Đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều công ty phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để cạnh tranh, thậm chí là tồn tại trên thương trường. Khi thế giới và người tiêu dùng tiếp cận công nghệ hiện đại, sự thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc vào cách họ thực hiện quy trình số hóa như thế nào. Không chỉ tìm giải pháp phù hợp, doanh nghiệp còn cần có kế hoạch để vượt qua được các thách thức trong quá trình triển khai công nghệ cho quy trình vận hành.
Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số sử dụng công nghệ để phát triển cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Nó có thể liên quan đến những thay đổi đối với cơ sở hạ tầng, quy trình và văn hóa kinh doanh, với mục tiêu giúp doanh nghiệp thích ứng nền kinh tế kỹ thuật số và các yêu cầu mới của khách hàng.
Chuyển đổi số tập trung vào khách hàng, nhưng tác động cuối cùng là đối với doanh nghiệp khi tạo ra mức tăng trong các chỉ số kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận và thị phần.
Để đơn giản hóa định nghĩa, Brian Corish – Giám đốc điều hành của Accenture Interactive, đã giải thích chuyển đổi số đang sáng tạo lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh như thế nào?
Việc chuyển đổi số được hiểu như một quá trình bắt buộc diễn ra tại các doanh nghiệp nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường kinh doanh cũng như không bị lạc hậu so với thời đại. Vậy cụ thể số hóa có thể giúp việc kinh doanh của các tổ chức thay đổi tích cực như thế nào?
Mang lại trải nghiệm số hóa liền mạch
Mỗi cá nhân đều đã quen với những trải nghiệm số hóa thuận tiện và liền mạch trong cuộc sống cá nhân của mình. Họ mong muốn có được trải nghiệm tương tự tại nơi làm việc hoặc khi tương tác với một công ty.
Các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trên thương trường nhờ vào việc cung cấp các dịch vụ CNTT linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng. Các tổ chức thành công thường tập trung nỗ lực vào trải nghiệm khách hàng, hiệu suất làm việc và tính bảo mật của các dịch vụ chuyển đổi số, từ đó đảm bảo các yêu cầu của khách hàng thời kỳ số hóa sẽ được đáp ứng đầy đủ.
Đưa ra quyết định tốt hơn
Việc chuyển đổi hóa các quy trình và dữ liệu kinh doanh cho phép các công ty đưa ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn. Bằng cách tận dụng phân tích dữ liệu và machine learning, giờ đây các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu trong quá khứ để đưa ra dự đoán cho kết quả trong tương lai.
Đây là một cơ hội lớn cho các tổ chức khai thác sức mạnh chuyển đổi số và biến dữ liệu thành các thông tin chi tiết.
Cải thiện năng suất của đội ngũ nhân viên
Nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu thốn nhân tài – đặc biệt là các vị trí kỹ thuật. Chuyển đổi số cho phép tổ chức khai thác được nhiều hơn lực lượng lao động thông qua việc giúp nhân viên thực hiện công việc dễ dàng bằng công nghệ, đồng thời cung cấp cho họ một môi trường làm việc hấp dẫn và tiến bộ.
Ví dụ, nhiều công ty đã triển khai IT portal tự phục vụ nhằm mục đích cho phép nhân viên yêu cầu hỗ trợ máy tính hoặc truy cập vào giấy phép phần mềm mà không cần phải gọi bộ phận support. Điều này đã góp phần giảm tải công việc cho đội ngũ IT, đồng thời nâng cao sự hài lòng của nhân viên.
Cải thiện quản lý hàng tồn kho và định giá
Chuyển đổi số đang giúp các nhà bán lẻ quản lý hiệu quả hàng tồn trữ và định giá sản phẩm. Bằng cách số hóa chuỗi cung ứng, các nhà bán lẻ có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, điều này cho phép họ điều chỉnh hàng tồn kho sao cho phù hợp. Thông qua đó, nhà bán lẻ tránh được tình trạng hàng hóa dư thừa và định giá quá cao đối với các mặt hàng phổ biến.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp tăng doanh thu bằng cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Ví dụ, một nhà bán lẻ có thể sử dụng công nghệ – kỹ thuật để cải thiện dịch vụ bằng cách cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên các lần mua trước đó của họ. Hình thức cá nhân hóa này có thể giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn, cũng như bán được nhiều sản phẩm hơn dựa trên sự hài lòng của khách hàng.
