Trong chiến dịch Marketing, một trong những phương thức tốt nhất để thu hút lượng lớn khách hàng chính là sử dụng phương án Seeding Marketing. Vậy Seeding Marketing là gì? Doanh nghiệp có thể triển khai trên những kênh nào hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua nội dung bài viết này.
Seeding Marketing là gì?
Seeding Marketing được biết đến là một hoạt động “gieo hạt” nội dung, thông tin hoặc những thông điệp bất kỳ để tiếp cận tới khách hàng ở những vị trí quan trọng nhất. Hơn nữa, bạn cũng có thể hiểu đơn giản là những chiến dịch tiếp thị thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Seeding phải đảm bảo thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất để tạo sự chú ý trong cộng đồng với cả những ý kiến tích cực hoặc tiêu cực nhằm mục đích quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể triển khai dịch vụ này trên một số những nền tảng như email, mạng xã hội, diễn đàn hay bất cứ kênh truyền thông trực tuyến nào khác.
Một số trường hợp cụ thể mà bạn có thể sử dụng chiến dịch Seeding Marketing hiệu quả như:
- Xây dựng thương hiệu: Cách tốt nhất để khách hàng nhận diện và quan tâm đến doanh nghiệp mới.
- Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới: Áp dụng phương thức này để thu hút khách hàng tiềm năng, chia sẻ những thông tin thực sự hữu ích và tiếp nhận những đánh giá, phản hồi thực tế.
- Khắc phục hình ảnh thương hiệu: Ứng dụng trong trường hợp thương hiệu của bạn gặp vấn đề bê bối, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh doanh nghiệp. Seeding Marketing sẽ hỗ trợ xây dựng hình ảnh theo hướng tích cực và phản hồi lại những đánh giá tiêu cực.
- Tạo hiệu ứng từ cộng đồng: Cộng đồng quan tâm và thảo luận trực tuyến về sản phẩm hoặc dịch vụ mà không cần phải trực tiếp tiếp cận.
- Tìm hiểu thị trường: Theo dõi những thảo luận đánh giá thực tế từ phía khách hàng để hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu thị trường.
- Xây dựng hình ảnh chuyên gia trong lĩnh vực: Chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm để hỗ trợ giải quyết những vấn đề mà nhiều khách hàng gặp phải về một lĩnh vực nhất định.
Những lợi ích của Seeding Marketing là gì?
Nếu doanh nghiệp biết áp dụng chiến dịch Seeding Marketing, mọi vấn đề có thể xoay chuyển theo đúng hướng mà bạn mong muốn. Nếu như phương thức truyền thông Marketing truyền thống vừa tốn kém chi phí lại không đem nhiều hiệu quả thì phương thức này đã và đang sở hữu một số những lợi thế như:
- Xây dựng nguồn Backlink chất lượng cho doanh nghiệp để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động SEO tổng thể.
- Số lượng khách hàng tìm kiếm đến thương hiệu của doanh nghiệp gia tăng, đây là một trong những cách tiếp cận trực tiếp đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
- Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu ngay cả với khách hàng cũ và mới.
- Lên top tìm kiếm của Google với hoạt động SEO từ khóa xu hướng đặc biệt là dựa trên những bình luận tích cực, sôi nổi.
- Chuyển hóa thông tin đến khách hàng nhanh chóng và nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng.
- Chủ đề thảo luận nóng hổi trên các kênh truyền thông, khơi gợi sự tò mò của nhiều khách hàng tìm hiểu.
Dựa vào một số những lợi ích trên đây, bạn đã biết lý do tại sao nên sử dụng Seeding Marketing cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu tổ chức của bạn vẫn chưa triển khai thì hãy nhanh chóng bắt tay vào thực hiện càng sớm càng tốt.
