Trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường thế giới và là một phần không thể thiếu trong công việc cũng như đời sống hàng ngày. Đặc biệt, AI đã tạo được dấu mốc ấn tượng khi trở thành trợ lý đắc lực trong lĩnh vực Marketing. Nó đã mở ra kỷ nguyên AI Marketing mà chúng ta thấy ngày nay. Vậy AI Marketing là gì? Có những giải pháp AI Marketing nào mới nhất hiện nay? Hãy cùng HVN tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé.
AI Marketing là gì?
Về bản chất, AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động Marketing, nhằm tối ưu hóa quy trình cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện các chiến dịch quảng cáo, truyền thông, PR cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Hơn thế nữa, đây cũng là cách để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến những thông tin mà chúng ta có thể bỏ sót khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu hay thị trường hiện nay.
Không chỉ tối giản hóa các quy trình làm việc lặp đi lặp lại hàng ngày. AI Marketing còn nổi bật với khả năng phân tích tập dữ liệu lớn, sử dụng công nghệ Học máy để ghi nhớ thông tin và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để trả lời những yêu cầu của người dùng và đưa ra được quyết định thông minh, sáng tạo như con người.
Điều này chính là lý do Marketers nên thành thạo cách sử dụng AI trong Marketing để hiểu rõ hơn những hành vi, sở thích và những mong muốn của đối tượng mục tiêu, từ đó đưa ra được chiến lược Marketing phù hợp, thu hút khách hàng tiềm năng.
Một số giải pháp AI Marketing mới nhất hiện nay
Hiện nay trên thị trường, các giải pháp AI Marketing đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhiều công nghệ AI cải tiến vượt bậc ra đời, mang lại cho doanh nghiệp nhiều giải pháp tiềm năng giúp hiệu quả Marketing tăng lên vượt bậc so với đối thủ. Sau đây HVN sẽ giới thiệu đến các bạn những giải pháp AI Marketing nổi bật và phổ biến nhất hiện nay:
Nền tảng quảng cáo dựa trên công nghệ AI
Nhằm tối ưu hóa các công đoạn tạo và quản lý, tối ưu nội dung quảng cáo, một số nhà phát triển đã nghiên cứu và tạo ra những nền tảng quảng cáo thiết lập dựa trên công nghệ AI như Albert, Adext, Pathmatics và Pattern89.
Những nền tảng thường được sử dụng để tự động tạo các quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên các kênh như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads… Công nghệ AI áp dụng trong việc tạo chiến dịch quảng cáo này sẽ giúp xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác hơn, tập trung vào các tệp khách hàng riêng biệt, điều chỉnh hợp lý ngân sách đầu tư vào chiến dịch.
Công cụ tự động soạn thảo nội dung, thiết kế hình ảnh, video
Gemini AI, Microsoft Copilot là hai công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung Marketing có chất lượng tốt nhất hiện nay, đáp ứng gần như chính xác yêu cầu của người dùng. Các nội dung mà AI có thể tạo gồm có Email marketing, mô tả các sản phẩm, caption bài đăng trên fanpage, bài đăng website.
>>Tham khảo thêm: Google Gemini và Microsoft Copilot: Đâu là giải pháp bạn cần?
Ngoài ra, ông lớn Google mới đây vừa mới ra mắt thêm các công nghệ AI hoàn toàn mới, đi trước thời đại, ngày càng nâng cấp dựa trên mô hình Gemini, gồm có Veo AI để tự động tạo các đoạn video chân thật, sinh động. Imagen 3 cũng được ra mắt với mục đích hỗ trợ người dùng tạo lập hình ảnh chuyên nghiệp. Marketers có thể tận dụng thế mạnh của 2 công cụ AI này để tối ưu thời gian chỉnh sửa video và hình ảnh.
Chatbot và trợ lý ảo
Các Chatbot như Gemini Chatbot, ManyChat, Tidio… được nhà phát triển tích hợp công nghệ AI để giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, xác nhận đơn hàng, tương tác với khách hàng 24/7 tự động và được cá nhân hóa khi gặp những tệp khách khác nhau.
Ngoài ra, các trợ lý ảo như Google Assistant, Siri hay Alexa cũng đang được người dùng sử dụng phổ biến hàng ngày trong việc tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cũng như mua hàng.