03 câu chuyện chuyển đổi số thành công
Dưới đây là câu chuyện tư vấn chuyển đổi số thành công của một số thương hiệu lớn trên thế giới và đã trở thành nguồn học hỏi dành cho các doanh nghiệp đang và có dự định áp dụng số hóa cho hệ thống làm việc.
Domino’s
Domino’s bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và đã vươn lên trở thành một trong những chuỗi pizza lớn nhất thế giới từ bờ vực phá sản sau khi áp dụng chuyển đổi số. Vào năm 2021, 91% doanh số bán hàng của hãng được thực hiện thông qua kênh kỹ thuật số (theo Marketing Week).
Khi tưởng chừng sắp phá sản thì thương hiệu đã xoay chuyển tình thế vào năm 2011. CEO lúc bấy giờ đã giao nhiệm vụ cho nhóm CNTT giúp bất kỳ khách hàng nào có smartphone đều có thể đặt bánh pizza dễ dàng trong 17s.
Từ đó, ứng dụng Domino’s đã ra đời và việc giao hàng thậm chí còn dễ dàng hơn nhờ xe điện và giao hàng tự lái, từ đó giúp doanh nghiệp đạt doanh thu 4,35 tỷ USD vào năm 2021.
Nike
Là một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh, Nike cũng cần trải qua quá trình chuyển đổi số để duy trì tính cạnh tranh và có mặt ở tất cả những nơi khách hàng cần.
Được dẫn dắt bởi ban lãnh đạo tài ba, Nike đã thay đổi tư duy, chuỗi cung ứng và thương hiệu của mình. Công ty tập trung vào phân tích dữ liệu mạnh mẽ hơn, cập nhật chiến lược eCommerce và tăng cường bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Ngoài ra, các concept store đã được thử nghiệm vào năm 2018 và mở rộng cơ hội thành hội viên của khách hàng.
Nike cũng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả để nâng cao độ nhận diện thương hiệu trên thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy các sáng kiến xã hội của mình để xây dựng cộng đồng, chẳng hạn loạt bài đăng của hãng trên Twitter nhằm quảng bá Tuần lễ nhận thức về sức khỏe tâm lý.
Matt Friend – Giám đốc tài chính của Nike, cho biết người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng chuyển sang các công cụ kỹ thuật số để tìm kiếm sản phẩm yêu thích, các trải nghiệm chuyển đổi số của Nike tiếp tục xây dựng mối liên kết với người tiêu dùng.
IKEA
Bất cứ ai đã trang bị nội thất cho ngôi nhà của mình đều sẽ quen thuộc với thương hiệu IKEA. Được thành lập bởi Ingvar Kamprad, công ty đã trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất và không ngại sự đổi mới.
Quá trình chuyển đổi số của thương hiệu được diễn ra không ngừng với nỗ lực thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. IKEA áp dụng cách tiếp cận đa kênh, từ đó cho phép khách hàng chuyển từ kênh này sang kênh khác một cách dễ dàng.
Quyết định mua lại Geomagical Labs của thương hiệu cho phép khách hàng tạo ra bản mô tả 3D của một căn phòng, “xóa” đồ nội thất hiện có và thêm các món đồ nội thất mới. IKEA cũng lên kế hoạch cho dịch vụ thanh toán “Shop and Go” – hệ thống định vị cho sản phẩm tại store và chatbot để phục vụ khách hàng một cách đơn giản hơn.
05 thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Chuyển đổi số là một quá trình không phải dễ dàng và không một doanh nghiệp nào có thể hình dung ra quy trình số hóa chỉ trong một sớm một chiều. Đi kèm với những lợi ích tuyệt vời mà hình thức này mang lại cho tổ chức, có một số thách thức đang tồn tại trong tất cả các ngành nghề, từ dịch vụ tới eCommerce, từ doanh nghiệp quy mô nhỏ tới quy mô lớn.
Đầu tư ngân sách cao
Thích ứng với các công nghệ và phần mềm mới là bước quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức nào. Việc rời bỏ các phương pháp truyền thống và công cụ cũ là một điều cần thiết. Nhưng trước khi nghĩ về khả năng thích ứng, có một vấn đề mà các tổ chức phải đối mặt là ngân sách đầu tư.
Để thực hiện chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp cố gắng xem xét đến yếu tố ngân sách trước khi bắt tay xây dựng chiến lược. Có nhiều phần mềm và công nghệ trên thị trường hiện nay có thể được tận dụng để phục vụ cho sức mệnh chuyển đổi của tổ chức.
Cách để khắc phục khó khăn này là từng bước thay đổi tùy theo ngân sách dự kiến. Không có chuyện chuyển đổi số có thể thực hiện xong chỉ trong thời gian ngắn. Phải mất đến nhiều năm để lên kế hoạch và thực hiện, rồi cuối cùng mới thấy được kết quả.
Sự thích nghi của nhân viên
Như đã đề cập ở trên, chuyển đổi số không phải là một quá trình đơn giản. Sự thay đổi đột ngột có thể tác động tiêu cực tới quy trình làm việc của tổ chức. Nhưng trong quá trình thay đổi này, một yếu tố mà nhiều doanh nghiệp có thể bỏ sót chính là nhân viên của mình. Nỗi sợ thay đổi được phản ánh ngay trong chính công việc của họ.
Trước khi bắt đầu quá trình, tốt hơn hết là bạn nên giải thích thách thức số hóa cho nhóm của mình. Với bước này, họ sẽ dễ hiểu hơn sự chuyển đổi gồm những gì và tại sao cần thay đổi.
Nếu nhân viên không quen thuộc với công nghệ, tốt hơn là bắt đầu đào tạo họ và tiến hành các hội thảo chia sẻ.
Chiến lược chuyển đổi số không đổi mới
Mọi hành động chuyển tiếp trong quá trình chuyển đổi số đều phải được ước tính. Sự thay đổi không thể được thiết lập nếu chiến lược không rõ ràng. Nhiều tổ chức chuẩn bị số hóa nhưng thất bại vì chiến lược không hiệu quả. Nhìn lại tất cả các chiến lược trước đó, nghiên cứu những chiến lược hiệu quả đã hoạt động và sau đó kết hợp lại với nhau, đây là cách để vạch ra kế hoạch rõ ràng và tạo tiền đề vững chắc cho sự chuyển đổi thành công.
Nếu doanh nghiệp dự định số hóa một bộ phận trong tổ chức của mình thì đó không được gọi là chuyển đổi số. Sự chuyển đổi là sự thay đổi trong toàn bộ mọi ngành của doanh nghiệp. Tất cả các bộ phận nên chia sẻ cùng một mục tiêu và hướng tới việc thực hiện kế hoạch.
Sốc văn hóa
Một trong những cú sốc của chuyển đổi số là thay đổi văn hóa – tức sự phá vỡ văn hóa và quy trình làm việc đã quen thuộc để áp dụng những cách thức làm việc mới mẻ hơn.
Thay vì tổ chức các cuộc họp và phân công theo cách thủ công, đã đến lúc tổ chức chuyển quy trình làm việc sang cấp độ công nghệ hóa để tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy trông có vẻ khó khăn và tốn thời gian trong giai đoạn đầu khi đang nắm bắt, việc này có thể giúp việc hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Những thay đổi trong doanh nghiệp khi số hóa là điều cần thiết, bởi vì chuyển đổi số không phải là triển khai các hệ thống và công cụ phức tạp mà là đơn giản hóa quy trình cho đội nhóm.
Chuyên môn về chuyển đổi số
Chuyển đổi số chỉ có thể thực hiện khi có những con người hiểu biết vận hành hiệu quả công nghệ. Đối với điều này, trước tiên doanh nghiệp cần những nhà lãnh đạo có kiến thức về các loại công cụ này. Chỉ khi đó, họ mới có thể thuê được người phù hợp với nhóm và dẫn dắt mọi người làm quen với quá trình số hóa. Công nghệ và kiến thức của con người có thể cùng nhau xây dựng sự chuyển đổi thành công.
Chuyển đổi số là một quá trình phức tạp và vai trò của con người trong quá trình đó cũng quan trọng như công nghệ. Tại HVN Group – Hệ sinh thái kiến tạo doanh nghiệp 4.0, chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử, xây dựng quy trình bán hàng và phát triển mối quan hệ trực tiếp thông qua việc cung cấp các giải pháp chuyển đổi số chất lượng. Liên hệ ngay qua Hotline 024.9999.7777 để đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp của bạn tốt nhất và nhanh nhất.