03 Phương pháp Seeding Marketing hiệu quả
Về bản chất, hoạt động Seeding Marketing chính là giải pháp thấu hiểu được hành vi và nhu cầu của khách hàng. Khi đó, bạn phải khai thác vào đúng nhu cầu, điểm đau của khách hàng tránh tình trạng seeding lan man, không vào trọng tâm chính. Dưới đây là 03 phương pháp mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chiến dịch này:
Phương pháp 1 – Chạy quảng cáo
Trước đây, chỉ có doanh nghiệp mới có thể triển khai chiến dịch chạy quảng cáo thì nay cả cá nhân và hội nhóm cũng có thể thực hiện phương pháp này. Khi đó, bạn cần đầu tư một khoản chi phí nhất định, lên nội dung triển khai và tiếp cận tới nhiều khách hàng cùng lúc. Bạn có thể tham khảo áp dụng chiến dịch Seeding Marketing này trên một số những nền tảng quen thuộc như Facebook, Google…
Phương pháp 2 – Tạo nội dung gây tranh cãi
Seeding Marketing sẽ được triển khai trên nền tảng trực tuyến, chính vì vậy mà mọi nội dung và không gian ứng dụng đề cần phải có sự liên kết với nhau. Hơn nữa, theo xu hướng hiện nay nội dung gây tranh cãi luôn là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng nội dung này để thu hút sự tham gia đông đảo và được cộng đồng mạng hưởng ứng rầm rộ.
Phương pháp 3 – Tương tác với cộng đồng
Một phương pháp tiếp theo mà chúng tôi có thể chia sẻ với bạn khi áp dụng chiến dịch Seeding Marketing chính là kích thích tương tác với cộng đồng. Khi đó, bạn sẽ triển khai nội dung đang thu hút lượng lớn quan tâm của khách hàng, khơi gợi sự tương tác giữa các khách hàng với nhau hoặc với doanh nghiệp.
Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bạn có thể áp dụng phương pháp Seeding Marketing phù hợp cho doanh nghiệp. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những nguyên tắc cần tuân thủ khi triển khai giải pháp này thông qua nội dung được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây.
04 Nguyên tắc cần tuân thủ khi áp dụng Seeding Marketing
Bất cứ một chiến dịch Marketing nào khi triển khai cũng cần phải tuân thủ theo một số những nguyên tắc nhất định. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những nguyên tắc quan trọng của giải pháp Seeding Marketing.
Nguyên tắc 1 – Seeding tự nhiên
Nguyên tắc này trong Seeding Marketing sẽ hướng đến những chiến thuật lan tỏa thông điệp và truyền thông sao cho đảm bảo sự tự nhiên nhất có thể. Do đó, bạn không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không mang lại sự tương tác cao. Chính vì vậy, bạn hãy lưu ý để triển khai nguyên tắc này sao cho đảm bảo sự tự nhiên nhất có thể trong quá trình truyền tải thông điệp
Nguyên tắc 2 – Quản lý khủng hoảng
Thông tin từ dư luận là một dạng truyền thông rất khó có thể quản lý, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn gặp phải trường hợp cần xử lý khủng hoảng thì phải tuân thủ nguyên tắc này. Hãy sẵn sàng những kế hoạch triển khai Seeding Marketing thông minh, dự phòng mọi trường hợp có thể xảy ra, xử lý khéo léo vấn đề nhạy cảm mà vẫn đảm bảo được hiệu quả tốt nhất.
Nguyên tắc 3 – Chăm chỉ và nhẫn nại
Nếu bạn đang có kế hoạch triển khai Seeding Marketing cần phải hiểu rõ việc áp dụng phương pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Bởi lẽ, để điều hướng dư luận bạn cần phải có thời gian để triển khai, hơn nữa một công việc có thể thực hiện lặp lại nhiều lần và cần nhiều nhân lực thực hiện cùng lúc.
Nguyên tắc 4 – Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt
Để tránh được sự nghi ngờ của khách hàng, bạn cần phải dùng nick tự nhiên và sử dụng ngôn ngữ sao cho linh hoạt nhất. Khi đó, khách hàng còn cảm thấy yên tâm hơn khi tìm hiểu thông tin về những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc này thì việc triển khai giải pháp Seeding Marketing chính cho doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những kênh triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới đây.
