Google Merchant Center được xem như giải pháp “hoàn hảo” để doanh nghiệp có thể quản lý và đưa thông tin tất cả các sản phẩm của mình đến với lượng lớn người dùng Google. Tuy nhiên, với một số người dùng mới, thì Google Merchant Center là gì? Ưu điểm, khả năng tích hợp, cũng như cách đăng ký và thiết lập tài khoản GMC ra sao? thì không phải ai cũng biết. Để tìm hiểu tất tần tật những thông tin chi tiết về Google Merchant Center, người dùng có thể tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.
Google Merchant Center là gì?
Google Merchant Center là một công cụ miễn phí, cho phép các nhà bán lẻ có thể tạo, quản lý và quảng cáo các sản phẩm của họ trên Google. Hiểu đơn giản, thì bằng cách tạo và quản lý các sản phẩm trên Google Merchant Center, người dùng có thể đảm bảo tất cả những thông tin về sản phẩm của mình luôn được hiển thị một cách đầy đủ và chính xác nhất.
Cách thức hoạt động của Google Merchant Center
Google Merchant Center hoạt động tương tự như một công cụ hỗ trợ kiểm soát và quản lý thông tin sản phẩm. Hay nói cách khác, thì GMC giống như cầu nối trung gian giữa các cửa hàng kinh doanh trực tuyến và tài khoản Google Shopping Ads của họ.
Thông qua Google Merchant Center, người dùng có thể lưu trữ mọi thông tin của sản phẩm, bao gồm cả những thông tin được lấy từ web của doanh nghiệp. Và khi những thông tin này được Google xác minh, chúng có thể dễ dàng kết nối và chuyển qua tài khoản Google Ads.
Về cơ bản, thì Google Merchant Center cho phép người dùng có thể cập nhật các thông tin liên quan sản phẩm như Tên sản phẩm, Hình ảnh, Giá bán, Thương hiệu, Mô tả sản phẩm, Liên kết web… Kèm theo đó là việc kiểm soát số lượng sản phẩm, có thể xóa bỏ hoặc thêm mới linh hoạt theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Khi việc nhập dữ liệu sản phẩm trên GMC hoàn tất, Google sẽ cho phép nội dung sản phẩm được hiển thị ở các kết quả tìm kiếm dựa trên truy vấn liên quan của khách hàng.
Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn Google Merchant Center?
Google Merchant Center hiện là nền tảng được cung cấp miễn phí bởi Google, có thể mang đến cho các nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ nhiều lợi ích quan trọng như:
Tăng khả năng hiển thị
Thông qua Google Merchant Center, các doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ có thể linh hoạt trưng bày các sản phẩm của mình trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này không chỉ giúp gia tăng khả năng hiển thị, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng khi họ đang tìm kiếm sản phẩm.
Đẩy mạnh lượt truy cập
Hiểu đơn giản, thì khi các sản phẩm gia tăng số lượt hiển thị, khách hàng cũng sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn, từ đó đẩy mạnh số lượt truy cập sản phẩm. Lúc này, với việc kết hợp giữa Google Merchant Center và Google My Business, các doanh nghiệp có cửa hàng cụ thể cũng dễ dàng tiếp cận được với nhiều khách hàng địa phương.
Tạo niềm tin vững chắc
Thường thì, người dùng sẽ có xu hướng ưu tiên nhiều hơn với các sản phẩm được Google đề xuất trên trang tìm kiếm. Bởi họ cảm thấy rằng, những thông tin mà Google hiển thị thường sẽ đáng tin cậy và có tính xác thực cao hơn. Vì vậy, việc sử dụng Google Merchant Center để gia tăng lượt hiển thị của các sản phẩm trên Google tìm kiếm cũng là một cách tốt để doanh nghiệp có thể tạo niềm tin vững chắc với khách hàng.
