Hướng dẫn tạo Subdomain cho hosting trên DirectAdmin

Subdomain là một bộ phận của website được sử dụng để tạo các subsite, đặc biệt là diễn đàn hoặc wiki với yêu cầu cài đặt tập lệnh riêng. Bài viết sẽ giải thích thêm cho bạn về yếu tố này cũng như hướng dẫn cách tạo subdomain cho hosting chỉ với vài bước đơn giản.

Subdomain là gì?

subdomain là gì

Subdomain hay tên miền phụ là phần xuất hiện trước tên miền chính trong cấu trúc URL, hoạt động như một phần mở rộng tên miền để tạo một thư mục có tổ chức cho một section trong website. Nói cách khác, tên miền phụ định vị nội dung bổ sung trong một trang web riêng biệt mà không cần mua thêm một domain mới, như vậy bạn có thể tiết kiệm tiền và cải thiện các dự án phát triển web của mình.

Lưu ý: Subdomain khác với thư mục con (subdirectory). Mặc dù cả hai đều là một phần của cấu trúc URL và hữu ích cho việc tổ chức nội dung, nhưng chúng khác nhau về khía cạnh kỹ thuật và tác động đến trang web của bạn.

Tạo subdomain để làm gì?

Tên miền phụ rất phù hợp để tổ chức nội dung trên website và cải thiện trải nghiệm người dùng. Ví dụ, bạn có thể tạo một blog của website được đặt trong một subdomain riêng biệt như blog.website.com. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng tên miền phụ shop.website.com cho cửa hàng online của mình.

Dưới đây là một số trường hợp cụ thể thôi thúc bạn tạo subdomain cho website của mình:

  • Môi trường thử nghiệm: Bạn có thể sử dụng tên miền phụ làm môi trường thử nghiệm để thử các tính năng mới mà không làm ảnh hưởng đến site chính. Người dùng nên hạn chế quyền truy cập vào subdomain hoặc bảo vệ bằng mật khẩu để nó không bị công khai.
  • Site đa ngôn ngữ: Nếu muốn tạo website cho các vùng khác nhau, bạn có thể tạo subdomain chẳng hạn vn.website.com hoặc us.website.com. Như vậy, bạn khoogn cần phải mua một miền khác có domain cấp cao nhất theo mã quốc gia (TLD).
  • Mobile version: Mặc dù hầu hết các website đều có thiết kế đáp ứng để phù hợp với các thiết bị khác, nhưng bạn có thể thêm một website cụ thể cho người dùng di động bằng một subdomain, chẳng hạn như m.website.com.

Sự khác biệt giữa subdomain và domain

subdomain và domain

Tên miền và tên miền phụ là các phần khác nhau của cấu trúc URL.

Tên miền (Domain) là tên và địa chỉ duy nhất của website. Nhìn chung, nó chuyển đổi địa chỉ IP của trang web thành một chuỗi ký tự hoặc số để giúp mọi người dễ nhớ và xác định trang web. Bạn có thể thể mua tên miền từ công ty chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký domain.

Khi nói đến tên miền, người ta thường nhắc đến sự kết hợp giữa top-level domain và second-level domain.

Mặt khác, subdomain là một phần khác của cấu trúc URL đi trước tên miền. Vì mục đích chính là để tổ chức trang nên website có thể hoạt động tốt mà không cần tạo subdomain. Chẳng hạn, bạn có thể đặt địa chỉ trang web là http://website.com.

Về mặt kỹ thuật, www là tên miền phụ phổ biến nhất trong một tên miền đủ điều kiện. Tuy nhiên, nó không hoạt động giống như các subdomain khác – chủ sở hữu site không sử dụng nó để lưu trữ nội dung trên một section website riêng biệt.

Tạo subdomain ảnh hưởng thế nào tới SEO?

Một trong những lý do chính khiến doanh nghiệp chọn tạo subdomain là cố gắng tác động tích cực đến hiệu suất SEO của website. Dưới đây là một số cách mà yếu tố này có thể hỗ trợ cải thiện SEO cho bạn.

tạo subdomain ảnh hưởng gì tới seo

Trải nghiệm tại chỗ tốt hơn

Sử dụng subdomain có nghĩa là bạn có thể cung cấp trải nghiệm người dùng khác cho website chính của mình. Tên miền phụ thường là phần mở rộng của trang web chính, khi bạn muốn khám phá thêm một chủ đề nhất định nhưng không muốn thông tin này trên web chính.

Cách tổ chức lại trên site có subdomain cho phép khách truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết, từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn trên web, nghĩa là bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Theo thống kê, 90% visitor phàn nàn về một site có hiển thị không chính xác/khó điều hướng. Do đó, việc tạo subdomain chuyên biệt có thể giúp bạn giành được ưu tiên trong bảng xếp hạng từ khóa. Đó là do tên miền phụ giúp trang web dễ điều hướng hơn khi hợp lý hóa hệ thống phân cấp trang.

Nhắm vào thị trường quốc tế

Như đã đề cập, subdomain có thể được sử dụng để tạo nội dung chuyên biệt. Do đó, bạn có thể sử dụng nội dung hướng đến một nhóm nhân khẩu khẩu học mục tiêu nhất định, cụ thể là tới các quốc gia và khu vực khác nhau. Điều này khá lý tưởng nếu đó là một doanh nghiệp toàn cầu và xếp hạng SEO của website ở một số quốc gia nhất định có thể cao hơn nhờ vào việc tạo subdomain cụ thể dành riêng cho việc nhắm mục tiêu đến khu vực đó.

Nội dung và ngôn ngữ trên website cần phản ánh quốc gia mà bạn đang nhắm mục tiêu. Việc sử dụng tên miền phụ, cùng với các công cụ cộng tác marketing khác giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mong muốn.

Chèn từ khóa vào URL

chèn từ khóa vào url

Từ khóa đi đôi với SEO. Bằng cách liên kết site của bạn với các từ khóa có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy doanh nghiệp dễ dàng hơn khi họ tìm kiếm từ khóa đó.

Khi tên doanh nghiệp không nhất thiết phải khớp với tên sản phẩm, việc đó rất khó để đưa từ khóa vào URL chính của website. URL tên miền phụ sẽ cho phép bạn liên kết từ khóa có liên quan đến trang web, đây là cơ hội tuyệt vời để cải thiện thứ hạng SEO dựa trên keyword đó.

Phát triển thị trường ngách

Tạo subdomain có thể hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hoặc niche tùy ý muốn. Phần lớn thời gian, tên miền phụ được tạo ra để phù hợp hơn cho việc nhắm mục tiêu thị trường mà website chính có thể bỏ lỡ. Đây có thể là một chiến thuật SEO tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển quyền lực và lưu lượng truy cập từ những thị trường ngách.

Ví dụ, nếu một tiệm bánh bán bánh nướng thông qua một cửa hàng thực tế và trang web cũng bắt đầu bán hạt cà phê của riêng mình, một tên miền phụ là giải pháp hợp lý. Nó không làm sao nhãng mục đích chính của site là thu hút khách hàng đến từ những món nướng, mà còn cho phép doanh nghiệp bán hạt cà phê.

Mặc dù cả hai đều liên quan đến thực phẩm, nhưng việc cố gắng xếp hạng cho các từ khóa liên quan đến cà phê trên web chính có thể khó khăn vì nó hướng đến việc nướng bánh. Do đó, một subdomain cũng có thể giúp nhắm mục tiêu các từ khó thị trường ngách đó.

Tạo subdomain thân thiện với thiết bị di động

Như đã đề cập, Google ưu tiên các site thân thiện với thiết bị di động, vì vậy nhiều trang web thường được xây dựng để sử dụng trên máy tính để bàn đã tạo các subdomain thân thiện với thiết kế di động.

Các tên miền phụ này hoạt động cùng với domain chính, nhưng bao gồm nội dung thân thiện với thiết bị di động và hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị. 

Chi tiết cách tạo subdomain DirectAdmin

Bước 1: Trong giao diện chính của DirectAdmin, bạn tìm đến phần Account Manager >> sau đó click vào Subdomain Management.

quản lý subdomain

Bước 2: Nếu hosting của bạn có nhiều domain cùng chạy trên đó, việc đầu tiên cần làm là phải chọn domain nào muốn tạo subdomain.

chọn domain cần tạo subdomain

Bước 3: Tiến hành tạo subdomain bằng cách nhấp chuột vào Add Subdomain.

thêm subdomain

Tiếp đó, bạn điền tên của subdomain >> Click Add Subdomain để tạo subdomain.

điền tên của subdomain

* Lưu ý: Khi tạo subdomain, tên thư mục của miền phụ sẽ nằm trong đường dẫn public_html. Bạn cần trỏ miền này về IP của hosting để có thể sử dụng.

Như vậy, chỉ với 03 bước thực hiện đơn giản như trên, bạn đã hoàn thành xong việc tạo subdomain cho hosting trên DirectAdmin. Nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện, hãy nhấp vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để được đội ngũ nhân viên có chuyên môn hỗ trợ kịp thời.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

DirectAdmin là một control panel với đầy đủ tính năng giúp bạn có thể dễ dàng tạo/triển khai dự án website. Do đó, việc tạo subdomain WordPress được thực hiện khá đơn giản. Trong trường hợp có câu hỏi liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu được hướng dẫn chi tiết, vui lòng kết nối với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – qua Hotline 024 9999 7777 để các chuyên gia tư vấn và giải đáp.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận