Quản trị hiệu suất – Bí quyết thành công của các doanh nghiệp

Quản trị hiệu suất là chìa khóa thúc đẩy mức độ gắn kết cao của nhân viên. Thông thường, các công ty có lực lượng lao động gắn bó cao sẽ có lợi nhuận cao hơn 21%. Do đó, các chủ doanh nghiệp luôn tìm cách để có thể thúc đẩy việc quản trị tốt hiệu suất.

Quản trị hiệu suất là gì?

Quản trị hiệu suất là phương pháp liên tục truyền đạt và làm rõ trách nhiệm công việc, các ưu tiên, kỳ vọng về hiệu suất cũng như kế hoạch phát triển cho nhân viên. Mục tiêu là giúp nâng cao hiệu suất của bộ phận nhân viên và đồng bộ hóa với các mục tiêu chung của tổ chức.

“Quản trị hiệu suất là quá trình liên tục cải thiện năng suất làm việc – bằng cách đặt ra các mục tiêu cá nhân và đội nhóm phù hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đề ra, xem xét và đánh giá tiến độ, đồng thời phát triển kiến thức và kỹ năng của mọi cá nhân”.

– Michael Amstrong viết trong “Handbook for Performance Management”

Quản trị hiệu suất được đánh giá là cách tiếp cận chiến lược, trong đó các nhà quản lý thuộc tổ chức đưa ra phản hồi cho nhân viên của mình để đạt được các mục tiêu chiến lược. Mục đích hướng đến của việc quản trị này là đảm bảo nhân viên thực hiện tốt và giải quyết các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nhân viên.

quản trị hiệu suất là gì
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 9

Tiến sĩ Aubrey C.Daniels – một trong những người đầu tiên chứng minh thành công quản trị hiệu suất là một dạng của liệu pháp điều chỉnh hành vi – đã đưa ra ra 03 thành phần cốt lõi trong quản trị hiệu suất:

  • Đo lường: Để phát triển một chương trình quản trị hiệu suất thành công, doanh nghiệp cần thiết lập cơ sở cụ thể để đo lường hiệu suất của nhân viên.
  • Nhận xét: Khi có các số liệu, doanh nghiệp tiến hành đo lường liên tục và truyền đạt riêng cho cá nhân. Điều này cho phép họ biết khả năng của bản thân đang ở đâu và cần làm gì để cải thiện.
  • Ủng hộ tích cực: Khi hiệu suất được cải thiện, doanh nghiệp cần có hành động để thúc đẩy sự tích cực đối với nhân viên, chẳng hạn lời khen hoặc phần thưởng khuyến khích.

Sự quan trọng của quản trị hiệu suất doanh nghiệp

tầm quan trọng của quản trị hiệu suất
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 10

Điều quan trọng đối với một tổ chức là theo dõi hiệu suất của nhân viên và đánh giá dựa trên KPI. Mỗi doanh nghiệp cần có một hệ thống để quản lý các kỹ năng của nhân viên và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình. Dưới đây là một số lý do mà quản trị hiệu suất không thể thiếu trong hành trình phát triển của mỗi tổ chức.