Công cụ nghiên cứu, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng
Google Analytics, Looker Studio hay Tableau là những công cụ sử dụng công nghệ AI để tổng hợp, phân tích dữ liệu lớn, từ đó đưa ra được những kết quả xu hướng và dữ liệu chính xác, và hoàn thành bảng báo cáo trực quan. Qua đó, người dùng có thể biết được thêm về thông tin, dữ liệu từ nhiều nguồn kênh Marketing khác nhau.
Công nghệ AI được tích hợp vào các công cụ này để phát hiện ra những xu hướng tiềm ẩn trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó đưa ra được các dự đoán về hành vi, những mong muốn của khách hàng, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra được quyết định chính xác hơn.
Nền tảng AI cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Không chỉ vậy, các nhà phát triển còn nghiên cứu thêm các nền tảng hỗ trợ Marketing trong việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng như Salesforce, Segment và Optimizely. Những công cụ này sử dụng AI để phân tích thông tin khách hàng. Thông qua đó, nó giúp doanh nghiệp tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng trên website, thiết bị di động và các nền tảng tương tác khác.
Nền tảng AI này có điểm nổi bật là nó sẽ gửi đúng thông điệp đánh trúng tâm lý người tiêu dùng vào đúng thời điểm, từ đó giúp chiến dịch Marketing tăng tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng sẽ mong muốn kết nối lâu dài với doanh nghiệp hơn.
Công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Một trong số những công cụ CRM mà chúng ta thấy phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó là Zoho CRM, ngoài ra còn có Salesforce, HubSpot. Các công cụ đó được tích hợp công nghệ AI để tự động hóa các tác vụ quản lý thông tin khách hàng trong các giai đoạn khác nhau, phân loại khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết, theo dõi tương tác, hỗ trợ bộ phận tư vấn Sales và Marketing chăm sóc khách hàng.
Qua đó, nhờ công nghệ AI xử lý các tác vụ đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu được thời gian cũng như nguồn lực, đồng thời vẫn cải thiện, nâng cấp tính chuyên nghiệp trong dịch vụ khách hàng.
Bên cạnh những giải pháp kể trên, còn có nhiều giải pháp AI Marketing khác như công cụ tối ưu hóa giá, công cụ quản lý mạng xã hội… đang được phát triển. Ứng dụng AI Marketing không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiết kiệm chi phí và còn đem lại hiệu quả vượt trội trong việc tiếp cận, cũng như thu hút và giữ chân khách hàng.
Ứng dụng AI Marketing trong những công việc gì?
AI marketing hiện nay đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công việc cũng như lĩnh vực khác nhau trong ngành Marketing nói riêng và trên thị trường nói chung. Một số ví dụ công việc mà bạn có thể ứng dụng AI Marketing gồm có:
Chuyên viên quảng cáo
Công nghệ AI có thể tối ưu hóa chiến lược quảng cáo bằng cách phân tích dữ liệu phù hợp với thông điệp hướng tới, mục tiêu cũng như nội dung phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng, điều chỉnh ngân sách ở mức tối thiểu.
Từ đó, Chuyên viên quảng cáo có thể chạy được những chiến dịch đạt kết quả cao nhất. Ngoài ra, AI cũng giúp tạo ra những nội dung quảng cáo được cá nhân hóa, để lại ấn tượng trong mắt khách hàng, sau đó tăng tính thu hút và tỷ lệ chuyển đổi.
Chuyên viên sáng tạo nội dung
AI Marketing còn trở thành trợ lý đắc lực của Chuyên viên sáng tạo nội dung. Nó hỗ trợ trong việc viết các nội dung đơn giản như mô tả các sản phẩm, email marketing cũng như bài đăng trên mạng xã hội. Công cụ AI còn có thể phân tích dữ liệu để gợi ý thêm các ý tưởng nội dung mới phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Từ đó các kênh có thể cải thiện tương tác tốt và hiệu quả truyền thông cũng được đẩy mạnh.
Chuyên viên SEO
Hơn thế nữa, đối với những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ phân tích các yếu tố xếp hạng, từ đó xác định chiến lược đẩy mạnh cải thiện SEO và nội dung để tăng thứ hạng tìm kiếm.
Ngoài ra, công nghệ AI còn giúp theo dõi, báo cáo kết quả SEO Marketing và đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO. Nhờ vậy, doanh nghiệp biết được điểm nào đã làm tốt, điểm nào cần cải thiện để tập trung thực hiện có kết quả tốt hơn những lần sau.
Chuyên viên chăm sóc khách hàng
Nói đến lĩnh vực này, Gemini AI chatbot chính là mô hình mà nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu và sử dụng. Với những tính năng bao quát toàn diện, giải đáp mọi thắc mắc yêu cầu của khách hàng cùng với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên linh hoạt, Gemini AI Chatbot có thể tự động trả lời những vấn đề mà khách hàng thường gặp phải và hỗ trợ 24/7. Nhờ đó, mọi người được giảm tải khối lượng công việc nhưng vẫn để lại ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Chuyên viên quan hệ công chúng
Trong ngành Quan hệ công chúng, AI Marketing có thể áp dụng trong việc theo dõi và cập nhật những phân tích của dư luận trên mạng xã hội, các trang tin tức và diễn đàn, hội thảo trực tuyến, workshop, từ đó có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của các chiến dịch PR và đưa ra được các hành động sửa đổi, cải thiện tốt hơn.
Ngoài ra, AI Marketing còn hỗ trợ lên ý tưởng, sáng tạo nội dung PR hấp dẫn và phù hợp riêng cho từng kênh truyền thông.
Chuyên viên Brand Marketing
Brand Marketing cũng có những công việc riêng cần sự hỗ trợ của AI Marketing. AI có thể hỗ trợ phân tích dữ liệu để đo lường hiệu quả của các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu. Từ đó các chuyên viên sẽ dựa vào kết quả phân tích để đánh giá mức độ nhận biết và vị trí hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
AI cũng giúp các chuyên viên Brand Marketing tạo ra các chiến dịch Marketing thương hiệu mang tính cá nhân hóa, cải thiện sự gắn kết lâu dài với khách hàng
Marketing Manager
Với các công việc của Marketing Manager, AI sẽ hỗ trợ như thế nào? AI Marketing có thể giúp quản lý Marketing đưa ra những quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu cũng như thông tin phân tích từ công nghệ AI. Ngoài ra, AI còn có khả năng quản lý các chiến dịch Marketing, theo dõi hiệu quả của các chiến dịch và tự động đề xuất phương hướng cải thiện.
Hiện nay, sự phát triển không ngừng của AI sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội mới, tiềm năng đáng mong đợi trong ngành Marketing và thay đổi cách con người chúng ta làm việc trong tương lai.
Làm thế nào để khai thác tối đa hiệu quả của AI Marketing?
Để khai thác được tối đa tiềm năng và sức mạnh của AI Marketing và mang lại những kết quả vượt trội hơn nữa, các doanh nghiệp có thể tham khảo những bước sau:
Xác định mục tiêu, định hướng chiến dịch rõ ràng
Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch, hoạt động Marketing nào, doanh nghiệp cần đảm bảo đã xác định được rõ mục tiêu mà mình cần đạt được. Một số mục tiêu mà doanh nghiệp thường có đó chính là tăng doanh số, tăng độ nhận diện thương hiệu, cải thiện tốt hơn trải nghiệm khách hàng hay tối ưu hóa chi phí doanh nghiệp.
Khi đã rõ ràng về mục tiêu, chúng ta mới có thể lập kế hoạch, lên yêu cầu và doanh nghiệp mới có thể định hướng đúng đắn, đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing một cách chính xác.
Lựa chọn công cụ và nền tảng AI phù hợp với doanh nghiệp
Hiện nay, có khá nhiều công cụ và nền tảng AI Marketing đa dạng, để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp. Mỗi loại có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Doanh nghiệp sẽ cần tìm hiểu kỹ cũng như lựa chọn được công cụ phù hợp hơn với nhu cầu cũng như ngân sách đang có hiện nay. Một số công cụ mà doanh nghiệp có thể tham khảo như:
– Nền tảng phân tích dữ liệu hỗ trợ thu thập và xử lý nhanh chóng dữ liệu khách hàng để Marketer nắm rõ hơn về hành vi cũng như nhu cầu của họ.
– Công cụ tự động hóa: hỗ trợ thực hiện tự động các tác vụ lặp đi lặp lại như gửi Email, đăng bài viết lên mạng xã hội, quản lý quảng cáo…
– Chatbot: hỗ trợ trả lời, giải đáp các thắc mắc của khách hàng tự động 24/7 một cách nhanh chóng.
– Các công cụ sáng tạo nội dung hỗ trợ lên ý tưởng, tạo các nội dung hấp dẫn, thú vị, đa dạng các loại như hình ảnh, video.
Tổng hợp và phân tích, xác thực dữ liệu
Dữ liệu chính là động cơ giúp AI hoạt động và phân tích. Doanh nghiệp cần phải tổng hợp, thu thập từ nhiều nguồn đa dạng như website, mạng xã hội, các ứng dụng trên thiết bị di động và hệ thống CRM..
Sau đó nhờ đến các công cụ AI Marketing phân tích dữ liệu để phát hiện những insight giá trị, từ đó đưa ra được những chiến lược thu hút công chúng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Sau khi đã có được insight và triển khai chiến dịch, doanh nghiệp cần xem xét về các chiến lược tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ AI Marketing để tạo ra trải nghiệm đó dựa trên những hành vi, sở thích và lịch sử mua hàng của người dùng.
Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo cũng là một trong những phần quan trọng trong Marketing. AI có thể phân tích các dữ liệu liên quan và tự động tối ưu, đem lại những đề xuất để quảng cáo tiếp cận được nhiều người xem nhất và đạt hiệu quả cao. Các công cụ AI sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp biết được đúng khách hàng mục tiêu, chọn kênh quảng cáo phù hợp với chiến dịch, sau đó điều chỉnh ngân sách, kinh phí doanh nghiệp linh hoạt theo kế hoạch quảng cáo.
Đánh giá, đo lường kết quả
Sau khi đã triển khai chiến dịch AI Marketing, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường cũng như đánh giá hiệu quả mà nó đem lại bằng cách lập báo cáo, danh mục chỉ số cụ thể như lượt truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu đạt được, ROI..
Dựa trên kết quả đánh giá từ bảng thống kê, doanh nghiệp có thể thực hiện điều chỉnh các chiến lược phù hợp và thêm hoặc sửa đổi các bước trong giai đoạn để chiến dịch đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai.
Đầu tư vào nhân sự
Mặc dù AI Marketing giúp ích nhiều cho doanh nghiệp trong nhiều tác vụ, nhưng yếu tố con người để quyết định và suy nghĩ logic, linh hoạt vẫn hơn những AI chỉ được đào tạo qua các cơ sở dữ liệu được lập sẵn. Vì vậy, doanh nghiệp nên kết hợp AI Marketing và kỹ năng của nhân sự Marketing để tạo ra được chiến dịch triển khai thực chiến nổi bật.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đầu tư đào tạo các nhân viên có thêm kiến thức và kỹ năng AI để khai thác tối đa khả năng của việc sử dụng công nghệ.
Đảm bảo được tính chân thực, minh bạch
Việc sử dụng AI trong Marketing cũng cần tuân theo những tiêu chuẩn, chính sách về bảo mật, quyền riêng tư của khách hàng. Doanh nghiệp cần minh bạch, rõ ràng thông báo với khách hàng về việc sử dụng AI để nghiên cứu và tôn trọng quyền lợi của họ.
Liên tục thử nghiệm và cải tiến
AI Marketing là lĩnh vực mới, đòi hỏi sự nghiên cứu và cải tiến, phát triển không ngừng theo sự thay đổi của thị trường hiện nay. Doanh nghiệp cần không ngừng đưa ra các phương pháp thử nghiệm mới, cập nhật những công nghệ mới để ứng dụng tốt hơn, từ đó cải tiến quy trình để luôn đi đầu trong thị trường chuyển đổi số hiện nay.
Nếu doanh nghiệp cần thêm sự hỗ trợ, tư vấn giải pháp AI Marketing mới nhất, hãy liên hệ HVN Group qua số Hotline: 024.9999.7777 để kết nối với đội ngũ chuyên gia giải đáp và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất.
Khi đã áp dụng được những giải pháp, chiến lực trên, doanh nghiệp sẽ có thể khai thác được tối đa giải pháp AI Marketing, giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và xây dựng được mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng.
Lợi ích của AI Marketing trong thời đại 4.0
Trong kỷ nguyên 4.0, thời đại công nghệ số và thông tin, dữ liệu đóng vai trò quyết định trong việc phát triển doanh nghiệp, AI Marketing đã xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường như một xu hướng tất yếu phải xảy ra. Dưới đây là những lợi ích nổi bật mà AI Marketing mang lại cho doanh nghiệp hiện nay:
1. Đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
AI Marketing cung cấp các công cụ phân tích các dữ liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, từ đó đội ngũ Marketing có thể dựa trên những hành vi, sở thích, nhu cầu của từng nhóm khách hàng riêng biệt để xây dựng chiến dịch cá nhân hóa. Như vậy, khách hàng sẽ nhận được đúng thông điệp, đúng sản phẩm mong muốn vào đúng thời điểm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2. Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch
Theo như các bước ở trên, quý doanh nghiệp sẽ thấy được rằng AI Marketing đã giúp tự động hóa cũng như tối ưu nhiều bước trong giai đoạn triển khai chiến dịch so với cách làm truyền thống. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ đạt được đúng như mục tiêu đã đề ra, thậm chí là vượt trội hơn cùng với chi phí bỏ ra sẽ thấp hơn.
3. Hiệu quả tương tác của khách hàng tăng lên
AI chatbot và trợ lý ảo ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với các doanh nghiệp thường xuyên cần phải tương tác với khách hàng. Ví dụ như Gemini có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc yêu cầu của khách hàng chỉ trong vài giây.
Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ không chỉ giảm tải được đầu mục công việc cho nhân viên chăm sóc khách hàng mà còn mang đến sự chuyên nghiệp.
4. Xây dựng chiến lược đúng đắn, sáng suốt hơn
Nhờ khả năng dự đoán xu hướng dựa trên những thông tin thu thập được trên thị trường cùng với việc nghiên cứu hành vi khách hàng, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh những cơ hội sáng tạo, đổi mới trong chiến lược triển khai Marketing.
5. Tiết kiệm thời gian hoàn thành công việc
AI Marketing có cơ chế tự động hóa hoàn thành các tác vụ lặp lại, giúp nhân sự tiết kiệm thời gian vào những công việc thủ công như gửi email, phân tích báo cáo dữ liệu, quản lý quảng cáo. Thay vào đó, Marketers có thể tập trung vào suy nghĩ những ý tưởng sáng tạo và chiến lược hơn.
Hạn chế của AI Marketing
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà AI Marketing mang lại, giải pháp này vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần cải thiện.
1. Thiếu sự hiểu biết sâu về con người
Những điều mà AI có thể biết chỉ là những hành động mà con người thể hiện ra bên ngoài. Còn nếu như chúng ta muốn tìm hiểu sâu hơn về cảm xúc, tâm lý, hành vi phức tạp, AI sẽ khó có thể làm được, vì cơ chế hoạt động vẫn thiên về tính logic và các kiến thức học máy thiết lập sẵn. Chính vì vậy, sẽ có những lúc phản hồi của AI sẽ không được chính xác và sai nội dung cần hướng đến, ngoài ra sẽ có thể gây ra những phản hồi tiêu cực đến từ phía khách hàng.
2. Phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu
AI Marketing chủ yếu phụ thuộc vào dữ liệu được cung cấp để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, nếu dữ liệu không đầy đủ và không được cập nhật thường xuyên, các phân tích và dự đoán trong thời điểm đó có thể sẽ không chính xác. Vì vậy, doanh nghiệp nên kiểm tra và nghiên cứu kỹ những thông tin mà AI cung cấp, chọn lọc dữ liệu để sử dụng.
3. Thiếu tính sáng tạo và linh hoạt chuyển đổi
Công cụ AI sẽ tạo ra nội dung dựa trên những mẫu và quy tắc được các nhà phát triển lập trình sẵn, và chưa thể vượt qua được khả năng sáng tạo cũng như linh hoạt của con người. Những ý tưởng mang tính đột phá, chiến dịch Marketing độc đáo, ấn tượng với người xem thường sẽ đòi hỏi khả năng sáng tạo cao của con người.
4. Chi phí đầu tư phát sinh và đòi hỏi kỹ năng chuyên môn
Việc triển khai và sử dụng thành thạo AI Marketing đòi hỏi chi phí đầu tư khá cao về cả phần mềm AI cũng như đội ngũ nhân sự có kiến thức và kỹ năng AI. Không phải tất cả doanh nghiệp đều có đủ điều kiện để áp dụng thành công AI Marketing vào việc triển khai chiến dịch hiệu quả.
Xu hướng phát triển trong tương lai của AI Marketing
Xu hướng xử lý và hiểu ngôn ngữ tự nhiên con người phát triển hơn
Thách thức lớn nhất mà công nghệ AI đang đối mặt hiện nay là việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Nội dung mà AI tạo ra vẫn còn nhiều điểm cứng nhắc, thiếu tự nhiên và dễ bị con người phát hiện.
Để khắc phục điểm yếu này, các chuyên gia dự đoán rằng AI Marketing sẽ tập trung phát triển mô hình học máy, tăng cường khả năng tạo các văn bản tự nhiên. Hiện nay, Gemini for Google Workspace là một trong những công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có mô hình mạnh mẽ nhất.
