Một bài viết nếu xuất hiện quá nhiều từ khóa sẽ dẫn đến tình trạng bị spam, có nhiều trường hợp còn bị Google đánh giá thấp và đưa ra những hình phạt cho chính Website. Vậy mật độ từ khóa là gì? Làm thế nào để có thể tối ưu yếu tố này trong nội dung của trang Web?
Mật độ từ khóa là gì?
Mật độ từ khóa hay còn được biết đến với tên gọi khác là Keyword Density, đây chính là số lần xuất hiện của từ khóa trên một bài viết hoặc trang cụ thể nào đó trên Website. Khi đó, những từ khóa này có thể đảm bảo mức độ chính xác lên tới 100% hoặc có thể sử dụng từ khóa ngữ nghĩa để thay thế.
Ngoài ra, nói một cách dễ hiểu hơn thì mật độ từ khóa chính là tỷ lệ phần trăm của từ khóa xuất hiện trên tổng số từ của bài viết. Từ khóa này sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong việc bài viết có được xếp hạng ở thứ tự cao trên nền tảng tìm kiếm Google hay không? Chính vì vậy, khi triển khai nội dung và làm SEO bạn đặc biệt phải lưu ý đến mật độ từ khóa của trang hoặc bài viết.
Cách tính mật độ từ khóa trong SEO
Là một SEOer, bạn cần phải biết được mức độ quan trọng của mật độ từ khóa và cách tính như thế nào? Trước tiên, để tính được chỉ số này, bạn cần chuẩn bị một số những yếu tố cụ thể như sau:
- Xác định từ khóa chính đang sử dụng trong bài viết
- Xác định tổng số từ trên trang hoặc bài viết là bao nhiêu?
- Chia số lần từ khóa xuất hiện trên tổng số từ của bài viết
- Nhân phép tính với 100% là ra kết quả
*Ví dụ: Nội dung xuất hiện trên trang https://gcs.vn/ với số lượng từ là 2000 từ, khi đó từ khóa “Google Workspace” xuất hiện trong bài sao cho sẽ chiếm từ 2.0% đến tối đa 2.5% để có thứ hạng top 1-5 trên Google.
Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể tính được mật độ từ khóa trong một bài viết bất kỳ khi áp dụng chính xác công thức tính toán được chúng tôi chia sẻ bên trên. Ngoài cách triển khai thủ công thì một số những công cụ như Yoast SEO, Rank Math… cũng có mục riêng tính toán tỷ lệ này. Tuy nhiên, hiện tại mật độ từ khóa bao nhiêu được coi là chuẩn SEO và phù hợp thì hãy cùng tham khảo thêm nội dung được chia sẻ ở mục tiếp theo.
Mật độ từ khóa trong SEO hiện đại: cần bao nhiêu là đủ?
Tùy vào số lượng từ trong bài hoặc trong trang mà bạn sẽ cân chỉnh mật độ từ khóa xuất hiện sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, mật độ từ khóa lý tưởng cho người mới bắt đầu SEO cần phải biết chính là từ 1 – 2% sẽ là lý tưởng nhất theo các chuyên gia.
Thực tế cho thấy, không có bất kỳ một quy chuẩn nào được đánh giá chính xác mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là đủ. Bởi lẽ, bạn chỉ cần sắp xếp và sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất trong bài viết chính là sự phù hợp nhất. Do đó, trước khi truyền tải nội dung đến người đọc, bạn hãy cố gắng nhất có thể việc tối ưu từ khóa theo một số những nguyên tắc cơ bản như:
- Đặt từ khóa ở tiêu đề của bài viết và phủ rộng ở hầu hết các đoạn trong bài.
- Xuất hiện từ khóa ở các thẻ H2, H3.. alt của ảnh, Meta Description, URL…
Một lưu ý cho bạn, đừng sử dụng quá nhiều từ khóa cùng lúc vì đây sẽ được Google coi là hoạt động spam và rất có thể bị phạt. Cách tốt nhất là sắp xếp từ khóa phù hợp với nội dung và phân bổ sao cho hợp lý ở toàn bài. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về mức độ ảnh hưởng của mật độ từ khóa đối với SEO như thế nào thông qua nội dung tiếp theo của bài viết.
