Mở rộng quy mô kinh doanh cho phép các công ty tăng năng lực, mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng doanh thu. Tuy nhiên, việc mở rộng có thể đứng trước nguy cơ thất bại nếu không bám sát vào bức tranh tổng thể của thế giới kinh doanh, đặc biệt trong Kỷ nguyên số hóa hiện nay. Mở rộng quy mô liên quan đến việc nhân rộng các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của tổ chức để phục vụ một thị trường lớn hơn, tập trung vào việc tăng lợi nhuận. Mở rộng quy mô mang lại cho doanh nghiệp cơ hội thoát khỏi vai trò chủ sở hữu kiêm người điều hành. Thay vào đó, quá trình cho phép bạn chuyển giao công việc hàng ngày cho người quản lý. Hơn nữa, việc mở rộng quy mô kinh doanh cũng là một cách để công ty trở thành một “người chơi” đáng gờm trong ngành, thậm chí có thể ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng được xây dựng theo quy mô. Sự thành công của nhiều doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào các yếu tố không thể nhân rộng trên quy mô lớn hơn, chẳng hạn như văn hóa địa phương, hay mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Ví dụ, một nhà hàng nhỏ ở khu vực lân cận có thể không đạt được thành công tương tự ở các địa phương khác. Việc phát triển một doanh nghiệp cũng tương tự như mở rộng quy mô, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ bạn phải tốn bao nhiêu tiền để mở rộng. Mở rộng quy mô đòi hỏi tổ chức phải tăng doanh thu mà không tăng chi phí quá nhiều. Mặc khác, doanh thu và chi phí đồng thời phải tăng lên. Sự thành công của việc mở rộng quy mô sản xuất hay kinh doanh của một tổ chức liên quan đến nhiều yếu tố chính. Những yếu tố này cho phép doanh nghiệp tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển và thành công bền vững. Dưới đây là phân tích chi tiết về 03 yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh trong doanh nghiệp. Các tổ chức phải lựa chọn đúng người để mở rộng quy mô. Quá trình này bao gồm việc xây dựng một đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ và một lực lượng nhân viên năng động với sự kết hợp phù hợp giữa các kỹ năng và kinh nghiệm để hỗ trợ cho việc phát triển. Các nhà lãnh đạo cũng cần tập trung vào việc phát triển văn hóa thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và tăng trưởng. Hơn nữa, việc đầu tư thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài, đồng thời tạo cơ hội phát triển và thăng tiến nghề nghiệp là điều cần được quan tâm. Các tổ chức phải mở rộng quy mô kinh doanh bằng các sản phẩm được cung cấp rõ ràng và chất lượng cao. Họ cần tập trung vào việc đổi mới và phát triển sản phẩm, cũng như liên tục cải tiến các sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Do đó, lực lượng nhân viên phải đảm bảo rằng các sản phẩm vẫn phù hợp với chiến lược và sứ mệnh tổng thể của tổ chức nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Mở rộng quy mô doanh nghiệp đòi hỏi phải đặt ra các ưu tiên rõ ràng và đưa ra các quyết định chiến lược. Quá trình này bao gồm ưu tiên đầu tư vào con người, quy trình và công nghệ, đồng thời tập trung vào các sáng kiến có tác động sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Các tổ chức cần liên tục đánh giá các ưu tiên của mình và thực hiện các thay đổi khi cần thiết để luôn phù hợp với mục tiêu của mình và duy trì tính cạnh tranh. Mỗi tổ chức có chiến lược kinh doanh riêng biệt, nhưng việc mở rộng quy mô thường được tuân theo một số phương pháp tương tự nhau. Những tip dưới đây sẽ chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn để xây dựng chiến lược mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh trong doanh nghiệp thành công. Tăng doanh số bán hàng là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn mở rộng quy mô. Việc mở rộng có thể đồng nghĩa với việc có thêm khách hàng mới hoặc tăng doanh thu trung bình từ khách hàng hiện tại. Mặc dù cả hai lựa chọn đều mang lại kết quả nhưng việc mở rộng mối quan hệ của tổ chức với khách hàng hiện tại thường tiết kiệm chi phí hơn so với việc thu hút hoạt động kinh doanh mới. Trung bình, việc có được một khách hàng mới có thể tốn kém gấp 06 – 07 lần so với việc giữ và thu hút những khách hàng hiện có. Để mở rộng quy mô – thay vì phát triển, doanh nghiệp nên nghĩ cách tăng doanh số bán hàng đồng thời tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu các nguồn lực