06 Kênh Seeding Marketing hiệu quả nhất
Nếu bạn thâu tóm được toàn bộ cách thức triển khai của hầu hết các kênh Seeding Marketing thì có thể xem đây là một trong những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Chính vì vậy, việc đầu tiên trước khi triển khai chiến dịch này chính là nắm bắt được một số những kênh hoạt động mạnh mẽ nhất như:
Seeding trên Facebook
Một mạng xã hội khổng lồ thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu sử dụng chính là Facebook. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua kênh truyền thông này để áp dụng chiến dịch Seeding Marketing. Với đông đảo số lượng người dùng trên nền tảng này, bạn hoàn toàn có thể khai thác sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hoạt động tương tác, bình luận.
Seeding Marketing Instagram
Một kênh mạng xã hội sử dụng kết hợp cùng với Facebook chính là Instagram. Bạn cũng có thể sử dụng nền tảng này để triển khai chiến dịch Seeding Marketing dành riêng cho các khách hàng đang quan tâm trực tiếp tới doanh nghiệp của bạn trên nền tảng này. Với tính chất đặc thù riêng biệt, bạn cần phải thu hút đông đảo lượng theo dõi đồng thời chia sẻ những nội dung có giá trị cao để thu hút khách hàng.
Seeding Marketing TikTok
Tik Tok đang là mạng xã hội thịnh hành của giới trẻ Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Khi đó, bạn có thể kết hợp sử dụng nền tảng này để áp dụng Seeding Marketing bằng cách triển khai những nội dung lên xu hướng để thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm. Với những nội dung đang được quan tâm nhiều nhất sẽ có sự tương tác lớn và hệ thống càng đẩy nhanh khả năng hiển thị với nhiều thành viên khác sử dụng phần mạng xã hội này.
Seeding Marketing Youtube
Mỗi ngày, số lượng người dùng sử dụng phần mềm Youtube tương đối đông đảo bảo gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Kênh thông tin này được đánh giá là thu hút lượng lớn khách hàng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo triển khai chiến lược Seeding Marketing bằng cách chia sẻ video, tham gia bình luận đánh giá hoặc live trực tiếp để thu hút đông đảo lượt tìm kiếm.
Seeding Group
Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh thảo luận sôi nổi phục vụ cho hoạt động Seeding Marketing của doanh nghiệp thì nhất định không nên bỏ qua Group. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những hội nhóm thuộc đối tượng khách hàng đang hướng đến, bạn nên ưu tiên các hội nhóm đông đảo người tham gia, nhóm chất lượng càng cao thì hiệu quả càng lớn. Cách tốt nhất là bạn nên chuẩn bị những nội dung được khách hàng quan tâm nhiều nhất để trở thành chủ đề hot cùng nhau bàn luận.
Seeding Forum
Forum hay còn được biết là diễn đàn, nơi quy tụ đông đảo nhóm người dùng đang quan tâm đến cùng một chủ đề nhất định. Đây được xem là một trong những kênh Seeding Marketing khá hiệu quả vì nhắm đến đúng đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể tham khảo triển khai câu hỏi, tạo cuộc thăm dò ý kiến, đưa ra một nhận định riêng để nhận được sự tương tác từ nhiều thành viên khác.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số những kênh nổi tiếng khác như Twitter, Pinterest, LinkedIn, Email Marketing….Với 06+ kênh Seeding Marketing tự nhiên được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn có thể tham khảo lựa chọn một hoặc áp dụng triển khai trên toàn bộ những kênh này để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết đến quy trình chuẩn để triển khai chiến lược cho doanh nghiệp với thông tin được chúng tôi chia sẻ ở mục bên dưới đây.
Quy trình 06 bước Seeding Marketing cho doanh nghiệp
Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo chiến lược Seeding Marketing hiệu quả như thế nào thì có thể tham khảo ngay quy trình 06 bước triển khai được chúng tôi chia sẻ dưới đây:
Bước 1 – Phân tích hành vi khách hàng
Ngay ở bước đầu tiên của quy trình Seeding Marketing, bạn cần phải hiểu được hành vi mà khách hàng đang hướng đến là gì? Để trả lời được câu hỏi này, bạn bắt buộc phải thực hiện một chiến dịch nghiên cứu, thu thập thông tin và tiến hành phân tích. Một lưu ý đặc biệt khi triển khai bước này chính là việc thu thập dữ liệu ở những nguồn đáng tin cậy, bạn có thể nghiên cứu chính hành vi của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, tệp khách hàng của đối thủ cạnh tranh hoặc trên một số những trang thông tin uy tín.
Bước 2 – Xác định mục tiêu
Sau khi phân tích được chính xác hành vi của khách hàng, bước tiếp theo của hoạt động Seeding Marketing chính là xác định mục tiêu hướng đến. Mục tiêu ở đây có thể nói đến như truyền tải thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, thay đổi chiều hướng tiêu cực của khách hàng, tạo ra làn sóng với xu hướng mới…Khi xác định được chính xác mục tiêu này, bạn mới có thể tiếp tục triển khai được các bước tiếp theo vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch.
Bước 3 – Lựa chọn và trao đổi với Influencer
Một trong những giải pháp thu hút lượng lớn khách hàng thông qua những nội dung có giá trị chính là hợp tác cùng với Influencer. Đây được xem là những người có sức ảnh hưởng lớn tới một cộng đồng người hâm mộ. Bằng cách tận dụng sự nổi tiếng và thu hút đông đảo người theo dõi, bạn có thể kết hợp cùng với những thành viên này để truyền tải thông tin về doanh nghiệp có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nhằm hướng đến đúng mục tiêu ban đầu đã đề ra.
**Lưu ý: khi lựa chọn Influencer bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng và chỉ lựa chọn hợp tác với người có sức ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực để tạo được hiệu quả cao nhất.
Bước 4 – Lên nội dung thực hiện
Tiếp đến là bước triển khai nội dung, một trong những bước vô cùng quan trọng của quy trình Seeding Marketing. Tại bước triển khai này, bạn cần phải sẵn sàng một nội dung với chủ đề hấp dẫn, hướng đến đúng nhu cầu thực tế của khách hàng. Đặc biệt, ngôn từ sử dụng trong bài cần phải kiểm tra kỹ càng, tránh các lỗi sai thường gặp, không sử dụng từ ngữ địa phương, đảm bảo dễ đọc và thu hút khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp triển khai nội dung dưới các hình thức:
- Văn bản
- Hình ảnh
- Video
Bước 5 – Quảng cáo nội dung
Cách tốt nhất để đạt được hiệu quả của chiến dịch Seeding Marketing, ngoài việc kết hợp cùng với Influencer bạn có thể tham khảo triển khai thêm chiến dịch quảng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần bỏ ra một chi phí nhất định để quảng bá nội dung đến nhiều khách hàng hơn nữa. Khi khách hàng quan tâm đến thông điệp mà bạn đang truyền tải sẽ chủ động click vào nội dung và thực hiện các bước quan tâm, thảo luận, để lại thông tin liên hệ…
Bước 6 – Theo dõi và đánh giá
Bước cuối cùng trong quy trình Seeding Marketing chính là theo dõi và đánh giá. Dựa trên những dữ liệu nhận được từ hiệu quả của chiến dịch, bạn cần thực hiện bước theo dõi và đánh giá có đúng với mục tiêu ban đầu đề ra hay không. Hơn nữa, bạn cũng cần phải biết cách đo lường hiệu quả của Seeding Marketing bằng cách sử dụng kết hợp cùng với một số những công cụ quen thuộc.
Từ 06 bước triển khai Seeding Marketing được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng với chiến lược của bất cứ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số những công cụ có thể hỗ trợ triển khai hiệu quả ở nội dung tiếp theo.
Một số những công cụ Seeding Marketing phổ biến hiện nay
Để quá trình triển khai Seeding Marketing đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên tham khảo sử dụng kết hợp cùng với một số những công cụ đã và đang được đánh giá cao như:
- SO9: Hỗ trợ lên lịch đăng bài, phát triển và xây dựng kênh mạng xã hội đang được quan tâm để đảm bảo hiệu quả chất lượng đầu ra.
- Ninja: Auto comment Facebook, hỗ trợ Like, Comment, Chatbot…. và quản lý tài khoản, hỗ trợ tương tác, mở khóa Checkpoint dễ dàng.
- Sniper: Thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi với khả năng trả lời tin nhắn tự động, like, comment, đăng bài, tham gia nhóm…
- Codon.vn: Quản lý bình luận và tin nhắn, ẩn các bình luận mang ý nghĩa tiêu cực, quản lý đơn hàng và báo cáo về hiệu suất.
- Fplus: Các tính năng tương tự như các công cụ trên nhưng được bổ sung thêm khả năng nuôi nick tự động, quản lý Friend list.
Ngoài những công cụ được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể tham khảo sử dụng một vài những công cụ Seeding Marketing khác như Fuzziness, Vinhnv, Simple Seeding, Plus24h…
Lưu ý để triển khai Seeding Marketing hiệu quả
Cách tốt nhất để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp chính là sử dụng phương pháp Seeding Marketing. Vậy để triển khai giải pháp này, bạn cần lưu ý những gì?
- Cập nhật xu hướng nhanh chóng: Bất cứ lĩnh vực nào nếu biết chạy theo xu hướng thịnh hành cũng sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng quan tâm. Bạn nên lồng ghép những nội dung này vào bài viết để gia tăng yếu tố chuyển đổi.
- Quản lý truyền thông chặt chẽ: Seeding Marketing là một con dao hai lưỡi, nếu bạn truyền tải thông tin hấp dẫn sẽ khiến cho khách hàng ủng hộ và quan tâm nồng nhiệt. Ngược lại, nếu thông tin gây phản cảm thì bạn sẽ nhận một làn sóng chỉ trích vô cùng lớn.
- Xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp: Để thực hiện chiến dịch Marketing, ngoài đầu tư chi phí thì đội ngũ nhân sự sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động Seeding. Do đó, bạn nên trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm cho đội ngũ nhân lực.
- Sẵn sàng ứng phó với mọi vấn đề: Trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng cần chuẩn bị phương án dự phòng sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Có như vậy, ảnh hưởng của những chiến dịch truyền thông Seeding Marketing mới đạt được hiệu quả cao.
- Kết hợp sử dụng dịch vụ Seeding Marketing chuyên nghiệp: Trong trường hợp doanh nghiệp không có nguồn lực triển khai, bạn có thể tham khảo phương án sử dụng dịch vụ từ bên khác để được hỗ trợ triển khai nhanh chóng nhất.
Một số câu hỏi thường gặp
1. Seeding Marketing hoạt động như thế nào?
Seeding Marketing được hoạt động dựa trên phương thức chia sẻ thông tin, nội dung hoặc bất kỳ sản phẩm nào của doanh nghiệp lên các nền tảng trực tuyến điển hình như email, diễn đàn, mạng xã hội…Khi đó, khách hàng trên những nền tảng này sẽ tiếp nhận thông tin nhanh chóng.
2. Những thách thức của Seeding Marketing là gì?
Một số những thách thức khi triển khai chiến dịch Seeding Marketing chính là:
- Nắm bắt những xu hướng mới nhất
- Sử dụng ngôn ngữ khéo léo để phù hợp với đối tượng khách hàng
- Sẵn sàng đối mặt với khủng hoảng truyền thông
3. Chi phí Seeding Marketing là bao nhiêu?
Chi phí đầu tư cho hoạt động Seeding Marketing là không giới hạn. Do đó, bạn có thể cân nhắc điều chỉnh tùy thuộc vào kế hoạch thực tế mà doanh nghiệp muốn triển khai.
4. Doanh nghiệp có nên sử dụng Seeding Marketing không?
CÓ. Vì đây là một trong những phương thức tiếp cận trực tiếp tới khách hàng mục tiêu và gia tăng khả năng chuyển đổi nhanh chóng.
Phần kết
Thông qua nội dung được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã phần nào hiểu rõ được Seeding Marketing là gì? Lợi ích của việc triển khai và một số những kênh truyền thông không nên bỏ qua. Nếu bạn cần chúng tôi giải đáp bất cứ vấn đề nào liên quan đến chủ đề này, vui lòng nhấc máy và liên hệ trực tiếp đến đấu số Hotline: 024.9999.7777 hoặc Click vào mục Livechat để được HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 hỗ trợ tức thì.