Topic Cluster là gì? 07 Bước triển khai chuẩn chỉ cho SEOer

07/09/2024
209 lượt xem
5/5 - (1 đánh giá)
Chia sẻ qua
Topic Cluster La Gi (1)

Một trong những cách thức triển khai nội dung hiệu quả cho Website doanh nghiệp không thể không kể đến chính là Topic Cluster. Vậy Topic Cluster là gì? Các bước triển khai hiệu quả với nền tảng Web là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết được HVN Group chuẩn bị sau đây.

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster hay còn được biết với tên gọi khác là “Pillar và Cluster” một trong những kỹ thuật được Hubspot nghiên cứu vào năm 2017 với mục tiêu liên kết các trang hoặc bài viết trên cùng Website với nhau một cách chặt chẽ. 

Topic Cluster La Gi

Khi đó, Topic Cluster chỉ tập trung duy nhất vào một chủ đề cụ thể sau đó tiến hành bao quát, khai thác và đi sâu vào chủ đề này. Lúc này, sẽ có Pillar Content là chủ đề trọng tâm sẽ tiến hành liên kết với một số những trang khác được gọi là Cluster Content trên cùng một hệ thống trang Web. Đa phần các doanh nghiệp B2B và B2C sẽ áp dụng chiến lược nội dung này để tối ưu hiệu quả của hoạt động SEO tổng thể. Để hiểu rõ hơn về các thành phần có trong phương pháp này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới đây.

03 Thành phần có trong Topic Clusters

SEO Topic Cluster sẽ bao gồm 03 thành phần chính gồm trang trụ cột, cụm chủ đề và liên kết nội bộ. Dưới đây là những thông tin chi tiết về từng thành phần mà người dùng có thể tham khảo:

Trang trụ cột – Pillar Page

Thành phần đầu tiên trong Topic Cluster chính là trang trụ cột hay còn gọi là trang Web về một chủ đề chính để dễ dàng gắn kết với chủ đề phụ thông qua những thông tin mang tính chuyên sâu. Khi đó, nội dung của Pillar Page cần phải đáp ứng toàn diện mọi thông tin mà khách hàng cần thông qua phương thức liệt kê các bài viết liên quan. Bằng cách này, người dùng sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin và Website sẽ được đánh giá cao về mức độ hiệu quả.

Thành phần của Topic Cluster là Pillar Page sẽ được hiển thị tổng quan như hình bên dưới:

Topic Clusters

*Ví dụ: Người dùng đang tìm hiểu về Google Workspace, khi đó Pillar Page sẽ là: Google Workspace là gì? Các ứng dụng có trong giải pháp Google Workspace? Tổng hợp toàn bộ thông tin quan trọng về Google Workspace.

Cụm chủ đề – Cluster Content

Thành phần tiếp theo trong Topic Cluster chính là cụm chủ đề – Tập hợp các nội dung chi tiết được đề cập đến trong Pillar Page. Khi đó, Cluster Content sẽ kết nối các nội dung riêng lẻ để tạo thành một hệ thống nhất định với:

  • Bao gồm tất cả các nội dung chuyên sâu có liên quan đến chủ đề trong Pillar Page.
  • Mỗi Cluster Content sẽ sẽ giải thích chi tiết hơn về các chủ đề trọng tâm của hệ thống Topic Cluster.

Cluster Content

Liên kết nội bộ – Internal Link (Hyperlink)

Thành phần cuối cùng trong Topic Cluster chính là các liên kết nội bộ Internal Link để dẫn từ trang Web này sang trang Web khác với cùng một tên miền duy nhất. Khi đó, toàn bộ Cluster Content sẽ được liên kết nội bộ cùng nhau để trỏ về Pillar Page. Lúc này, Pillar Page giống như một trang thông tin lớn chứa đựng đầy đủ các nội dung liên quan đến cùng một chủ đề. 

Như vậy, Topic Cluster sẽ bao gồm 03 thành phần chính như trên. Để hiểu rõ hơn phương thức này, tiếp đến người dùng hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những lợi ích đặc biệt mà Topic Cluster mang lại thông qua nội dung tiếp theo.

Lợi ích của việc sử dụng Topic Cluster trong SEO

“Tại sao nên sử dụng Topic Cluster?” là câu hỏi mà nhiều người dùng hiện nay đặt ra khi nhắc đến phương thức này. Chính vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số những lợi ích được chia ra dành riêng cho người dùng và với Website của doanh nghiệp như sau:

Topic Cluster Loi Ich

Đối với Website

Sự xuất hiện của Topic Cluster mang lại giá trị cực kỳ lớn cho hệ thống Website của doanh nghiệp vì:

  • Hỗ trợ sắp xếp toàn bộ nội dung của Website theo một cấu trúc nhất định phù hợp với hệ thống và tính Logic.
  • Hỗ trợ xây dựng Website uy tín: Vì Cluster Content sẽ tập trung xoay quanh một chủ đề nhất định, khi đó công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng nhận diện được trang Web của người dùng là một đơn vị cung cấp thông tin đảm bảo được mức độ tin cậy.
  • Cải thiện thứ hạng và nâng cao traffic cho Website: Không chỉ một từ khoá mà hàng loạt các từ khóa liên quan đến cùng chủ đề đều được đề xuất lên top và thu hút lượng lớn người đọc quan tâm.
  • Đẩy mạnh doanh thu: Topic Cluster thu hút nhiều người dùng quan tâm đến nội dung trong trang Web đồng thời kích thích các hành động cụ thể như đăng ký, mua hàng hoặc trải nghiệm. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng có nhu cầu thực sự để tăng doanh thu đáng kể.

Đối với người dùng 

Không chỉ mang lại lợi ích đặc biệt cho hệ thống Website, Topic Cluster còn giúp cho chính người dùng, người đọc một số những lợi ích cơ bản như:

  • Tìm kiếm được kho tàng dữ liệu lưu trữ toàn bộ thông tin về chủ đề đang quan tâm.
  • Hỗ trợ giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc liên quan đến chủ đề nhất định ngay từ khoảng thời gian tìm kiếm ban đầu.
  • Hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ, mở mang kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tìm kích thích hoạt động chuyển đổi nhanh chóng.

Từ những lợi ích chính yếu trên đây, Topic Cluster dần trở thành một phần không thể thiếu được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Tiếp đến, chúng tôi sẽ  gợi ý người dùng về các bước để triển khai hiệu quả trên hệ thống Web của doanh nghiệp từ A – Z thông qua nội dung được chia sẻ tiếp theo.

Hướng dẫn 07 bước triển khai Topic Cluster cho Website

Nếu người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng Topic Cluster trong SEO như thế nào cho hiệu quả thì hãy tham khảo ngay hướng dẫn với 07 bước được thực hiện chi tiết như sau:

Bước 1: Lựa chọn Topic Cluster để Rank Top

Topic Cluster Chon Topic

Trong kỹ thuật SEO Topic Cluster, để phát triển Website một cách hiệu quả nhất bước đầu tiên chính là lựa chọn được Topic phù hợp. Để chọn được chủ đề phù hợp nhất, người dùng nên tham khảo ngay các điều kiện sau:

  • Topic đủ nội dung để có thể triển khai từ 5 – 7 bài viết với thông tin chia sẻ cụ thể.
  • Topic đủ động để có thể khai thác được toàn bộ những vấn đề, đa dạng các khía cạnh khác nhau của Pillar Page.
  • Topic cần tập trung vào một vấn đề cụ thể, kết nối với nhau thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

**Lưu ý:  Người dùng cần phải lựa chọn tối thiểu 3 Topic Cluster chính cho 3 Pillar Page để đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng thông tin và từ khoá để Rank Top.

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá 

Nghien Cuu Tu Khoa

Tiếp đến là bước nghiên cứu từ khóa trong quy trình triển khai Topic Cluster. Đây được xem là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc người đọc có đang quan tâm đến nội dung này và tìm kiếm hay không. Có một số cách để nghiên cứu từ khoá cực kỳ hiệu quả mà người dùng có thể tham khảo như: 

  • Nghiên cứu trang Web của các đối thủ trên thị trường.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Google Search Console, Google Ads, Ahrefs, SEMrush, Google Keyword Planner, Chat GPT.
  • Tận dụng các Topic từ hệ thống Website nước ngoài.
  • Tận dụng vốn hiểu biết của bản thân trong chính lĩnh vực SEO để áp dụng.

Bước 3: Nhóm từ khóa theo chủ đề 

Nếu người dùng đã chọn được Topic và từ khoá thì việc cần làm tiếp theo trong quy trình triển khai Topic Cluster chính là nhóm các từ khoá có cùng chủ đề lại với nhau. Khi đó, người dùng sẽ ưu tiên nhóm các từ khóa với chủ đề được nhiều người quan tâm để đưa nội dung tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Khi đó, mỗi chủ đề có thể triển khai kèm theo ít nhất 05 nội dung phụ và việc phân chia thành từng chủ đề riêng biệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết các nội dung với nhau.

Bước 4: Kiểm tra nội dung sẵn có trên Website 

Kiem Tra Noi Dung Website

Tiếp đến là bước kiểm tra các nội dung có sẵn trên Website của doanh nghiệp bao gồm các mục như bài viết, sản phẩm hay danh mục. Ở bước này trong Topic Cluster, người dùng cần ghi chú lại những nội dung đã được triển khai sẵn để tận dụng sử dụng và hạn chế tình trạng trùng lặp. 

**Lưu ý: Nếu người dùng triển khai Topic Cluster cho Website mới thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 5: Viết Pillar Page và Cluster Content

Chuyển sang bước tiếp theo của quy trình Topic Cluster chính là bổ sung Content Clusters, Pillar Page và những thông tin còn thiếu trên Website của doanh nghiệp. Dưới đây là một số những tiêu chuẩn cụ thể cho 02 nội dung này như sau:

  • Với Pillar Page: Số lượng vào khoảng 2000 – 5000 chữ tuỳ thuộc vào từng ngành nghề và lĩnh vực. Hơn nữa, nội dung sẽ bao gồm toàn bộ các Cluster Content và không quá chi tiết.
  • Với Cluster Content: Số lượng vào khoảng 1200 – 2000 chữ tuỳ từng ngành nghề và lĩnh vực để tập trung chủ yếu vào một đối tượng nhất định ở phần Pillar Page. Hơn nữa, nội dung ở phần này cũng cần phải đảm bảo yếu tố chuẩn SEO Keywords.

**Lưu ý: Cách tốt nhất để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung đang được đề cập đến, người dùng nên viết các bài Pillar Page trước khi thực hiện viết bài Cluster Content. 

Bước 6: Tiến hành Internal link các nội dung xuất bản

Sau khi đã hoàn thành xong nội dung của Pillar Page và Cluster Content, để tạo nên một cấu trúc Topic Cluster hoàn chỉnh người dùng cần thực hiện liên kết các nội dung trong văn bản để thỏa mãn 02 điều kiện cụ thể như sau:

  • Cluster Content tự liên kết với nhau và liên kết với Pillar Page.
  • Sử dụng liên kết 2 chiều và Pillar Page phải liên quan đến từng cụm nội dung.

Bước 7: Theo dõi và đánh giá

Bước cuối cùng trong quy trình Topic Cluster cho Website chính là hoạt động theo dõi và đánh giá. Thời gian để đo lường chính xác hiệu quả của quy trình này có thể từ 1 đến 2 tháng với các trang Web mới gian gian này có thể sẽ lâu hơn. 