bổ sung. Một nghiên cứu toàn cầu từ Automation Anywhere cho thấy người lao động trung bình dành khoảng 40% thời gian trong ngày để thực hiện các công việc hành chính thủ công. Với công nghệ phù hợp, nhiều nhiệm vụ trong số này có thể được tự động hóa, qua đó giải phóng thời gian cho các thành viên trong nhóm để tập trung hơn vào các mục tiêu kinh doanh rộng hơn và các ưu tiên chiến lược. Công nghệ đóng vai trò quan trọng để mở rộng quy mô doanh nghiệp khi hỗ trợ thúc đẩy kết quả kinh doanh trong nhóm. Khi lựa chọn ứng dụng công nghệ vào hệ thống, tổ chức nên so sánh các đối tác và nhà cung cấp công nghệ khác nhau dựa trên khả năng sử dụng, dịch vụ khách hàng, tiến trình triển khai, chi phí và các tiêu chí khác. Để vạch ra đội ngũ cần thiết cho mở rộng quy mô kinh doanh, bước đầu tiên là xác định các kỹ năng cần thiết để đáp ứng mục tiêu và xác định bất kỳ khoảng trống kỹ năng nào trong nhóm. Hãy suy nghĩ về các kỹ năng mềm và cứng cụ thể sẽ giúp tổ chức thúc đẩy kết quả kinh doanh và hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Kỹ năng cứng là những năng lực đặc trưng cho công việc, mang tính kỹ thuật, có thể đo lường được thông qua đào tạo và kinh nghiệm. Kỹ năng mềm có thể khá khó xác định và đo lường nhưng không kém phần quan trọng so với kỹ năng cứng. Ngoài ra, tổ chức nên cân nhắc đến kỹ năng lãnh đạo vì các nhà lãnh đạo trong nhóm chịu trách nhiệm đưa ra chỉ đạo và đảm bảo các thành viên hiểu rõ những gì cần phải hoàn thành để đạt được mục tiêu kinh doanh. Các công ty ưu tiên cho việc tăng trưởng – trái ngược với mở rộng quy mô – tập trung vào việc mang lại nhiều doanh thu nhất có thể, thường tạo ra một mạng lưới rộng lớn với các dịch vụ và khách hàng mục tiêu. Cách tiếp cận này có thể thúc đẩy doanh thu ban đầu, nhưng thường gây ra rủi ro cho khả năng mở rộng và tăng trưởng lâu dài. Việc thiếu tập trung vào các dịch vụ của công ty có thể dẫn đến việc thu hút những khách hàng không phù hợp nhất với giải pháp của công ty hoặc bỏ bê khách hàng hiện tại vì doanh nghiệp tập trung vào việc mang lại khách hàng mới. Các tổ chức thành công trong việc mở rộng quy mô hiểu tầm quan trọng của việc tập trung vào sản phẩm, dịch vụ và thị trường mục tiêu. Điều này có thể định vị doanh nghiệp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cốt lõi, nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và trở thành người dẫn đầu thị trường. Trong thế giới số hóa, những doanh nghiệp không thích nghi được với xu hướng sẽ bị cô lập và bị xem là lạc hậu. Trên thực tế, các tổ chức có thể gặp khó khăn về mặt tài chính và mất thị phần nếu không kịp thời chuyển đổi số hệ thống. Đặt trong tình huống, doanh nghiệp quyết định mở rộng quy mô kinh doanh hoặc sản xuất nhưng không áp dụng chuyển đổi số, đây là một sự liều lĩnh nguy hiểm mà mất nhiều hơn được. Lý do là gì? Trong bối cảnh công nghệ có mặt ở khắp mọi nơi, khách hàng đã quen với việc có quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì họ muốn, bất cứ khi nào cần, thay vì phải xếp hàng chờ đợi hoặc nghe điện thoại. Nếu doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh nhưng không thể cung cấp được yêu cầu này, những khách hàng tiềm năng, thậm chí khách hàng hiện tại, sẽ nhanh chóng chuyển sang sử dụng dịch vụ/sản phẩm của những đối thủ khác – nơi cung cấp trải nghiệm khách hàng thuận tiện hơn. Do đó, khi doanh nghiệp đầu tư nhiều chi phí vào việc mở rộng quy mô nhưng nhận lại doanh thu không tăng cao hoặc giảm sút do tỷ lệ khách hàng rời bỏ thương hiệu tăng, có thể khiến tổ chức lâm vào tình thế nguy hiểm. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà hiệu quả là yếu tố then chốt. Với chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ tiêu tốn thời gian của nhân viên, từ nhập dữ liệu đến dịch vụ khách hàng. Điều này không chỉ hỗ trợ tiết kiệm chi phí mà còn cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn, từ đó tăng hiệu quả chung cho công ty. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi số nhưng quyết định mở rộng quy mô, một viễn cảnh đen tối hơn là điều khó tránh khỏi. Việc mở rộng quy mô kinh doanh đi đôi với sự tăng lên về lượng công việc cần xử lý, số lượng nhân viên cũng tăng theo. Việc thiếu sự hỗ trợ từ công nghệ tiên tiến có thể dẫn đến chi phí cao hơn, hiệu suất công việc kém hơn và vấn đề quản lý nhân viên cũng gặp vấn đề. Công nghệ phát triển mở ra cho thế giới kinh doanh nhiều cơ hội mới để phát triển và cải tiến. Nhưng nếu công ty mở rộng quy mô mà không được số hóa, những cơ hội này sẽ bị bỏ qua. Ví dụ, doanh nghiệp H mở rộng quy mô sản xuất, nhưng nếu không có chuyển đổi số và vẫn giữ nguyên mô hình làm việc truyền thống, tổ chức này mất cơ hội để có thể tận dụng công nghệ mới để kết nối với khách hàng tiềm năng theo những cách mới. Bằng cách tận dụng tối đa các công cụ kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể cải thiện năng suất kinh doanh, giao tiếp và dịch vụ khách hàng, đồng thời đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tiếp cận nhiều khách hàng và thị trường hơn. Phần giải thích mở rộng quy mô kinh doanh là gì, quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp phải thu nạp về đội ngũ nhân viên tài năng để hỗ trợ cho việc phát triển này. Tuy nhiên, việc không áp dụng chuyển đổi số là rào cản lớn giữa doanh nghiệp và nhân sự tiềm năng. Người lao động ngày nay đã quen làm việc trong môi trường kỹ thuật số và mong muốn bên sử dụng lao động có thể cung cấp cho họ một môi trường làm việc hiện đại với các công vụ và nguồn lực cần thiết để làm việc hiệu quả. Chẳng hạn, doanh nghiệp H mở rộng quy mô kinh doanh và có nhu cầu tìm kiếm thêm nhân tài mới cho tổ chức. Tuy nhiên, công ty vẫn bảo thủ với cách làm việc truyền thống là chấm công thủ công, bắt buộc họp hàng ngày tại văn phòng công ty, điều này khiến cho doanh nghiệp H không đủ sức để thu hút những nhân sự tiềm năng – những người coi trọng sự linh hoạt và tiện lợi. Để duy trì tính cạnh tranh, đặc biệt là khi mở rộng quy mô, các doanh nghiệp cần tận dụng chuyển đổi số và cung cấp cho nhân viên của mình một môi trường làm việc hiện đại mà họ khao khát. Việc kết hợp chuyển đổi số với mở rộng quy mô đem lại khả năng thành công cao cho doanh nghiệp. Chắc chắn, các công nghệ hiện đại có thể giúp giảm chi phí đáng kể và tăng doanh thu. Nhưng nếu việc này được thực hiện mà không chú ý đến quy trình hoạt động thì có thể mang tính rời rạc, thiếu phối hợp và việc triển khai ở các phòng ban, đơn vị khác nhau có thể có sai lệch chiến lược với nhau. Thay vào đó, nếu chuyển đổi số được áp dụng như một phương tiện mở rộng quy mô mà không có bất kỳ phân tích chuỗi giá trị nào trước đó, thì đôi khi điều xảy ra là doanh nghiệp có thể có hai hệ thống chạy song song, cũ và mới, do đó dẫn đến tăng chi phí. Mở rộng quy mô và chuyển đổi số là những quá trình thay đổi cần có sự quản lý chặt chẽ. Việc thiếu các định hướng lãnh đạo và sự tách biệt trong tổ chức là những vấn đề sẽ phá hoại nỗ lực thay đổi của tổ chức. Có thể nói, việc mở rộng quy mô và chuyển đổi số là hai khía cạnh không thể tách rời. Bên cạnh một chiến lược mở rộng chặt chẽ trong kỷ nguyên số hóa, doanh nghiệp nên lưu ý đến việc lựa chọn công cụ hỗ trợ chuyển đổi số phù hợp. HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – cung cấp cho các tổ chức đa dạng giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số được đánh giá cao, có thể kể đến như Google Workspace, Microsoft 365, Zoho Workplace, Pipedrive, các giải pháp low-code,… Đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi không chỉ hỗ trợ tư vấn giải pháp chuyển đổi số phù hợp với chiến lược mở rộng quy mô của doanh nghiệp, mà còn nhiệt tình giải đáp mọi câu hỏi và giải quyết các vấn đề về công nghệ. Bấm vào ĐĂNG KÝ VÀO ĐÂY để nhận được sự tư vấn. Như vậy, bài viết đã đem tới cho bạn một số thông tin cơ bản về vấn đề mở rộng quy mô doanh nghiệp và những viễn cảnh không mong đợi nếu thiếu vắng yếu tố chuyển đổi số trong kế hoạch mở rộng. Mọi thắc mắc và câu hỏi có liên quan đến nội dung bài viết sẽ được nhanh chóng giải đáp khi kết nối với HVN thông qua Hotline 024.9999.7777. Mở rộng quy mô doanh nghiệp là gì?
Yếu tố chính trong chiến lược mở rộng quy mô
Yếu tố con người
Sản phẩm
Yếu tố ưu tiên
Tip mở rộng quy mô kinh doanh là gì?
Lên chiến lược tăng doanh số bán hàng
Đầu tư vào công nghệ
Mở rộng đội ngũ theo nhu cầu thị trường
Tập trung vào các dịch vụ
Bất cập của mở rộng quy mô nhưng không chuyển đổi số
Đánh mất khách hàng tiềm năng
Năng suất kém hiệu quả và chi phí cao
Bỏ lỡ cơ hội phát triển và cải thiện hoạt động kinh doanh
Khó khăn trong việc thu hút nhân sự tiềm năng
Lưu ý khi kết hợp mở rộng quy mô và chuyển đổi số
Theo dõi
Đăng nhập
0 Comments
Cũ nhất