Mật độ từ khóa ảnh hưởng đến SEO thế nào?
Có thể bạn chưa biết, nhưng ảnh hưởng của mật độ từ khóa đến thứ hạng Website đang được xem là một trong những vấn đề quan trọng mà bất cứ SEOer nào cũng cần phải quan tâm và lưu ý. Bởi lẽ, bất kể công cụ tìm kiếm nào bao gồm cả Google khi quét vào nội dung thường sẽ không đọc toàn bộ mà chỉ chú ý đến những từ khóa tiềm năng và nổi bật.
Đây sẽ là những từ ngữ được lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài viết và nếu bạn biết kết hợp tối ưu giữa mật độ từ khóa và LSI – Latent Semantic Indexing thì hiệu quả cho hoạt động SEO lại càng được nâng cao hơn.
Thí dụ, đa phần khách hàng tìm kiếm về một sản phẩm hoặc dịch vụ bất kỳ nào đó sẽ sử dụng một từ khóa search trên Google. Khi đó, Google sẽ tiến hành cung cấp những từ khóa có liên quan và trong đó có sự xuất hiện của mật độ từ khóa. Do vậy, keyword Density cũng chính là một phần quan trọng ảnh hưởng đến SEO onpage nói riêng và SEO Website nói chung.
05+ Kỹ thuật sử dụng mật độ từ khóa hiệu quả
Để tối ưu hiệu quả SEO, bạn cần phải biết cách sử dụng mật độ từ khóa sao cho hiệu quả nhất. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị 05 gợi ý để bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chính Website của doanh nghiệp như sau:
Sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn
Một từ khóa có ít lượng người dùng tìm kiếm không thể nào mang lại hiệu quả cao bằng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn. Bởi lẽ, Google là một cỗ máy khổng lồ vô cùng thông minh, những từ khóa có lượt tìm kiếm càng cao thì nội dung xoay quanh những từ khóa này lại càng được đề xuất hiển thị top đầu.
Khi đó, bạn hoàn toàn có thể ưu tiên nhóm từ khóa có lượt tìm kiếm ở mức trung bình và cao để tùy chỉnh với mật độ từ khóa phù hợp. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là những từ khóa có lượt cạnh tranh cao nên đòi hỏi rất nhiều về kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng như thời gian triển khai mới có thể tối ưu lên vị trí top đầu.
Chèn các từ khóa Long tail Keywords
Một thủ thuật mà rất nhiều SEOer đang sử dụng hiện nay để tối ưu mật độ từ khóa chính là sử dụng kết hợp với từ khóa đuôi dài. Đây sẽ là những từ khóa hướng đến nhu cầu tìm kiếm chi tiết hơn của người đọc.
Hơn nữa, việc sử dụng từ khóa dài có lượng tìm kiếm lớn còn là một trong những thủ thuật đỉnh cao giúp cho doanh nghiệp có thể giảm mức độ cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường. Một điểm đặc biệt mà bạn cần biết khi sử dụng mật độ từ khóa chính là hiệu quả trong việc hỗ trợ tăng traffic đáng kể và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Tránh nhồi nhét từ khóa
Một trong những vấn đề khiến người đọc cảm thấy khó chịu và có trải nghiệm không tốt về nội dung trên Website chính là vấn nạn lạm dụng sử dụng quá nhiều từ khóa. Bạn cần phải hiểu rằng, nội dung được chia sẻ để hướng đến đối tượng chính là người đọc là khách hàng chứ phải tối ưu kỹ thuật cho Google thưởng thức là chính.
Nếu việc trùng lặp quá nhiều từ khóa trong cùng một nội dung, chắc chắn tỷ lệ Time Onsite của người đọc sẽ giảm và tỷ lệ Bounce Rate sẽ tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, bạn cần phải đặc biệt lưu ý phân chia mật độ từ khóa sao cho phù hợp và tránh tình trạng nhồi nhét không cần thiết vào nội dung bài viết.
