Nếu bạn muốn tăng thứ hạng Website của mình trên Google thì đừng bỏ qua yếu tố quan trọng chính là Anchor Text. Vậy Anchor Text là gì? Có những dạng phổ biến nào? Cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng HVN Group tìm hiểu thông qua bài viết này.
Anchor Text là gì?
Anchor Text hay còn có tên gọi khác là Anchor Link hay văn bản neo đây chính là phần văn bản hiển thị có thể click thông qua một hyperlink. Khi đó, khách hàng chỉ cần click vào thành phần này sẽ được chuyển hướng sang một URL khác. Do đó, đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng để hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của Website.
Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng của nhiều Anchor Text trong một bài viết SEO sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu và bị Google phạt nặng. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số loại Anchor Text được sử dụng phổ biến thông qua nội dung tiếp theo.
12+ Loại Anchor Text phổ biến nhất
Các loại Anchor Text phổ biến được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay được chúng tôi chuẩn bị với một số những gợi ý bên dưới như sau:
Tên thương hiệu – Branded anchors
Nếu Website của doanh nghiệp mới phát triển hoặc còn quá yếu trên thị trường Internet thì có thể tham khảo dạng Anchor Text tên thương hiệu. Phương thức Anchor này sẽ sử dụng trực tiếp tên của doanh nghiệp trùng với domain. Đặc điểm của Anchor Text Branded Anchors chính là:
- Nội dung là tên thương hiệu hoặc tên công ty
- Tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu
- Tự nhiên và an toàn cho hoạt động SEO
*Ví dụ: “HVN Group” trong liên kết dẫn đến trang chủ của HVN Group
“GCS Vietnam” trong liên kết dẫn đến trang chủ của GCSvn
Full đường dẫn URL – Naked link anchors
Đây là dạng Anchor Text mà khi đó toàn bộ đường dẫn liên kết URL sẽ được hiển thị để làm văn bản liên kết. Khi đó, thay vì sử dụng một nội dung hoặc từ khóa thì bạn sẽ thấy full đường link dẫn đến trang Web. Một số những đặc điểm để bạn nhận diện dạng Anchor này như sau:
- Toàn bộ URL sẽ được sử dụng để làm văn bản liên kết
- Người đọc nhận diện được trang sắp chuyển hướng trước khi thực hiện nhấp vào
- Không mang tính tối ưu từ khóa nhiều vì sử dụng URL sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược tối ưu cho từ khóa SEO
*Ví dụ: Bài viết có địa chỉ đường dẫn: https://go.hvn.vn/doi-tac-microsoft bạn có thể click trực tiếp vào trang đích.
Từ kêu gọi hành động – Generic anchors
Dạng Anchor Text quen thuộc bằng cách sử dụng những từ hoặc cụm từ kêu gọi hành động có gắn liên kết đính kèm. Mục tiêu chính của phương thức này chính là thúc đẩy khả năng hành động của khách hàng để mua hàng, đăng ký trải nghiệm…Anchor dạng này sẽ có một số những đặc điểm cụ thể như sau:
- Gợi ý người đọc với những hành động cụ thể, rõ ràng như đăng ký, mua hàng, tải xuống…
- Mục tiêu sử dụng mang tính điều hướng và thúc đẩy nhanh chóng để tăng tỷ lệ nhấp chuột.
- Đa số đều không tập trung quá nhiều vào từ khóa SEO
*Ví dụ: Một số những Anchor Text để kêu gọi hành động mà bạn có thể sử dụng như Tải xuống ngay; Đăng ký ngay; Tìm hiểu thêm; Mua ngay; Liên hệ với chúng tôi; Tư vấn cho tôi….
Không dùng văn bản – No anchor trick
Anchor text không dùng văn bản được biết đến là loại liên kết không sử dụng chữ viết để làm văn bản liên kết. Khi đó, thay vì sử dụng văn bản sẽ là một số những yếu tố khác điển hình hình ảnh, biểu tượng hoặc các thành phần đồ họa khác. Lúc này, thay vì phải nhấp vào một đoạn văn bản ngắn người đọc sẽ nhập thông qua biểu tượng, hình ảnh để chuyển hướng trang.
*Ví dụ: Click vào banner quảng cáo sẽ chuyển hướng sang một trong đích khác.
Dùng hình ảnh – Image anchors
Tiếp đến là một dạng Anchor Text mà bạn không nên bỏ qua chính là Image anchors tức là chỉ sử dụng hình ảnh. Khi người dùng nhấp vào hình ảnh, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang khác giống như khi nhấp vào văn bản liên kết.