Cân đối ngân sách theo nhu cầu thực tế
Việc tạo và thiết lập tài khoản Google Merchant Center là hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, người dùng còn có thể linh hoạt hiển thị các sản phẩm của mình tại những không gian miễn phí, hoặc chỉ thiết lập quảng cáo có trả phí với một số sản phẩm có khả năng chuyển đổi tốt nhất, giúp cân đối ngân sách theo nhu cầu thực tế.
Cách đăng ký và thiết lập tài khoản Google Merchant Center
Để đăng ký và thiết lập tài khoản Google Merchant Center, người dùng có thể thực hiện nhanh với các bước hướng dẫn đơn giản dưới đây:
– Bước 1: Truy cập website Google Merchant Center và click chọn Đăng ký ngay.
– Bước 2: Tại mục Cho Google biết về doanh nghiệp của bạn, người dùng hãy tích chọn và cập nhật thông tin chi tiết như hình bên dưới → sau đó nhấn Tiếp tục.
– Bước 3: Khi giao diện chuyển tiếp, hãy kéo xuống dưới và click chọn mục Chuyển đến trang tổng quan của Merchant Center.
– Bước 4: Cập nhật thông tin, bao gồm Tên doanh nghiệp và Quốc gia đăng ký → sau đó tiếp tục nhấn Chuyển đến trang tổng quan của Merchant Center.
– Bước 5: Thiết lập tài khoản Google Merchant Center hoàn tất. Lúc này, người dùng có thể linh hoạt liên kết giữa Google Merchant Center với tài khoản quảng cáo và nhiều ứng dụng khác theo nhu cầu doanh nghiệp để tối ưu hiệu suất một cách tốt nhất.
Tạo nguồn cấp dữ liệu mới trong Google Merchant Center
Nguồn cấp dữ liệu “chính”, hiểu đơn giản thì là nguồn dữ liệu trung tâm mà Google Merchant Center sử dụng để truy cập và hiển thị các thông tin về sản phẩm. Người dùng cũng có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để cung cấp thông tin cho các dịch vụ khác của Google.
Hiện tại, thì trong Google Merchant Center sẽ bao gồm 2 nguồn cấp, là nguồn cấp dữ liệu chính và nguồn cấp bổ sung. Nguồn cấp dữ liệu bổ sung khi đó có thể sử dụng để cập nhật, hoặc thêm mới dữ liệu vào nguồn cấp chính. Lúc này, để tạo một nguồn cấp dữ liệu mới, người dùng có thể thực hiện với các bước hướng dẫn sau:
– Bước 1: Truy cập tài khoản Google Merchant Center và click chọn biểu tượng Cài đặt hình bánh răng cưa.
– Bước 2: Nhấn chọn Nguồn dữ liệu. Tiếp đó, trên thẻ Nguồn chính, hãy nhấn chọn Thêm nguồn sản phẩm.
– Bước 3: Tùy chọn nguồn sản phẩm mà người dùng muốn sử dụng:
- Dữ liệu từ Trang tính Google Sheets: Người dùng có thể tạo trang mới hoặc sử dụng trang tính chứa dữ liệu có sẵn.
- Dữ liệu từ tệp tải lên: Google cho phép người dùng có thể linh hoạt tải tệp lên thông qua Google Cloud, FTP, SFTP, hoặc tải thủ công.
- Dữ liệu từ API: Google tự động cập nhật và xây dựng dữ liệu sản phẩm thông qua các thông tin thu thập từ web.
- Tìm nạp dữ liệu theo lịch: Google có thể tự động tìm nguồn dữ liệu ngay trong máy chủ của người dùng để tải lên theo lịch.
– Bước 4: Cập nhật các thông tin cơ bản, bao gồm Quốc gia, Ngôn ngữ, Tên nguồn cấp dữ liệu chính, Vị trí xuất hiện và Tên tệp.
– Bước 5: Click Tiếp tục sau khi cung cấp thông tin hoàn tất. Lúc này, người dùng có thể xem và quản lý nguồn cấp dữ liệu mới tạo một cách đơn giản tại mục Nguồn dữ liệu trong tài khoản GMC.
Cách liên kết tài khoản Google Merchant Center và Google Ads
Liên kết tài khoản Google Merchant Center và Google Ads được xem như giải pháp hoàn hảo để người dùng có thể tạo sự kết nối với những khách hàng “phù hợp” trên công cụ tìm kiếm thông qua các chiến dịch quảng cáo. Theo đó, người dùng có thể liên kết nhiều tài khoản Google Ads với một tài khoản GMC, hoặc nhiều tài khoản Google Merchant Center với một tài khoản Google Ads, linh hoạt theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Liên kết tài khoản Google Merchant Center và Google Ads
Cách thức liên kết tài khoản Google Merchant Center và Google Ads cụ thể như sau:
– Bước 1: Truy cập tài khoản Google Merchant Center và gửi yêu cầu liên kết.
– Bước 2: Click chọn Công cụ → sau đó chọn Tài khoản đã liên kết. Tại đây, người dùng hãy chọn Google Ads và thực hiện tìm mã khách hàng trong thẻ Tài khoản Google Ads của bạn.
**Lưu ý: Người dùng có thể tìm thấy địa chỉ ID khách hàng ở đầu bất kỳ trang Google Ads nào gần với địa chỉ email của mình khi thực hiện đăng nhập.
– Bước 3: Nhấp chọn Liên kết. Người dùng có thể linh hoạt gửi yêu cầu liên kết cho nhiều tài khoản Google Ads khác nhau tùy mục đích triển khai chiến dịch.
– Bước 4: Người dùng sẽ tiếp tục click chọn Công cụ trong Google Ads → sau đó nhấn chọn mục Tài khoản đã liên kết trong Tài khoản.
– Bước 5: Tại mục Các tài khoản và sản phẩm đã liên kết, hãy tìm kiếm Tài khoản Google Merchant Center và nhấn chọn Quản lý và liên kết.
– Bước 6: Cuối cùng, người dùng hãy nhấn Chấp thuận để tiến hành liên kết.
Theo dõi trạng thái liên kết giữa Google Merchant Center và Google Ads
Khi truy cập tài khoản Google Ads, người dùng có thể thấy những tài khoản đã liên kết Google Merchant Center có các trạng thái như sau:
- Cần phê duyệt liên kết: Tài khoản Google Merchant Center đã gửi yêu cầu liên kết với tài khoản Google Ads, người dùng có thể chấp nhận hoặc từ chối liên kết.
- Đã được liên kết: Tài khoản Google Merchant Center đã được liên kết với tài khoản Google Ads. Ngoài ra, danh sách tiếp thị lại cho các sản phẩm trong tài khoản cũng được kích hoạt.
Hủy yêu cầu liên kết tài khoản Google Merchant Center và Google Ads
Tổng quan chung, thì chủ tài khoản Google Ads, quản trị viên hoặc người dùng Google Merchant Center có thể thực hiện hủy liên kết bất cứ lúc nào. Khi đó, thao tác cũng không quá phức tạp, đơn giản với các bước sau:
Hủy một yêu cầu liên kết
– Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Merchant Center.
– Bước 2: Click chọn biểu tượng công cụ Google Ads → sau đó nhấp chọn Tài khoản đã liên kết ở mục Cài đặt.
– Bước 3: Trong thẻ Google Ads, người dùng sẽ thấy yêu cầu liên kết và địa chỉ ID khách hàng đi kèm của tài khoản Google Ads.
– Bước 4: Nhấn chọn Hủy yêu cầu. Và sau khi có thông báo hiển thị, hãy nhấn Tiếp tục là hoàn tất.
Hủy liên kết tài khoản
Để hủy liên kết tài khoản, người dùng có thể tiến hành thao tác trong Google Ads hoặc Google Merchant Center đều được. Cụ thể:
1. Hủy liên kết tài khoản trong Google Ads
– Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Ads → sau đó click chọn biểu tượng công cụ Google Ads ở góc trên bên phải của tài khoản.
– Bước 2: Di chuyển đến mục Thiết lập. Tại đây, người dùng hãy nhấp vào Tài khoản đã liên kết.
– Bước 3: Tìm chọn mục Google Merchant Center và nhấn vào Chi tiết.
– Bước 4: Cuối cùng, người dùng chỉ cần tìm tài khoản mà mình muốn hủy liên kết, tiếp đó nhấn chọn Hủy liên kết và xác nhận là hoàn tất.
2. Hủy liên kết tài khoản trong Google Merchant Center
– Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Merchant Center → sau đó click chọn biểu tượng công cụ Google Ads ở góc trên bên phải của tài khoản.
– Bước 2: Di chuyển đến mục Cài đặt. Tại đây, người dùng hãy nhấp vào Tài khoản đã liên kết.
– Bước 3: Tại mục Tài khoản Google Ads của bạn, người dùng hãy chuyển sang tài khoản mà mình muốn hủy liên kết, tiếp đó nhấn chọn Hủy liên kết và xác nhận yêu cầu.
**Lưu ý: Khi người dùng quyết định hủy hoặc xóa liên kết tài khoản, thì điều này cũng đồng nghĩa, chiến dịch quảng cáo dựa trên dữ liệu sản phẩm từ tài khoản Google Merchant Center cũng sẽ ngừng chạy. Và khi đó, người dùng cũng sẽ không thể tạo thêm các chiến dịch mới trong Google Ads dựa trên dữ liệu sản phẩm từ Google Merchant Center được nữa.
Tối ưu liên kết giữa Google Merchant Center và Google Ads
Việc liên kết tài khoản Google Merchant Center và tài khoản Google Ads để phục vụ cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích “tuyệt vời” cho doanh nghiệp:
- Thứ nhất, khi tối ưu quảng cáo từ Google Merchant Center thông qua Google Ads, người dùng có thể triển khai và nắm quyền kiểm soát chi tiết hơn trong các chiến dịch quảng cáo và quảng bá sản phẩm trên Google.
- Thứ hai, nhờ vào liên kết giữa Google Merchant Center và Google Ads, việc phân tích và đánh giá hiệu suất quảng cáo cũng dễ dàng được thực hiện một cách toàn diện, giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về cách mà sản phẩm của mình được hiển thị và đề xuất trên công cụ tìm kiếm.
- Thứ ba, bằng cách liên kết hiệu quả giữa Google Ads và Google Merchant Center, người dùng cũng có thể cân đối và tối ưu hóa ngân sách quảng cáo của mình. Lúc này, mỗi chi phí quảng cáo đều sẽ được sử dụng một cách hiệu quả để thúc đẩy hiệu suất và gia tăng doanh thu bán hàng.
- Cuối cùng, với việc tối ưu liên kết giữa hai tài khoản Google Merchant Center và Google Ads, trải nghiệm người dùng cũng sẽ được nâng cao khi họ thực hiện các truy vấn tìm kiếm và mua sắm sản phẩm trên Google.
Thêm sản phẩm vào danh mục trên Google Merchant Center
Trường hợp muốn thêm sản phẩm vào danh mục trên Google Merchant Center, người dùng có thể linh hoạt lựa chọn 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Thêm trực tiếp sản phẩm trên Google Merchant Center
Đây có thể nói là cách thêm đơn giản và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, hạn chế là người dùng sẽ chỉ thêm được từng sản phẩm, và sẽ mất khá nhiều thời gian nếu người dùng cần thêm cùng lúc nhiều sản phẩm. Cụ thể thao tác như sau:
– Bước 1: Truy cập tài khoản Google Merchant Center và click chọn Cài đặt → chọn Thiết lập trang thông tin.
– Bước 2: Khi giao diện chuyển tiếp, người dùng hãy click chọn Thêm sản phẩm như hình bên dưới.
– Bước 3: Nhấp chọn Thêm từng sản phẩm một → sau đó điền thông tin chi tiết vào các trường dữ liệu của sản phẩm.
– Bước 4: Sau khi thao tác hoàn tất, người dùng chỉ cần nhấn Lưu để cập nhật sản phẩm mới là xong.
**Lưu ý: Tất cả thông tin sản phẩm người dùng nhập, khách hàng đều sẽ nhìn thấy. Do đó, hãy nhập thật chính xác để thể hiện sự uy tín và chất lượng “tốt nhất” của sản phẩm.
Cách 2: Thêm nhiều sản phẩm cùng lúc thông qua Google Sheets
Nếu số lượng sản phẩm cần thêm quá lớn, thì người dùng cũng có thể tùy chọn cách thêm nhiều sản phẩm cùng lúc qua Google Sheets để tiết kiệm thời gian. Khi đó, quy trình cũng khá đơn giản với các bước hướng dẫn dưới đây:
– Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Merchant Center.
– Bước 2: Click chọn Cài đặt → chọn Thiết lập trang thông tin và chọn Thêm sản phẩm như hình bên dưới.
– Bước 3: Nhấp chọn Thêm nhiều sản phẩm cùng một lúc. Khi giao diện chuyển tiếp, thì hãy điền tên quốc gia và ngôn ngữ → sau đó nhấn Tiếp tục.
– Bước 4: Trước tiên hãy đặt tên cho nguồn cấp → tích chọn nguồn cấp dữ liệu là Google Sheets và nhấn Tiếp tục.
– Bước 5: Tùy chọn Gmail mà người dùng muốn tạo Google Sheets.
– Bước 6: Click chọn Tạo bảng tính Google mới → tiếp đó chọn Tạo nguồn cấp dữ liệu và thực hiện tùy chỉnh bảng tính theo nhu cầu thực tế.
– Bước 7: Cập nhật thông tin sản phẩm vào các cột trong bảng tính, bao gồm Tiêu đề, Mô tả sản phẩm, Giá cả, Hình ảnh, Link liên kết,…. Lưu ý, thông tin tại cột Mô tả sản phẩm càng chi tiết, càng giúp sản phẩm được quảng bá một cách hiệu quả và dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
– Bước 8: Sau khi cập nhật thông tin hoàn tất, hãy click chọn Add-ons → sau đó chọn Google Merchant Center. Cuối cùng, nhấn chọn Upload Sheet để tải tệp lên là xong.
Tích hợp tiện ích bổ sung trong Google Merchant Center
Tương tự như các ứng dụng khác của Google, Google Merchant Center cũng có khả năng tích hợp và liên kết chặt chẽ với nhiều ứng dụng và nền tảng công nghệ khác. Tùy nhu cầu, mục đích, cũng như chiến lược, mà người dùng có thể linh hoạt tích hợp với các ứng dụng như:
Google Ads
Google Ads là nền tảng quảng cáo có trả phí, cho phép người dùng có thể tùy chỉnh nhiều hình thức quảng cáo khác nhau trên Google. Theo đó, bằng việc tích hợp Google Ads với Google Merchant Center, người dùng có thể kết nối danh sách các sản phẩm trên Merchant Center và sử dụng chúng một cách linh hoạt để hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo của mình.
Google My Business
Merchant Center liên kết Google My Business, cho phép người dùng có thể thiết lập vị trí, giờ hoạt động, thông tin liên hệ, liên kết web,…. để phục vụ hiệu quả cho mục đích quảng bá sản phẩm ở địa phương. Người dùng khi tra cứu, có thể thông qua vị trí sản phẩm, thông tin và hồ sơ doanh nghiệp hiển thị để tìm đến chi nhánh, hoặc các điểm kinh doanh lân cận của doanh nghiệp.
Google Analytics
Tích hợp Google Merchant Center và Google Analytics là giải pháp “tuyệt vời” để người dùng có thể phân tích và hiểu rõ hơn về các hiệu suất hoạt động trực tuyến của web. Khi đó, bằng việc tùy chỉnh và đưa ra các thiết lập cụ thể cho mỗi lần truy cập Google Merchant Center, người dùng sẽ dễ dàng theo dõi và có được những đánh giá chi tiết về lưu lượng truy cập sản phẩm từ nhiều nguồn.
Google Shopping
Sử dụng Google Merchant Center để tối ưu hóa Google Shopping cũng là một cách tốt để người dùng có thể quảng bá sản phẩm và tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Hiểu đơn giản, thì là khi người dùng mua sắm trên Google, họ sẽ thấy được danh mục chính xác về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, từ đó gia tăng khả năng mua hàng lên rất nhiều.
Sự khác biệt giữa Google Merchant Center và Google Ads?
Thực tế thì, Google Merchant Center và Google Ads đều là những công cụ quan trọng của Google, có thể hỗ trợ người dùng hiệu quả trong việc quảng bá và thúc đẩy doanh số bán hàng từ sản phẩm. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa Google Merchant Center và Google Ads để người dùng có thể hiểu rõ hơn về sự khác biệt của hai công cụ:
Google Merchant Center | Google Ads | |
1. Mục đích | Quản lý và cung cấp dữ liệu sản phẩm cho các hoạt động quảng bá trên Google. | Triển khai và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp trên nhiều nền tảng của Google. |
2. Đối tượng sử dụng | Các nhà bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ, hoặc người dùng cá nhân muốn quảng cáo sản phẩm cụ thể. | Hướng đến mọi doanh nghiệp, không chỉ riêng các doanh nghiệp nhỏ hay nhà bán lẻ. |
3. Tính năng | – Tạo và quản lý các thông tin chi tiết về sản phẩm.
– Liên kết thông tin sản phẩm từ GG Merchant Center đến các ứng dụng như Google Ads, Google Shopping, Google My Business,… |
– Tạo, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên Google.
– Tùy chọn hình thức quảng cáo linh hoạt theo nhu cầu người dùng. – Hỗ trợ thiết lập giá thầu, mục tiêu theo từ khóa, đối tượng và vị trí địa lý. – Liên kết với Google Merchant Center cho các mục đích quảng cáo trên Google Shopping. |
4. Hình thức quảng cáo | Hỗ trợ quảng cáo mua sắm thông qua Google Ads, bao gồm các hiển thị chi tiết về thông tin sản phẩm. | Hỗ trợ nhiều hình thức quảng cáo khác nhau:
– Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads) – Quảng cáo hiển thị (Google Display Ads) – Quảng cáo video (Youtube) – Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads) – Quảng cáo ứng dụng (App Ads) |
5. Khả năng tích hợp | Yêu cầu tích hợp với Google Ads để có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo. | Có thể chạy độc lập, hoặc tích hợp linh hoạt với Google Merchant Center cho các chiến dịch quảng cáo trên Google Shopping Ads. |
Đánh giá chung, nếu Google Merchant Center tập trung chủ yếu cho việc quản lý và cập nhật dữ liệu của sản phẩm nhằm mục đích hiển thị, thì Google Ads lại hỗ trợ tối ưu cho việc tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo tối ưu doanh nghiệp.
Một số câu hỏi thường gặp về Google Merchant Center
Dưới đây là một số câu hỏi và những giải đáp chi tiết của HVN Group về Google Merchant Center để người dùng có thể hiểu rõ hơn về ứng dụng tiện ích này:
Google Merchant Center có miễn phí không?
Có. Việc tạo tài khoản Google Merchant Center và giới thiệu các sản phẩm trên Google là hoàn toàn miễn phí. Người dùng có thể thêm, quản lý và theo dõi thông tin sản phẩm linh hoạt trên Google Merchant Center chỉ với vài thao tác đơn giản.
Ngoài ra, nếu có ý định quảng cáo sản phẩm để tăng khả năng hiển thị và tiếp cận với khách hàng, thì người dùng sẽ phải trả khoản phí tương ứng. Đặc biệt, với chiến dịch Tối đa hóa hiệu suất, Google Merchant Center mang đến giải pháp hoàn hảo, hỗ trợ người dùng thiết lập mục tiêu mong muốn cùng số tiền chi trả sẽ không bao giờ vượt quá hạn mức ngân sách hàng tháng.
Có thể đưa những thông tin gì vào mô tả sản phẩm trong GMC?
Đối với các sản phẩm được cập nhật trên Google Merchant Center, người dùng có thể bổ sung chi tiết các thông tin cơ bản sau:
1. Tiêu đề sản phẩm: Có thể nói là yếu tố quan trọng để Google có thể đánh giá và xác định xem sản phẩm của người dùng có phù hợp mục đích tìm kiếm hay không. Và thường thì, Google sẽ cho phép hiển thị tiêu đề của sản phẩm tối đa 150 ký tự.
2. Hình ảnh sản phẩm: Tất cả các sản phẩm đều nên có hình ảnh mô tả rõ ràng, vừa để cung cấp thông tin chi tiết, vừa tạo hứng thú mua sắm cho khách hàng nhiều hơn.
3. Thông tin chi tiết của sản phẩm: Thông số kỹ thuật, kích thước, trọng lượng, khả năng tương thích của sản phẩm,…. cũng là những yếu tố quan trọng người dùng có thể đề cập trong mô tả sản phẩm để người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin.
4. Danh mục sản phẩm: Việc cập nhật danh mục sản phẩm ở phần phụ trợ của Google Merchant Center có thể giúp gia tăng sự hiển thị của sản phẩm trong các kết quả tìm kiếm có liên quan. Theo đó, danh mục càng cụ thể, càng chi tiết, thì liên kết càng chặt chẽ.
5. Giá cả: Phần lớn các khách hàng đều có xu hướng tham khảo và so sánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định. Do đó, việc người dùng cập nhật giá công khai, niêm yết rõ ràng và minh bạch cũng sẽ là một tín hiệu tốt để nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
6. Liên kết trang web: Tạo sự liên kết giữa các sản phẩm trên trang web cũng là một giải pháp tốt để người dùng có thể khai thác hiệu quả nhu cầu của khách hàng khi tìm kiếm và truy cập sản phẩm.
Trường hợp nào có thể sử dụng các nguồn cấp dữ liệu bổ sung?
Người dùng có thể linh hoạt sử dụng các nguồn cấp dữ liệu bổ sung trong Google Merchant Center với các trường hợp như:
- Thay đổi tiêu đề sản phẩm
- Thêm hoặc thay đổi các khuyến mãi
- Thêm hoặc thay đổi nhãn tùy chỉnh của sản phẩm
- Thêm hoặc thay đổi thuộc tính cho nguồn cấp dữ liệu
- Loại bỏ sản phẩm cũ,…
Sản phẩm thêm trên Google Merchant Center sẽ xuất hiện ở đâu trên Google?
Tất cả các sản phẩm được thêm và xác nhận đủ điều kiện trên Google Merchant Center đều có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau của Google. Chẳng hạn như Google Maps, Google Search, Google Shopping, Youtube, Google Hình ảnh,…
Google Merchant Center và SEO: có liên quan không?
Có. Google Merchant Center và SEO có mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau, nhất là trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ tăng cường khả năng hiển thị và thu hút lượng lớn người dùng truy cập từ Google tìm kiếm. Dù GMC không phải là một công cụ SEO trực tiếp, nhưng nó cũng có các tác động đến cách mà sản phẩm hiển thị trên Google, từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả SEO tổng thể của doanh nghiệp.
Google Merchant Center có tích hợp với Shopify không?
Có. Google Merchant Center cũng có thể tích hợp tốt với Shopify. Người dùng có thể thông qua việc tích hợp này để đồng bộ sản phẩm từ cửa hàng Shopify lên Google Merchant Center cho các mục đích quảng bá và bán hàng trên Google một cách hiệu quả, linh hoạt và tối ưu hiệu suất.
Lời kết
Trên đây là những thông tin cơ bản về Google Merchant Center là gì, cách thức đăng ký, tích hợp và một số thông tin liên quan. Nếu có thắc mắc, băn khoăn, hoặc bất cứ vấn đề gì cần giải đáp, người dùng vui lòng để lại lời nhắn trực tiếp tại LiveChat phía dưới để HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0 có thể hỗ trợ và tư vấn được tốt nhất.