Nếu thường xuyên làm việc và cộng tác trong môi trường tích hợp hệ sinh thái Microsoft 365, người dùng chắc hẳn sẽ không còn quá xa lạ với Yammer – nền tảng mạng xã hội phổ biến trong doanh nghiệp. Theo đó, nội dung bài viết hôm nay là tất tần tật những thông tin tổng quan về Yammer là gì? Tính năng, Ưu điểm và Cách sử dụng Yammer hiệu quả mà người dùng không thể bỏ lỡ.
Yammer là gì?
Yammer là một dịch vụ mạng xã hội doanh nghiệp được phát triển bởi Microsoft. Hiểu đơn giản, thì Yammer cung cấp doanh nghiệp một nền tảng mạng xã hội – nơi mà tất cả các thành viên trong tổ chức có thể cùng tham gia, chia sẻ và tạo sự gắn kết thông qua các cuộc thảo luận, cuộc thăm dò ý kiến, hoặc gửi lời khen ngợi,…
Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2008, Yammer đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể và lọt vào mắt xanh của ông trùm công nghệ Microsoft. Đến năm 2012, thì Yammer chính thức bị mua lại bởi Microsoft và được tích hợp vào bộ Office 365 (hiện là Microsoft 365) chỉ hai năm sau đó.
Theo đó, cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0 và các cuộc cách mạng công nghệ thông tin như hiện nay, Yammer đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được đánh giá cao với vai trò kết nối người dùng trong tổ chức, trường học, và doanh nghiệp với nhiều tính năng nổi bật.
Yammer có phải Viva Engage không?
Đúng. Yammer hiện tại đã được đổi tên thành Microsoft Viva Engage vào năm 2013 với mục đích gia tăng khả năng tích hợp và kết nối chặt chẽ hơn với hệ sinh thái Microsoft 365. Viva Engage vẫn sẽ giữ các tính năng cốt lõi của Yammer như xây dựng cộng đồng, đăng bài, tạo cuộc thảo luận, thăm dò ý kiến và hỗ trợ giao tiếp nhóm hiệu quả giữa các thành viên.
Đồng thời, việc đổi tên này cũng giúp Viva Engage trở thành một trong những yếu tố quan trọng của chiến lược Microsoft Viva, hướng đến mục tiêu cải thiện trải nghiệm nhân viên và tăng cường sự kết nối trong tổ chức, doanh nghiệp.
Tính năng nổi bật của Yammer
Yammer có thể nói là một giải pháp truyền thông phù hợp cho thời đại mới, không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối đúng đối tượng, đúng thời điểm, mà còn gia tăng sự gắn kết giữa các phòng ban, các nhóm cộng tác, cũng như toàn bộ nhân viên trong tổ chức. Do đó, chắc chắn người dùng sẽ không thể bỏ qua những tính năng nổi bật dưới đây của Yammer:
Tạo và tham gia nhóm
Yammer cho phép người dùng dễ dàng tạo nhóm theo phòng ban, chủ đề, hoặc dự án để thúc đẩy giao tiếp, tăng cường sự cộng tác, cũng như kết nối trong nội bộ doanh nghiệp. Khi đó, người dùng có thể chọn tạo nhóm công khai hoặc riêng tư tùy theo nhu cầu. Người tạo hoặc quản trị viên nhóm sẽ là người quản lý quyền tham gia, mời thành viên, và kiểm duyệt nội dung đăng tải trong nhóm, giúp đảm bảo các thông tin quan trọng sẽ luôn được cập nhật đến đúng người.
Đăng bài thảo luận
Người dùng có thể đăng bài thảo luận trực tiếp trong nhóm để trao đổi và chia sẻ thông tin, cũng có thể đính kèm hình ảnh, video, tài liệu, hoặc các liên kết liên quan để bài viết thêm thu hút, rõ ràng và chi tiết. Đồng thời, Yammer cũng cho phép các thành viên trong nhóm có thể phản hồi nhanh bằng cách bày tỏ cảm xúc, bình luận, hoặc trả lời trực tiếp các câu hỏi, giúp gia tăng sự kết nối và thảo luận sâu hơn giữa các thành viên.