*Ví dụ:
- Banner quảng cáo: Nhấp vào một biểu ngữ quảng cáo có hình ảnh sẽ chuyển hướng đến trang đích của chiến dịch quảng cáo.
- Logo thương hiệu: Sử dụng logo thương hiệu làm liên kết, dẫn đến trang chủ của Website.
- Hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh sản phẩm trên trang thương mại điện tử liên kết đến trang chi tiết sản phẩm khi khách hàng nhấp vào hình ảnh.
Từ khóa và thương hiệu – Brand and Keyword anchor
Từ khóa và thương hiệu chính là dạng Anchor Text có lưu lượng truy cập nhiều nhất từ phía khách hàng và người đọc. Khi đó, bạn sẽ vừa sử dụng từ khóa kết hợp cùng với thương hiệu. Bằng cách này, bạn có thể dẫn dắt khách hàng biết đến doanh nghiệp với từ khóa kèm theo.
*Ví dụ: HVN Group hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số. Khi đó, trong một bài viết SEO nào đó có thể sử dụng Anchor Text là “HVN Group cung cấp giải pháp Google Workspace”. Khi đó, bạn có thể đính kèm liên kết hướng đến trang đích là Website doanh nghiệp.
Sử dụng từ khóa biến thể – Keyword Variations
Một dạng Anchor Text tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua chính là sử dụng kết hợp từ khóa biến thế. Điều này có nghĩa là bạn sẽ lựa chọn những từ khóa phù hợp với ngữ cảnh của nội dung sao cho khéo léo nhất. Khi đó, bạn phải làm cách nào để cho nội dung vừa tự nhiên lại vừa có thể điều hướng khách hàng theo như bạn mong muốn.
Từ khóa chính xác – Exact Match anchor
Dạng Anchor Text mang lại hiệu quả cao nhất trong việc điều hướng nội dung theo mong muốn của bạn chính là dùng từ khóa chính xác. Nếu như trước đây, dạng Anchor này khá phổ biến và được áp dụng khá nhiều để nâng cao hiệu quả SEO thì nay Google đã được thiết lập thêm thuật toán Penguin. Khi đó, bạn nên hạn chế sử dụng và đảm bảo nội dung sao cho tự nhiên nhất có thể.
*Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của bạn chính là Trà Trầm Hương, khi đó bạn sẽ sử dụng liên kết văn bản dẫn đến trang bán sản phẩm Trà Trầm Hương của doanh nghiệp. Lúc này, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm và thao tác mua hàng.
Anchor Text chung chung
Có thể bạn sẽ bắt gặp dạng Anchor Text chung chung xuất hiện ở một số Website hiện nay. Dạng này sẽ hiển thị với các biến thể quen thuộc như ở đây, xem thêm, truy cập tại…Khi đó, người đọc chỉ cần click vào những Text này sẽ được dẫn đến một địa chỉ đường link khác.
Anchor Text có liên quan
Không sử dụng từ khóa chính để làm Anchor Text, khi đó bạn sẽ lựa chọn từ khóa liên quan hoặc một biến thể của từ khóa chính. Trong trường hợp này, nếu mục tiêu bài viết của bạn là dịch vụ Microsoft 365, một số những từ khóa liên quan mà bạn nên tham khảo như: Email 365, Microsoft Teams, Office 365…Cách tìm kiếm từ khóa liên quan nhanh chóng nhất chính là sử dụng những gợi ý tìm kiếm của Google sau khi tìm kiếm từ khóa chính.
Anchor Text đồng nghĩa
Ngoài Anchor Text có liên quan, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Anchor Text đồng nghĩa và không cần phải chứa từ khóa.
*Ví dụ: Từ khóa chính là “Dịch vụ SEO”, khi đó bạn có thể lựa chọn kết hợp với một số từ khóa đồng nghĩa như “nhà cung cấp dịch vụ SEO”, “SEO Website”…Khi đó, link title không chứa từ khóa chính được tối ưu mà ngắn chặn được tình trạng spam từ khóa quá nhiều.
Anchor Text từ khóa lĩnh vực
Cuối cùng là một dạng Anchor text mà bạn không nên bỏ qua chính là sử dụng từ khóa trong cùng lĩnh vực. Vai trò chính của việc sử dụng dạng này chính là:
- Tiêu đề liên kết được đa dạng hơn
- Google đánh giá cao hơn về chủ đề mà bạn đang hướng đến
- Dễ dàng tối ưu từ khóa mục tiêu nhanh chóng
Từ những dạng Anchor Text được chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn để đưa ra phương án áp dụng phù hợp với các thức triển khai của doanh nghiệp. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn về một số những lý do vì sao nên sử dụng thành phần này trong chiến lược phát triển nội dung của trang Web thông qua gợi ý bên dưới.