Tại sự kiện Google I/O vừa qua, Gemini 1.5 Flash ra mắt đã khẳng định những nỗ lực không ngừng của Google trong việc hỗ trợ người dùng trong các tác vụ công việc khác nhau.
Phân tích nâng cao hành vi con người
Trong khi các nền tảng AI Marketing đang ngày càng phát triển tính năng phân tích tương tác của người dùng, các dự đoán phân tích về hành vi con người vẫn còn hạn chế. Đây là điểm mấu chốt mà HVN Group tin rằng các nhà phát triển sẽ tập trung hơn trong tương lai nhờ vào những dữ liệu thông tin chuyên sâu. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ sớm đi đầu trong việc xác định xu hướng người dùng chính xác và ROI tăng mạnh trên thị trường.
Cải thiện xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo
Nền tảng AI Marketing hiện nay đang phát triển nhiều khả năng phân tích dự đoán. Trong tương lai, tính năng này sẽ còn được cải thiện hơn nữa để cải thiện khả năng xác định mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo.
Các công cụ AI sẽ có thể xây dựng chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu chính xác hơn cùng với tính năng phân tích nâng cao hành vi con người. Tuy nhiên, hiện tại việc tích hợp AI Marketing với những chiến lược Marketing truyền thống vẫn là giải pháp được đề cao nhất để đem lại kết quả như mong muốn.
Tích hợp AI với công nghệ AR, VR
Nhiều chuyên gia dự đoán rằng trợ lý VR, AR sẽ kết hợp với Chatbot để tăng cường khả năng trải nghiệm thực tế khi mua sắm. Khách hàng sẽ biết được chính xác hơn hình dáng, thông tin, chức năng của sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định mua hàng.
Để đi đầu trong xu hướng này, Google đã thông báo sẽ ra mắt Gemini Live trong năm 2024 cùng với các tính năng trải nghiệm chân thực hình ảnh như chiếc “kính thông minh” khi người dùng yêu cầu bằng giọng nói. Đây cũng là một tính năng tích hợp trong Project Astra – công nghệ AI mới trong tương lai sẽ có khả năng thay thế Google Assistant.
Một số câu hỏi thường gặp về AI Marketing
1. AI có thay thế được chuyên viên Marketing trong tương lai không?
Tuy nhiên, sự phát triển của AI sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực Marketing chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nói chính xác hơn, công nghệ AI Marketing sẽ giống như trợ lý đắc lực của nhân sự trong việc hỗ trợ triển khai các chiến dịch Marketing.
2. AI Marketing dành cho những doanh nghiệp như thế nào?
AI Marketing không chỉ dành cho những tập đoàn lớn mà còn phù hợp với đa dạng loại hình và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Một số nhóm doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa sức mạnh của AI Marketing gồm có:
- Doanh nghiệp thương mại điện tử
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
- Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành đặc thù như du lịch, bất động sản, tài chính, giáo dục
- Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển, tối ưu hóa hoạt động marketing.
3. AI trong Marketing có hợp pháp không?
Có. Áp dụng trợ lý AI trong Marketing hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định chính sách bảo mật cũng như nguyên tắc đạo đức khi triển khai nghiên cứu dựa trên dữ liệu cá nhân khách hàng. Việc thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng cần phải tuân thủ các quy định như GDPR, CCPA.
4. AI có thể tự động hóa hoàn toàn chiến dịch Marketing không?
Không. Hiện nay, công nghệ AI chưa thể tự động hóa hoàn toàn một chiến dịch Marketing. Nó chỉ hỗ trợ một số tác vụ giúp con người có cái nhìn toàn diện nhanh hơn và tổng quát hơn trong việc nghiên cứu, phân tích dữ liệu. AI có thể tạo ra các nội dung được cá nhân hóa, chăm sóc khách hàng tự động, tạo những nội dung đơn giản, thiết kế hình ảnh, video theo những yêu cầu của con người.
Lời kết
Trên đây là những thông tin cần thiết về AI Marketing là gì mà doanh nghiệp cần biết. Nếu quý khách hàng mong muốn được tư vấn thêm về AI Marketing cùng các dịch vụ chuyển đổi số, HVN Group – Hệ sinh thái chuyển đổi số kiến tạo doanh nghiệp 4.0 luôn sẵn lòng hỗ trợ 24/7 mọi thắc mắc của quý vị qua Hotline: 024.9999.7777.