Quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp (Phần 1)

Quy trình bán hàng là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong cả MKT và Sales cùng nhiều lời giải thích khác nhau. Vậy thực chất quy trình bán hàng là gì? c

Quy trình bán hàng là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong cả Marketing và Sales. Có rất nhiều định nghĩa xoay xung quanh cụm từ này. Vậy thực chất quy trình bán hàng là gì? 

quy trinh ban hang la gi 2

Nói một cách trực quan, quy trình bán hàng là các giai đoạn khác nhau trong quy trình mua hàng và hành trình của người mua, giúp người bán theo dõi và thúc đẩy nhu cầu của người mua một cách sát sao, để doanh nghiệp không bị bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào. Để bắt đầu xây dựng quy trình bán hàng của riêng doanh nghiệp, hãy xem xét và chuẩn bị những yếu tố sau: 

Danh sách các khách hàng tiềm năng của bạn

Danh sách này bao gồm tên, thông tin liên hệ, công ty của họ (bao gồm cả ngành và quy mô kinh doanh của họ), vị trí của họ tại nơi làm việc, họ có phải là người ra quyết định mua hàng hay không, cách bạn tiếp xúc với họ lần đầu (hoặc ngược lại), nỗi đau và thách thức mà doanh nghiệp họ đang gặp phải, v.v.

Quy trình bán hàng của bạn

Quy trình bán hàng là một công thức rõ ràng, có cấu trúc, từng bước cho nhóm của bạn biết chính xác những hoạt động bán hàng mà họ cần tiến hành để chốt thành công một giao dịch. 

Một quy trình bán hàng tốt cho phép các nhân viên bán hàng của bạn liên tục chốt được các giao dịch chỉ bằng cách làm theo các bước và hoạt động trong quy trình làm việc của họ. Nếu nhóm của bạn đã có một quy trình bán hàng xác định, thì tin tuyệt vời: bạn có nhiều khả năng đã vạch ra các bước trong quy trình của mình. Nếu không, đừng lo lắng. Khi bạn xây dựng từng giai đoạn của quy trình mà chúng ta sẽ khám phá trong phần tiếp theo, bạn sẽ có thể vạch ra quy trình bán hàng của mình song song với nhau.

Mục tiêu doanh thu của bạn

Quy trình bán hàng của bạn là một công cụ sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu doanh thu của mình. Do đó, để thiết kế một quy trình thành công, bạn cần phải có sẵn các mục tiêu của mình. Những con số đó cuối cùng sẽ giúp bạn trả lời một câu hỏi quan trọng: Bạn cần thêm bao nhiêu giao dịch để đạt được mục tiêu của mình? Ví dụ: nếu bạn biết có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đủ điều kiện chuyển đổi thành khách hàng mới, bạn có thể dễ dàng tính toán số lượng giao dịch bạn cần trong mỗi giai đoạn đầu của quy trình.

Đội nhóm của bạn

Quy trình bán hàng giúp cải thiện việc quản lý và theo dõi nhiệm vụ cá nhân và toàn đội. Vì mọi người trong nhóm bán hàng của bạn sẽ sử dụng cùng một quy trình, bạn nên đưa các thành viên trong nhóm của mình vào quá trình ra quyết định khi bạn xây dựng nó. Bằng cách này, mọi người đều có cơ hội đưa ra ý kiến ​​và lời khuyên của họ, từ đó sẽ làm cho quy trình bán hàng của bạn trở thành một công cụ hiệu quả hơn để cộng tác, giao tiếp và quản lý dự án.

Bạn nên làm gì tại các giai đoạn của quy trình bán hàng?

quy trinh ban hang la gi

Gần như không có doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào. Một số công ty có quy trình bán hàng 5 bước, có một số lại có quy trình 8 bước, điều này phụ thuộc vào cách bạn liên hệ với khách hàng tiềm năng hay loại hình sản phẩm dịch vụ của bạn. Ví dụ như: trong quá trình bán ô tô bạn có quá trình cho khách hàng lái thử xe, xem xe mẫu, bạn bán bất động sản có giai đoạn dẫn khách đi xem nhà mẫu,..

Dưới đây là một số bước phổ biến của hầu hết các quy trình bán hàng: 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Để bắt đầu một quá trình bán hàng doanh nghiệp nào cũng cần một danh sách khách hàng tiềm năng. Việc tìm kiếm khách hàng có thể thông qua các chiến dịch tiếp thị.

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện cần trả lời các câu hỏi sau: 

  • Khách hàng tiềm năng của bạn có ngân sách cho sản phẩm của bạn không? 
  • Liệu khách hàng tiềm năng có thể thực sự đưa ra quyết định mua hàng hay họ cần thuyết phục người khác? 
  • Họ có thực sự cần sản phẩm của bạn không? 
  • Họ có vẻ đã sẵn sàng để mua ngay bây giờ? 

Nếu bạn nhận được một hoặc nhiều phản hồi tiêu cực, thì khách hàng tiềm năng đó có thể không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nói cách khác, họ chưa thật sự có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ. 

Không có gì sai với khách hàng lạnh, bạn chỉ không muốn giữ họ trong quy trình bán hàng của mình. Thay vào đó, hãy lưu thông tin liên hệ của họ (hoặc chuyển họ sang một danh mục khác nếu bạn đang sử dụng CRM có nhiều bước) và tiếp tục. Khoảng 20% ​​khách hàng tiềm năng sẽ cung cấp 80% doanh thu của bạn (theo Nguyên tắc Pareto). Nếu bạn nhận thấy một khách hàng tiềm năng khó để chuyển đổi hơn thời gian thông thường, hãy đặt khách hàng tiềm năng vào một danh mục khác, chẳng hạn như danh sách trong tương lai hoặc danh sách gọi lại trong tương lai và đặt lời nhắc theo dõi, để xem liệu hoàn cảnh có thay đổi không.

Liên hệ

Bước này khá đơn giản. Trong giai đoạn này, nhân viên bán hàng tiếp xúc đầu tiên với khách hàng tiềm năng. Điều này có thể được thực hiện qua điện thoại, qua email, qua mạng xã hội, tin nhắn văn bản hoặc trò chuyện trực tiếp. 

Xây dựng các mối quan hệ

Bán hàng không chỉ là đơn giản là bán cho khách hàng. Các nhân viên bán hàng của bạn phải nuôi dưỡng những người mua tiềm năng và xây dựng mối quan hệ với họ ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không có nghĩa là các nhân viên bán hàng của bạn sẽ làm phiền khách hàng của bạn bằng cách gọi điện hoặc gửi email cho họ liên tục. Nó có thể chỉ đơn giản là chuyển tiếp một bài báo áp dụng cho các vấn đề riêng của khách hàng tiềm năng hoặc thích các bài đăng của họ trên Facebook, Zalo, hay các nền tảng mạng xã hội khác. Nó có thể đơn giản là trung thực lắng nghe ý kiến ​​phản đối và phản hồi của khách hàng. Mục tiêu là tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng của bạn để họ cảm thấy thoải mái khi mua hàng của bạn. Phần này của quy trình bán hàng thường trải dài qua một số giai đoạn, tùy thuộc vào số lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng cần được chuyển đổi thành khách hàng.

Chốt Deal/ Hoàn tất quá trình bán hàng

Sau khi các nhân viên bán hàng của bạn đã liên hệ, giải thích về sản phẩm của bạn và tạo niềm tin thì đã đến lúc hoàn tất thỏa thuận. Làm thế nào để bạn chốt deal thành công? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên bán hàng, tổ chức và khách hàng của bạn. Đôi khi khách hàng nói rằng họ “đồng ý”. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải nhượng bộ để bán được hàng. Nếu khách hàng biến mất ngay trước khi giao dịch, hãy cố gắng liên hệ vài lần, sau đó gửi tin nhắn giải thích rằng bạn nhận thấy đây có thể không phải là thời điểm tốt và họ có thể liên hệ lại với bạn khi đã sẵn sàng. Sau đó, đánh dấu liên hệ đó là khách lạnh.

Theo dõi các khách lạnh

Nói về điều này, tiếp xúc với các khách lạnh cũng nên là một giai đoạn trong  trình bán hàng của bạn. Chỉ vì họ chưa sẵn sàng mua khi mới được tiếp xúc không có nghĩa là họ chưa sẵn sàng mua ngay bây giờ. Kiểm tra định kỳ để biết tình trạng của họ và những gì họ đang làm (đây cũng là một phần của bước xây dựng mối quan hệ). Bạn không bao giờ biết; bây giờ họ có thể có ngân sách, quyền hạn hoặc nhu cầu mà trước đây họ không có.

Với những thông tin trên, hẳn bạn đã hiểu thêm về quy trình bán hàng là gì cùng với một số bước phổ biến của một quy trình bán hàng. Trong phần 2, HVN sẽ tiếp tục chia sẻ về cách xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Quý khách hàng đừng quên đăng ký nhận mail khi có tin tức mới từ HVN để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin cũng như chương trình khuyến mại nào nhé. 

HVN tự hào là đối tác chính thức của Google, Microsoft, Zoho, Pipedrive – chuyên cung cấp các giải pháp kiến tạo doanh nghiệp trên không gian mạng như các giải pháp chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, giải pháp hạ tầng chất lượng cao, giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp các doanh nghiệp hoạt động bền vững, cải thiện năng suất lao động bằng giải pháp công nghệ hiện đại, đột phá doanh thu.

Kết nối ngay với HVN bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho doanh nghiệp một giải pháp phù hợp nhất với chính sách/dịch vụ tốt nhất.

0 0 Các bình chọn
Đánh giá bài viết
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký nhận tin tức hằng ngày

one team one dream

[TEAMBUILDING HVN GROUP] ONE TEAM – ONE DREAM

Theo chân HVN nhìn lại cuộc hành trình tuy đã qua đi nhưng còn lắng lại bao cảm xúc.

Khuyến mãi tưng bừng – Chào mừng Quốc khánh cùng HVN Group

🇻🇳 KHUYẾN MÃI TƯNG BỪNG CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 🇻🇳 Để tri ân khách hàng và chào mừng Quốc khánh 2/9, HVN đang có những …

quy trinh ban hang la gi 3

Quy trình bán hàng là gì? Cách xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp (Phần 1)

Quy trình bán hàng là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong cả MKT và Sales cùng nhiều lời giải thích khác nhau. Vậy thực chất quy trình bán hàng là gì? c

ưu đãi tháng 8 tại hvn

[Tháng 8] Thu sang ngập tràn ưu đãi mua 1 tặng 10

Chương trình ưu đãi tháng 8 mua 1 tặng 10 được triển khai bắt đầu từ 01/08 cho đến hết 31/08 dành cho 29 vị khách hàng may mắn đầu tiên đăng ký gói giải pháp chuyển đổi số tại HVN.vn.

Scroll to Top