Theo Doi Phan Tich

Một số những tiêu chuẩn để người dùng có thể đánh giá được mức độ hiệu quả như:

  • Từ khoá của từng trang cụ thể 
  • URL của Pillar Page và Cluster Content 
  • Liên kết Outlink của từng trang trên Web 
  • Số lượng đường link nội bộ chèn trong trang và kiểm tra hiệu quả Internal Link. 

Trên đây là các bước triển khai SEO Topic Cluster mà người dùng có thể tham khảo để áp dụng cho Website doanh nghiệp. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những vấn đề mà Website có thể gặp phải khi không áp dụng phương pháp này. 

Website không triển khai Topic Cluster gặp vấn đề gì?

Van De Gap Phai Website

Khi nhìn vào một Website, các chuyên gia trong lĩnh vực sẽ dễ dàng đánh giá được doanh nghiệp có áp dụng Topic Cluster trong SEO hay không? Dưới đây là một số những vấn đề mà Website sẽ gặp phải khi không sử dụng cách thức này như sau:

  • Xuất hiện nhiều thông tin trùng lặp: Website xuất hiện quá nhiều nội dung tương tự nhau, vô hình chung sẽ khiến cho người đọc cảm thấy chán nản vì không mang lại nhiều giá trị. 
  • Nội dung không có tính liên kết: Các bài viết không có chung một chủ đề, mỗi bài viết tập trung cho một từ khóa nhất định. Khi đó, nội dung chính yếu không được ưu tiên lên hàng đầu và thực hiện SEO các từ khoá riêng lẻ làm cho các bài viết không liên quan nhiều đến nhau và Website khó có thể tiếp cận được với khách hàng.
  • Thông tin không có tính chuyên môn cao: Quá nhiều bài viết với quá nhiều chủ đề khác nhau nên nội dung được chia sẻ không mang tính chuyên môn hoá cao. Khi đó, bài viết nào cũng chỉ toàn là nội dung chung chúng và không đi sâu vào vấn đề, những nội dung này lại không phải là thứ mà người đọc đang tìm kiếm.

Chính vì vậy, người dùng cần nhanh chóng triển khai Topic Cluster càng sớm càng tốt cho hệ thống Website của doanh nghiệp. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin để người dùng dễ dàng so sánh giải pháp liên kết nội dung trong cùng một chủ đề với cấu trúc Silo được áp dụng trước đây.

So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo

Dựa trên những ưu điểm và nhược điểm của Topic Cluster, chúng tôi sẽ đưa ra bảng so sánh 

 Tiêu chí Topic Cluster Silo
Cách thức hoạt động Liên kết các trang hoặc bài viết có cùng chủ đề với nhau trên cùng Website mà không cần sắp xếp theo một trình tự cụ thể. Trang Web sẽ chia thành các thư mục riêng biệt, các nhóm nhỏ sẽ tiếp tục được chia cấp bậc nhỏ hơn và các nội dung có liên quan sẽ được sắp xếp cùng nhau.
Ưu điểm
  • Thiết lập đơn giản, tiết kiệm lượng lớn thời gian 
  • Bổ sung thêm các phần trong Website nhanh chóng, dễ dàng 
  • Phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ 
  • Linh hoạt trong việc sử dụng Internal Link và dễ dàng tăng thứ hạng cho Website 
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về cùng một chủ đề mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm
  • URL ngắn gọn và rõ ràng 
  • Phù hợp với các Website của doanh nghiệp lớn 
  • Chuẩn UX
  • Thiết lập hệ thống SEO chuẩn
Nhược điểm
  • Tránh nội dung được ít người đọc quan tâm 
  • Không phù hợp với các trang Web lớn 
  • Khó có thể áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
  • Kỹ thuật cài đặt vô cùng phức tạp 
  • Tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc xây dựng và đi Internal Link
  • Yêu cầu số lượng nhân sự thực hiện nhiều 
  • Mất nhiều thời gian triển khai
Trường hợp nên sử dụng
  • Bắt đầu triển khai với một lĩnh vực và không có ý định mở rộng sang lĩnh vực khác 
  • Số lượng bài viết Content ở mức vừa phải
  • Tạo Microsite với 10 – 15 trang tranh hạng trên công cụ tìm kiếm 
  • Có Website lớn và không muốn thay đổi cấu trúc URL để tạo ra quá nhiều đường dẫn
  • Nếu doanh nghiệp đã có sẵn nội dung và được chia thành từng mục rõ ràng
  • Thiết lập thời gian điều chỉnh cụ thể để tăng hiệu quả SEO trong Category, Sidebar, WordPress, tạo Page, Subpage.
  • Hiểu sâu về kiến thức Keyword, Slug, SEO hay Internal Link.

Từ bảng so sánh Topic Cluster và Silo trên đây, người dùng đã hiểu rõ hơn về những ưu và nhược điểm của từng giải pháp cụ thể đối với Website và hoạt động SEO. Để thực hiện quy trình này một cách hiệu quả nhất, người dùng có thể tham khảo thêm một số mẹo hay được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây.

Mẹo sử dụng Topic Cluster hiệu quả 

Topic Cluster Hieu Qua

Để hỗ trợ người dùng thực hiện Topic Cluster hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua một số mẹo cụ thể như sau:

  • Xác định 5 – 10 vấn đề chính là khách hàng của doanh nghiệp thường xuyên quan tâm thông qua hoạt động nghiên cứu và khảo sát thực tế.
  • Tiến hành nhóm các nội dung để hướng đến cùng một chủ đề rộng.
  • Nghiên cứu từ khoá để xây dựng các chủ đề cốt lõi.
  • Nghiên cứu các ý tưởng hay phù hợp với chủ đề tìm kiếm.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để đưa ra được giải pháp phù hợp với xu hướng mới nhất.
  • Tùy chỉnh và đo lường hiệu quả theo một mốc thời gian cụ thể để đánh giá chính xác nhất.
  • Tạo checklist riêng để dễ dàng theo dõi với các đầu mục như: Chủ đề cụm, phân nhóm, URL trang, từ khoá, liên kết đến trang…

Một số câu hỏi thường gặp 

1. Topic Cluster có thể áp dụng cho những lĩnh vực nào?

Bất cứ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng quy trình Topic Cluster hiệu quả bao gồm cả sản xuất, công nghệ, giáo dục, nghiên cứu…Tuy nhiên, việc áp dụng quy trình này đòi hỏi phải có nhân sự phụ trách am hiểu về kiến thức SEO từ mức cơ bản trở lên.

2. Có những phương pháp phân cụm nào tương tự Topic Cluster?

Ngoài Topic Cluster, người dùng có thể tham khảo một số các phương pháp phân cụm tương tự như Hierarchical Clustering, Spectral Clustering, K – Means, Clarans…

3. Khi nào nên sử dụng Topic Cluster?

Nếu người dùng đang đặt câu hỏi “Khi nào nên sử dụng Topic Cluster?” thì câu trả lời của chúng tôi là ngay bây giờ, ngay lúc này, ngay sau khi đọc được nội dung bài viết mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây.

4. Topic Cluster phù hợp với doanh nghiệp nhỏ hay lớn?

Topic Cluster phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, tuy nhiên phương thức này sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phần kết 

Dựa vào nội dung bài viết được chúng tôi chia sẻ trên đây, người dùng đã tìm được đáp án cho câu hỏi Topic Cluster là gì? và cách triển khai hiệu quả trên hệ thống Website. Nếu người dùng cần bất cứ sự trợ giúp nào từ đội ngũ HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 vui lòng nhấc máy và liên hệ trực tiếp đến số Hotline 024.9999.7777.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận