẽ tạo nên những nội dung giá trị thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Ngoài nội dung này, chúng tôi còn muốn chia sẻ thêm cho bạn một vài những lỗi thường gặp nhất khi triển khai truyền tải nội dung thông qua nội dung ở mục bên dưới.
Những lỗi phổ biến trong Copywriting cần tránh
Khi triển khai Copywriting, rất nhiều Copywriter gặp phải một số lỗi lặp đi lặp lại ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung truyền tải. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ một số những lỗi phổ biến để bạn có thể tránh như:
- Ngôn từ phức tạp, khó hiểu khiến cho người đọc không xác định được chính xác được nội dung đang trình bày là gì.
- Sai thông điệp truyền thông, khiến cho toàn bộ công sức của người triển khai đổ bể
- Dài dòng không xúc tích, không đi đúng vào trong tâm dễ khiến cho người đọc sao nhãng và tăng tỷ lệ thoát nhanh chóng.
- Không bám sát mục tiêu chính khó có thể thuyết phục được khách hàng hành động mua hàng.
Nếu bạn đang mắc phải một số lỗi cơ bản như trên thì việc triển khai Copywriting sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, bạn bắt buộc phải thay đổi và loại bỏ nhanh chóng những lỗi này ra khỏi nội dung của mình.
Một số câu hỏi thường gặp
1. Copywriting có phù hợp với doanh nghiệp nhỏ không?
CÓ. Bất cứ doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn đều có thể sử dụng Copywriting để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Nếu bạn không áp dụng cho doanh nghiệp thì chắc hẳn đang bỏ lỡ phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.
2. Copywriting có ảnh hưởng đến SEO không?
CÓ. Vì một Copywriting hoàn hảo sẽ được Google ưu tiên trong việc đánh giá, đề xuất xuất hiện top đầu tìm kiếm. Chính vì vậy, bạn cần chuẩn bị nội dung kỹ càng, kiểm tra các yếu tố làm ảnh hưởng đến SEO như hình ảnh, URL, từ khóa…
3. Nên dùng Copywriting cho SEO Website hay quảng cáo?
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp Copywriting cho SEO Website và quảng cáo. Vì giải pháp này sẽ phù hợp với tất cả các nền tảng bao gồm cả Website, Email, mạng xã hội…
4. Cách tốt nhất để đo lường hiệu quả của Copywriting là gì?
Để theo dõi hiệu quả của Copywriting, bạn nên đánh giá dựa trên những chỉ số quan trọng như:
- CTR
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Thời gian lưu lại trên trang
- Doanh số bán hàng
5. Nghề Copywriting có mức lương bao nhiêu? Hiện còn thịnh hành không?
Mức lương của nghề Copywriting là không giới hạn vì còn tùy thuộc vào kinh nghiệm của từng Copywriter. Hiện tại, công việc này vẫn đang được thịnh hành vì bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần truyền thông sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Phần kết
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn toàn bộ những thông tin liên quan đến Copywriting là gì? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số những nội dung kèm theo để triển khai hiệu quả nhất. Nếu bạn còn có bất cứ câu hỏi nào cần được HVN Group hỗ trợ giải đáp vui lòng nhấc máy và liên hệ ngay đến Hotline: 024.9999.7777 hoặc click vào Livechat.