Tại sao nên sử dụng Anchor Text trong chiến lược nội dung?
Anchor Text và tỷ lệ nhấp chuột CTR đều mang lại lợi ích trong việc tối ưu hóa Website. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài những lý do nên sử dụng yếu tố này trong chiến lược nội dung như sau:
Cải thiện thứ hạng SEO trên công cụ tìm kiếm
Vai trò của Anchor Text đầu tiên sẽ giúp các công cụ tìm kiếm điển hình như Google hoặc Bing hiểu rõ hơn về nội dung của trang mà liên kết trỏ tới. Nếu từ khóa trong Anchor được sử dụng một cách tự nhiên cũng sẽ giúp cho công cụ dễ dàng nhận biết từ khóa mục tiêu và tăng khả năng xếp hạng cho trang đích.
- Liên kết nội bộ với Anchor Text liên quan tạo sự liên kết chặt chẽ trên Website, từ đó hỗ trợ cải thiện thứ hạng trang.
- Hệ thống Backlink từ trang khác với Anchor Text để tăng cường mức độ tin cậy và sự uy tín cho trang Web.
Tăng trải nghiệm người dùng
Khách hàng dễ dàng hiểu được chính xác nội dung mà họ sẽ truy cập nếu nhấp vào liên kết thông qua Anchor Text. Do đó, bạn có thể sử dụng yếu tố này một cách rõ ràng và mô tả chính xác nội dung của trang đích sẽ làm tăng sự hài lòng của người đọc.
- Liên kết rõ ràng và dễ hiểu: Người đọc dễ nhận biết được thông tin hoặc tài lại mà họ sẽ nhận được khi nhấp vào liên kết.
- Tạo điều hướng hợp lý: Điều hướng qua các trang khác nhau trong Website để giảm tỷ lệ thoát trang đáng kể.
Hỗ trợ liên kết nội bộ
Anchor Text đa dạng và chiến lược xây dựng liên kết nội bộ trên Website để điều hướng người đọc đến các trang có liên quan. Giải pháp này sẽ giúp cho người đọc có cơ hội để tìm hiểu thông tin chi tiết hơn, sâu sắc hơn về cấu trúc hoàn chỉnh của trang. Hơn nữa, việc xây dựng các liên kết nội bộ sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề chính mà doanh nghiệp đang đề cập đến.
Tối ưu từ khóa
Bằng cách sử dụng Anchor Text, bạn không cần phải nhồi nhét từ khóa ở khắp mọi nơi trong bài mà hoàn toàn có thể xây dựng chúng một cách tự nhiên nhất.
- Sắp xếp vị trí từ khóa thông minh mà không làm giảm chất lượng nội dung
- Google sẽ ưu tiên những nội dung vừa giá trị, vừa đáp ứng quy tắc chuẩn SEO để đề xuất lên top đầu tìm kiếm
Tạo độ uy tín và tin cậy
Khi Anchor Text liên kết với các trang có sức mạnh và độ uy tín cao đồng nghĩa với việc nội dung và thương hiệu của doanh nghiệp cũng được đánh giá cao. Ngoài ra, hình ảnh thương hiệu sẽ được cải thiện hiệu quả để gia tăng khả năng nhận diện và củng cố sự uy tín đối với khách hàng, đối tác.
Dựa vào những vai trò và lợi ích thực tế trên đây, SEOer chắc chắn không nên bỏ qua giải pháp Anchor Text được sử dụng trong các bài viết SEO hoặc chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Tiếp đến, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Anchor Text nhanh chóng và dễ dàng nhất thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới.
Hướng dẫn cách tạo Anchor Text trên WP admin
Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo Anchor Text như thế nào thì hãy cùng tham khảo ngay một số những bước gợi ý được chúng tôi hướng dẫn như sau:
- Bước 1: Tại trình duyệt đăng bài của Website, bạn cần di chuyển đến vị trí trong bài mà bạn muốn đặt Anchor Text. Ở đây, chúng tôi sử dụng trình duyệt WordPress.
- Bước 2: Bôi đen từ hoặc cụm từ mà bạn muốn chọn làm Anchor Text.
- Bước 3: Click chọn vào biểu tượng liên kết như hình bên dưới
- Bước 4: Nhập địa chỉ liên kết vào ô trống và nhấn Enter để hoàn thành.
Tương tự như vậy, bạn có thể áp dụng cách tạo Anchor Text với nhiều loại khác nhau bao gồm cả hình ảnh, text. Lưu ý, cách chọn Anchor Text phù hợp cho liên kết chính là tham khảo gợi ý ở mục các mẫu phổ biến áp dụng được chúng tôi chia sẻ ở phần đầu.
05+ Cách sử dụng Anchor Text hiệu quả
Nếu như bạn nắm rõ được một số những các mẹo tối ưu Anchor Text cho SEO để mang lại hiệu quả cao cho hệ thống Website. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra một vài những gợi ý để bạn có thể tham khảo như sau:
Lựa chọn Anchor Text gọn gàng
Trước tiên, bạn nên lựa chọn một số những Anchor Text cho bài SEO đảm bảo sự gọn gàng nhất có thể. Bởi lẽ, đây là một trong những cách tốt nhất để làm cho văn bản có được liên kết tự nhiên và thân thiện với chính người đọc. Đây chính là cách tránh lỗi khi sử dụng Anchor Text mà không phải SEOer nào cũng biết.
Liên quan đến trang mục tiêu
Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu quả khi sử dụng Anchor Text chính là xác định được mức độ liên quan đến trang mục tiêu. Những trang Web chuyển hướng cần có sự ăn khớp với nhau về chủ đề, nội dung truyền tải để người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan nhanh chóng và gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng trên Website.
Sử dụng đúng ngữ cảnh (Contextual Link)
Tiếp đến, bạn cũng cần lưu ý phải sử dụng Anchor Text sao cho đúng với ngữ cảnh thực tế. Điểm này rất quan trọng cần lưu ý trong quá trình bạn triển khai tối ưu Internal cho Website. Bạn nên phân chia vị trí xuất hiện hợp lý, lựa chọn từ ngữ cảnh phù hợp để người đọc vẫn đánh giá được chất lượng của nội dung và khuyến khích thao tác thực hiện hành động một cách tự nhiên.
Đa dạng Anchor Text
Nếu bạn sử dụng đa dạng Anchor Text cũng sẽ là một phương án tối ưu hiệu quả cho nội dung bài viết. Bởi lẽ, nếu nội dung của bạn sử dụng quá nhiều một hình thức Anchor trong cùng một bài sẽ khiến cho Google đưa ra một số những cảnh báo phạt nặng nề, rất có thể trang Web của doanh nghiệp sẽ bị giảm thứ hạng đáng kể.
Mật độ sử dụng phù hợp
Việc lạm dụng quá nhiều Anchor Text sẽ bị Google phát hiện và đưa ra hình phạt không hề nhẹ. Chính vì vậy, bạn cần phải lưu ý về mật độ sử dụng trong bài chỉ ở ngưỡng cho phép.
- Anchor Text chính xác (5-8%)
- Anchor Text thương hiệu và Anchor Text link trần (70%)
- Anchor Text chung + Anchor Text hình ảnh + No anchor trick (10%)
- LSI + Anchor Text khớp một phần (12-14%)
- Anchor Text trong lĩnh vực + Anchor Text dài (1-3%)
Nếu bạn nắm chắc được những gợi ý của chúng tôi tên đây thì việc triển khai sử dụng Anchor Text sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiếp đến, chúng tôi sẽ gợi ý bạn cách kiểm tra mật độ Anchor Text nhanh chóng ở nội dung bên dưới.
Hướng dẫn cách kiểm tra mật độ Anchor Text
Nếu bạn chưa biết cách phân tích Anchor Text trong chiến dịch SEO bằng việc kiểm tra mật độ thì có thể tham khảo hướng dẫn các bước triển khai của chúng tôi như sau:
- Bước 1: Truy cập địa chỉ – https://ahrefs.com với tài khoản đã đăng ký trước đó > tiếp đến nhập địa chỉ URL mà bạn muốn kiểm tra mật độ Anchor Text.
- Bước 2: Di chuyển xuống mục dưới cùng của giao diện, bạn sẽ thấy báo cáo của Anchors với chi tiết về thông tin mật độ trong mục này.
- Bước 3: Hoàn thành.
Từ 03 bước được chúng tôi hướng dẫn như trên, bạn đã biết cách theo dõi hiệu suất của Anchor Text trong một địa chỉ liên kết bất kỳ. Tiếp đến, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm về một số những sai lầm phổ biến khi sử dụng Anchor trong SEO mà bạn có thể sẽ gặp phải thông qua nội dung bên dưới.
Những sai lầm phổ biến về Anchor Text trong SEO
Rất nhiều bạn triển khai Anchor Text cho Website mà gặp phải một số những sai lầm phổ biến. Do đó, chúng tôi sẽ gợi ý một vài những lỗi mà bạn cần tránh như:
- Lạm dụng từ khóa chính xác: Sử dụng quá nhiều từ khóa chính xác trong các liên kết khiến Google nhận diện đây là hoạt động thao túng thứ hạng và rất có thể bị phạt.
- Không đa dạng Anchor Text: Sử dụng chỉ một loại Anchor Text khiến liên kết thiếu tự nhiên và tối ưu SEO không hiệu quả.
- Sử dụng Anchor Text không liên quan: Khiến khách hàng dễ bị nhầm lẫn và làm cho khiến công cụ tìm kiếm đánh giá thấp về Website.
- Nhồi nhét nhiều từ khóa:Làm giảm chất lượng nội dung và bị Google đánh giá không cao.
- Dùng nhiều Anchor Text chung chung: Không cung cấp đủ thông tin cho người đọc và làm giảm hiệu quả SEO.
- Liên kết đến trang web không tin cậy: Liên kết đến các trang web chất lượng kém hoặc có nội dung không liên quan có thể làm giảm uy tín của trang web bạn.
- Không tối ưu hóa liên kết nội bộ: Lãng phí tiềm năng cải thiện thứ hạng cho các trang con trên Website.
- Sử dụng cùng một anchor text cho nhiều liên kết khác nhau: Một anchor text được dùng cho nhiều liên kết đến các trang khác nhau, gây ảnh hưởng đến thứ hạng.
- Quá nhiều liên kết không chứa từ khóa: Bạn sẽ mất cơ hội tối ưu hóa cho các trang đích cần đẩy mạnh SEO.
- Quên tối ưu Alt Text cho hình ảnh: Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội để tăng hiệu quả SEO từ hình ảnh.
Bạn không nên mắc phải những sai lầm phổ biến khi sử dụng Anchor Text như chúng tôi đã chia sẻ bên trên để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động SEO.
Một số câu hỏi thường gặp
1. Anchor Text và SEO: Mối quan hệ như thế nào?
Vì Anchor Text giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung trang liên kết, từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của trang Web trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc Bing.
2. Anchor Text có cần thiết cho SEO không?
CÓ. Anchor Text rất cần thiết cho SEO vì nó giúp định hướng nội dung cho công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng của trang Web.
3. Anchor Text có ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm người dùng?
Anchor Text cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp thông tin rõ ràng về nội dung của trang đích, giúp điều hướng trong trang Web dễ dàng. Ngoài ra, Anchor text cũng tăng cường sự tin cậy và giữ người dùng ở lại trang lâu hơn.
4. Anchor Text ảnh hưởng đến độ tin cậy của website như thế nào?
Anchor Text giúp xây dựng độ tin cậy của Website khi liên kết đến các nguồn đáng tin cậy và liên quan, từ đó củng cố uy tín trong mắt công cụ tìm kiếm và người đọc. Nếu bạn sử dụng để liên kết đến các trang không uy tín, Website có thể bị giảm độ tin cậy và giảm thứ hạng trên Google, Bing.
5. Anchor Text ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược từ khóa?
Anchor Text ảnh hưởng đến chiến lược từ khóa bằng cách giúp tối ưu hóa các từ khóa mục tiêu khi liên kết đến trang đích, từ đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Việc sử dụng Anchor Text phù hợp và đa dạng giúp phân phối từ khóa hiệu quả hơn trên toàn bộ Website.
6. Anchor Text tự nhiên và không tự nhiên: Sự khác biệt?
- Anchor Text tự nhiên là văn bản liên kết được sử dụng một cách hợp lý, phù hợp với ngữ cảnh của nội dung và không cảm thấy bị ép buộc, giúp người đọc hiểu rõ nội dung của trang đích.
- Anchor text không tự nhiên thường xuất hiện khi từ khóa được nhồi nhét một cách thái quá hoặc sử dụng cùng một cụm từ liên tục, gây cảm giác giả tạo và có thể bị công cụ tìm kiếm đánh giá là tối ưu hóa quá mức, ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.
7. Phân biệt giữa Anchor Text nội bộ và ngoại bộ?
- Anchor Text nội bộ: Là văn bản liên kết dẫn đến một trang khác trong cùng một website.
- Anchor Text ngoại bộ: Là văn bản liên kết dẫn đến trang web bên ngoài, tức là không thuộc cùng một domain.
Phần kết
Như vậy, bài viết này đã giải đáp câu hỏi Anchor Text là gì? Một số những dạng được sử dụng phổ biến nhất. Nếu bạn cần được chúng tôi hỗ trợ giải đáp thêm bất cứ câu hỏi nào vui lòng nhấc máy và gọi đến Hotline 024.9999.7777 hoặc click vào Livechat của HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo 4.0.