Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing

Việc định nghĩa “Inbound marketing là gì?” chắc hẳn không quá khó khăn đối với những người đang làm trong ngành digital marketing. Hình thức tiếp thị này mặc dù có vẻ dễ dàng nắm bắt những điều cơ bản, nhưng yêu cầu một quy trình thực hiện phức tạp và có chiến lược để có thể chuyển đổi khách hàng tự nhiên.

Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là một phương pháp tiếp thị làm nổi bật tầm quan trọng của việc tạo nội dung thu hút khách hàng và đưa họ qua các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Về cơ bản, hình thức này liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, các chiến dịch email hoặc quảng cáo thân thiện với thiết bị di động.

inbound marketing là gì

Rất nhiều marketer đã nhấn mạnh tầm quan trọng của inbound marketing và đưa ra một số lý do chính đáng để chứng minh. Cụ thể:

  • 41% các nhà tiếp thị nói rằng inbound marketing dẫn đến ROI có thể đo lường được
  • Nếu được thực hiện đúng cách, inbound marketing có thể hiệu quả gấp 10 lần trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng so với hình thức outbound
  • Hình thức marketing này tạo ra gấp 3 lần khách hàng tiềm năng trên mỗi đô-la so với marketing truyền thống
  • 91% người tiêu dùng thích các thương hiệu được xác thực trong các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội

Những con số trên chứng tỏ việc hiểu inbound marketing là gì và áp dụng vào thực chiến là một chiến thuật tiết kiệm chi phí cho việc tăng lợi nhuận bán hàng, đồng thời đảm bảo ngân sách quảng cáo được chi tiêu hợp lý.

Một chiến lược inbound marketing tốt sẽ cung cấp nội dung chất lượng như ebook, case study, webinar, hoặc chiến dịch email phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.

Ai cần sử dụng Inbound Marketing

đối tượng cần inbound marketing

Inbound marketing là một chiến lược quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, phương pháp này nên được sử dụng bởi tất cả những ai quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng. Cho dù doanh nghiệp quy mô nhỏ hay lớn, loại marketing này vẫn mang đến cho bạn nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên.

Với những thông tin nêu ra trong quá trình giải thích inbound marketing là gì, bạn có thể hiểu được phần nào tầm quan trọng của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên tổ chức vẫn cần tìm hiểu sâu hơn về các giai đoạn triển khai, công cụ cần thiết cũng như chiến lược để thu về hiệu quả tốt nhất.

Tại sao doanh nghiệp cần có chiến lược Inbound Marketing?

Hiện tại vẫn còn một số doanh nghiệp ngần ngại sử dụng dù đã biết inbound marketing là gì, vì nỗi lo sợ lãng phó thời gian và tiền bạc mà không đạt được kết quả mong muốn. Nhưng trên thực tế, hình thức tiếp thị này được nhiều tổ chức kinh doanh trên thế giới yêu thích và tin tưởng sử dụng, cụ thể là 75% doanh nghiệp trên thế giới ưa thích.

Nếu vẫn không chắc tổ chức của mình có cần sử dụng inbound marketing hay không, hãy cùng xem qua một số lợi ích nổi bật dưới đây.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Có rất nhiều lợi ích của việc áp dụng inbound marketing cho chiến dịch quảng cáo. Nổi bật nhất là chi phí rẻ hơn đáng kể so với việc đầu tư vào các phương tiện truyền thông như TV hoặc đài phát thanh.

Theo nghiên cứu cả Mashable, inbound marketing có thể rẻ hơn 62% so với hình thức marketing thông thường, với chi phí hút khách trung bình là 135 đô-la cho inbound và 346 đo-la cho marketing truyền thống.

Dễ dàng đo lường

Việc hiểu inbound marketing là gì và cách áp dụng hiệu quả vào chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể nắm bắt rõ ràng các khoản đầu tư có được chuyển thành lợi nhuận hay không. Nói một cách đơn giản, mọi hành động đều có thể đo lường được.

dễ dàng đo lường với inbound marketing

Ví dụ, bạn có thể sử dụng mã theo dõi Google Analytics trên website, blog hoặc landing page và xem đã nhận được bao nhiêu lượt khách truy cập, bao nhiêu người đã đăng ký,…Bạn có thể xác định chủ đề nào phù hợp hơn với khách truy cập và sau đó tối ưu hóa các sáng kiến marketing của mình với thông tin này.

Điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo lợi tức tích cực cho khoản đầu tư của mình, có thể là về tiền bạc hoặc khả năng hiển thị.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn

Inbound content có nhiều khả năng được chia sẻ với những người khác để giải quyết vấn đề cụ thể của người dùng. Với điều này, văn bản hoặc video của doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng khác giả lớn hơn nhiều, chạm được tới những khách hàng có thể chưa bao giờ khám phá ra blog của bạn trước đó.

Cải thiện mức độ trung thành của khách hàng

Inbound marketing cho phép doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng của mình, ngay cả sau khi bán hàng đã được thực hiện. Nội dung được điều chỉnh để có thể liên quan tới những đối tượng này, chẳng hạn đưa ra những tip giúp họ tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ.

Với việc hiểu đúng cách sử dụng inbound marketing là gì, doanh nghiệp có thể tạo thiện cảm với khách hàng bằng cách mang đến cho họ giá trị. Từ đó, những vị khách đó sẽ truyền bá sản phẩm cho người khác, thậm chí là bảo vệ thương hiệu khi có bất kỳ lời nói xấu trên nền tảng mạng xã hội.

Tiếp cận đúng đối tượng

Inbound marketing là chiến lược lý tưởng để thu hút đối tượng vì mục tiêu chính của nó là cung cấp nội dung hữu ích cho những người đang tìm kiếm các chủ đề liên quan đến giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp.

tiếp cận đúng đối tượng

Ý tưởng là tạo tài liệu về một chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp để bạn có thể nắm bắt quá trình phân khúc đối tượng. Bằng cách này, những khách hàng tiềm năng đã có hứng thú sẽ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng khi sẵn sàng. Với inbound marketing, có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.

Giảm chu kỳ bán hàng

Chu kỳ bán hàng là hành trình mà người tiêu dùng thực hiện từ lần tiếp xúc đầu tiên với doanh nghiệp cho đến khi hoàn tất giao dịch mua.

Trong nhiều trường hợp, thời gian này có thể được giảm bớt khi áp dụng chiến lược inbound marketing, vì người tiêu dùng được đồng hành ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu của bạn. Nói cách khác, sẽ luôn có sự đồng hành tích cực từ phía doanh nghiệp.

Điều này cho phép tổ chức kinh doanh luôn có mặt khi khách hàng cần thiết. Bạn cho thấy các giải pháp đối với “nỗi đau” của khách hàng tiềm năng, cho dù thông qua nội dung ở giai đoạn đầu hay thậm chí cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm ở các giai đoạn giao tiếp nâng cao khác.

Phân loại inbound marketing

Để hiểu rõ hơn inbound marketing là gì, hãy cùng đi chi tiết hơn về một có dạng phổ biến thường được sử dụng tại các doanh nghiệp để thu hút khách hàng tiềm năng.

phân loại inbound marketing

Video

Lượng nội dung video được tiêu thụ trong thời gian gần đây đang có sự tăng đột biến. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các marketer triển khai nội dung video vào chiến lược có thể thu hút thêm 66% khách hàng tiềm năng so với việc không sử dụng video.

Video có thể được tích hợp vào nhiều loại nội dung, như blog hoặc nội dung social media.

Blog

Tìm kiếm luôn là một trong những cách chính để mọi người thu thập nguồn thông tin. Viết các ấn phẩm với đầy đủ thông tin, có liên quan và giải trí là một chiến lược marketing hiệu quả.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có kiến thức tốt về SEO để tạo nội dung bằng văn bản hiển thị cho đối tượng cần.

Pillar page

Pillar page là trang chứa mọi khía cạnh của một chủ đề với các thông tin chuyên sâu. Việc inbound marketing với pillar page đem lại giá trị hữu ích cho khán giả – những người cần có kiến thức chuyên sâu về một vấn đề cụ thể. Ngoài ra, nó còn cải thiện thẩm quyền chuyên đề của doanh nghiệp.

eBook

cung cấp ebook

eBook là một cách tuyệt vời để cung cấp nội dung có giá trị cao cho độc giả. Với hình thức sách điện tử, doanh nghiệp có cơ hội cung cấp các giải pháp chuyên sâu cho một vấn đề cụ thể. Một hình thức phổ biến mà loại inbound marketing này có thể thực hiện là tạo hướng dẫn cách thực hiện.

Social media

Khi tìm hiểu inbound marketing là gì, bạn sẽ nhận ra phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ để tiếp thị. Tạo một video và nội dung bằng văn bản có thể chia sẻ được có thể làm nên điều kỳ diệu cho hoạt động outbound marketing.

Mặc dù chia sẻ nội dung sáng tạo có giá trị trên nền tảng social media rất quan trọng, nhưng các chiến lược tương tác cũng nên được sử dụng để tận dụng tối đa các phương tiện social này cho hoạt động inbound marketing.

Webinar

webinar inbound marketing là gì

Webinar là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong chiến lược inbound marketing. Việc tổ chức hội thảo không tính phí sẽ thiết lập niềm tin giữa bạn và đối tượng khách hàng vì họ có cơ hội nhìn thấy các gương mặt đại diện và kết nối tính cách của doanh nghiệp trong khi nhận về các thông tin có giá trị.

Bên cạnh những hình thức trên, khi tìm hiểu inbound marketing là gì, bạn còn bắt gặp một số loại tiếp thị khác như thông cáo báo chí, infographic, newsletter, hay podcast.

04 giai đoạn của inbound marketing

Không giống như marketing thông thường, inbound marketing không chỉ đưa lead vào phễu, mà còn giúp định tính chất, chăm sóc và chốt đơn giao dịch.

giai đoạn inbound marketing

Chúng ta có thể chia inbound marketing thành 04 giai đoạn chính:

Thu hút khách hàng

Trong giai đoạn đầu của inbound marketing, bạn có trách nhiệm biến người lạ thành khách truy cập website.

Tuy nhiên, chỉ thu hút thôi vẫn chưa đủ, doanh nghiệp cần tác động vào đúng khách hàng mục tiêu. Vấn đề này được chia thành 03 bước:

  • Xây dựng và phát triển chân dung của khách hàng tiềm năng
  • Tạo nội dung dựa trên chân dung được xây dựng
  • Phân phối nội dung thông qua các nền tảng tìm kiếm, social và outreach

Điều quan trọng là tối ưu hóa nội dung của bạn bằng cách sử dụng các keyword hiệu quả liên quan đến sản phẩm. Hơn nữa, một chiến lược SEO tổng thể hiệu quả sẽ định vị nội dung trên trang kết quả Search Engine, giúp mọi người có thể dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp.

Chuyển đổi khác truy cập thành lead

Giai đoạn tiếp theo của inbound marketing là chuyển đổi những vị khách đấy thành khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ sử dụng dịch vụ.

Nắm được thông tin liên hệ của khách hàng là chìa khóa trong giai đoạn này. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cung cấp nội dung độc quyền để đổi lấy thông tin. Nội dung độc quyền này có thể là ở dạng eBook hoặc phiếu giảm giá.

Đánh giá và chốt đơn với khách hàng tiềm năng

đánh giá chất lượng khách hàng

Khi hiểu được cốt lõi inbound marketing là gì, bạn có thể biết được hình thức tiếp thị này có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng, đánh giá chất lượng và thậm chí là chốt đơn hàng. Điều này có thể được thực hiện qua các công cụ:

  • Email trả lời tự động: Sau khi khách hàng tiềm năng cung cấp thông tin liên hệ, bạn có thể gửi một loạt email tự động để đẩy lead vào sâu quá trình bán hàng. Điều này giúp ích cho việc đánh giá chất lượng lead cũng như hành trình chăm sóc.
  • Tự động hóa marketing: Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tự động gửi cho các khách hàng những ưu đãi phù hợp và được cá nhân hóa.
  • CRM: Đối với bán hàng B2B, bạn sẽ cần thông tin liên hệ có liên quan và cập nhật cho tất cả khách hàng của mình. CRM giúp việc này trở nên dễ dàng hơn, ngoài ra còn giúp theo dõi phần nào của quá trình bán hàng đang gặp vấn đề.

Làm hài lòng và biến khách hàng thành người hâm mộ

Mối quan hệ của doanh nghiệp với người mua không nên chỉ kết thúc khi kết thúc giao dịch. Mục tiêu của giai đoạn inbound marketing này là thúc đẩy mối quan hệ lâu dài, do đó, hành trình vẫn tiếp tục ngay cả khi việc bán hàng đã kết thúc.

Giai đoạn này cũng liên quan đến việc giữ chân khách hàng bằng sự hài lòng, từ đó thúc đẩy việc quảng bá doanh nghiệp.

Sau khi hiểu inbound marketing là gì, bạn cần nắm vững những công việc cần thực hiện trong 04 giai đoạn cơ bản trên để xây dựng được chiến lược phù hợp. Bạn có thể bấm vào ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để chúng tôi giải thích sâu hơn về từng giai đoạn.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Việc tìm hiểu inbound marketing là gì cung cấp những thông tin cần thiết nhất để doanh nghiệp có thể lên chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào cần được giải đáp nhanh chóng, hãy kết nối ngay với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – qua Hotline 024.9999.7777 để đội ngũ chuyên gia hỗ trợ bạn kịp thời.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận