Khi tổ chức phát triển, việc thay đổi là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch phù hợp, việc cố gắng thực hiện các thay đổi có thể dẫn đến sự hỗn loạn, nhầm lẫn và giảm tốc độ hoạt động của công ty. Thay vào đó, bạn cần triển khai một cách cẩn thận để quá trình chuyển đổi diễn ra liền mạch. Nói cách khác, doanh nghiệp cần một quy trình quản trị thay đổi hiệu quả. Quản trị thay đổi là cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết việc chuyển đổi các mục tiêu, quy trình hoặc công nghệ của tổ chức. Mục đích của quản trị thay đổi là thực hiện các chiến lược nhằm tạo ra sự thay đổi, kiểm soát và giúp mọi nhân viên thích ứng với sự thay đổi đó. Để đạt hiệu quả, chiến lược quản trị thay đổi phải tính đến việc điều chỉnh hoặc thay thế sẽ có tác động như thế nào đến quy trình, hệ thống và nhân viên trong tổ chức. Doanh nghiệp cũng cần phải có một quy trình lập kế hoạch, thử nghiệm, ghi lại và đánh giá tác động của những thay đổi đó. Với quản trị thay đổi hiệu quả, tổ chức có thể giới thiệu quy trình mới mà không làm gián đoạn hoạt động của nhân viên và các nhóm. Mọi người thường có xu hướng gắn bó với “cách làm cũ”, ngay cả khi cách làm mới tốt hơn về mặt khách quan. Kế hoạch quản trị thay đổi giúp nhóm nhận ra giá trị của thay đổi được đề xuất bằng cách làm cho nó ít gây gián đoạn nhất có thể. Thông qua việc áp dụng hiệu quả quy trình quản trị thay đổi, bạn có thể mong đợi: Doanh nghiệp không nên triển khai toàn bộ quy trình quản trị thay đổi cho mọi thay đổi trong tổ chức. Việc quản trị này chỉ cần thiết khi sự thay đổi có thể ảnh hưởng theo quy mô lớn hoặc trên toàn công ty. Cơ cấu tổ chức quản trị thay đổi được triển khai khi một số trường hợp sau diễn ra trong tổ chức: Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi triển khai quy trình quản trị thay đổi là phải suy nghĩ về thời điểm và cách thức để triển khai thay đổi này cho tổ chức. Do tầm quan trọng của sự thay đổi đối với sự phát triển và lợi nhuận của tổ chức, doanh nghiệp có thể xem xét quản trị thay đổi từ 03 cấp độ: cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Quản trị thay đổi cá nhân liên quan đến sự hiểu biết đúng đắn về việc thay đổi của mỗi nhân viên. Một số cá nhân ban đầu có thể chống lại sự thay đổi trong công ty của mình. Tuy nhiên, khi thiết lập kế hoạch quản trị thay đổi để nhân viên hiểu đầy đủ từng bước trong quy trình chuyển đổi, doanh nghiệp có thể hỗ trợ mỗi cá nhân chấp nhận và hưởng lợi từ sự thay đổi một cách dễ dàng hơn. Quản trị thay đổi cá nhân bao gồm: Quản trị thay đổi tổ chức bao gồm kế hoạch và chiến lược được đưa ra để thực hiện thay đổi ở cấp độ dự án. Cách tiếp cận này có thể hỗ trợ những người chịu trách nhiệm thực hiện thay đổi trên toàn dự án. Trong tổ chức lớn hơn, việc thực hiện thay đổi thay đổi tổ chức có thể dễ dàng hơn và giao phó cho các nhà quản lý bộ phận và trưởng nhóm. Dưới đây là một số cách để áp dụng quy trình quản trị thay đổi tổ chức: Quản trị thay đổi doanh nghiệp liên quan đến việc đưa thay đổi vào các giá trị cốt lõi của tổ chức. Bằng cách này, sự thay đổi sẽ trở thành một phần văn hóa của công ty. Quản trị thay đổi cấp doanh nghiệp có thể giúp tổ chức thực hiện những vấn đề sau: Hiện nay, có nhiều mô hình hỗ trợ việc quản trị thay đổi. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 03 mô hình hàng đầu được các công ty thành công trên toàn thế giới sử dụng. Thuyết quản trị thay đổi này là một trong những thuyết phổ biến và được áp dụng nhiều nhất trên thế giới. Nó được chia thành 08 giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn tập trung vào một nguyên tắc then chốt gắn liền với phản ứng của mọi người trước sự thay đổi. Mô hình ADKAR hoặc thuyết về sự thay đổi hướng tới mục tiêu giúp các nhóm quản trị thay đổi có thể tập trung vào các hoạt động liên quan trực tiếp đến mục tiêu mà công ty đang cố gắng đạt được. Người chịu trách nhiệm quản trị thay đổi có thể sử dụng mô hình này để tìm ra những thách thức khác nhau trong quá trình quản trị thay đổi, từ đó có thể cung cấp đào tạo hiệu quả cho nhân viên. Mô hình ADKAR là viết tắt của: Mô hình quản trị thay đổi của Lewin là một trong những mô hình phổ biến nhất, được chấp nhận nhiều nhất và hiệu quả nhất nhằm giúp các công ty hiểu được sự thay đổi về tổ chức và cấu trúc. Mô hình này bao gồm 03 giai đoạn chính là: Unfreeze, Change và Refreeze. Dưới đây là những ví dụ về quản trị thay đổi nổi bật nhất trong những thập kỷ qua và được hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng cho sự thay đổi tổ chức của nhiều doanh nghiệp trong năm 2023 – 2024. Vào năm 2020, Microsoft đặt mục tiêu giúp việc theo dõi doanh số và hoạt động ở các khu vực trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống cũ thiếu tự động hóa và đặt ra nhiều thách thức khác nhau cho nhà lãnh đạo của Microsoft, từ sai lệch dữ liệu đến trùng lặp các vấn đề về nỗ lực và tuân thủ. Mặc dù biết sẽ phải đối mặt với một số trở ngại nhưng công ty vẫn quyết tâm xây dựng một giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Thực tế, ngay cả ở Microsoft, nhân viên cũng có xu hướng chống lại sự thay đổi và không sẵn sàng chấp nhận các quy trình kinh doanh mới. Khi giải quyết được các vấn đề quản trị thay đổi, Microsoft đã tuân theo các biện pháp tốt nhất từ Prosci, đặc biệt là mô hình ADKAR. Nhóm Microsoft đã tạo ra một môi trường thay đổi liên tục để cải thiện nền tảng và điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên. Sau khi chuyển sang Google Workspace, nhóm điều hành của Booking.com tại Anh Quốc nhận thấy nhiều người vẫn đang sử dụng Office 365. Họ muốn hoàn tất quá trình chuyển đổi sang Google Workspace và thiết lập giải pháp này như một cách làm việc và cộng tác thống nhất trong toàn tổ chức. Quá trình chuyển đổi diễn ra liền mạch như dự định và không làm gián đoạn quá trình kinh doanh. Do chương trình đào tạo được cấu trúc nên các nhóm không yêu cầu thêm bất kỳ sự trợ giúp nào về công nghệ mới. Trong thời kỳ suy thoái, HMRC – một tổ chức chính phủ của Anh – đã không chỉ đánh mất nhiều nhân viên tài giỏi mà còn khiến khách hàng thất vọng. Yêu cầu của khách hàng được chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác vì nhóm phải tuân thủ nghiêm ngặt các kịch bản và quy trình làm việc đã lỗi thời. Công ty đã tìm cách giảm thiểu việc chuyển giao và tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ lãnh đạo HMRC đã có nhiều hành động quản trị thay đổi và tìm cách trao cho lực lượng lao động quyền quyết định cao hơn trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, cũng như đơn giản hóa quy trình. Một mục tiêu nữa là mở rộng giao tiếp với khách hàng sang các kênh trực tuyến. Tổ chức đã quản trị thay đổi theo từng bước: Trong một vài năm, HMRC đã tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 82 lên 92 và cải thiện niềm tin giữa nhân viên và lãnh đạo. Quản trị thay đổi là một quá trình quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc làm quen với thay đổi, nên điều quan trọng là doanh nghiệp có kế hoạch sẵn sàng để giúp họ có thể vượt qua quá trình chuyển đổi. Hy vọng rằng các thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quản trị thay đổi trong tổ chức. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề cần được giải quyết liên quan đến nội dung nêu trên, vui lòng kết nối trực tiếp với HVN thông qua Hotline: 024.9999.7777 để đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi giải đáp và hỗ trợ tư vấn nếu cần thiết. Quản trị thay đổi là gì?
Vai trò của quản trị thay đổi trong doanh nghiệp
Khi nào doanh nghiệp cần quản trị thay đổi
03 cấp độ quản trị thay đổi
Quản trị thay đổi cá nhân
Quản trị thay đổi tổ chức
Quản trị thay đổi doanh nghiệp
03 mô hình quản trị thay đổi hiệu quả
Thuyết quản trị thay đổi của Kotter
Mô hình ADKAR
Mô hình quản trị thay đổi Lewin
03 ví dụ thực tế về quản trị thay đổi
Microsoft và chiến lược tích hợp công cụ tự động hóa bán hàng
Booking.com di chuyển từ Office 365 sang Google Workspace
HMRC mở rộng giao tiếp với khách hàng
Lời kết
Bài viết liên quan
Theo dõi
Đăng nhập
0 Comments
Cũ nhất