Tạo nội dung có giá trị
Một gợi ý tiếp theo để bạn có thể tối ưu mật độ từ khóa hoàn hảo nhất chính là tạo ra nội dung có giá trị với từ khóa tương ứng. Hơn 70% các nội dung bài viết hiện nay trên nền tảng tìm kiếm đều có nội dung tương tự như nhau và chưa thực sự đi sâu vào giá trị dành cho người đọc.
Chính vì vậy, bạn có thể làm mới lại trang Website của doanh nghiệp bằng cách sử dụng từ khóa kết hợp với nội dung mang lại giá trị cao. Đây sẽ là một trong những điểm cộng để có thể ghi đậm dấu ấn trong lòng người đọc khi nhắc đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Sử dụng từ khóa phù hợp với nội dung
Đừng cố gắng đưa quá nhiều từ khóa vào một nội dung bài viết và hãy lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất. Từ khóa được đánh giá là phù hợp khi và chỉ khi nó hướng đến việc làm rõ nội dung mà bạn muốn truyền tải. Nếu bạn cho rằng mật độ từ khóa càng xuất hiện nhiều lần bao gồm cả từ khóa không liên quan đến nội dung cũng sẽ làm cho bài viết được Google đánh giá cao thì đây là một lầm tưởng tai hại. Do đó, hãy cố gắng sử dụng những từ khóa có liên quan đến nội dung, tránh lan man, dài dòng.
Phân bổ thêm các từ khóa LSI để cân bằng mật độ cho từ khóa chính
Việc sử dụng thêm các từ khóa LSI sẽ đảm bảo nội dung được ưu tiên hơn nhờ mặt ngữ nghĩa chuẩn trong việc tối ưu SEO onpage. Tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi SEOer cần phải có kỹ năng và sự hiểu biết đúng đắn trong từng lĩnh vực hoặc từng bài viết cụ thể nào đó. Vì thế, đây chỉ là giải pháp nhằm cân bằng lại mật độ từ khóa trong những trường hợp đã vượt 2,5%.
Dựa vào những gợi ý của chúng tôi trên đây, bạn hoàn toàn có thể tối ưu được mật độ từ khóa một cách hiệu quả nhất. Ở nội dung tiếp theo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm tra mật độ từ khóa mà không cần thao tác thủ công.
TOP công cụ kiểm tra mật độ từ khóa tốt nhất hiện nay
Thay vì tính mật độ từ khóa thủ công dưới dạng công thức thông thường, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của công cụ để kiểm tra chính xác và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số những công cụ mà bạn có thể tham khảo như sau:
SEOQuake
Tiếp nữa là phần mềm SEOQuake, một phiên bản phần mềm hỗ trợ kiểm tra mật độ từ khóa linh hoạt với nhiều nội dung cùng lúc. Khi đó, công cụ này sẽ thực hiện nhiệm vụ phân tích trang Web của bạn, hiển thị tần suất xuất hiện từ khóa và tỷ lệ phần trăm số từ khóa trong bài để bạn có thể cân chỉnh phù hợp.
SEMrush
Công cụ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực SEO với khả năng cung cấp chi tiết về thông tin liên quan đến mật độ từ khóa. Hơn nữa, bạn cũng có thể xem báo cáo chi tiết các từ khóa đang được xếp hạng cao hoặc backlinks đang triển khai trong Website.
Ahrefs
Tương tự như vậy, bạn cũng có thể tham khảo thêm phần mềm Ahrefs với khả năng tối ưu từ khóa qua việc xác định mật độ xuất hiện trong trang Web. Nếu có quá nhiều từ khóa xuất hiện, phần mềm sẽ đưa ra lời cảnh báo để bạn có thể xóa bỏ sao cho phù hợp nhất. Trong trường hợp có quá ít từ khóa xuất hiện bạn cũng sẽ nhận được cảnh báo để bổ sung nhanh chóng.
Yoast SEO
SEOer chắc chắn không nên bỏ qua phần mềm này, đây được đánh giá là một trong những công cụ kiểm tra mật độ từ khóa miễn phí. Hơn nữa, công cụ này còn đảm bảo cho bạn sử dụng từ khóa một cách hợp lý và tự nhiên nhất có thể.