  • Phát triển nhân viên tốt hơn: Quản trị hiệu suất để đưa ra phản hồi và đào tạo thường xuyên có thể giúp nhân viên xác định được điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện, qua đó hỗ trợ cho sự phát triển kỹ năng và thăng tiến trong nghề nghiệp. Ngoài ra, các công ty cung cấp cơ hội phát triển nhân viên có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn 34%.
  • Cải thiện hiệu suất tổ chức: Quản trị hiệu suất giúp gắn kết các mục tiêu của từng nhân viên với mục tiêu chung của tổ chức. Nghiên cứu cho thấy các công ty và tổ chức có mức độ gắn kết nhân viên cao sẽ có lợi nhuận và năng suất cao hơn những công ty và tổ chức có mức độ gắn kết thấp hơn.
  • Tăng cường sự hợp tác của nhân viên: Giao tiếp và phản hồi thường xuyên có thể làm tăng sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc. Các phản hồi được đưa ra thường xuyên dựa trên quản trị hiệu suất có thể khiến nhân viên gắn kết hơn gấp 4 lần. Những tổ chức có quy trình thực hiện giám sát hiệu suất liên tục cũng có khả năng thu hút nhân tài hàng đầu tốt hơn 39% so với tổ chức không có.
  • Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển: Trong một cuộc khảo sát với 250 công ty trên thế giới, ¾ các nhà quản lý nhân sự đồng ý rằng văn hóa cố vấn rất quan trọng đối với những nơi làm việc có hiệu suất cao. Quản trị hiệu suất có thể hỗ trợ xác định nhu cầu đào tạo và phát triển của nhân viên, qua đó thúc đẩy học tập và gắn kết.
  • Giữ chân nhân viên tốt hơn: Những tổ chức ưu tiên đưa ra phản hồi về điểm mạnh của nhân viên có tỷ lệ thôi việc thấp hơn 14,9% so với những tổ chức không ưu tiên đưa ra phản hồi. Khi nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp và được quản lý kém, họ có nhiều khả năng tìm kiếm những cơ hội mới mang lại thách thức và sự công nhận tốt hơn. Quản trị hiệu suất để thường xuyên đưa ra những phản hồi tích cực có thể giúp nhân viên cảm thấy được thừa nhận và hỗ trợ, dẫn đến sự gắn kết và cam kết mạnh mẽ hơn với tổ chức.

(Các số liệu nêu trên được tham khảo từ khảo sát của Upwork)

Quy trình quản trị hiệu suất

Quy trình quản trị hiệu suất là một chu trình toàn diện hướng dẫn các tổ chức tối ưu hóa hiệu suất của nhân viên. Bằng cách chia nhỏ thành các bước riêng biệt, các nhóm có thể điều hướng quá trình này một các hiệu quả, thúc đẩy quá trình phát triển, sự gắn kết và đạt được thành công.

quy trình quản trị hiệu suất
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 11

Bước 1: Lập kế hoạch

Bước đầu tiên trong quy trình quản trị hiệu suất là giai đoạn lập kế hoạch. Trong giai đoạn này, các mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng về hiệu suất của nhóm được thiết lập. Bằng cách xác định các mục tiêu phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, các nhóm sẽ hiểu được mục đích và phương hướng cần tiến hành trong thời gian tới.

Bước 2: Giám sát

Giám sát hiệu suất là điều cần thiết để đảm bảo tiến độ hướng tới các mục tiêu đã thiết lập. Các phiên feedback định kỳ cho phép quản lý đưa ra hướng dẫn, hỗ trợ và ghi nhận.

Bằng cách sử dụng công cụ quản trị hiệu suất có tính năng theo dõi mục tiêu và đánh giá hiệu suất, các nhóm có thể theo dõi tiến trình của cá nhân và nhóm, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và tôn vinh thành tích trong quá trình thực hiện. Một số công cụ phổ biến để theo dõi hiệu suất có thể kể đến là Google Workspace (chẳng hạn Task, Sheets), Microsoft 365 (chẳng hạn To-do List, Lists, Planner), Zoho Workplace (chẳng hạn Projects, Sprints).

Bước 3: Phát triển

Bước phát triển tập trung vào việc thúc đẩy sự tăng trưởng và cải tiến liên tục. Điều này liên quan đến việc cung cấp các cơ hội học hỏi và phát triển, đào tạo và tư vấn. 

Các mô hình đào tạo và quản trị hiệu suất tạo ra văn hóa cải tiến liên tục và cung cấp một khuôn khổ năng động để thúc đẩy sự phát triển, bằng cách đẩy mạnh việc phản hồi thường xuyên, thiết lập mục tiêu và phát triển kỹ năng.

Bước 4: Đánh giá

đánh giá hiệu suất
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 12

Đánh giá hiệu suất một cách khách quan đóng vai trò quan trọng đối với việc quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp. Xếp hạng và đánh giá hiệu suất cung cấp một khuôn khổ có cấu trúc để đo lường thành tích của cá nhân cũng như nhóm theo các bước tiêu chí được xác định trước. Bước này giúp xác định điểm mạnh, lĩnh vực cần cải thiện và cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định trong toàn bộ tổ chức.

Bước 5: Khen thưởng

Công nhận thành tích khi đạt được mục tiêu và khen thưởng xứng đáng là một khía cạnh quan trọng của quy trình quản trị hiệu suất. Bằng cách ghi nhận thành tích của cá nhân và nhóm, các tổ chức sẽ củng cố những hành vi tiêu cực và thúc đẩy sự thành công liên tục.

