Tiêu đề email có thể giúp tăng tỷ lệ mở, cải thiện mức độ tương tác của người nhận khi email được gửi đến, cũng như giúp họ nhận biết được nội dung email trong nháy mắt. Vậy đâu là cách viết tiêu đề email hiệu quả? Bài viết dưới đây HVN Group sẽ bật mí các cách viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút cho email, người dùng đừng vội bỏ lỡ.
Tại sao cần viết dòng tiêu đề email marketing “tốt”?
Tiêu đề email (Subject Line) là dòng văn bản đầu tiên mà người nhận nhìn thấy sau khi email được gửi đến hộp thư của họ. Một tiêu đề email tốt có thể giúp gia tăng tỷ lệ nhấp, tăng hiệu quả của thông điệp gửi đi, tạo sự tương tác tích cực và đáp ứng được mục tiêu của người gửi. Cụ thể những lợi ích của dòng tiêu đề email marketing “tốt” như sau:
- Gây sự chú ý: Dòng tiêu đề là yếu tố đầu tiên người nhận nhìn thấy. Nếu tiêu đề hấp dẫn, thu hút, thì có thể gây sự chú ý và khuyến khích người nhận mở email.
- Tạo ấn tượng đầu tiên: Dòng tiêu đề giúp tạo ấn tượng đầu tiên về nội dung email. Tiêu đề email rõ ràng và chuyên nghiệp có thể giúp xây dựng hình ảnh tốt cho người gửi.
- Tránh bị coi là thư rác: Email với tiêu đề không rõ ràng hoặc mập mờ có thể bị hệ thống lọc thư điện tử hoặc người nhận hiểu lầm và đánh dấu là thư rác. Vì vậy, tiêu đề email minh bạch và cụ thể giúp tăng cơ hội email được mở.
- Tăng tỷ lệ mở email: Một dòng tiêu đề hấp dẫn và liên quan đến nội dung email sẽ tăng khả năng người nhận mở email. Đây có thể xem như mục tiêu quan trọng trong các chiến dịch email marketing của người dùng.
- Truyền tải thông điệp hiệu quả: Dòng tiêu đề có thể tóm tắt hoặc gợi ý nội dung chính của email, giúp người nhận dễ dàng nắm bắt được những thông tin quan trọng mà không cần mở email.
- Tạo động lực hành động: Một số dòng tiêu đề email được thiết kế để kích thích người nhận thực hiện hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký sự kiện, hay tải tài liệu trực tuyến.
- Cá nhân hóa: Người dùng cũng có thể cá nhân hóa dòng tiêu đề email để tạo cảm giác gần gũi và quan tâm đến người nhận, ví dụ như sử dụng tên riêng hoặc thông tin cụ thể liên quan đến người nhận.
Tiêu đề email marketing có thể quyết định trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch tiếp thị, cũng có thể phá vỡ toàn bộ chiến dịch. Vậy nên, cách tốt nhất là người dùng cần xây dựng một tiêu đề email thu hút, đánh vào tâm lý và gần gũi với người nhận.
Những cách viết tiêu đề email marketing giúp tăng sự chú ý
Viết tiêu đề email marketing không khó, nhưng cũng không hẳn là đơn giản. Để email có thể thành công thu hút người đọc, gia tăng tỷ lệ mở, người dùng hãy tham khảo một số cách viết tiêu đề email dưới đây:
Tiêu đề email đi thẳng vào vấn đề
Nếu không giỏi trong việc sáng tạo nội dung cho tiêu đề email, người dùng cũng có thể lựa chọn cách viết đi thẳng vào vấn đề. Khi sử dụng cách viết này, lưu ý quan trọng là người dùng phải hiểu rõ nội dung email và chắc chắn rằng thông tin cung cấp là có giá trị. Nếu không, khả năng email bị hệ thống đánh spam, thư rác là rất cao.
*Ví dụ:
- Samsung: “Đặt hàng Galaxy 22 ngay hôm nay và nhận quà tặng.
- Grab: “Nhận mã giảm giá 50% cho chuyến đi tiếp theo của bạn”
- Highland Coffee: “Nhận miễn phí một ly cà phê khi mua bất kỳ thức uống nào”
- Shopee: “Giảm giá đến 70% tại Shopee Flash Sale”
Tiêu đề email mang tính cấp bách
Tiêu đề mang tính cấp bách thường sẽ đánh vào tâm lý khách hàng, họ lo lắng mình sẽ bỏ lỡ điều gì đó nên sẽ nhấp vào email để kiểm tra thông tin. Điều này có thể kích thích người nhận email nhanh chóng về mặt thời gian và hành động, đặc biệt là với các email có mục đích để thông báo chương trình có hạn, kêu gọi sự tham gia của mọi người.