Rank Math SEO
Rank Math SEO là một Plugin được sử dụng khá rộng rãi để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với khả năng hỗ trợ kiểm tra mật độ từ khóa cho Newbie đến Master. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể sử dụng để tối ưu Onpage hiệu quả cho Website của hầu hết các doanh nghiệp.
Từ những công cụ được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể tham khảo để kiểm tra mật độ từ khóa trong Website và thực hiện tối ưu kỹ thuật SEO hiệu quả nhất. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số những sai lầm thường xuyên gặp phải trong quá trình tối ưu mật độ xuất hiện của từ khóa thông qua chia sẻ bên dưới.
Những sai lầm thường gặp khi tối ưu mật độ từ khóa
Rất nhiều SEOer đã vấp phải một số những sai lầm thường gặp liên quan đến tối ưu mật độ từ khóa ngay từ những ngày đầu làm nghề. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài những sai lầm phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo như sau:
- Lạm dụng từ khóa quá nhiều do hiểu sai về mật độ từ khóa
- Từ khóa xuất hiện chỗ quá nhiều, chỗ quá ít gây ảnh hưởng đến hiệu quả SEO
- Không làm nổi bật từ khóa có thể tham khảo bằng việc bổ sung thêm chữ in đậm hoặc in nghiêng
- Lặp quá nhiều từ khóa giống nhau, nên thay thế bằng các từ khóa có liên quan như từ khóa dài, từ khóa ngữ nghĩa
Khi bạn nắm rõ được những sai lầm phổ biến khi tối ưu mật độ từ khóa sẽ là phương án hiệu quả cho hoạt động SEO.
Một số câu hỏi thường gặp
- Mật độ từ khóa dài và ngắn: đâu là lựa chọn tốt?
Bạn nên sử dụng kết hợp giữa từ khóa dài và ngắn linh hoạt trong toàn bài viết để đạt được hiệu quả cao nhất. Lưu ý, chỉ nên sử dụng những từ khóa có liên quan và đặt vào nội dung bài viết sao cho tự nhiên nhất có thể.
- Làm sao để biết mật độ từ khóa bị quá tải?
Thông thường, bài viết sẽ có mật độ từ khóa vào khoảng 1 – 3%. Nếu nằm ngoài khoảng này thì có nghĩa là mật độ từ khóa đã bị quá tải. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như SEOQuake, Yoast SEO, Ahrefs… và phần mềm sẽ thông báo cho bạn biết khi số lượng từ khóa bị quá tải.
- Tại sao mật độ từ khóa quá cao lại gây phạt SEO?
Vì nếu mật độ từ khóa quá cao sẽ khiến cho Website gặp phải lỗi spam từ khóa. Khi đó, Google sẽ nhận diện đây là một hành vi vi phạm hay còn gọi là lạm dụng từ khóa và rất dễ bị phạt.
- Mật độ từ khóa và Google Panda: những điều cần biết?
Thuật toán Google Panda sẽ lọc ra những trang Web có nội dung phù hợp nhu cầu thực tế của người đọc và ưu tiên các bài viết có từ khóa phù hợp, tự nhiên nhất. Do đó, bạn nên cân nhắc kết hợp cùng với các thuật toán đang được Google sử dụng hiện nay để tối ưu hiệu quả nhất.
- Sự khác biệt giữa mật độ từ khóa trong SEO và SEM?
SEO có thể sử dụng mật độ từ khóa kết hợp với các từ khóa khác như từ khóa dài, từ khóa ngữ nghĩa để nội dung trở nên chất lượng hơn. Tuy nhiên với SEM, bạn cần tập trung trực tiếp vào từ khóa được nhiều người đọc quan tâm nhất để thu hút khách hàng click.
Phần kết
Bài viết này đã giải thích rõ ràng cho bạn biết về mật độ từ khóa là gì? Làm thế nào để tối ưu mật độ từ khóa cho bài viết một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn cần chúng tôi hỗ trợ bất cứ vấn đề nào, vui lòng liên hệ tư vấn ngay ở phần Livechat trên Website của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0.