Tìm kiếm thông tin
Yammer cũng sẽ cung cấp cho người dùng các tính năng tìm kiếm thông minh để nhanh chóng tìm ra các nội dung, bài đăng, tài liệu, hoặc những người dùng liên quan đến các chủ đề đang được quan tâm trong tổ chức. Điều này giúp các nhóm, phòng ban, cũng như các bộ phận có thể dễ dàng chia sẻ kiến thức, giữ liên lạc và tìm thấy những thông tin hữu ích từ cộng đồng công ty.
Theo dõi và nhận thông báo
Tính năng theo dõi và nhận thông báo của Yammer cho phép người dùng có thể cập nhật nhanh các hoạt động, bài viết, hoặc các chia sẻ mới nhất mà mình quan tâm. Theo đó, tương tự như các nền tảng mạng xã hội hiện nay, khi muốn nhanh chóng thấy được thông tin của một ai đó trên trang tin Yammer của mình, người dùng chỉ cần đơn giản là nhấn theo dõi (follow) người đó.
Chia sẻ thông tin
Người dùng có thể chia sẻ bài viết, thông tin, thảo luận, hoặc bất cứ vấn đề gì mà mình muốn tương tác với đồng nghiệp thông qua nền tảng Yammer. Lúc này, dựa trên các phản hồi và bình luận của các thành viên, họ có thể giải quyết vấn đề và tận dụng tối đa các kiến thức cùng kinh nghiệm nội bộ cho công việc của mình.
Cuộc hội thoại riêng
Yammer cũng sẽ cung cấp một không gian trò chuyện riêng, cho phép người dùng có thể liên lạc với một người, hoặc một nhóm người dùng cụ thể trong tổ chức. Khi đó, các tính năng như chia sẻ hình ảnh, thông tin, tài liệu cũng sẽ được hỗ trợ kèm theo để có thể nâng cao sự kết nối và tương tác giữa các thành viên trong tổ chức.
Lợi ích của việc sử dụng Yammer
Tại sao Yammer là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp? Tất nhiên, cũng không phải ngẫu nhiên mà Yammer trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được ưu tiên trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn nhỏ hiện nay. Điều này là bởi những giá trị và lợi ích tuyệt vời mà Yammer mang lại khi sử dụng dưới đây:
Tăng cường sự gắn kết giữa nhân viên
Yammer giúp tạo ra một môi trường mở – nơi mà tất cả các thành viên trong tổ chức có thể dễ dàng giao tiếp, chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, cũng như các ý tưởng qua diễn đàn trực tuyến. Nhờ vậy, mà rào cả giữa các phòng ban, các nhóm dự án, và nhân viên trong tổ chức dần được xóa bỏ, giúp đẩy mạnh sự hợp tác và tinh thần đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp.
Dễ dàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
Yammer khuyến khích tạo ra các thảo luận mở, các cuộc thăm dò ý kiến, hoặc câu hỏi công khai để nhân viên trong tổ chức có thể tiếp cận thông tin đa dạng từ nhiều nguồn, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Điều này giúp họ dễ dàng tìm thấy các ý tưởng, kiến thức cốt lõi, cũng như các giải pháp mới mẻ để nâng cao kỹ năng và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Giải pháp truyền thông “hiệu quả”
Thông qua nền tảng mạng xã hội doanh nghiệp Yammer, nhân viên có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin mới nhất của tổ chức. Theo đó, người dùng có thể tạo nhóm theo phòng ban, bộ phận, hoặc nhóm dự án riêng để truyền tải thông tin phù hợp đến từng nhóm đối tượng, đảm bảo tính chính xác, cũng như sẽ không ai phải bỏ lỡ những nội dung quan trọng.
Quản lý thông tin và tài liệu dễ dàng
Yammer cho phép người dùng có thể tải tài liệu, hình ảnh, video, và các tệp tin trực tiếp lên nền tảng, giúp việc truy cập trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Các câu trả lời và phản hồi cũng sẽ được lưu trữ lại, quản lý tương tự như một kho kiến thức chung để mọi người có thể cùng tham khảo, tìm kiếm và cập nhật dữ liệu khi cần thiết. Chưa kể, Yammer còn có thể tích hợp với SharePoint và OneDrive, cho phép việc đồng bộ và quản lý tài liệu được thực hiện một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả.
Công cụ hữu ích cho nhà quản trị & lãnh đạo
Yammer cũng là một công cụ rất hữu ích đối với các quản trị và lãnh đạo trong việc tìm kiếm các giải pháp để quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên. Khi đó, bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện và thảo luận trên Yammer, họ có thể nắm bắt được những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp phù hợp để có thể nâng cao tinh thần và cải thiện môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên.
Ưu nhược điểm của Yammer
Yammer là nền tảng mạng xã hội doanh nghiệp thuộc sở hữu của Microsoft, có thể hỗ trợ giao tiếp nội bộ và tăng cường sự kết nối trong tổ chức. Theo đó, dưới đây là những ưu, nhược điểm của Yammer mà người dùng cần lưu ý để có thể khai thác nền tảng một cách hiệu quả:
Ưu điểm của Yammer
Yammer mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp truyền thông nội bộ hoàn hảo với nhiều ưu điểm nổi bật như:
- Tính năng dễ sử dụng: Với giao diện trực quan, đơn giản, dễ sử dụng, Yammer cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối các tính năng, trao đổi thông tin, tài liệu và tăng cường giao tiếp giữa các thành viên một cách dễ dàng.
- Phân quyền mạnh mẽ: Các bài đăng trên Yammer có thể chia sẻ ở chế độ công khai, hoặc thiết lập riêng tư cho từng nhóm người dùng cụ thể. Lúc này, chỉ những người có quyền truy cập mới có thể xem và cập nhật các thông tin riêng tư trong nhóm.
- Tùy chỉnh linh hoạt: Người dùng Yammer có thể tạo các nhóm linh hoạt theo phòng ban, dự án, hoặc sở thích, vừa giúp kết nối đúng người, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp tập trung và quản lý thông tin dễ dàng.
- Dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ: Các cuộc thảo luận, thông tin và tài liệu trên Yammer đều được hệ thống lưu trữ và hỗ trợ người dùng tìm kiếm dễ dàng. Khi đó, chỉ với vài thao tác tìm kiếm đơn giản, người dùng không khó để truy xuất các thông tin cần thiết.
- Tích hợp tốt với Microsoft 365: Yammer tích hợp chặt chẽ với các ứng dụng của Microsoft 365 như Teams, Outlook, SharePoint,… Điều này giúp tạo nên sự kết nối liền mạch, thúc đẩy quy trình làm việc nhanh chóng và cộng tác nhóm hiệu quả.
Nhược điểm của Yammer
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, thì Yammer cũng có một số hạn chế mà người dùng cần lưu ý:
- Hạn chế hỗ trợ trong thời gian thực: Yammer hoạt động tương tự như một nền tảng mạng xã hội thay vì là công cụ giao tiếp trực tiếp theo thời gian thực, do đó mà ứng dụng sẽ có một số hạn chế cho các cuộc họp hoặc trò chuyện trực tiếp như Teams.
- Có thể bị lãng quên: Nhìn chung, Microsoft có khá nhiều công cụ có tính năng giao tiếp tương tự như Yammer, ví dụ như Teams, Skype, hay Outlook,… Vì vậy, điều này có thể khiến cho Yammer không được sử dụng phổ biến trong nội bộ tổ chức.
- Khó khăn trong việc kiểm tra thông tin: Yammer cho phép tất cả các nhân viên trong tổ chức có thể đăng bài, chia sẻ thông tin, và trao đổi nhóm công khai. Khi đó, các thông tin trên Yammer có thể sẽ bị quá tải, ảnh hưởng đến việc tìm kiếm hoặc kiểm tra thông tin nếu không có cách quản lý rõ ràng.
- Tốc độ phản hồi chậm: Tốc độ phản hồi trên Yammer chậm hơn so với các nền tảng hỗ trợ giao tiếp tương tự như Slack hay Teams, do đó mà có thể gây bất lợi cho các nhóm, tổ chức yêu cầu giao tiếp tốc độ nhanh, phản hồi trực tiếp theo thời gian thực.
Hướng dẫn cài đặt Yammer trên máy tính và điện thoại
Nhìn chung, việc cài đặt Yammer trên máy tính và thiết bị di động khá đơn giản, người dùng có thể thực hiện nhanh với các bước sau:
Cài đặt Yammer trên máy tính
Yammer không có ứng dụng riêng dành cho máy tính để bàn. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể truy cập từ trình duyệt web, hoặc thêm Yammer như một ứng dụng web tiện ích trên Edge, Chrome hoặc Mozilla Firefox. Cụ thể:
1. Sử dụng trình duyệt web
– Bước 1: Truy cập trang chủ chính thức của Yammer (Viva Engage) >> click chọn Đăng nhập.
– Bước 2: Đăng nhập Yammer bằng tài khoản Microsoft 365 và chờ đợi hệ thống xác minh là hoàn tất.
2. Thêm Yammer làm ứng dụng web
– Bước 1: Mở Yammer trên trình duyệt Chrome hoặc Microsoft Edge.
– Bước 2: Click chọn biểu tượng dấu ba chấm ở góc trên cùng bên phải >> chọn Công cụ khác >> Đặt tên cho cửa sổ này.
– Bước 3: Đặt tên cửa sổ là Yammer (Viva Engage) và nhấn OK là hoàn tất. Lúc này, Yammer sẽ hiển thị dưới dạng một ứng dụng độc lập trên máy tính.
Cài đặt Yammer trên điện thoại
Yammer cũng được hỗ trợ ở phiên bản di động để người dùng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng nền tảng ở bất cứ đâu. Theo đó, để cài đặt Yammer trên điện thoại, người dùng có thể thao tác nhanh với các bước sau:
– Bước 1: Người dùng truy cập App Store (với iOS) hoặc Google Play (với Android) trên thiết bị.
– Bước 2: Nhập tìm kiếm Yammer (Viva Engage) >> click chọn Cài đặt.
– Bước 3: Sau khi cài đặt hoàn tất, người dùng chỉ cần mở ứng dụng và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft 365 của mình là được.
Cách sử dụng Yammer chi tiết cho người mới bắt đầu
Để sử dụng Yammer, người dùng trước tiên cần đăng nhập vào tài khoản Microsoft 365 của mình, hoặc tạo tài khoản bằng email doanh nghiệp. Khi việc đăng nhập hoàn tất, thì có thể dễ dàng thực hiện với các bước hướng dẫn chi tiết sau:
Tạo nhóm trên Yammer
Người dùng chỉ có thể tham gia nhóm trên Yammer qua lời mời của quản trị viên hoặc các thành viên được phân quyền. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể tự tạo nhóm riêng cho từng bộ phận, phòng ban và nhóm dự án với các thao tác đơn giản sau:
– Bước 1: Truy cập ứng dụng Yammer trên thiết bị.
– Bước 2: Tại thanh hiển thị bên trái, hãy click mục chọn Create a community.
– Bước 3: Lúc này, một cửa sổ nhỏ sẽ xuất hiện. Người dùng tại đây sẽ điền đầy đủ các thông tin bao gồm tên nhóm, mô tả và thêm thành viên bất kỳ >> sau đó nhấn Create.
– Bước 4: Hoàn tất việc tạo nhóm trên mạng xã hội Yammer. Lúc này, người dùng có thể dễ dàng trò chuyện, chia sẻ và trao đổi thông tin với đồng nghiệp.
Đăng thông báo tự động
Trường hợp người dùng muốn tạo thông báo tự động qua tin nhắn để gửi tới tất cả các thành viên trong nhóm, thì có thể thực hiện nhanh với các bước hướng dẫn sau:
– Bước 1: Truy cập mạng xã hội Yammer và tìm chọn nhóm mà mình muốn tạo thông báo tự động.
– Bước 2: Click chọn Conversations >> nhập thông tin thông báo và tùy chọn người nhận thông báo hoặc gửi cho tất cả mọi người.
– Bước 3: Hãy nhấn chọn vào biểu tượng loa thông báo màu hồng ở phía dưới nội dung thông báo >> sau đó nhấn Post là hoàn tất.
Sau khi thao tác xong các bước trên, điều này cũng đồng nghĩa người dùng đã thiết lập thông báo tự động với tin nhắn trên Yammer thành công. Lúc này, mọi người đều sẽ nhận được thông báo từ người dùng và tránh bỏ lỡ những thông tin quan trong cần tiếp nhận.
Tạo cuộc thảo luận trên Yammer
Để tạo một cuộc thảo luận nhóm trên Yammer, người dùng cũng không khó để thực hiện với các bước hướng dẫn sau:
– Bước 1: Truy cập Yammer (tức Viva Engage hiện tại) trên thiết bị.
– Bước 2: Nhập nội dung mà người dùng muốn thảo luận >> click chọn Discussion – biểu tượng màu cam ở góc dưới cùng bên trái màn hình.
– Bước 3: Cuối cùng, nhấn Post là hoàn tất.
Tạo các cuộc thăm dò ý kiến
Cuộc thăm dò ý kiến trên Yammer cũng dễ dàng được thiết lập khi người dùng thực hiện chỉ với 03 bước đơn giản sau:
– Bước 1: Người dùng cũng sẽ truy cập ứng dụng Yammer trên thiết bị của mình.
– Bước 2: Nhập nội dung thăm dò ý kiến >> sau đó click chọn biểu tượng màu cam ở góc dưới cùng bên trái màn hình và chọn Poll.
– Bước 3: Nhấn Post chọn để hoàn tất thiết lập. Lúc này, ngay sau khi thực hiện thành công, người dùng sẽ nhận được thông báo dưới dạng tin nhắn về cuộc thăm dò ý kiến vừa tạo.
Đặt câu hỏi trên Yammer
Trên Yammer, ngoài tạo ra các cuộc thảo luận và thăm dò ý kiến, thì người dùng còn có thể đặt câu hỏi trên ứng dụng mạng xã hội để tham khảo các câu trả lời từ nhiều người dùng khác ở các góc độ khác nhau. Theo đó, thao tác thực hiện cũng khá đơn giản với các bước sau:
– Bước 1: Truy cập mạng xã hội Yammer (Viva Engage) trên thiết bị.
– Bước 2: Nhập nội dung câu hỏi >> click chọn biểu tượng màu cam ở góc dưới cùng bên trái màn hình >> sau đó chọn Question (Câu hỏi).
– Bước 3: Người dùng cũng chỉ cần nhấn Post để hoàn tất thao tác.
Gửi lời khen ngợi
Người dùng có thể sử dụng lời khen ngợi trong Yammer để ghi nhận những đóng góp của nhân viên và đồng nghiệp, từ đó gia tăng sự kết nối và xây dựng mối quan hệ ý nghĩa hơn trong môi trường công sở. Khi đó, để tạo lời khen đến bất kỳ thành viên nào trong nhóm, người dùng cũng chỉ cần thực hiện nhanh với các bước cơ bản sau:
– Bước 1: Truy cập mạng xã hội Yammer.
– Bước 2: Nhập nội dung lời khen ngoại >> thêm thành viên mà mình muốn gửi lời khen.
– Bước 3: Tiếp tục click chọn biểu tượng màu cam ở góc dưới cùng bên trái màn hình >> sau đó chọn Praise (Khen ngợi).
– Bước 4: Nhấn chọn Post để hoàn tất thao tác.
Đính kèm file/tài liệu trên Yammer
Yammer cũng cho phép người dùng có thể đính kèm tệp, tài liệu, hoặc GIF bất kỳ để mô tả cụ thể hơn cho thông tin mà mình đăng tải. Cùng với đó, thao tác cũng khá đơn giản như sau:
– Bước 1: Truy cập Yammer và cập nhật thông tin mà mình muốn đăng tải.
– Bước 2: Click chọn biểu tượng đính kèm tệp (Attach a file) >> chọn tệp cần đăng tải.
– Bước 3: Nhấn Post để hoàn tất.
*Nếu tệp được tải công khai lên mạng xã hội Yammer, thì tất cả các thành viên trong mạng đều có thể truy cập. Nhưng nếu tệp chỉ được đăng lên ở nhóm riêng tư, thì điều này chỉ cho phép các thành viên trong nhóm được xem và chỉnh sửa tệp. Tuy nhiên, với vai trò là thành viên trong nhóm, thì người dùng vẫn có thể chia sẻ tệp cho những người dùng Yammer khác mà không phải thành viên trong cộng đồng.
Sự khác biệt giữa Yammer và Microsoft Teams
Microsoft Teams và Yammer (hiện tại là Viva Engage) đều là những công cụ hỗ trợ giao tiếp và cộng tác linh hoạt của Microsoft. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn sẽ có những điểm khác biệt cơ bản về tính năng, mục tiêu và đối tượng hướng đến. Theo đó, dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa Yammer và Microsoft Teams người dùng có thể tham khảo:
Yammer | Microsoft Teams | |
Vai trò | Mạng xã hội nội bộ, giúp tạo sự kết nối giữa các phòng ban, bộ phận và nhân viên trong công ty. | Công cụ giao tiếp trực tiếp, tập trung vào các nhóm nhỏ và hợp tác theo thời gian thực. |
Tính năng | – Tạo nhóm
– Đăng thông báo tự động – Khảo sát, thăm dò ý kiến – Gửi lời khen ngợi – Chia sẻ thông tin – Tạo diễn đàn thảo luận theo chủ đề |
– Nhắn tin/gọi video nhóm
– Chia sẻ tài liệu – Cuộc họp trực tuyến – Hội nghị âm thanh – Lưu trữ dữ liệu trên SharePoint – Tích hợp tốt với Microsoft Viva. |
Cộng tác tài liệu | Tài liệu chủ yếu đính kèm trong các bài viết, thiết lập công khai hoặc riêng tư tùy mục đích người đăng. | Tích hợp mạnh mẽ với SharePoint và OneDrive, cho phép người dùng có thể chỉnh sửa và cộng tác đồng thời trong môi trường Teams. |
Đối tượng sử dụng | Nhân viên trong toàn bộ tổ chức, đặc biệt là với những tổ chức có nhiều phòng ban khác nhau. | Các nhóm cần trao đổi thông tin thường xuyên, theo thời gian thực tế hoặc cộng tác trong dự án. |
Khả năng tương tác | Có thể thiết lập thông báo tự động bằng tin nhắn để gửi đến tất cả mọi người hoặc nhóm người dùng cụ thể. | Nhận thông báo và phản hồi nhanh. |
Đánh giá chung, thì Yammer phù hợp hơn cho việc kết nối và giao tiếp trong quy mô toàn tổ chức, giúp gia tăng sự kết nối và gắn kết nhân viên hiệu quả thông qua giao tiếp mở. Trong khi đó, Microsoft Teams sẽ tối ưu hơn cho các nhóm nhỏ cụ thể, đặc biệt là trong việc trao đổi và thảo luận với các công việc hàng ngày.
Yammer và Slack: Nền tảng nào tốt hơn?
Bên cạnh Yammer, thì Slack cũng là một công cụ hỗ trợ giao tiếp và tăng cường sự cộng tác hiệu quả trong doanh nghiệp. Theo đó, để dễ dàng đưa ra nhận định khách quan về nền tảng giao tiếp tốt hơn, người dùng có thể tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây:
Tiêu chí | Yammer | Slack |
Vai trò | Hoạt động tương tự một mạng xã hội nội bộ, giúp tăng cường sự kết nối và giao tiếp mạnh mẽ trong tổ chức, doanh nghiệp. | Ứng dụng nhắn tin, trò chuyện nhóm, hỗ trợ cho hoạt động giao tiếp hàng ngày. |
Hình thức giao tiếp | Giao tiếp mở, không yêu cầu phản hồi tức thì. | Giao tiếp theo thời gian thực, phản hồi nhanh chóng. |
Chức năng nổi bật | – Tạo và chia sẻ bài viết công khai.
– Khảo sát và thăm dò ý kiến với các cuộc thảo luận. – Gửi thông báo tự động bằng tin nhắn cho bất cứ ai trong cộng đồng. – Tích hợp tốt với Microsoft 365 |
– Nhắn tin/gọi video trực tuyến.
– Hỗ trợ tìm kiếm nâng cao. – Chia sẻ màn hình, file và tài liệu nhanh chóng. – Lưu trữ và truy xuất thông tin. – Tích hợp mạnh mẽ các công cụ bên ngoài như GitHub, Google Drive, Acronis, Trello,… |
Tính năng bảo mật | Tích hợp các tính năng và tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt của Microsoft. | Cung cấp nhiều cấp độ bảo mật, đảm bảo thông tin luôn an toàn khi làm việc và tích hợp với các ứng dụng bên ngoài. |
Khả năng mở rộng | Được cung cấp như một phần của hệ sinh thái Microsoft 365, có thể dễ dàng tích hợp và mở rộng theo quy mô tổ chức. | Có thể mở rộng linh hoạt cùng nhiều tiện ích hấp dẫn. |
Đối tượng sử dụng | Nhân viên của toàn bộ tổ chức, có thể chia sẻ thông tin công khai và kết nối các nhóm với nhau. | Các nhóm làm việc nhỏ, yêu cầu giao tiếp tức thì và trao đổi cùng nhau hàng ngày. |
Đánh giá chung, thì Yammer sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức muốn xây dựng một nền tảng mạng xã hội nội bộ, khuyến khích giao tiếp mở và chia sẻ thông tin rộng rãi. Ngược lại, Slack sẽ ưu tiên hơn cho các nhóm dự án, phòng ban hoặc bộ phận, phục vụ nhu cầu giao tiếp nhanh và linh hoạt với các công việc hàng ngày.
Một số câu hỏi thường gặp về Yammer
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về Yammer và lời giải đáp chi tiết mà người dùng có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về nền tảng:
Yammer có miễn phí không?
Không. Yammer (hiện tại là Viva Engage) không hỗ trợ phiên bản miễn phí cho người dùng. Để sử dụng đầy đủ các tính năng, Yammer yêu cầu đăng ký thông qua các gói Microsoft 365 hoặc Office 365 dành cho các doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, với các tính năng tích hợp với Teams, Yammer (Viva Engage) cũng cần phải có giấy phép của Microsoft Teams để có thể sử dụng và trải nghiệm trọn vẹn các tính năng.
Yammer có khả năng hỗ trợ tạo sự kiện không?
Có. Người dùng hoàn toàn có thể thông qua Yammer để tổ chức các cuộc hội thảo, sự kiện hoặc các buổi đào tạo trực tuyến. Khi đó, sự kiện có thể phát trực tiếp và tương tác với người tham dự ở mục Hỏi & Đáp, giúp tạo không gian thảo luận và kết nối mọi người một cách tối ưu.
Yammer có tính năng phân quyền người dùng không?
Có. Yammer cung cấp khả năng phân quyền cho người dùng và quản trị viên để có thể xác định rõ vai trò của từng người trong nhóm. Cụ thể:
- Quản trị hệ thống, là người có quyền kiểm soát và quản lý toàn bộ mạng Yammer, bao gồm cài đặt bảo mật, thiết lập chính sách, phê duyệt thành viên, cũng như theo dõi toàn bộ hoạt động của hệ thống.
- Nhóm quản trị viên, là người được giao nhiệm vụ quản lý các hoạt động của nhóm, có thể thay đổi quyền riêng tư, quản lý hoạt động đăng bài hoặc loại bỏ thành viên nhóm tùy theo chính sách của tổ chức.
- Người dùng thông thường, là những người được quản trị viên thêm vào nhóm hoặc tham gia nhóm thông qua lời mời. Theo đó, họ có thể đăng bài, bình luận, chia sẻ nội dung, hoặc tạo các cuộc thảo luận nhóm, nhưng sẽ không có quyền kiểm soát cài đặt nhóm hay quản lý người dùng khác truy cập.
- Khách, là người được bổ sung vào các nhóm trên Yammer nhằm mục đích hợp tác trên một số dự án cụ thể. Họ chỉ có thể xem và tương tác với nội dung bên trong nhóm được mời, hoàn toàn không có quyền truy cập toàn bộ hệ thống.
Ngoài ra, các tổ chức cũng có thể thiết lập các chính sách quản lý nội dung và quyền riêng tư để đảm bảo rằng chỉ những ai có quyền truy cập mới có thể xem và chỉnh sửa các nội dung nhất định. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật và an toàn hơn rất nhiều cho các tài liệu quan trọng của tổ chức.
Yammer có hỗ trợ tạo khảo sát không?
Có. Yammer hỗ trợ người dùng tạo nhanh các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến, có thể riêng tư trong nhóm hoặc công khai trên cộng đồng để thu thập ý kiến nhanh chóng và dễ dàng từ các thành viên mà mình muốn..
Yammer có thể cải thiện văn hóa doanh nghiệp không?
Có. Yammer có thể nói là một giải pháp hoàn hảo trong truyền thông nội bộ, không chỉ giúp cải thiện văn hóa doanh nghiệp, mà còn tăng cường sự kết nối, truyền đạt thông tin và sự gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức. Bằng cách khuyến khích giao tiếp mở, Yammer giúp nhân viên có thể thoải mái chia sẻ ý tưởng, đóng góp và tham gia các cuộc thảo luận nhóm mà mình mong muốn.
Yammer có trên phiên bản di động không?
Có. Yammer cung cấp phiên bản di động trên cả iOS và thiết bị Android để có thể hỗ trợ người dùng truy cập và tương tác trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, miễn sao kết nối mạng Internet ổn định.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ tổng quan của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 xoay quanh Yammer là gì, tính năng, ưu điểm, và cách sử dụng mạng xã hội đơn giản. Nếu người dùng có thắc mắc, hoặc cần bất cứ sự hỗ trợ nào liên quan đến chủ đề này, hãy trực tiếp để lại lời nhắn tại LiveChat phía dưới để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ được tốt nhất.