*Ví dụ:
- Grab: “Grab phát lì xì, đủ loại ưu đãi”
- Amazon: “Đơn hàng của bạn đang gặp rủi ro – Cần phải hành động ngay lập tức”
- Apple: “Cập nhập quan trọng – Cảnh báo bảo mật cho tài khoản của bạn”
- Microsoft: “Đăng ký của bạn sắp hết hạn – Gia hạn để tránh gián đoạn dịch vụ”
Tiêu đề email tạo sự tò mò
Một tiêu đề email kích thích sự tò mò bằng cách đặt câu hỏi, hứa hẹn sẽ khiến người nhận mở email cao hơn 35% so với việc đề cập vấn đề ngay từ đầu. Hãy thả mồi nhử bằng việc đưa ra một thông tin thú vị nhưng không đầy đủ, người đọc sẽ bị thôi thúc và muốn tìm hiểu chi tiết vấn đề. Tuy nhiên, thông tin cũng không nên quá ít, nếu không nó sẽ bị nhàm chán.
*Ví dụ:
- Zalopay: “Bạn có biết cách tiết kiệm hơn khi sử dụng Zalopay”
- Coca-cola: “Bạn đã thử sản phẩm mới này chưa? Hãy là người đầu tiên”
- Tiki: “Một bất ngờ lớn đang chờ đợi bạn tại Tiki”
- Vinamilk: “Bạn có biết bí mật của sữa tươi Vinamilk không”
- Nike: “Sự kiện bí mật của chúng tôi sắp diễn ra, bạn đã sẵn sàng”
Tiêu đề email đánh vào sự tham lam
Dễ hiểu, thì bất cứ ai cũng đều bị thu hút khi nhận được nhiều ưu đãi từ một sản phẩm sale lớn ngay cả khi họ chưa cần dùng đến. Vì vậy, một tiêu đề nhấn mạnh vào việc giảm giá, ưu đãi chiết khấu chắc chắn sẽ giúp thu hút được người nhận mở email.
*Ví dụ:
- Tiki: “Ngày hội sức khỏe| Cơ hội mua nhiệt kế giá 1K”
- Momo: “Rinh ngay 100.000đ nạp điện thoại, ăn uống, mua sắm,…. khi giới thiệu Momo đến bạn bè”
- Guess: “Giảm 20% sản phẩm bạn yêu thích”
Tiêu đề email hài hước
Một tiêu đề email hài hước có thể khiến người nhận vui vẻ mở nó mà không cần mục đích hay bất kỳ lý do gì cả. Điều này là dĩ nhiên, vì chất xám và sự sáng tạo người dùng phải bỏ ra cũng không hề nhỏ để thu được tỷ lệ mở email cao.
*Ví dụ:
- Tiki: “Tiki bảo: Đừng ngồi yên, săn sale đi”
- Grab: “Grab đến đây, cứu bạn khỏi cơn đói”
- Biti’s: “Đi là phải đẹp, chọn Biti’s là chuẩn”
Tiêu đề email tiếp thị lặp lại
Tiêu đề email tiếp thị lại thường được gửi đến người nhận là các khách hàng đăng ký khi họ đang thực hiện dở hành động trên web hoặc các kênh bán hàng trực tuyến của người dùng. Thường thì, những email này sẽ giúp nhắc nhở và lôi kéo họ về lại kênh bán hàng và hoàn tất quá trình.
*Ví dụ:
- Vincom: “Trở lại và tận hưởng ưu đãi đặc biệt tại Vincom”
- Điện Máy Xanh: “Sản phẩm bạn đang xem có giá ưu đãi – Mua ngay”
- Shopee: “Mua ngay, hàng bạn yêu thích đang giảm giá”
- Nguyễn Kim: “Mua ngay sản phẩm yêu thích với giá ưu đãi tại Nguyễn Kim”
Cá nhân hóa tiêu đề email
Khi một email được gửi từ một người quen thuộc, tỷ lệ nhấp sẽ tăng lên đáng kể. Do đó, việc cá nhân hóa tiêu đề email bằng cách sử dụng tên người nhận cũng là một cách tốt để người dùng có thể tạo được sự thiện cảm và kích thích họ mở email.
*Ví dụ:
- Grab: “Chào [Tên], Giảm Giá Chuyến Đi Tiếp Theo Của Bạn Với Grab!”
- VinD: “Bạn [Tên], Đừng Bỏ Lỡ Khuyến Mãi Đặc Biệt Từ VinID!”
- The Coffee House: “Hôm Nay [Tên], Giảm Giá Đặc Biệt Khi Mua Cà Phê Tại The Coffee House!”
Đặt tiêu đề email dựa trên lợi ích khách hàng
Viết tiêu đề email dựa trên lợi ích khách hàng cũng là một cách hay để thu hút sự chú ý, cũng như kích thích họ truy cập và mở email. Đa phần, thông tin được quan tâm nhiều nhất khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ là lợi ích mà họ nhận được. Vì vậy, đừng quên truyền tải lợi ích ngay tiêu đề email để khuyến khích và tạo động lực cho người nhận mở nó.
*Ví dụ:
- Adidas: “Cảm Giác Êm Ái Trong Từng Bước Chạy Với Giày Adidas UltraBoost”
- Toyota: “Trải Nghiệm Lái Xe An Toàn Hơn Với Công Nghệ Tự Lái Của Toyota”
- Coca-cola: “Tươi Mát Ngày Hè Với Coca-Cola Mới Vị Chanh”
Tiêu đề email dành cho người “lười”
Những tiêu đề này thường nhấn mạnh vào sự tiện lợi và nhanh chóng, phù hợp với những người có thói quen “lười” và ưu tiên sự dễ dàng trong mọi hoạt động. Do đó mà những email có nội dung như này tỷ lệ mở thường rất cao, thu hút sự chú ý của người đọc.
*Ví dụ:
- Shopee: “Top sản phẩm bán chạy nhất trong 24 giờ”
- Grab: “Nhanh tay! Nhận quà miễn phí ngay hôm nay”
- Lazada: “Ưu đãi đặc biệt: Miễn phí vận chuyển hôm nay”
Tiêu đề email mang tính giải pháp
Những tiêu đề này không chỉ thu hút sự chú ý của người đọc, mà còn cung cấp các giá trị cụ thể, giải pháp tiện ích cho vấn đề hoặc nhu cầu mà họ gặp phải.
*Ví dụ:
- Microsoft: “Tăng năng suất với Office 365: Các mẹo và thủ thuật”
- Google: “Tìm kiếm thông tin nhanh hơn với Google Search Tips”
- Samsung: “Mẹo sử dụng Galaxy S21 để chụp ảnh đẹp hơn”
- Adobe: “Cách làm video ấn tượng hơn với Adobe Premiere Pro”
Đặt tiêu đề email liên quan đến bí kíp, hướng dẫn
Tiêu đề email dạng này thường sẽ cung cấp các thông tin hữu ích và chỉ dẫn cụ thể cho người nhận về cách thực hiện một việc gì đó. Hãy đi thẳng vào vấn đề, nói rõ ràng những gì mà email sẽ giúp cho người dùng, giới thiệu họ đi tới lối tắt của sự thành công
*Ví dụ:
- Microsoft: “Cách sử dụng Microsoft Teams hiệu quả cho công việc nhóm”
- Google: “Hướng dẫn sử dụng Google Photos để lưu trữ và chia sẻ ảnh”
- Nike: “Làm thế nào để chọn giày phù hợp với bạn”
- Sony: “Cách cài đặt và sử dụng PlayStation 5: Hướng dẫn chi tiết”
Thử nghiệm email Preheader Text
Email Preheader là bản tóm tắt ngắn gọn nằm trong tiêu đề khi mà email được gửi đi và hiển thị trong hộp thư đến. Nếu người dùng không điều chỉnh, thì phần Preheader Text sẽ mặc định câu đầu tiên của email là tiêu đề, tuy nhiên nội dung này lại chưa đủ hấp dẫn người dùng.
Trong một số trường hợp, người dùng có thể tận dụng email Preheader Text như một lời kêu gọi hành động với khoảng 40 – 50 ký tự. Thử nghiệm nhiều đoạn Preheader khác nhau để có thể lựa chọn và tạo nên thông điệp email thu hút.
04 nguyên tắc quan trọng khi viết tiêu đề email marketing
Tiêu đề email hiệu quả là một yếu tố quan trọng, giúp người dùng có thể đảm bảo email của mình được đọc và phản hồi. Theo đó, bằng cách tuân thủ các nguyên tắc dưới đây, người dùng có thể gia tăng tỷ lệ mở và tiếp cận email từ người nhận:
Tiêu đề email ngắn gọn, xúc tích
Theo kết quả nghiên cứu từ ReturnPath.net, thì những email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự sẽ có tỷ lệ nhấp nhiều hơn 12,5% so với những email có tiêu đề lớn hơn 50 ký tự. Điều này đồng nghĩa, thay vì dài dòng, lan man, thì người dùng nên thẳng thắn cung cấp giá trị mà người đọc nhận được bằng một tiêu đề email ngắn gọn, xúc tích.
Tránh sử dụng từ ngữ spam
Những tiêu đề có chứa từ ngữ spam sẽ bị hệ thống lọc và đề xuất vào mục thư rác/spam, gây giảm hiệu quả. Hơn nữa, người nhận khi thấy những email này cũng sẽ cảm thấy bị làm phiền và ngay lập tức bỏ qua. Vì vậy, khi viết tiêu đề cho email marketing, người dùng cần đặt biệt lưu ý các từ ngữ spam như:
STT | Ngữ cảnh | Từ ngữ spam |
1 | Thương mại | Bán hàng tồn, mua trực tiếp, giảm giá, bồi thường, không tính phí, chỉ khách hàng đầu tiên, người mua hàng,…. |
2 | Tài chính | Tín dụng, tiền, giá tốt nhất, bonus, lợi nhuận, không cần đầu tư, thanh toán hàng tháng, khoản vay, hoàn tiền, trả giá,…. |
3 | Marketing | Click, click để xóa, subscribe, đừng xóa, click dưới đây, công cụ tìm kiếm, email hàng loạt… |
4 | Sức khoẻ | Thực phẩm bổ sung, giảm béo, đói, giảm cân, thuốc, cách chữa bệnh, chẩn đoán,… |
5 | Ký tự & số | #một, $$$, 100% miễn phí, 99,9%, chỉ $, 100% hài lòng, tiết kiệm $,…. |
6 | Liên quan đến thu nhập | Kiếm tiền, bảo hiểm, đảm bảo, thu nhập tăng thêm, kỳ vọng kiếm tiền gấp đôi, làm ra tiền,… |
Đặt tiêu đề sau khi hoàn thành nội dung
Đừng vội viết tiêu đề email marketing khi nội dung chưa hoàn thành. Vì điều này có thể khiến cho tiêu đề không đủ bao quát và chính xác. Tốt nhất là sau khi hoàn thành nội dung, khi đã hiểu rõ mục đích cần truyền đạt của email, thì người dùng hãy triển khai viết tiêu đề, đảm bảo cô đọng và toàn diện.
Xem xét hiển thị tiêu đề trên thiết bị di động
Giới hạn ký tự tiêu đề email marketing trên thiết bị di động và máy tính để bàn có thể khác nhau tùy thuộc nhà cung cấp dịch vụ email. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ người dùng mở email trên các thiết bị di động chiếm tới 41,6%. Điều này cho thấy, xu hướng mở và đọc email đang có sự thay đổi lớn, dần chuyển sang các thiết bị di động có tính linh hoạt cao.
Vậy nên, trước khi gửi email, người dùng hãy đảm bảo rằng dòng tiêu đề sẽ phù hợp với bất kể định dạng nào. Đồng thời, việc kiểm tra dòng tiêu đề trên nhiều thiết bị di động có kích thước và độ phân giải khác nhau cũng sẽ giúp đảm bảo tính tương thích ở mọi thiết bị của người nhận.
Những lưu ý cần kiểm tra trước khi gửi email marketing
Trước khi gửi email marketing, có một số lưu ý quan trọng người dùng cần nắm rõ để có thể đảm bảo chiến dịch đạt được hiệu quả tốt nhất. Cụ thể:
1- Xác định đúng đối tượng nhận email
Hiệu quả email tốt nhất khi được truyền tải đến đúng người. Hãy đảm bảo danh sách email được cập nhập chính xác, phân loại cụ thể với từng đối tượng để nội dung được phù hợp nhất.
2- Kiểm tra hình thức và định dạng
Tiêu đề email cần đảm bảo hiển thị tốt trên cả máy tính và thiết bị di động. Đồng thời, định dạng văn bản, hình ảnh, cũng như liên kết trong email cần chắc chắn không mắc lỗi hiển thị.
3- Đừng quên thêm thông tin liên hệ
Hãy cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ để người nhận có thể phản hồi và đặt câu hỏi khi cần thiết. Bên cạnh đó, cũng đừng quên nghiên cứu và chọn thời điểm gửi email phù hợp với thói quen của người nhận, đảm bảo rằng họ sẽ không bỏ lỡ bất cứ email nào.
4- Rà soát lỗi chính tả
Một email marketing chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không thể mắc lỗi chính tả và ngữ pháp. Do đó, hãy chắc chắn rằng, email trước khi được gửi đi, người dùng hãy kiểm tra thật kỹ ngữ pháp và lỗi chính tả trong email.
5- Viết tiêu đề email có cần dùng gmail công ty không?
Việc sử dụng địa chỉ email công ty khi gửi email marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng uy tín và tạo dựng niềm tin với người nhận. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao người dùng nên sử dụng gmail công ty:
- Thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp: Địa chỉ email công ty giúp email gửi đi của người dùng chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn so với việc sử dụng các dịch vụ email miễn phí.
- Xây dựng thương hiệu: Mỗi email gửi đi khi sử dụng địa chỉ email của công ty cũng chính là cách để quảng bá thương hiệu và tạo sự nhất quán khi giao tiếp với khách hàng và đối tác.
- Hạn chế nguy cơ bị vào thư rác: Hệ thống thường sẽ xem xét địa chỉ email của người gửi để nhận định đó có phải email rác hay spa, hay không. Theo đó, những email sử dụng địa chỉ email của công ty có xu hướng được đánh giá cao hơn.
- Tăng sự phản hồi: Khi người nhận muốn phản hồi email, họ cũng sẽ dễ dàng liên hệ lại qua email của công ty hơn là các dịch vụ email cá nhân.
Top 4 công cụ giúp kiểm tra tiêu đề email marketing hiệu quả
Hiện nay, có khá nhiều công cụ có thể hỗ trợ người dùng kiểm tra tiêu đề email một cách hiệu quả, giúp gia tăng tỷ lệ nhấp email cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số công cụ người dùng có thể tham khảo:
Zurb TestSubject
Zurb TestSubject hỗ trợ người dùng kiểm tra hiển thị của dòng tiêu đề email và tên người gửi trên các thiết bị di động ở hầu hết các hệ điều hành như iOS và Android, đảm bảo chúng hiển thị một cách đầy đủ và chính xác. Công cụ này cũng có thể hỗ trợ đa dạng các ứng dụng email phổ biến như Gmail, Outlook, Zohomail,….
Email Subject Line Grader (từ NetAtlantic)
Email Subject Line Grader cũng là một công cụ hỗ trợ kiểm tra dòng tiêu đề email được sử dụng khá phổ biến. Thao tác đơn giản chỉ với việc dán tiêu đề, công cụ sẽ giúp người dùng kiểm tra, đánh giá và xếp hạng, từ đó đưa ra một số đề xuất cải tiến dựa trên độ dài, số ký tự, số lượng từ, cũng như những từ ngữ cảm xúc mà người dùng sử dụng.
CoSchedule’s Headline Analyzer
Tương tự như Email Subject Line Grader, CoSchedule’s Headline Analyzer có thể phân tích dòng tiêu đề cho bất kỳ email nào. Công cụ sẽ xếp hạng dựa trên những từ phổ biến, không phổ biến và cảm xúc của tiêu đề email, từ đó đề xuất người dùng cải tiến phù hợp.
SpamCheck (từ Post)
Rất khó để người dùng có thể theo dõi tất cả các từ nghĩa được xem là spam. Trong khi đó, email lại ngày càng đẩy mạnh việc hạn chế thư rác và spam ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. SpamCheck ra đời mang đến giải pháp hiệu quả, giúp người dùng có thể kiểm tra tiêu đề email có vô tình bị dính từ ngữ spam hay không.
Ngay cả với một danh sách dòng tiêu đề email lớn, thì người dùng cũng chỉ cần dán nội dung văn bản vào công cụ. SpamCheck sẽ tự động kiểm tra và xếp hạng chất lượng của tiêu đề email.
Lời kết
Trên đây là top 10+ cách viết tiêu đề email marketing hiệu quả, giúp gia tăng tỷ lệ nhấp đã được chia sẻ và cập nhập chi tiết từ HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0. Nếu người dùng có nhu cầu tìm hiểu, hoặc trải nghiệm các dịch vụ email chuyên nghiệp, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 024.9999.7777 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.