Bước 6: Đổi mới

Bước cuối cùng trong quy trình quản trị hiệu suất là đổi mới. Nó liên quan đến việc phản ánh về kết quả, bài học và các lĩnh vực cần được cải thiện. Bằng cách thu thập phản hồi, phân tích kết quả và thực hiện các thay đổi, các tổ chức đảm bảo chu trình quản trị hiệu suất phát triển và phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ví dụ thực tiễn về quản trị hiệu suất

Dưới đây là một số ví dụ thực tế về quản trị hiệu suất từ các thương hiệu nổi tiếng. Hãy cùng xem cách các công ty này thực hiện việc quản trị hiệu suất hàng ngày như thế nào đối với tổ chức và nhân viên của mình.

Microsoft

quản trị hiệu suất tại microsoft
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 13

Chiến lược quản trị hiệu suất nhân viên của Microsoft dựa trên việc thiết lập mục tiêu của nhân viên, trong đó các tiến độ được theo dõi liên tục. Cách tiếp cận này giúp nhân viên của họ có thể đi đúng hướng và cảm thấy có trách nhiệm với công việc của mình. Công ty cũng tập trung vào phát triển năng lực nhân viên để đảm bảo rằng họ có những kỹ năng cần thiết cho việc đạt được mục tiêu đã đề ra.

Facebook

facebook quản trị hiệu suất của nhân viên
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 14

Facebook cung cấp phần mềm quản trị hiệu suất của nhân viên được phát triển nội bộ cho người quản lý, bao gồm việc phản hồi/đánh giá của nhân viên, thiết lập mục tiêu cho nhân viên và đào tạo nhân viên. Phần mềm này có thể giúp các nhà quản lý cung cấp phản hồi mang tính xây dựng cho nhân viên của mình và xác định các cơ hội để tăng trưởng cũng như phát triển.

Google

google quản lý hiệu suất
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 15

Quy trình quản trị hiệu suất của Google dựa trên dữ liệu và phân tích, cũng như đảm bảo rằng các nhà quản lý của mình được đào tạo bài bản. Khi đánh giá hệ thống quản trị hiệu suất, Google đã khởi động một dự án dành riêng cho việc đánh giá các nhà quản lý, dẫn đến một quá trình đào tạo kỹ lưỡng và phát triển trong tương lai, giúp các nhà quản lý và nhân viên đạt được thành công.

IBM

ibm hỗ trợ phát triển nhân viên
Quản trị hiệu suất - Bí quyết thành công của các doanh nghiệp 16

Phần mềm quản trị hiệu suất nhân viên của IBM bao gồm ứng dụng đánh giá/phản hồi của nhân viên để phản hồi 360 độ và thiết lập mục tiêu. Phần mềm này có thể giúp nhân viên hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ và xác định chính xác các lĩnh vực cần cải thiện. Công ty cũng chú trọng vào phát triển nhân viên để đảm bảo họ có những kỹ năng cần thiết cho việc đạt mục tiêu.

Là người đồng hành uy tín của các doanh nghiệp trên hành trình phát triển, HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – cung cấp cho bạn đa dạng công cụ hỗ trợ quản trị hiệu suất của nhân viên, bao gồm Microsoft 365, Google Workspace, Zoho Workplace,…Với sự hỗ trợ của những giải pháp này, bạn có thể truyền đạt kế hoạch kinh doanh rõ ràng cho nhân viên, thúc tiến việc triển khai và theo dõi sát sao quá trình thực hiện. 

Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia với nhiều năm làm việc cùng các doanh nghiệp lớn – nhỏ tại Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn cách triển khai quy trình quản trị hiệu suất phù hợp nhất với tổ chức của mình, đồng thời giải đáp chuyên sâu mọi thắc mắc có liên quan.

Một chiến lược quản trị hiệu suất tốt là điều cần thiết cho các tổ chức, giúp cải thiện sự gắn kết nhân viên, nâng cao hiệu suất và xác định nhu cầu đào tạo. Hãy kết nối trực tiếp với HVN thông qua Hotline 024.9999.7777 nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan hoặc cần được tư vấn về các công cụ hỗ trợ việc quản trị tốt hiệu suất.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận