Dữ liệu được đánh giá là huyết mạch của doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm việc và quản lý một lượng dữ liệu khổng lồ chưa bao giờ là đơn giản. Đó là lý do các tổ chức cần đến các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ. Microsoft Access là một trong các ứng cử viên tốt nhất mà bạn cần xem xét. Bài viết này sẽ đề cập đến một số điểm quan trọng liên quan đến ứng dụng, như MS Access là gì, tính năng nổi bật, lợi ích và điểm khác biệt với Excel. Access là một hệ thống quản lý database phổ biến được phát triển bởi Microsoft và là một phần quan trọng của bộ ứng dụng Microsoft 365. Được phát hành lần đầu tiên vào tháng 11/1992, nền tảng này đã phát triển nhanh chóng và thay đổi đáng kể, đến mức được các chuyên gia đánh giá đây là chương trình quản lý dữ liệu đáng để thử nhất. Microsoft Access cho phép người dùng doanh nghiệp quản lý dữ liệu và phân tích lượng thông tin khổng lồ một cách hiệu quả. Ứng dụng cung cấp sự kết hợp giữa chức năng database và khả năng lập trình để tạo các biểu mẫu dễ điều hướng. Giống như Excel, ứng dụng đem tới cho bạn một môi trường để lưu trữ, chỉnh sửa và xem dữ liệu. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn phần mềm Access là gì, người dùng sẽ còn nhận ra nhiều khả năng mạnh mẽ hơn nữa của ứng dụng này. Access cung cấp cho người dùng nhiều tính năng mạnh mẽ để tạo, quản lý và làm việc trên database một cách hiệu quả. Hãy cùng điểm qua một số tính năng nổi bật của phần mềm để có cái nhìn rõ nét hơn: Dưới đây là tổng quan về một số thành phần chính của Microsoft Access và cách chúng được sử dụng để bạn có thể tham khảo cho việc sử dụng của mình: Kết hợp lại với nhau, các thành phần này của Access cho phép doanh nghiệp và tổ chức quản lý, cũng như hiểu được lượng lớn dữ liệu cần lưu trữ. Ví dụ, một doanh nghiệp sau khi hiểu MS Access là gì và áp dụng ứng dụng cho việc theo dõi hàng tồn kho và doanh số bán hàng. Trong khi đó, trường hợp có thể ứng dụng phần mềm để theo dõi học sinh, thông tin cá nhân, điểm số, hiệu suất, bài tập khóa học và dữ liệu giáo viên. Hầu hết các doanh nghiệp đều quen thuộc với Excel để tạo bảng tính đơn giản. Nhưng khi công ty phát triển và bảng tính trở nên phức tạp hơn, Excel sẽ bộc lộ ra những hạn chế của mình. Đó là lúc bạn nên tìm hiểu Access là gì. Khi công ty đang quản lý các tập dữ liệu lớn, bạn nên cân nhắc di chuyển dữ liệu sang Access. Vậy tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm này cho việc quản lý dữ liệu? Chức năng chính của Microsoft Access là tạo database tùy chỉnh. Chức năng ấn tượng này cho phép bạn làm việc với tập dữ liệu lớn và lưu giữ thông tin theo cách có cấu trúc. Cho dù người dùng đang làm việc với dữ liệu khách hàng hay dữ liệu của mình, phần mềm vẫn đảm bảo về mặt bảo mật và quản lý thời gian. Tạo database tùy chỉnh có thể cực kỳ hữu ích cho nhiều quy trình kinh doanh, bao gồm quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực hay quản lý dự án. Microsoft Access Development là giải pháp linh hoạt nhất để tạo cơ sở dữ liệu tùy chỉnh cho doanh nghiệp. Tính năng này khá dễ hiểu, tiết kiệm nhiều thời gian và hỗ trợ giảm chi phí của tổ chức. Khi làm việc với dữ liệu, điều quan trọng là phải duy trì tính nhất quán. Với Microsoft Access, bạn có thể giảm thiểu mọi sự không nhất quán hoặc sai sót do lỗi con người gây ra. Đó là nhờ khả năng tự động hóa các quy trình trong ứng dụng. Như đã biết khi tìm hiểu Access là gì, thay vì nhập dữ liệu thủ công, phần mềm có thể lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và thậm chí xác định những khác biệt trong dữ liệu. *Ví dụ: nếu doanh nghiệp thực hiện trung bình 200 lần bán hàng mỗi ngày và sau đó đột nhiên ghi nhận 2000 lần bán hàng, bạn có thể tìm ra nhanh chóng bằng Access query. Kế toán là một trong những quy trình kinh doanh mà tính nhất quán đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong suốt cả năm hoạt động, những con số đằng sau một doanh nghiệp cần được ghi lại một cách chính xác và nhất quán. Khi dữ liệu này được ghi vào Excel (hoặc một chương trình bảng tính khác), có khả năng xảy ra lỗi do con người. Sử dụng Access có thể loại bỏ nguy cơ xảy ra lỗi con người thông qua tự động hóa. Khả năng truy cập là một lý do khác khiến các doanh nghiệp nhanh chóng tìm hiểu Access là gì và lựa chọn sử dụng. Nếu người dùng thực hiện thay đổi đối với các database, thay đổi này sẽ hiển thị ngay lập tức cho những người dùng khác. Điều này giúp nhân viên làm việc trên cùng một tệp dễ dàng hơn nhiều. Có thể nói hoạt động của Access giống như một giải pháp dựa trên đám mây, qua đó giúp việc cộng tác hiệu quả hơn nhiều. Microsoft Access cũng tương đối dễ sử dụng. Đối với người dùng MS Office, giao diện khá trực quan. Tuy nhiên, để có thể xây dựng database phức tạp, nhân viên sẽ cần được đào tạo. Microsoft Access là phần mềm database phổ biến nhất trên thế giới kể từ khi xuất hiện vào năm 1992. Điều đó có nghĩa là các lập trình viên đã có nhiều thời gian để làm cho phần mềm trở nên thân thiện với người dùng. Thiết kế trực quan của nền tảng mở rộng việc lưu trữ dữ liệu thực tế sang các tác vụ phức tạp hơn như di chuyển dữ liệu. Người dùng có thể dễ dàng di chuyển tập dữ liệu từ các chương trình database khác và sử dụng các công cụ dữ liệu của Microsoft như SQL Server. Khi doanh nghiệp mở rộng, lượng dữ liệu cần lưu trữ cũng tăng lên. Việc thuê một công ty bên thứ ba để quản lý việc lưu trữ dữ liệu có thể khác tốn kém, do đó việc lưu trữ tại chỗ tiết kiệm chi phí hơn. Điều đó có nghĩa là bạn cần phần mềm lưu trữ dữ liệu mạnh mẽ. Việc này dẫn đến nhu cầu tìm hiểu Access là gì tăng lên, bởi đây không chỉ là một trong những công cụ tốt nhất mà còn có mức giá cả phải chăng. Đầu tiên, ứng dụng đi kèm với một mức giá phải chăng, tức các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đề có thể mua nó. Ngoài ra, các bản cập nhật được phát hành hàng năm để người dùng có cơ hội sử dụng phiên bản mới nhất và hiện đại nhất. Khi so sánh với Excel, Access không có giới hạn về số lượng hàng dữ liệu trên mỗi bảng, trong khi đó Excel là 1.048.578 hàng. Có thể bạn đã trả tiền để mua bộ công cụ Microsoft Office, điều đó có nghĩa bạn không cần phải chi thêm tiền cho Access. Cùng với những lợi ích trên, khả năng chi trả của ứng dụng khiến nó trở thành giải pháp thay thế tuyệt vời trong doanh nghiệp. Không dừng lại ở việc giải thích chi tiết phần mềm Microsoft Access là gì, trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước đơn giản để tạo database Access trên máy tính bằng cách sử dụng template được thiết kế sẵn. Đồng thời, bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách để tạo cơ sở dữ liệu từ đầu bằng cách xây dựng biểu mẫu, báo cáo cùng một số các object khác. Các template được cung cấp trong Microsoft Access đi kèm với tất cả object cần thiết đối với database. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy bảng, truy vấn, macro, báo cáo và biểu tượng trong bất kỳ template nào. Khi đã hiểu Microsoft Access là gì, ngoài việc sử dụng template được thiết kế sẵn cho các object cụ thể, bạn cũng có thể bắt đầu tạo database nhanh chóng trên nền tảng. Việc này giúp người dùng có thể đi sâu hơn vào hoạt động của database thông qua việc sử dụng triệt để dữ liệu, bảng, biểu mẫu và các phần khác theo cách riêng của mình. Bạn có thể bắt đầu tạo database Access của riêng mình, bạn thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây: Cơ sở dữ liệu trống là nền tảng cơ bản, do đó người dùng cần thêm dữ liệu và các phần database cần thiết để biến nó thành database chức năng. Các phần dưới đây sẽ hiển thị các bước hướng dẫn thêm các phần database Access bao gồm table, data, form, query và report: Cách để thêm bảng bảng trong Microsoft Access là gì? Khi tạo database trống, bảng Table1 sẽ được tự động thêm vào. Bảng này có dạng xem giống như một trang tính Excel. Tuy nhiên, Access sử dụng thuật ngữ Field cho cột và Record cho hàng. Nếu muốn thêm một bảng mới vào database trống, bạn các bước sau: Mặc dù database Access trông khá giống với Excel nhưng việc thêm data lại hoàn toàn khác. Dưới đây là các bước cần thực hiện để thêm dữ liệu vào bảng: Vậy Primary Key trong Microsoft Access là gì? Primary Key là duy nhất cho mỗi record. Access sử dụng nó để xây dựng mối quan hệ bảng. Form giúp bạn và các thành viên trong nhóm có thể thêm dữ liệu một cách nhanh chóng, đồng thời giúp việc nhập dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Hãy thực hiện các bước sau để xây dựng form: Chạy query và tìm nạp dữ liệu là một nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ người dùng nào cũng nên nắm rõ để thực hiện trong Microsoft Access: Việc chuyển database sang Database View sẽ thực hiện truy vấn và tìm nạp dữ liệu cho cột Order Filled. Bạn có thể tạo báo cáo có cấu trúc cho database Microsoft Access của mình. Các báo cáo cung cấp những thông tin quan trọng về dự án hoặc quy trình làm việc. Các bước đơn giản để tạo báo cáo gồm: Trước khi tìm hiểu về sự khác biệt giữa Excel và Access là gì, hãy cùng ôn lại đôi chút về phần mềm Microsoft Excel. Đây là một tiện ích bảng tính được sử dụng chủ yếu cho các dự án riêng lẻ và hỗ trợ người dùng thực hiện các phép tính ngắn gọn, tương đối đơn giản. Người dùng Excel thường làm việc đồng thời với một số lượng ô dữ liệu giới hạn, từ vài chục đến vài trăm. Do đó, phần mềm phù hợp cho việc vẽ đồ thị và biểu đồ từ các điểm dữ liệu. Tuy nhiên, trong khi người dùng Excel nhập thông tin trực tiếp vào bảng tính của mình, thì database Access dựa vào các biểu mẫu và truy vấn được tạo sẵn. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh và khám phá sự khác nhau giữa Microsoft Excel và Access là gì: Tóm lại, nếu bạn muốn thực hiện các chức năng database quy mô nhỏ cơ bản, bảng tính Excel cung cấp đủ chức năng cần thiết. Tuy nhiên, nếu cần nhiều tiện ích phức tạp hơn, có quy mô lớn hơn, có thể xử lý lượng thông tin khổng lồ và đáp ứng được nhiều người dùng đồng thời, hãy xem xét tìm hiểu Access là gì và sử dụng. Để tìm hiểu về cách sử dụng Access chuyên nghiệp và hợp lý, hãy nhấp vào LIÊN HỆ NGAY để được các chuyên gia về Microsoft hỗ trợ nhanh chóng. Được biết đến với tư cách là đối tác ủy quyền của Microsoft, HVN không chỉ cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp đầy đủ các giải pháp Microsoft 365 với mức giá phải chăng, mà còn luôn sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành tin cậy khi cung cấp cẩm nang khai thác các ứng dụng trong hệ sinh thái MS, trong đó có giải thích chi tiết Access là gì và các tip sử dụng thông minh. Bài viết đã chia sẻ cho bạn một số thông tin liên quan đến Microsoft Access là gì, từ đó có được bức tranh tổng quan về ứng dụng. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn liệu đây có phải là công cụ phù hợp cho doanh nghiệp hay không, hãy kết nối ngay với HVN – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0 – thông qua Hotline: 024.9999.7777 để đội ngũ chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi hỗ trợ tư vấn. Microsoft Access là gì?
Tính năng cốt lõi của Microsoft Access
Các thành phần trong Access là gì?
Lý do doanh nghiệp sử dụng Microsoft Access là gì?
Dễ dàng phát triển database tùy chỉnh
Duy trì tính nhất quán
Khả năng truy cập
Dễ dàng di chuyển database
Hiệu quả về chi phí
Hướng dẫn cách sử dụng Microsoft Access cơ bản
Sử dụng template để tạo database Microsoft Access
Hướng dẫn cách tạo database Access từ đầu
Thêm table vào database Access
Thêm data vào table
Tạo form trong Access
Thêm và khởi chạy query
Thêm report vào database Access
Điểm khác biệt giữa Microsoft Excel và Access là gì?
Tiêu chí so sánh
Microsoft Access
Microsoft Excel
Dữ liệu xử lý
Xử lý tất cả các loại dữ liệu, bao gồm số và văn bản, đồng thời được sử dụng để thu thập và sắp xếp dữ liệu.
Chủ yếu xử lý dữ liệu số và được sử dụng để tính toán tài chính, bảng tính.
Lưu trữ data
Tất cả data sẽ được lưu trữ ở một nơi, trong cùng một lúc.
Nhiều tài liệu và bảng tính được lưu trữ với dữ liệu dư thừa.
Tính linh hoạt
Được đánh giá là linh hoạt hơn Excel.
Tương đối kém linh hoạt hơn Access.
Khóa dữ liệu
Chỉ khóa dữ liệu ở mức bản ghi để nhiều người dùng có thể làm việc trên cùng một tệp database.
Khóa toàn bộ bảng tính, do đó chỉ một người dùng có thể làm việc trong một lần.
Mức độ thân thiện người dùng
Người dùng cần thời gian để làm quen với cách dùng.
Đơn giản và dễ dàng sử dụng.
Dung lượng
Dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn vì được xây dựng để xử lý việc lưu trữ và thao tác database.
Dung lượng lưu trữ tương đối nhỏ vì không được thiết kế để lưu trữ dữ liệu.
Điểm nổi bật
Nhấn mạnh vào tính chính xác và hiệu quả.
Định dạng giới hạn về tốc độ và độ chính xác.
Quy mô hoạt động
Hoạt động trên nhiều mô hình dữ liệu bảng và trang tính quan hệ.
Hoạt động trên mô hình dữ liệu bảng tính phẳng hoặc phi quan hệ.
Đối tượng phù hợp
Phù hợp cho các dự án quy mô lớn và giải pháp dài hạn.
Phù hợp nhất nhất đối với các dự án quy mô nhỏ và dự án ngắn hạn.
Kết luận
Theo dõi
Đăng nhập
0 Comments